Bạn đang loay hoay không biết chụp phong cách gì mới đồng bộ với hình ảnh của thương hiệu? Không biết làm thế nào để nhất quán hình ảnh món ăn với tông màu và cảm xúc của brand? Khi vẫn đang cảm thấy bế tắc chưa biết bắt đầu từ đâu để tìm ra phong cách phù hợp với concept thương hiệu, thì những gợi ý về concept chụp ảnh món ăn sau đây từ iPOS.vn chắc hẳn sẽ rất cần thiết với bạn ngay lúc này đấy!
Nội dung [hiển thị]
1. Concept chụp ảnh đậm chất Hàn Quốc
Nếu thương hiệu của bạn yêu thích sự tối giản thì chụp ảnh sáng tạo theo concept Hàn Quốc là một lựa chọn không tồi. Đây là phong cách chụp ảnh ưu tiên vào sự tinh tế trong cách sắp xếp và chỉnh màu để làm nổi bật lên sự hấp dẫn của món ăn.
Thông thường, với phong cách chụp ảnh này thì chỉ cần sử dụng những chi tiết đơn giản kết hợp màu sắc trung tính và ánh sáng nhẹ nhàng (soft light) đã đủ để tạo ra một bức hình hoàn chỉnh, thu hút và gây ấn tượng với khách hàng.
Phong cách chụp ảnh này cực kỳ phù hợp với những thương hiệu kinh doanh đồ ăn nhẹ, cafe hoặc bánh ngọt. Với bộ ảnh có sự tương đồng theo concept đậm chất Hàn Quốc, khách hàng thực sự sẽ “chết chìm” trong sự đẹp mắt và ngon miệng của đồ ăn trong mỗi tấm hình.
Xem thêm: Bỏ túi bí quyết chụp ảnh đồ ăn bằng điện thoại mà chủ nhà hàng không thể bỏ qua
2. Concept đơn giản, sử dụng ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng tự nhiên là mẹo chụp ảnh được nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng nhất. Chính vì vậy, nếu bộ ảnh ẩm thực của thương hiệu tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên và trang trí theo phong cách đơn giản, gọn gàng thì sẽ đem lại hiệu quả thị giác cao nhất cho món ăn.
Tuy nhiên, khi chụp với ánh sáng tự nhiên, người chụp ảnh cần quan sát kỹ càng vị trí chụp hợp lý và góc chụp trong bố cục nhiếp ảnh để đem lại bức hình lung linh làm nổi bật món ăn, tránh trường hợp cho ra bức hình bị xỉn màu. Dùng ánh sáng tự nhiên không chỉ để thấy rõ texture của món ăn mà còn tạo ra bức hình với gam màu đủ dịu và không bị đổ bóng gắt gây khó chịu cho mắt người xem.
Thông thường, bộ ảnh sử dụng khéo léo ánh sáng tự nhiên sẽ cho ra những bức hình gợi cảm giác thân thuộc, ấm cúng và vẫn đảm bảo độ ngon miệng, bắt mắt cho món ăn. Khi đó, món ăn sẽ trở nên tươi ngon, hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.
3. Concept chụp ảnh kết hợp nhiều lớp layers
Một trong những kỹ thuật chụp ảnh được các nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực ẩm thực sử dụng nhiều nhất chính là chụp layers. Việc tận dụng thủ thuật kết hợp nhiều lớp layers trong chụp ảnh đồ ăn sẽ khiến bộ ảnh đó trở nên đặc sắc và có chiều sâu nghệ thuật hơn.
Xem thêm: 8 mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp giúp nhà hàng cực hút khách
Những bức hình ẩm thực phối hợp nhiều lớp layers, đồng thời kết hợp màu sắc giữa các yếu tố trong bức hình sẽ tăng thêm chiều sâu cho bố cục ảnh chụp. Bên cạnh đó, khéo léo sắp xếp bố cục tương phản với chủ thể chính cũng sẽ khiến bức ảnh thêm phần sống động hơn.
