Buy Now

Tìm kiếm

Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê “Đua Nhau” Làm Bánh

  • Chia sẻ cái này:
Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê “Đua Nhau” Làm Bánh

Marketing mùa trung thu được xem như dịp để các thương hiệu thi nhau “phô diễn” những ý tưởng sáng tạo và độc đáo của mình nhằm tạo ấn tượng với khách hàng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, bộ sưu tập bánh trung thu đang dần trở thành trào lưu của thị trường và các thương hiệu cà phê cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Chính sự gia nhập của các thương hiệu cà phê đã khiến thị trường bánh trung thu Việt Nam càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, thôi thúc kỳ vọng của khách hàng vào những sản phẩm mới mẻ và thú vị mà các thương hiệu sẽ mang đến vào mỗi dịp mùa trăng.

1. Vì sao nhiều thương hiệu cà phê “đua nhau” làm bánh?

Nếu như trước đây, bánh trung thu Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Hữu Nghị, hay Long Đình,… là những thương hiệu quen thuộc vào mỗi mùa Trung thu hàng năm với hàng loạt các sản phẩm bánh trung thu đa dạng hương vị, thì giờ đây, khách hàng lại càng có nhiều lựa chọn hơn với các sản phẩm bánh trung thu đến từ các thương hiệu cà phê như The Coffee House, Phúc Long, Cộng Cà Phê, Highlands Coffee,… Thậm chí, ngay cả thương hiệu cà phê của Mỹ như Starbucks khi gia nhập vào thị trường Châu Á cũng nhanh chóng “nhập gia tùy tục” bằng các bộ sưu tập bánh trung thu của riêng mình. 

Một trong những lý do khiến các thương hiệu cà phê bỗng “đua nhau” làm bánh trung thu như vậy, đầu tiên chắc chắn phải kể đến chính là lợi nhuận khá hấp dẫn. Thông thường, cứ vào mỗi dịp trung thu, các thương hiệu cà phê vẫn luôn cho ra mắt các bộ sưu tập thức uống mới, hoặc các bộ sưu tập vật phẩm độc đáo và hợp thị hiếu khách hàng. Tất nhiên, những bộ sưu tập này vẫn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tối ưu nguồn doanh thu và gia tăng lợi nhuận cho thương hiệu, thế nhưng, hẳn sẽ là một thiếu sót lớn nếu mùa trung thu lại không có bánh trung thu khi đây là mặt hàng được tìm mua nhiều nhất vào dịp này. Bằng việc cho ra mắt thêm các bộ sưu tập bánh trung thu với hương vị hiện đại, mới lạ và thiết kế đẹp mắt, các thương hiệu cà phê đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận của mình được nâng cao đáng kể.

Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê "Đua Nhau" Làm Bánh
Các thương hiệu cà phê cũng bắt đầu “lấn sân” sản xuất bánh trung thu (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, giá bánh trung thu của các thương hiệu cà phê cũng không hề rẻ, như Starbucks bán 400-700 nghìn đồng/hộp, The Coffee House bán 500-800 nghìn đồng/hộp, hay Phúc Long bán 600-900 nghìn đồng/hộp, mức giá gần như tương đương với các thương hiệu bánh trung thu cao cấp. Vậy nhưng, so với các thương hiệu bánh trung thu lâu đời, thì các thương hiệu cà phê sở hữu lợi thế nổi bật với tệp khách hàng trung thành vững mạnh và sẵn sàng chi tiền để ủng hộ các sản phẩm mới của thương hiệu. Điều này giúp các chuỗi cà phê có thể đảm bảo bánh trung thu của mình sẽ được đón nhận và không lo lỗ.

