Buy Now

Tìm kiếm

Lễ hội bánh mì: Từ món ăn đường phố đến đặc sản lừng danh thế giới

  • Chia sẻ cái này:
Lễ hội bánh mì: Từ món ăn đường phố đến đặc sản lừng danh thế giới

Tin tức mới

Lễ hội bánh mì: Từ món ăn đường phố đến đặc sản lừng danh thế giới

lễ hội bánh mì

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Từ một món ăn đường phố dân dã đến hành trình chinh phục và vươn tầm quốc tế, bánh mì đã thành công đánh dấu những cột mốc quan trọng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Nổi tiếng và được lòng rất nhiều khu vực trên thế giới, bánh mì mang lại nhiều giá trị cho nền ẩm thực nước nhà cũng như lan tỏa sự đặc biệt trong hương vị của món ăn truyền thống dân tộc đến với bạn bè quốc tế.

Mới đây, lễ hội bánh mì lần đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức diễn ra với sự tề tựu của hơn 120 gian hàng bánh mì, bánh ngọt, thức ăn,…. Đặc biệt, lễ hội còn có sự góp mặt của không ít những thương hiệu bánh mì nổi tiếng với giới trẻ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

lễ hội bánh mì
Mới đây, lễ hội bánh mì lần đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức diễn ra với sự tề tựu của hơn 120 gian hàng bánh mì, bánh ngọt, thức ăn,….

1. Món ăn đường phố đặc sắc của nền ẩm thực Việt

Bánh mì được biết đến là một trong những món ăn mang đậm nét đặc trưng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt. Theo các nhà sử học, bánh mì kiểu Pháp du nhập vào Việt Nam vào thế kỷ 19, khi nước Pháp thực dân tại Đông Dương với hình hài của loại bánh mì baguette kẹp bơ, mứt, thịt nguội hoặc chấm súp.

Ban đầu, bánh mì chỉ được sử dụng bởi người Pháp và người quý tộc Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm 1920, bánh mì đã trở thành một món ăn phổ biến ở Việt Nam, được bán rộng rãi ở các quán ăn, tiệm bánh và tại các góc đường. Trong thập niên 1950, bánh mì đã trở thành một phần của ẩm thực đường phố Việt Nam, được bán trên các xe đẩy di động và các gánh hàng trên vỉa hè. Tuy nhiên, vào thập niên 1960, bánh mì được phát triển thêm với nhiều loại nhân khác nhau, được “kẹp đủ thứ” như thịt, trứng, pate, chả lụa, chà bông, rau sống… những thành phần này được cân đối với nhau để tạo nên một hương vị đậm đà và hấp dẫn.

Trong thập niên 1950, bánh mì đã trở thành một phần của ẩm thực đường phố Việt Nam, được bán trên các xe đẩy di động và các gánh hàng trên vỉa hè

Sau khi thực dân Pháp rời khỏi Việt Nam vào năm 1954, bánh mì đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực của đất nước. Nhờ có sự ra đời của lò nướng kín của Nhật đã giúp tạo nên một loại bánh mì Việt với đặc trưng rất riêng. Không còn là những chiếc bánh mì baguette Pháp có phần ruột đặc, vỏ dày và hơi mềm; bánh mì trở nên giòn rụm, rỗng ruột và xốp hơn, tỏa ra hương vị thơm ngon đặc trưng của bánh mì Việt.

Xem thêm: “No bụng” với lễ hội ẩm thực ba miền đất Việt

Trong những năm gần đây, bánh mì đã được quảng bá rộng rãi trên thế giới và trở thành một trong những món ăn đặc sản được yêu thích nhất tại Việt Nam. Từ các quán bánh mì nhỏ trên đường phố cho đến các nhà hàng sang trọng, bánh mì đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Việt Nam và được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Trong những năm gần đây, bánh mì đã được quảng bá rộng rãi trên thế giới và trở thành một trong những món ăn đặc sản được yêu thích nhất tại Việt Nam

2. Bánh mì – Món ăn trứ danh vươn tầm quốc tế

Thành công của bánh mì tại thị trường quốc tế là một kết quả của sự phát triển của ngành ẩm thực Việt Nam trong những năm gần đây. Là món ăn đặc trưng của Việt Nam, nhiều thương hiệu kinh doanh bánh mì đã tận dụng ưu thế để xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, từ châu Á đến châu Âu và châu Mỹ. Không chỉ vậy, bánh mì còn xuất hiện trên nhiều trang thông tin quốc tế, được bạn bè khắp nơi biết đến và yêu thích nhiều hơn. 