Nếu sử dụng thêm ánh sáng mạnh (hard light) thì bức hình trở nên cực kỳ ấn tượng, đủ để làm nổi bật món ăn chính và kích thích vị giác của khách hàng. Concept chụp ảnh kết hợp nhiều lớp layers sẽ tác động đến cảm xúc người xem và thu hút sự chú ý hơn vào độ ngon miệng của món ăn mà bạn muốn thể hiện.
4. Concept chụp ảnh “kể chuyện” sống động
Những bức hình mang đậm tính “kể chuyện” là cách dễ dàng nhất để thu hút sự chú ý của người xem đến với thương hiệu. Sáng tạo và biến tấu một cách khéo léo các nguyên liệu và món ăn để kể về một câu chuyện cụ thể gợi lên sức hút để khách hàng tiếp tục theo dõi và ấn tượng về phong cách của thương hiệu.
Bức ảnh càng hấp dẫn hơn nếu biết cách nắm được các quy tắc màu sắc, sáng tạo bố cục cũng như tìm ra background phù hợp để kể những câu chuyện thú vị liên quan đến món ăn đấy. Cần xác định được câu chuyện muốn truyền tải đến khách hàng cũng như concept truyền thông để sắp xếp bố cục hình ảnh hợp lý, làm nổi bật món ăn chính và đủ để kích thích mọi giác quan của người xem.
Xem thêm: 9 Tips giúp chủ quán chụp ảnh món đẹp như Food Blogger
Một số ý tưởng có thể tham khảo như: kể lại quá trình tạo nên món ăn đó, quá trình thưởng thức và đắm mình trong hương sắc hấp dẫn, thậm chí là những bức hình trước khi chế biến cũng đủ sức hấp dẫn khách hàng. Sự chân thật toát ra từ concept chụp ảnh “kể chuyện” này sẽ gây ấn tượng cho khách hàng và tạo cảm giác gần gũi, tựa như được tận tay cùng đầu bếp chế biến nên món ăn đó vậy.
5. Concept chụp ảnh flatlay tối giản
Nếu bạn đã sáng tạo được concept truyền thông nhưng đang bí ý tưởng khi không biết nên chọn bố cục gì cho bức ảnh thì có thể thử ngay kỹ thuật chụp hình phẳng flatlay. Flatlay có thể xem là phong cách chụp ảnh tiêu biểu và phổ biến nhất, được nhiều thương hiệu sử dụng trong các bộ ảnh truyền thông.
Không cần trang trí quá rườm rà hay cầu kỳ, chỉ cần sắp xếp trên một bề mặt đồng đều và chụp ảnh từ trên cao cũng đã đủ để ghi lại những bức ảnh tuyệt vời. Và việc còn lại chỉ cần sử dụng các công cụ chỉnh ảnh, chọn đồng bộ cùng một bộ lọc màu sắc filter cho bộ hình thì sẽ khiến tấm ảnh món ăn đó hấp dẫn được nhiều người xem hơn.
6. Concept chụp ảnh kết hợp yếu tố con người
Khi có yếu tố con người vào trong bức ảnh, người xem sẽ cảm thấy tự nhiên, gần gũi và chân thật hơn. Bức hình món ăn lúc này sẽ trở nên rất sống động và có sức thu hút người xem.
Khi chụp ảnh đồ ăn, có thể để tay vào khung hình và làm hành động nào đó với món ăn. Như vậy khi tấm ảnh ra lò sẽ tạo cảm giác tự nhiên tương tự như ảnh động 3D. Có thể ghi lại quá trình nấu ăn, cách rưới nước sốt, thêm lớp phủ, trang trí bánh bằng trái cây hoặc vẽ bánh,…
Lời kết
Trong ngành F&B, Visual Branding luôn là yếu tố quan trọng nhất trong kế hoạch truyền thông thương hiệu. Để lên ý tưởng concept chụp ảnh hấp dẫn cho chiến dịch truyền thông đòi hỏi thương hiệu phải định hình được phong cách của mình. Trên đây là 6 ý tưởng xây dựng concept chụp ảnh đồ ăn thú vị mà chủ thương hiệu có thể tham khảo áp dụng để gây ấn tượng với khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách chuyên nghiệp.