Cuối cùng, một thế mạnh khác của các thương hiệu cà phê “đá chéo sân” sang kinh doanh bánh trung thu còn phải nhắc đến các khoản chi phí được tối ưu hiệu quả. Thương hiệu có thể tích hợp cùng với những nguồn lực sẵn có từ trước như mặt bằng, đội ngũ nhân viên, hệ thống vận hành bài bản, cùng mức độ phổ biến của các kênh truyền thông để triển khai các chiến lược marketing mùa trung thu của mình. Nhờ đó giúp các thương hiệu cà phê bán bánh trung thu trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng đưa sản phẩm mới tiếp cận đến khách hàng, và tiết kiệm đáng kể các khoản chi phí để góp phần vào lợi nhuận thu về. 

Có thể nói, bánh trung thu trong những năm gần đây được xem như “cây hái ra tiền” của nhiều thương hiệu cà phê. Sẽ không ngạc nhiên nếu ngày càng có nhiều chuỗi cà phê cũng bước chân vào thị trường bánh trung thu đầy tiềm năng này.

Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê "Đua Nhau" Làm Bánh
Sản phẩm bánh trung thu được xem như “cây hái ra tiền” của nhiều thương hiệu cà phê (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Branded Merchandise Là Gì? Xu Hướng Bộ Sưu Tập Vật Phẩm Của Starbucks, Cheese Coffee, Highlands Coffee, Mixue,…

2. Chiến lược marketing mùa trung thu hiệu quả cho các thương hiệu

Tuy thị trường bánh trung thu sở hữu nhiều lợi thế để thương hiệu thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận của mình, thế nhưng cũng vì đầy tiềm năng mà tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao. Khi có quá nhiều bộ sưu tập bánh trung thu được ra mắt cùng lúc, thì thương hiệu sẽ cần có chiến lược marketing thích hợp để làm nổi bật mình, thu hút sự chú ý của công chúng và đạt được doanh thu mục tiêu.

2.1. Nghiên cứu thị trường bánh trung thu

Tết Trung thu, Tết đoàn viên hay Tết trông Trăng, không nhà nào có thể thiếu đi những sản phẩm bánh trung thu thơm ngon và hấp dẫn để cùng thưởng thức với gia đình của mình. Sự có mặt của bánh trung thu cứ vào mỗi mùa trăng tròn đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, phong tục từ ngàn đời này của dân tộc ta. Chính vì thế mà dù mỗi năm chỉ diễn ra một lần thì mùa Trung thu vẫn luôn là thời điểm lý tưởng để các cá nhân và thương hiệu lớn nhỏ gia tăng doanh số bán hàng với những bộ sưu tập bánh trung thu mang đậm nét riêng của mình. 

Thị trường bánh trung thu vào thời điểm này cạnh tranh vô cùng sôi động. Nhiều sạp bánh được mở khắp các tuyến đường và dưới nhiều hình thức bán khác nhau để thu hút lượng khách đông nhất có thể. Và đối với với các thương hiệu cà phê chắc chắn sẽ càng không thể bỏ qua cơ hội vàng này.

2.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Ngay cả khi sở hữu tệp khách hàng lớn và thương hiệu có độ phổ biến nhất định thì việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thương hiệu có thể nghiên cứu chiến lược marketing mùa trung thu của đối thủ trong những năm qua, so sánh với chiến lược marketing mùa trung thu của mình để phân tích lợi thế, hạn chế và tìm cách cải thiện hiệu quả. 

Đối với sản phẩm chủ đạo là bánh trung thu thì mẫu mã bao bì bên ngoài, chất lượng hương vị, và câu chuyện được truyền tải qua bộ sưu tập bánh sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng cho thương hiệu giúp thu hút khách hàng. Đồng thời, thương hiệu cũng sẽ cần tìm hiểu phân khúc thị trường để đưa ra mức giá phù hợp nhất mà khách hàng sẵn sàng chi trả. Hiểu rõ đối thủ, biết mình biết ta sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược marketing mùa trung thu hiệu quả, trăm trận trăm thắng. 

Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê "Đua Nhau" Làm Bánh
Thực hiện cẩn thận các bước nghiên cứu sẽ giúp marketing mùa trung thu hiệu quả (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Áp Dụng Chiến Lược Giá Hớt Váng Trong Kinh Doanh Nhà Hàng, Quán Cà Phê

2.3. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Bánh trung thu phù hợp hầu hết mọi đối tượng khách hàng, dù là trẻ nhỏ, học sinh sinh viên, người trưởng thành, hay người lớn tuổi cùng đều có thể thưởng thức bánh trung thu. Tuy nhiên, mỗi phân khúc khách hàng lại có sở thích khác nhau từ mẫu mã bao bì đến hương vị của bánh. Do vậy, thương hiệu của bạn vẫn cần xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến để có chiến lược tiếp cận thích hợp nhất. 

Một số nhóm khách hàng điển hình trong kinh doanh bánh trung thu như:

  • Học sinh, sinh viên và thế hệ gen Z: Đây là nhóm khách hàng chung của hầu hết các thương hiệu cà phê hiện nay. Đặc điểm của nhóm khách hàng này thường yêu thích những trải nghiệm mới lạ, phá cách và có tính nghệ thuật cao. Bên cạnh đó, những người trẻ cũng rất đề cao câu chuyện và thông điệp truyền tải, càng ấn tượng và càng chạm đúng insight sẽ càng dễ thu hút họ mua bánh. 
  • Người trưởng thành, người lớn tuổi: Họ thường sẽ thích những mẫu bánh trung thu truyền thống, bao bì có thể không cần được thiết kế cầu kỳ nhưng phải nổi bật được chủ đề ngày trung thu, và dễ thưởng thức. Các loại bánh trung thu được sáng tạo hiện đại như bánh trung thu matcha, bánh thu cà phê, hay bánh trung thu tiramisu có thể ngon, nhưng khó được ưa chuộng ở nhóm khách hàng này. 
  • Đối tác doanh nghiệp: Ngoài nhóm khách hàng cá nhân mua bánh trung thu để dành tặng gia đình và bạn bè của mình, thì cũng có những doanh nghiệp mua theo số lượng lớn để dành tặng đối tác và khách hàng của họ. Những hộp bánh trung thu cho nhóm khách hàng này sẽ cần được thiết kế sang trọng, chỉn chu nhưng không quá cứng nhắc, và sở hữu hương vị đa dạng, cao cấp.

Nghiên cứu và tìm hiểu rõ từng đối tượng khách hàng sẽ giúp các thương hiệu đưa ra được mẫu bánh trung thu thích hợp. Đồng thời, triển khai nhiều hạng mục bánh trung thu khác nhau sẽ góp phần thu hút nhiều đối tượng và biên độ khách hàng rộng hơn.

Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê "Đua Nhau" Làm Bánh
Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có sở thích và khẩu vị bánh trung thu khác nhau (Nguồn: Internet)

2.4. Sáng tạo bao bì và câu chuyện cho hộp bánh trung thu

Tất nhiên rằng, chất lượng hương vị là yếu tố quan trọng khi sản xuất bánh trung thu. Thế nhưng bên cạnh đó, việc đầu tư vào hình thức của bánh, và mẫu mã bao bì bên ngoài của hộp đựng cũng quan trọng không kém. Nhất là khi khách hàng ngày nay chú trọng rất nhiều đến tính thẩm mỹ, thậm chí là có xu hướng ưu tiên cho những sản phẩm đẹp, bắt mắt trước, sau đó mới xét đến hương vị của bánh. 

Các thương hiệu có thể phân chia mẫu mã bao bì theo từng loại bánh, cho các mục đích và đối tượng khách hàng khác nhau để tạo sự mới lạ và đa dạng cho sản phẩm của mình. Hơn hết, bao bì sản phẩm cần thể hiện được chủ đề, thông điệp và câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Bên cạnh đó, trên bao bì cũng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xử, thành phần nguyên liệu, hướng dẫn sử dụng bánh và dấu hiệu nhận diện thương hiệu.

Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê "Đua Nhau" Làm Bánh
Mẫu mã bao bì và thông điệp là yếu tố thúc đẩy khách hàng mua bánh trung thu (Nguồn: Internet)

2.5. Chọn kênh bán hàng và phương truyền thông thích hợp

Marketing mùa trung thu là hoạt động cần thiết giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng và đạt được doanh thu như mong đợi. Giữa thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh, thì chính các chiến lược marketing mùa trung thu này sẽ giúp bạn dễ tiếp cận khách hàng hơn cũng như thu được độ nhận diện nhất định cho sản phẩm bánh trung thu của mình.

Đối với kênh bán hàng, thương hiệu có thể kết hợp giữa bán hàng online thông qua mạng xã hội, website chính thức và các nền tảng của bên thứ ba như Grab, Baemin, Shopee,… cùng với bán hàng offline trực tiếp ngay tại các chi nhánh cửa hàng của mình, hoặc trưng bày quầy hàng tại trung tâm thương mại, siêu thị, các khu vực có lưu lượng khách đông. 

Đối với phương thức truyền thông, một số gợi ý marketing phổ biến để thương hiệu lựa chọn tùy thuộc vào ngân sách và đối tượng khách hàng cần tiếp cận như: 

  • TVC quảng cáo: Hình thức này thường được áp dụng thành công với những thương hiệu có nguồn lực ngân sách lớn. Một trong những thương hiệu có chiến dịch marketing mùa trung thu ấn tượng nhất bằng TVC quảng cáo chính là đoạn phim ngắn “Về nhà đón trăng cùng The Tale of Cuội” của The Coffee House. Đoạn phim đã giúp chiến dịch này của Nhà Cà Phê trở thành “bom tấn” của mùa trung thu 2020 với hàng triệu lượt tiếp cận trên Facebook và hơn một triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau vài ngày ra mắt. 
  • Chạy quảng cáo trên mạng xã hội: Mạng xã hội vừa là kênh bán hàng hiệu quả, cũng vừa là kênh truyền thông lý tưởng cho bất kỳ chiến dịch quảng bá nào. Phương thức chạy quảng cáo trên mạng xã hội có lẽ sẽ không còn quá xa lạ, phù hợp với hầu hết mọi khả năng tài chính, và luôn đảm bảo đạt được mức độ phổ biến và lan tỏa cho chiến dịch marketing mùa trung thu.  
  • Hợp tác cùng các Influencer: Những năm trở lại đây, việc hợp tác cùng các Influencer trở nên rất thịnh hành nhờ vào khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tính lan tỏa hiệu quả không thua kém bất kỳ phương thức nào khác. Thương hiệu có thể hợp tác cùng các Influencer để quảng bá cho sản phẩm bánh trung thu của mình với các hình thức như đăng bài tiếp thị, quay video “đập hộp”, review sản phẩm,…
Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê "Đua Nhau" Làm Bánh
Marketing mùa trung thu thành công khi chọn được phương thức truyền thông thích hợp (Nguồn: Internet)

Mùa trung thu hứa hẹn sẽ là dịp để các thương hiệu cà phê tạo ấn tượng với khách hàng của mình khi không chỉ có thể kinh doanh thức uống ngon miệng, mà kinh doanh bánh trung thu cũng vô cùng hấp dẫn. Giờ đây, làm bánh trung thu đã trở thành trào lưu và là “đặc sản” không thể thiếu với các thương hiệu cà phê cứ vào mỗi mùa trăng. Hãy cùng chờ đón xem lễ trung thu năm nay, các thương hiệu cà phê sẽ mang đến những sản phẩm bánh trung thu đặc sặc nào. 

Xem thêm: Chi Phí Quảng Cáo Trên Tiktok Là Bao Nhiêu? Có Nên Quảng Cáo Trên Tiktok Không?