Thành công của bánh mì Việt Nam tại thị trường quốc tế là một kết quả của sự phát triển của ngành ẩm thực Việt Nam trong những năm gần đây

Tại Mỹ, bánh mì Việt Nam đã trở thành một món ăn phổ biến và được ưa chuộng bởi người dân địa phương. Nhiều quán ăn và cửa hàng bánh mì Việt Nam đã mọc lên tại các thành phố lớn như Los Angeles, New York và San Francisco. Ở Pháp, quốc gia nơi bánh mì được phát triển ban đầu, bánh mì Việt Nam đã trở thành một món ăn đặc trưng của những người nhập cư Việt Nam. Tại Đức, bánh mì Việt Nam cũng được ưa chuộng và xuất hiện trong nhiều cửa hàng thức ăn nhanh, quán ăn, nhà hàng,….

Xem thêm: Thưởng thức hương vị tuyệt vời của món ăn đường phố đất Việt tại Bánh mì Phố

Ngoài ra, bánh mì Việt Nam cũng được xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới như Úc, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bánh mì Việt Nam được đánh giá cao bởi vị ngon đặc trưng, các loại bánh đa dạng, giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt là không chứa chất bảo quản.

Nhiều quán ăn và cửa hàng bánh mì Việt Nam đã mọc lên tại các thành phố lớn như Los Angeles, New York và San Francisco

Thành công của bánh mì Việt Nam tại thị trường quốc tế không thể thiếu những lời khen tạo nên những “cơn sốt” mang tầm cỡ thế giới của Anthony Bourdain – đầu bếp nổi tiếng và tác giả của cuốn sách “Kitchen Confidential”. Trong chuyến hành trình ghé thăm Việt Nam và đặt chân đến Hội An, ông Anthony Bourdain đã bị chinh phục sau khi ăn bánh mì ở đây. Ông đã dành tặng những lời khen có cánh và gọi đây là “loại bánh ngon nhất thế giới” trong chương trình của ông về ẩm thực trên Travel Channel. Nhờ đó mà món bánh mì càng thêm nổi tiếng hơn nữa trên thế giới.

Anthony Bourdain – đầu bếp nổi tiếng và tác giả của cuốn sách “Kitchen Confidential” đã dành tặng những lời khen có cánh và gọi bánh mì là “loại bánh ngon nhất thế giới”

Năm 2011, bánh mì Việt Nam đã được tạp chí Bon Appétit xếp vào danh sách “10 món ăn nhanh ngon nhất thế giới” với độ phủ sóng mạnh mẽ. Đồng thời,  từ điển Oxford công nhận “bánh mì” là một danh từ riêng: “Bánh mì”- (banh mi /ˈbɑːn miː/) mà không phải “vay mượn” từ bất kì đâu, khẳng định chủ quyền món ăn đến từ Việt Nam. Bánh mì dần bắt đầu được tìm kiếm nhiều hơn, biết đến và yêu thích nhiều hơn. Các trang thông tin báo chí không thể nằm ngoài cuộc  thi nhau liên tục đăng tải những bài đăng về bánh mì như các tiệm bánh mì Việt ngon nhất ở nước nào đó trên thế giới, các tiệm bánh mì ngon nhất Việt Nam,….

Bánh mì Việt Nam vẫn nhận được nhiều sự yêu thích từ các vị du khách cho đến các vị khách ở nước ngoài và những người yêu ẩm thực trên toàn thế giới

Báo The Guardian từng gọi bánh mì là “món sandwich ngon nhất thế giới”, tạp chí du lịch Mỹ Condé’ Nast Traveler bầu chọn bánh mì đứng đầu danh sách 12 món ăn đường phố, tạp chí National Geographic bình chọn bánh mì Việt là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Không chỉ vậy, bánh mì còn nằm trong top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của Huffington Post. Đến năm 2019, công ty bánh mì Subway đã chính thức giới thiệu loại bánh mì thịt nướng Việt Nam vào menu của mình ở Mỹ, tạo nên tiếng vang lớn trong cộng đồng ẩm thực thế giới. 

