Buy Now

Tìm kiếm

Làm thế nào để nhà hàng tăng lợi nhuận từ việc bán hàng online?

  • Chia sẻ cái này:
Làm thế nào để nhà hàng tăng lợi nhuận từ việc bán hàng online?

Tin tức mới

Làm thế nào để nhà hàng tăng lợi nhuận từ việc bán hàng online?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Kể từ sau dịch COVID-19, việc đặt đồ ăn online đang ngày càng trở nên phổ biến với mọi người. Nhiều nhà hàng hay quán cà phê đã tận dụng cơ hội này đã triển khai kênh bán hàng online song song với kinh doanh ăn uống tại chỗ để thu hút được nhiều khách hàng hơn, tăng thêm doanh thu.

Kinh doanh đồ ăn online đang là một “mảnh đất màu mỡ” mà nhiều tên tuổi dù lớn hay nhỏ trong ngành F&B chú ý khai thác. Không chỉ ở các thành phố lớn mà dần dần ở những địa phương nhỏ hơn cũng đã xuất hiện dịch vụ đặt đồ ăn online này. 

Tuy nhiên, có nhiều nhà hàng, quán cà phê đang kinh doanh online nhận thấy rằng dù đã rất nỗ lực nhưng số đơn hàng đồ ăn giao đi của họ vẫn không đem về doanh thu như mong muốn. Hãy để iPOS.vn “mách nước” cho các chủ quán một số cách tăng lợi nhuận từ việc bán hàng online trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Có trang web bán hàng trực tuyến riêng

Rất nhiều nhà hàng, quán ăn hay quán cafe đang sử dụng hệ thống đặt hàng online qua các ứng dụng giao hàng như GrabFood, Baemin hay ShopeeFood. Tuy nhiên, cách làm này là một con dao hai lưỡi khi các quán có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng của những ứng dụng trực tuyến, nhưng đồng thời cũng phải chịu một mức phần trăm hoa hồng rất lớn, có thể lên tới 35%. 

Không chỉ vậy, để nhà hàng được xuất hiện nhiều hơn thì cần phải đạt đủ các tiêu chí của app để có thể nhận huy hiệu “Quán ưa thích”. Chưa kể ngoài việc phải chịu chiết khấu cao thì quán còn phải chạy theo các chương trình khuyến mãi mà app đưa ra, phải chia sẻ khách hàng với đối thủ. Ngoài ra, nhà hàng cũng sẽ không thể quản lý dữ liệu khách hàng…

Website bán hàng online riêng của nhà hàng sẽ thuận tiện hơn các app đặt đồ ăn online

Vậy nên, thay vì chịu mất một khoản hoa hồng cho các ứng dụng, nhà hàng hãy sử dụng chính website của mình để có thể giúp khách hàng đặt đồ ăn trực tiếp trên đó. Website được coi là “bộ mặt” của một nhà hàng, thông thường trước khi đến một nhà hàng thì khách sẽ tìm hiểu thông tin trên website. Không còn gì tiện lợi hơn khi họ vừa có thể xem thông tin về nhà hàng, lại vừa có thể đặt hàng ngay trên đó. 

Với việc tự xây dựng website bán hàng online riêng, nhà hàng cũng có thể song song với đó phát triển đội ngũ shipper, tự chủ trong toàn bộ quy trình từ khi khách hàng xem menu, đặt món online đến khi giao nhận. Ban đầu việc xây dựng này sẽ tốn khá nhiều thời gian cũng như tiền bạc, nhưng khi nó đã vận hành ổn định thì sẽ đem lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà hàng so với việc sử dụng các app đặt đồ ăn online.

Xem thêm: Trào lưu “cầm X nghìn đi ăn sập/đi chợ” của giới trẻ liệu có đang bị biến tướng?

2. Hợp lý hóa menu đồ ăn online của nhà hàng

Để đảm bảo có một lượng khách hàng online ổn định và thu về thật nhiều doanh thu từ đây, nhà hàng cần tính toán tới việc xây dựng trải nghiệm cho khách hàng online được hoàn hảo không kém gì khi khách ăn trực tiếp tại chỗ. Một trong số những điều mà các khách hàng hay băn khoăn và ngại ngần trước khi đặt đồ ăn online là liệu những món đó khi được giao tới có nóng sốt hay không, có được đóng gói cẩn thận hay không, có ngon như ăn ngay khi vừa làm xong hay không,…

Vì thế, khi đã quyết định sẽ mở thêm kênh bán hàng online, các nhà hàng, quán cà phê cần lưu ý tới việc xem xét lại menu của mình để đánh giá: món nào vẫn giữ được chất lượng ngay cả khi cần phải đi một quãng đường xa, món nào sẽ không được ngon như khi ăn tại chỗ,… 

Nhà hàng cần đóng gói cẩn thận các món có nước khi ship đồ ăn

Không chỉ vậy, trong số những món có thể giao hàng, nhà hàng cũng phải lựa chọn hình thức đóng gói phù hợp cho từng loại món khác nhau: món cần giữ độ nóng (pizza, món có phô mai), món cần giữ độ lạnh và cứng (sữa chua, trà sữa), món có nước (phở, bún, canh). Việc đồ ăn được đóng gói cẩn thận khi giao tới tay khách hàng sẽ là một “điểm cộng” giúp khách hàng tin tưởng vào dịch vụ của nhà hàng và rất có khả năng sẽ đặt lại lần nữa.

Khi đã phân loại được các món mà nhà hàng phục vụ chi tiết như thế, nhà hàng có thể xây dựng một menu bán hàng online hợp lý, đảm bảo vừa có thể đáp ứng nhu cầu của khách vừa giữ chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, nhà hàng hãy cố gắng đừng loại bỏ các món best-seller ra khỏi menu trực tuyến trừ khi món đó không có cách nào giao được, nếu không sẽ làm doanh thu từ việc bán hàng online bị giảm đi đáng kể.

3. Sử dụng các ưu đãi để thu hút khách hàng

Các app đặt đồ ăn trực tuyến được rất nhiều người sử dụng là bởi vì trên các app này thường xuyên có mã giảm giá dành cho khách. Họ có thể áp dụng đồng thời hai, ba mã giảm để hạ giá đồ ăn xuống rất thấp, hoặc sử dụng các chương trình tích điểm đổi điểm để lấy ưu đãi. 

Tương tự, các nhà hàng cũng nên áp dụng chương trình ưu đãi thường xuyên để kích thích khách hàng đặt đồ nhiều hơn. Nếu các nhà hàng, quán ăn đang bán hàng trực tuyến qua hotline, fanpage Facebook hoặc website thì có thể xem xét một số hình thức khuyến mãi như: tặng thêm đồ nếu mua đơn có giá trị lớn, freeship cho những khu vực xung quanh, tổ chức giveaway ngẫu nhiên hoặc giảm giá sâu vào các dịp đặc biệt. 

Khách hàng sẽ rất hứng thú nếu nhà hàng thường xuyên có ưu đãi cho các đơn online

Hiện nay, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người thích đặt đồ ăn hơn là đi mua tại chỗ thì nhiều nhà hàng vẫn thường xuyên có những chương trình ưu đãi riêng cho khách hàng online. Ví dụ như các thương hiệu pizza hay có chương trình mua 1 tặng 1 vào một ngày nhất định trong tuần cho khách hàng đặt pizza, hoặc tung voucher giảm giá lên các ứng dụng mua sắm để khách hàng “săn deal”, thoải mái tận hưởng việc đặt đồ ăn online với giá cực rẻ.

4. Phát triển một ứng dụng riêng của nhà hàng

Website hiện nay vẫn được xem là trợ thủ đắc lực cho các hoạt động kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và hầu hết chúng ta ai cũng sở hữu smartphone thì một website chuyên nghiệp là chưa đủ, các ứng dụng gọn nhẹ và tiện lợi trên điện thoại sẽ giúp nhà hàng tiếp cận khách tốt hơn.

Ứng dụng này cần có đầy đủ thông tin giới thiệu về nhà hàng, địa chỉ, menu, giá cả, đặt chỗ trước và quan trọng nhất là cần có chức năng đặt hàng trực tuyến. Khi xây dựng app riêng, nhà hàng cần lưu ý tới việc thiết kế sao cho vừa mang tính sáng tạo, đặc trưng của nhà hàng, lại vừa khoa học để khách dễ dàng đọc menu và đặt hàng.  

Các nhà hàng xây dựng app riêng để tiện cho việc đặt đồ ăn online hơn

Không chỉ thuận tiện hơn cho việc đặt hàng online, các app riêng của nhà hàng còn có thể giúp cho việc chăm sóc khách hàng và tăng cường trải nghiệm mang tính cá nhân hóa của khách hàng cao hơn. Thông qua thông tin đăng ký tài khoản trên app của khách, nhà hàng có thể phân loại khách hàng, thường xuyên gửi những thông tin ưu đãi, e-voucher hoặc quà tặng cho các khách. 

5. Giảm thời gian giao hàng xuống mức thấp nhất có thể

Một cách khác để nhà hàng tăng doanh thu từ việc bán hàng online là tăng tốc độ giao hàng của đội ngũ shipper lên, giảm thời gian phải chờ đợi của khách hàng xuống. Việc giao hàng nhanh có thể giúp cho các món ăn của nhà hàng không phải đi quá lâu để đến tay khách hàng, khách hàng online khi thưởng thức món ăn vẫn sẽ cảm nhận được trọn vẹn chất lượng của nó như khi ăn tại chỗ. 

Nhà hàng ship đồ ăn nhanh sẽ giúp khách hàng không phải chờ đợi lâu

Khi nhận được đơn hàng online, nhà hàng có thể áng chừng thời gian chế biến, quãng đường di chuyển để đưa ra cho khách một mốc thời gian được nhận hàng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, để làm được điều này không hề dễ dàng vì nhà hàng sẽ phải xây dựng đội ngũ shipper riêng chứ không thể phụ thuộc vào các bên giao hàng thứ ba, cũng như phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng đồ ăn khi được giao. 

Hiện tại, thường là các nhà hàng pizza và một số ít các nhà hàng có tên tuổi khác mới có thể xây dựng được một đội shipper riêng. Đối với các nhà hàng, quán cà phê nhỏ khác vẫn chuộng gọi shipper từ các đơn vị vận chuyển hơn.

Xem thêm: Chiến thuật neo giá – Tuyệt chiêu gia tăng giá trị đơn hàng ngành F&B

6. Kết luận

Khách hàng ngày nay rất thích đặt hàng trực tuyến vì không bị áp lực thời gian như khi có phục vụ đứng cạnh trong nhà hàng, họ có thể xem qua toàn bộ thực đơn bao nhiêu lần tùy thích trước khi quyết định sẽ ăn một món gì đó. Để tận dụng tốt cơ hội này khi kinh doanh đồ ăn online, các nhà hàng nên có những sự cải thiện mới về mặt dịch vụ, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và thúc đẩy họ sẽ tiếp tục đặt đồ ăn online ở nhà hàng lần nữa.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất