Mixue hiện đang là chuỗi đồ uống có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam. Cho đến nay, các cửa hàng Mixue gần như chiếm hết các vị trí “đắc địa” nhất tại Thủ đô và các tỉnh thành khắp Việt Nam với số lượng tăng chóng mặt. Theo báo cáo thị trường F&B mới nhất, Mixue cán mốc 1000 cửa hàng tại Việt Nam trong chưa đầy 5 năm, một con số đáng kinh ngạc trong ngành đồ uống Việt. Vậy vì sao thương hiệu này lại lớn mạnh một cách thần tốc đến vậy? Đâu là bí quyết thành công của Mixue? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Đôi nét về thương hiệu Mixue
1.1. Tổng quan về thương hiệu Mixue
Mixue là thương hiệu kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và trà sữa nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao, Mixue nhanh chóng phát triển mạnh mẽ và được đông đảo khách hàng đón nhận.
Thành công là vậy nhưng ít ai biết được tiền thân của Mixue là từ mô hình quán đá bào nhỏ với số vốn vỏn vẹn 4.000 NDT (hơn 13 triệu VND). Vào năm 1997, Zhang Hongchao lúc này hiện đang là sinh viên năm cuối đại học, ông làm việc bán thời gian tại một quán làm đá bào. Ý tưởng khởi nghiệp quán trà sữa cũng được ông hình thành từ đó.
Phải đến năm 2006 khi ông Zhang Hongchao tìm được công thức tạo nên món kem ốc quế đặc trưng của thương hiệu thì Mixue mới chính thức được biết đến rộng rãi và dần dần có chỗ đứng trong ngành công nghiệp F&B Trung Quốc. Năm 2007, thương hiệu chính thức mở nhượng quyền thương mại với hàng chục cửa hàng mới ra đời.
Năm 2008, công ty Mixue Bingcheng chính thức ra đời và số lượng cửa hàng được nhượng quyền đã vượt quá con số 180. Năm 2010, Mixue Bingcheng chọn hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để phát triển nhượng quyền thương mại trên toàn quốc, nâng cao hơn nữa tầm nhìn và ảnh hưởng của công ty.
Cho đến nay, Mixue đã trở thành một trong những thương hiệu kem và trà sữa thành công nhất thế giới. Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 3/2022, thương hiệu này có hơn 21.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Tại thị trường Đông Nam Á, Mixue hiện đã có mặt tại Việt Nam và Indonesia, Singapore. Ở các thị trường này, Mixue đang có tổng cộng khoảng hơn 1000 cửa hàng.
Ngoài ra với mục tiêu mở rộng ra thêm các thị trường nước ngoài, Mixue hiện đã đăng ký bản quyền thương hiệu tại 30 thị trường khác nhau, bao gồm Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Kyrgyzstan và Uzbekistan, theo Asia Nikkei.
Xem thêm: Review menu Mixue: Top 5 món Mixue best seller bạn nhất định phải thử!
1.2. Thời điểm xuất hiện tại Việt Nam
Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của Mixue với cửa hàng đầu tiên được mở vào năm 2018 tại Hà Nội. Tại Việt Nam, Mixue áp dụng chính sách kinh doanh nhượng quyền đơn thể, thương hiệu không tham gia vào quá trình phát triển cũng như doanh thu của các cửa hàng.
Nhờ vào chính sách nhượng quyền hợp lý và khả năng nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu mà hoạt động kinh doanh của Mixue tại Việt Nam ngày càng phát triển, danh tiếng thương hiệu cũng ngày một nâng cao. Tính đến nay, Mixue đã trở thành một trong những thương hiệu trà sữa bình dân chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, có chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng.
1.3. Mục tiêu phát triển của Mixue
Ngay từ những ngày đầu thành lập, sứ mệnh thương hiệu mà Mixue luôn theo đuổi chính là “mang đến những sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng tới tất cả mọi khách hàng trên thế giới”. Để có thể hoàn thành sứ mệnh đã đặt ra, Mixue đã đề ra 3 mục tiêu chính trong giai đoạn hiện tại là:
- Trở thành thương hiệu trà sữa quốc dân
- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu nhằm tăng giá trị nhượng quyền
- Tạo ra nhu cầu mua sắm cho khách hàng
2. Mixue cán mốc 1000 cửa hàng tại Việt Nam sau 5 năm
Mới đây, giữa tháng 4 năm 2023, Mixue đã chính thức cán mốc 1000 cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Chỉ chưa đầy 5 năm gia nhập thị trường, thông qua chiến lược kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, Mixue đã đạt được quy mô cửa hàng mà chưa một chuỗi đồ uống nào trên thị trường F&B Việt Nam có thể theo kịp. Đây được xem như một cột mốc mới, một sự phát triển “thần tốc” trong cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu đồ uống tại Việt Nam.
Với số lượng đạt 1.000 cửa hàng, Mixue cũng chính thức trở thành chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, vượt qua các thương hiệu “máu mặt” như Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng), The Coffee House (155 cửa hàng) và Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), tính đến hiện tại.
Có thể hiện tại còn quá sớm để nói về thành công và phát triển “nóng” của Mixue tại thị trường Việt Nam nhưng ít nhất, trong thời điểm này, Mixue đã phần nào khẳng định được vị thế của mình trên thị trường đồng thời chứng tỏ sức hút đáng kinh ngạc của thương hiệu với giới trẻ Việt Nam. Điều này cũng dấy lên một hồi chuông cảnh báo với các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống F&B, giúp họ nhìn nhận lại tình hình thị trường và có những chiến lược mời đúng đắn hơn để không bị tụt lại phía sau trong bối cảnh cuộc đua tranh giành thị phần ngành đồ uống ngày càng “khốc liệt”.
3. Bí quyết đằng sau thành công của Mixue
3.1. Mô hình nhượng quyền sáng tạo
Nhân tố quan trọng nhất giúp Mixue cán mốc 1000 cửa hàng chỉ trong chưa đầy 5 năm có mặt tại Việt Nam chắc chắn phải kể đến chiến lược kinh doanh khác biệt của hãng với mô hình nhượng quyền vô cùng độc đáo. Việc các cửa hàng nhượng quyền Mixue mọc lên liên tục như “nấm sau mưa” chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của mô hình kinh doanh này.
Mặc dù trên thị trường F&B Việt Nam có không ít chuỗi đồ uống áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền nhưng Mixue vẫn thắng lớn và vượt xa các đối thủ khác. Mô hình nhượng quyền của Mixue đặc biệt ở chỗ kết hợp giữa khuôn khổ và tự do, có các điều kiện riêng mà cửa hàng nhượng quyền phải thực hiện đầy đủ. Cụ thể như sau:
- Về yêu cầu nhượng quyền:
– Tiếp nhận văn hóa doanh nghiệp, triết lý kinh doanh và đảm bảo tuân thủ các quy tắc kinh doanh
– Người đầu tư được tham gia hoạt động của cửa hàng 90 giờ/tháng và tham gia các lớp học quản lý của Mixue
– Chi phí máy móc: 246 triệu đồng
– Chi phí xây dựng: trong khoảng 100 – 200 triệu đồng
- Về lợi ích khi nhượng quyền thương hiệu:
– Chi phí nhượng quyền: 70 triệu đồng
– Cửa hàng nhượng quyền có thể mở ngay sau nửa tháng
– Thời gian hoàn vốn ngắn: 10 – 16 tháng
– Không cần chia sẻ lợi nhuận, chủ sở hữu hoàn toàn hưởng lợi và chịu trách nhiệm với doanh thu cửa hàng
Nhờ chính sách nhượng quyền rõ ràng, dễ thực hiện, mang lợi nhiều lợi ích cho chủ đầu tư mà mô hình nhượng quyền của Mixue đã thu hút số lượng lớn chủ đầu tư tham gia. Qua đó giúp Mixue “bành trướng” quy mô với tốc độ thần tốc, góp phần lớn công lao để Mixue cán mốc 1000 cửa hàng tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm: Có nên mua nhượng quyền Mixue? Mua nhượng quyền Mixue hết bao nhiêu tiền?
3.2. Chiến lược sản phẩm mồi
Sản phẩm mồi được xem là một trong những chiến lược marketing sáng tạo nhất của Mixue. Có thể hiểu sản phẩm mồi là những sản phẩm được doanh nghiệp làm “mồi nhử” nhằm mục đích lôi kéo, thu hút khách hàng chú ý tới sản phẩm mà họ mong muốn. Để đạt được mục đích này, sản phẩm mồi phải có những tính hấp dẫn riêng hoặc có ưu đãi đặc biệt.
Đối với Mixue, các sản phẩm làm từ kem là điểm đặc biệt giúp thương hiệu tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Các cửa hàng trà sữa thường chỉ tập trung vào đồ uống trong khi các cửa hàng kem có chất lượng tương tự như Mixue lại thường có giá thành rất cao.
Do đó việc Mixue cho ra mắt các sản phẩm kem ốc quế chất lượng thơm ngon, hương vị béo ngập với giá chỉ 10.000 khác hẳn với các thương hiệu bình dân thực sự đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng. Với giá thành thấp, phù hợp nhiều đối tượng, kem ốc quế của Mixue là một sản phẩm mồi hoàn hảo để thu hút khách hàng mới và tạo sự gắn bó từ khách hàng cũ.
3.3. Vị trí cửa hàng “đắc địa”
Địa điểm đặt cửa hàng cũng là nhân tố ưu tiên hàng đầu của Mixue khi bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu trà sữa quốc dân của Trung Quốc này luôn lựa chọn những vị trí đắc địa, thông thoáng, dễ tìm và có mật độ dân số lớn để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, việc Mixue cán mốc 1000 cửa hàng càng giúp thương hiệu tăng cường độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu ra khắp toàn quốc. Nhờ vậy, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng Mixue và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng ở khắp mọi nơi. Đây chính là một điểm cộng lớn giúp thương hiệu phù hợp với tập khách hàng mục tiêu – khách hàng gen Z.
3.4. Chiến lược quảng bá ấn tượng
Điều đặc biệt làm lên thành công giúp Mixue cán mốc 1000 cửa hàng một cách thần tốc như vậy chính là nhờ vào chiến lược quảng bá độc đáo. Thương hiệu Trung Quốc luôn năng động, không ngừng đổi mới sáng tạo những hình thức quảng bá nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu theo từng giai đoạn phát triển. Hãy cùng điểm lại 5 chiến dịch quảng bá ấn tượng làm nên tên tuổi thương hiệu “Mất Tuyết” tại Việt Nam:
- Truyền thông online: Được biết đến như một thương hiệu trẻ, Mixue “siêu nhạy cảm” với việc chạy theo xu hướng và tạo ra xu hướng. Hai kênh truyền thông online chính mà thương hiệu này sử dụng để quảng bá hình ảnh là Facebook và TikTok. Trên mỗi nền tảng Mixue đều có lượng khán giả theo dõi lớn, thường xuyên đăng tải các nội dung mới mẻ, tạo ra xu hướng cho giới trẻ gen Z.
- Brand Mascot: Linh vật thương hiệu của Mixue “Snow King” được quảng bá xuyên suốt ở mọi thị trường và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. Nó được xem như hình ảnh đại diện của Mixue, giúp tăng nhận diện thương hiệu rõ rệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
- Music Marketing: Bài hát thương hiệu “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi” của Mixue với giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ đã “làm mưa làm gió” tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng như “làm điên đảo” mạng xã hội Việt Nam trong thời gian trước. Bài hát lan truyền chóng mặt và đem lại hiệu ứng tích cực, giúp thương hiệu trà sữa quốc dân Trung Quốc chiếm trọn sự yêu thích của giới trẻ các nước.
- Truyền thông offline: Để tạo sự thống nhất và tăng nhận diện thương hiệu, Mixue tập trung vào đồng bộ biển hiệu của các cửa hàng trong hệ thống nhượng quyền với màu đỏ bắt mắt cũng hình ảnh cây kem khổng lồ đặc trưng của thương hiệu. Bên cạnh đó thương hiệu cũng đầu tư rất lớn cho các biển quảng cáo nhằm quảng bá rộng rãi bộ nhận diện thương hiệu tới khách hàng mục tiêu.
- Mở bán Goods: Sau chiến dịch “Ở đây chúng tôi bán Bing chilling”, Mixue cho ra mắt sản phẩm bộ 13 linh vật khi mua kèm đồ uống mới. Nhờ sức hút của những món quà tặng, Mixue đã thu về một lượng lớn doanh số. Bên cạnh đó, những mẫu mã bình nước, cốc nước cũng được ra mắt với sự ủng hộ lớn từ khách hàng. Bình nước này đã tạo ra một cơn sốt với hơn 10.000 sản phẩm bán ra trong một tháng.
Xem thêm: Xu hướng bán đồ lưu niệm của Starbucks, Highlands Coffee, Mixue có gì hot?
4. Cơ hội cạnh tranh nào cho các chuỗi đồ uống Việt?
Nhờ lợi thế giá rẻ, sản phẩm hợp khẩu vị khách hàng, chính sách nhượng quyền đơn giản và một linh vật thu hút, Mixue từ một thương hiệu “ngoại lai” đã nhanh chóng bức tốc thành chuỗi đồ uống có số lượng cửa hàng top 1 Việt Nam với hơn 1000 cửa hàng trên khắp cả nước.
Vậy câu hỏi đặt ra bây giờ là, liệu các thương hiệu F&B địa phương có thể học hỏi mô hình thành công của Mixue để tăng khả năng cạnh tranh trước sức ép từ những gã khổng lồ quốc tế hay không? Câu trả lời chắc chắn là có. Đây là một cơ hội tốt, mở ra tiềm năng phát triển cho các thương hiệu đồ uống bình dân trên đường đua cạnh tranh khốc liệt của ngành F&B Việt Nam.
Trên thực tế cũng đã có rất nhiều chuỗi đồ uống Việt Nam nhạy bén nắm bắt được xu hướng thị trường và bắt tay vào xây dựng thương hiệu, tập trung mở rộng mô hình nhượng quyền giá rẻ như trà sữa Đô Đô, trà chanh Layla…
Tuy nhiên đáng nhắc đến nhất là thương hiệu kem Tràng Tiền. Là một thương hiệu với hơn 65 năm tuổi đời, được xem là tuổi thơ của hàng triệu người Việt Nam. Kem Tràng Tiền có cùng phân khúc giá và tập khách hàng mục tiêu tương đồng với Mixue. Chính vì vậy sau khi Mixue cán mốc 1000 cửa hàng đã có rất nhiều người đặt hai thương hiệu “quốc dân” này lên bàn cân so sánh. Trong khi Mixue đã có đến 1.000 cửa hàng thì số lượng đại lý được công bố chính thức trên website của Tràng Tiền mới vào khoảng 200 điểm
Trong những năm qua Kem Tràng Tiền cũng đã có nhiều nỗ lực làm mới hình ảnh thương hiệu, thay đổi diện mạo mới sau hơn 60 năm. Đồng thời thương hiệu cũng rất nỗ lực để thu hút đối tượng khách hàng trẻ, mở rộng hệ thống đại lý phân phối. Tuy nhiên, muốn phát triển và mở rộng xứng tầm với giá trị thương hiệu đã được đón nhận, có lẽ Kem Tràng Tiền cần phải làm nhiều hơn thế?
Tóm lại, Mixue cán mốc 1000 cửa hàng sau chưa đầy 5 năm đã dấy lên một hồi chuông “cảnh tỉnh” cho các chuỗi đồ uống trên thị trường F&B Việt Nam, đồng thời cũng mở ra cơ hội thay đổi và phát triển cho các chủ kinh doanh. Các thương hiệu cần kịp thời nắm bắt cơ hội để có thể đứng vững trên thị trường cũng như gia tăng lợi thế trong cuộc tranh giành thị phần ngành đồ uống tại Việt Nam.
5. Lời kết
Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2018 nhưng đến nay Mixue đã cán mốc 1000 cửa hàng và gây được tiếng vang lớn trong lòng khách hàng. Điều đó lại một lần nữa càng khẳng định, Mixue là một thương hiệu có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp từ sản phẩm, dịch vụ cho tới chiến lược kinh doanh. Cho đến nay sự “bành trướng” quy mô của Mixue vẫn chưa có dấu hẹn dừng lại và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ trong thời gian tới.