Một số thương hiệu bánh mì Việt xuất hiện trên truyền thông quốc tế có thể kể đến như: Bánh mì Phượng (Hội An), Bánh mì Madam Khanh (Hội An), Bánh mì Nguyễn Trãi (TP. HCM), Bánh mì thanh long ABC Bakery (TP. HCM),….

Xem thêm: Bán bánh mì đi, 1 triệu đồng vốn – 4 triệu đồng lời là có thật

Cho đến nay, bánh mì Việt Nam vẫn nhận được nhiều sự yêu thích từ các vị du khách cho đến các vị khách ở nước ngoài và những người yêu ẩm thực trên toàn thế giới. Bánh mì đã và đang là niềm tự hào của đất nước, khiến cho nền ẩm thực Việt rạng danh trên trường quốc tế.

3. Sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu bánh mì nổi tiếng tại Lễ hội Bánh mì

Lễ hội Bánh mì lần đầu tiên đã được diễn ra từ ngày 30-3 đến 2-4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP. HCM. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm mục đích tôn vinh chiếc bánh mì – một trong những món ăn mang đậm nét đặc trưng của nền ẩm thực Việt cũng như lan toả món ăn truyền thống của dân tộc cho bạn bè quốc tế. Lễ hội Bánh mì đã hội tụ những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trong nước lẫn nhà cung cung cấp từ nước ngoài.

Lễ hội Bánh mì thu hút được hàng ngàn người dân tham gia với sự háo hức chưa từng có. Tại nơi đây, ngoài các quầy bánh luôn trong tình trạng tất bật mua bán, những gian hàng đầy ắp các món ăn kèm với ổ bánh mì trứ danh, gian hàng nhận bánh miễn phí,… được các bạn trẻ hào hứng ghé thăm. Những hàng bánh mì ngọt, bánh mì nướng bánh ngay tại chỗ cũng là địa điểm được nhiều người dân tấp nập ra vào. Thực khách siêu phấn khích khi tham gia lễ hội đặc biệt này.

Lễ hội Bánh mì lần đầu tiên đã được diễn ra nhằm mục đích tôn vinh chiếc bánh mì – một trong những món ăn mang đậm nét đặc trưng của nền ẩm thực Việt

Bên cạnh mua bán và thưởng thức những loại bánh mì hấp dẫn, mới lạ thì thực khách đến với Lễ hội có thể thỏa sức “sống ảo” bên những khu vực được trang trí bằng tiêu bản bánh mì hay câu slogan “Bánh mì Việt, ngon khác biệt”. Lễ hội Bánh mì đã giúp những thương hiệu tham gia có cơ hội quảng bá bánh mì của mình đến với thực khách. Lượng khách ra vào trong những ngày hội luôn tấp nập, không lúc nào là Lễ hội ngớt khách, điều đó đã chứng tỏ món bánh mì truyền thống luôn có cho mình một chỗ đứng nhất định trong lòng người dân Việt Nam.

Bên cạnh mua bán và thưởng thức bánh mì, thực khách đến với Lễ hội có thể thỏa sức “sống ảo” bên những khu vực được trang trí bằng tiêu bản bánh mì

Lời kết

Trên hành trình trở thành một món ăn nổi tiếng vươn tầm quốc tế, bánh mì đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ món ăn đường phố đơn giản cho đến những phiên bản đặc biệt hơn được sáng tạo bởi các đầu bếp tài ba. Với sự đa dạng về hương vị và cách chế biến, bánh mì đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam và được bạn bè quốc tế dành nhiều sự yêu thích.

Lễ hội bánh mì là một cách tuyệt vời để giữ gìn và phát triển di sản ẩm thực của Việt Nam, đồng thời giúp thu hút du khách nước ngoài đến với đất nước chúng ta. Hy vọng rằng trong tương lai, bánh mì sẽ tiếp tục phát triển và luôn là niềm tự hào bất diệt của người Việt.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất