Buy Now

Tìm kiếm

Kinh nghiệm phục vụ nhà hàng cho người mới bắt đầu

  • Chia sẻ cái này:
Kinh nghiệm phục vụ nhà hàng cho người mới bắt đầu

Tin tức mới

Kinh nghiệm phục vụ nhà hàng cho người mới bắt đầu

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Những ngành về dịch vụ như nhà hàng luôn có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, đặc biệt với bộ phận nhân viên phục vụ nhà hàng. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm hoặc băn khoăn về mọi thứ liên quan đến công việc, liệu có cần kinh nghiệm phục vụ nhà hàng hay không, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

1. Nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?

Nhân viên phục vụ nhà hàng là những người làm việc trong các nhà hàng hoặc các địa điểm cung cấp dịch vụ ăn uống. Công việc của nhân viên phục vụ thường là mang đồ ăn, thức uống theo yêu cầu của khách. Ngoài ra, họ còn làm những công việc khác tùy theo yêu cầu của quản lý hoặc đặc thù công việc.

kinh nghiem phuc vu nha hang 3
Nhân viên phục vụ là đại diện cho nhà hàng để làm hài lòng khách hàng

Nhân viên phục vụ là vị trí vô cùng quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ của mỗi nhà hàng, quán ăn. Thái độ nhân viên phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp sẽ giúp nhà hàng được lòng khách hàng, qua đó nâng cao chất lượng, uy tín.

Nếu nhân viên phục vụ hời hợt, gây khó chịu cho khách hàng, không được đào tạo bài bản sẽ dẫn đến việc uy tín của nhà hàng bị giảm xuống, phần nào đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Nói một cách đơn giản, khách hàng ngày nay có những yêu cầu và chuẩn mực rất cao. Khi đến nhà hàng, yêu cầu của họ không chỉ là những yếu tố cơ bản như chất lượng món ăn, không gian bài trí, mà còn cả yếu tố nâng cao về mặt con người, hay nói rõ hơn là chất lượng phục vụ.

2. Nhân viên phục vụ nhà hàng sẽ làm gì?

Yêu cầu của mỗi nhà hàng đối với nhân viên phục vụ sẽ khác nhau tùy theo mô hình hoạt động, nhưng nhìn chung nhân viên sẽ đảm nhiệm vai trò giao tiếp, tương tác với khách hàng, nhận order, phục vụ thức ăn và đồ uống cho khách.

Ngoài ra, có một loạt những phần việc nhỏ khác mà nhân viên phục vụ nhà hàng cũng là người đảm nhiệm, như chào đón khách và đưa menu cho khách lựa chọn, trả lời về các thắc mắc, chuyển tiếp yêu cầu về bộ phận bếp, lập hóa đơn tính tiền và nhận thanh toán, đóng gói đồ ăn, gọi taxi, tham gia dọn dẹp nếu cần thiết,…

Đọc thêm: Những lý do khiến nhà hàng mất cân bằng việc phục vụ tại chỗ và bán mang đi

3. Yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm phục vụ của nhân viên nhà hàng

Nhân viên phục vụ là công việc không đòi hỏi bằng cấp chuyên môn quá cao nhưng cũng cần phải có những kiến thức và kỹ năng nhất định. Cụ thể như:

3.1. Hiểu và tuân thủ những quy định về đồng phục

Nhân viên phục vụ là người trực tiếp tiếp xúc với khách và được ví như bộ mặt của nhà hàng nên cần phải hiểu và tuân thủ những quy định về đồng phục như trang phục, đầu tóc gọn gàng, giày tất nghiêm chỉnh, thần thái tươi tỉnh, vui vẻ, hoà nhã, tạo thiện cảm.

Một số nhà hàng cao cấp thậm chí còn yêu cầu khắt khe như nhân viên phải búi tóc cao, đồng phục không có vết nhăn, cơ thể không đổ mồ hôi,…

3.2. Hiểu rõ công việc mình làm

Công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng rất đa dạng nên người tham gia cần phải nắm rõ để không bị nhầm lẫn, thiếu sót những phần việc mình đảm nhận, phụ trách. Chuẩn bị bàn ăn, chuẩn bị dụng cụ, đón khách, phục vụ khách, hỗ trợ thanh toán, dọn dẹp, vệ sinh bàn ăn,…. là những việc nhân viên phục vụ có thể phải làm.

Công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng rất đa dạng

3.3. Hiểu thực đơn của nhà hàng

Ngoài những việc giao tiếp, tương tác với khách, nhân viên phục vụ cần phải hiểu rõ thực đơn của nhà hàng như tên gọi các món ăn, các loại thức uống, cách thưởng thức các món ăn, cách làm các món ăn, nguồn gốc món ăn,… để giải đáp những thắc mắc khi khách cần biết.

Khi hiểu được những thực đơn của nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ tự tin, linh hoạt với công việc mình làm. Hiểu được thực đơn của khách cũng là yếu tố quan trọng tác động đến việc thực khách đánh giá sự chuyên nghiệp của nhà hàng.

3.4. Nắm vững kỹ năng phục vụ nhà hàng

Ngoài nắm vững quy định về đồng phục, nắm vững thực đơn của nhà hàng, nhân viên phục vụ cũng cần phải có những kỹ năng như: giao tiếp, làm việc nhóm, duy trì sự điềm tĩnh, chịu được áp lực công việc, biết cách điều tiết cảm xúc của bản thân…

Có một điều quan trọng mà nhân viên phục vụ cần phải biết khi tiếp xúc với khách hàng là không bao giờ từ chối. Bạn không được phép nói “không” với khách, cần lắng nghe ý kiến của khách và nỗ lực hết mình để hoàn thành những yêu cầu đó.

Nhân viên phục vụ không được phép nói “không” với khách

Bạn cũng cần phải biết nắm bắt tâm lý để sẵn sàng phục vụ khách trong mọi tình huống với tiêu chí “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Đọc thêm: Những điều nhỏ nhặt từ nhân viên phục vụ khiến khách hàng “ấm lòng”

3.5. Có ngoại ngữ là 1 lợi thế

Ở một số nhà hàng cao cấp, việc bạn bắt gặp các khách hàng nước ngoài là rất phổ biến. Nếu bạn có lợi thế về ngoại ngữ, bạn sẽ được chủ kinh doanh đánh giá cao hơn ngoài ra điều này giúp bạn dễ phát triển hơn trong tương lai. 

Trường hợp bạn không thông thạo ngoại ngữ, bạn cũng nên học hỏi để biết một số kiến thức cơ bản như chào hỏi khách, hỏi về nhu cầu của khách, nói lời cảm ơn, xin lỗi,… điều này là cần thiết, tránh tình trạng bạn rơi vào trạng thái né tránh khi gặp khách nước ngoài, không phục vụ khách kịp thời.

4. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm phục vụ nhà hàng mà iPOS.vn mong muốn sẽ đem tới cho bạn cái nhìn khách quan nhất. Thông qua đó bạn có thể nắm được các thông tin về phục vụ nhà hàng và vận dụng nó 1 cách hiệu quả, tránh tình trạng băn khoăn không thật sự tự tin khi chưa có nhiều kinh nghiệm.

Hãy tham khảo ngay một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng trơn tru hơn nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất