Quán có hoạt động ổn định, khách hàng có hài lòng về chất lượng dịch vụ của quán hay không phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ nhân viên. Vì vậy, việc nhân viên luôn chăm chỉ, có trách nhiệm, tuân thủ thực hiện đầy đủ mọi quy định mà quán đề ra là vô cùng quan trọng. Để đạt được điều đó, chủ quán phải lập ra một bảng nội quy thật chi tiết về các quy định về thời gian làm việc, phong cách làm việc, phục vụ khách hàng, .v.v
[crp]
Nội dung chính
Toggle1. Thời gian làm việc
Nhân viên làm việc theo ca, được sắp xếp nghỉ luân phiên 1 ngày trong tuần (tùy theo khả năng có thể tuyển nhân viên full time hoặc part time)
Nhân viên phải tuân thủ ca làm việc với tác phong làm việc chuyên nghiệp, đồng phục chỉnh tề.
Giờ làm việc được thay đổi linh hoạt và phù hợp với đặc thù kinh doanh và khu vực quán hoạt động. Thông thường quán trà sữa thường chia các ca làm việc như sau:
- Ca A: 6:30 – 14:30
- Ca B: 14:30 -22:30
- Ca C: 8:00 – 17:00
- Ca gãy: tùy thuộc tình hình kinh doanh của quán, quản lý có thể sắp xếp giờ làm việc của nhân viên phù hợp với nguyện vọng của nhân viên sao cho thời gian làm việc đảm bảo không quá 8 tiếng một ngày. Đối với quán cafe sử dụng nhân viên part time (học sinh, sinh viên…) ca gãy đặc biệt phù hợp để linh hoạt ca làm việc, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhân viên.
Toàn thể nhân viên phải chấp hành nghiêm chỉnh ca và thời gian làm việc đã được sắp xếp và phân công, phải xác nhận ngày công bằng việc ký tên vào sổ chấm công hoặc chấm công bằng máy chấm công hàng ngày. Phải chấp hành sự phân công và điều hành của Quản lý, chấp hành các quy trình làm việc của bộ phận. Nếu như bận hoặc có việc khác không thể đi làm vào hôm đó, phải báo ngay trước khi quản lí xếp lịch. Trong trường hợp khẩn cấp không thể đến kịp giờ làm, phải báo cho quản lí ngay để sắp xếp nhân viên làm hỗ trợ. Nếu đi muộn quá ba lần trong thời gian đang làm việc tại quán, kể cả đã xin phép hay không xin phép sẽ bị sa thải ngay lập tức. Mỗi tuần chỉ được nghỉ một ngày làm và không tính lương.
2. Trang phục khi đi làm
Mọi nhân viên khi đi làm phải mặc đúng đồng phục tương ứng với từng vị trí, pha chế, phục vụ bàn, bảo vệ mà quán đã thiết kế riêng. Cả nam lẫn nữ tóc tai phải buộc hoặc để gọn gàng. Nhân viên nữ của quán không được trang điểm quá đậm.
3. Giao tiếp, ứng xử giữa các nhân viên quán
- Khi đến quán phải chào hỏi nhau, hoà nhã, vui vẻ, tôn trọng lẫn nhau
- Mọi người có quan hệ thân mật thoải mái, giúp đỡ nhau học hỏi lẫn nhau cùng tiến bộ.
- Nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh, tìm cách hại nhau.
- Không được to tiếng, cãi nhau trong giờ làm việc, không được có hành động , cử chỉ xúc phạm đến nhân phẩm và danh dự của người khác .
- Nếu không hài lòng về đồng nghiệp của mình cần trực tiếp phản ánh với người quản lí.
- Tất cả nhân viên công ty khi làm việc phải có tính quyết đoán khi thực hiện công việc độc lập , khi thực hiện công việc chung thì phải có tính đồng đội. Biết lắng nghe , biết phối hợp để cùng nhau thực hiện công việc.
Nếu phát hiện có hành vi kết bè, kéo cái, lôi kéo phe phái giữa các nhân viên, sẽ có hình thức xử phạt nặng, hình thức phạt phù thuộc vào tình huống và mức độ nghiêm trọng của sự việc
4. Phong cách khi làm việc với khách hàng
- Luôn tươi cười, thái độ thân thiện niềm nở, cử chỉ, hành động, lời nói lịch sự nhã nhặn
- Khi khách vào quán phải tươi cười nói : “ quán trà sữa … xin chào quý khách” cùng lúc đó đầu hơi cúi xuống, khi khách về phải nói: “cảm ơn quý khách” và hơi cúi đầu.
- Cố gắng không làm mất thời gian , tìm mọi cách có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.
- Lắng nghe ý kiến của khách hàng , tiếp thu ý kiến của họ , và mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Khi nhận xét đánh giá cần mang tính xây dựng , tránh gây mặc cảm cho khách hàng .
- Không để khách tự tiện vào khu vực pha chế và thu ngân, nếu khách nhất quyết không nghe và cố ý vào thì phải gọi ngay người quản lí để giải quyết cho phù hợp. Trong bất kì tình huống nào cũng không được to tiếng với khách hàng
5. Trong giờ làm việc
- Nhân viên làm đồ/ pha chế phải thực hiện đúng mọi công thức khi làm đồ uống cho khách, cấm các hành vi ăn bớt nguyên liệu, đo định định lượng pha chế không chuẩn xác như đã hướng dẫn
- Không nhai kẹo cao su , ăn quà vặt trong khi làm việc .
- Không sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc ( trừ trường hợp khẩn cấp ).
- Không chơi game ,đọc sách báo ,xem phim trong giờ làm việc .
- Không tiếp khách riêng trong giờ làm việc ( nếu có khách cần xin ý kiến của quản lý ).
- Không tụ tập ,nói chuyện trong giờ làm việc .
6. Vệ sinh và an toàn lao động
- Hàng ngày phải vệ sinh và sắp xếp các khu vực: trưng bày sản phẩm, quầy pha chế, bếp, khu phục vụ khách hàng, nhà vệ sinh. Đảm bảo quán luôn sạch sẽ và không mùi.
- Định kỳ vệ sinh, dọn dẹp và sắp xếp tổng thể cả quán vào một ngày cố định trong tuần, căn cứ vào tình hình kinh doanh của quán.
- Đảm bảo trang thiết bị, dụng cụ và vật dụng trong quán phải luôn sạch sẽ và trong tình trạng hoạt động tốt.
- Đồng phục luôn sạch sẽ, tươm tất và không mùi hôi.
- Nhân viên sẽ được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi làm nhân viên liên quan đến pha chế và bồi bàn. Vì vậy, sau khi được huấn luyện phải chấp hành đúng mọi thao tác để đảm bảo chất lượng sản phẩm
Có thể bạn quan tâm: Mẫu nội quy nhân viên dành cho quán cafe Bồi bàn 3 sao Michelin: Những tiêu chuẩn khắc nghiệt của nghề "nghệ sĩ" bưng bê