Nhu cầu ăn uống của con người ngày càng đa dạng, đặc biệt các quán ăn, nhà hàng hải sản hiện nay thu hút rất nhiều thực khách đến thưởng thức nhờ sự tươi ngon, dinh dưỡng mà nó mang lại. Việc này tạo điều kiện cho mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản phát triển bởi lượng khách hàng dồi dào, doanh thu hấp dẫn. Tuy nhiên, tỷ lệ cạnh tranh cao khiến việc kinh doanh không hề dễ dàng. Do đó, nếu muốn bước chân vào thị trường này bạn cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản mới có thể phát triển và kinh doanh thuận lợi. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Tiềm năng khi đầu tư mô hình nhà hàng hải sản
Hải sản là một trong những loại đồ ăn cao cấp, tươi sống và có giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, để thưởng thức hải sản, bạn không cần phải đi ra tận các nhà hàng ven biển nữa mà có thể thưởng thức ngay tại thành phố bạn đang sống.
Nhờ các thiết bị vận chuyển hiện đại, hải sản tươi sống được chuyển về từ khắp các vùng biển trên ở trong và ngoài nước và thả sống tại các bể chứa. Các bể hải sản này đều được trang bị các thiết bị lọc nước và oxy tối tân và được kỹ sư hải sản theo dõi suốt ngày đêm.
Các nhà hàng hải sản thường là lựa chọn hàng đầu để tụ họp gia đình, liên hoan công ty, tiếp đón khách… vào những ngày cuối tuần, sinh nhật, lễ tết. Hiện nay, tại các nhà hàng hải sản, các món ăn cao cấp như tôm hùm Alaska, bào ngư, cua hoàng đế đang được rất nhiều thực khách yêu thích vì sự quý hiếm, mang tới sự sang trọng và ấm áp cho bàn ăn gia đình. Ngoài ra, các loại hải sản này có giá trị dinh dưỡng cao và được chế biến theo các phong cách châu Âu đặc biệt.
Giá mỗi loại hải sản như tôm hùm Úc, cua King thường từ 2 đến 5 triệu đồng/kg tươi sống. Do đó, kinh doanh nhà hàng hải sản thường thu hồi vốn nhanh, mang đến lợi nhuận cao cho đủ đầu tư.
Xem thêm: Tuyển nhân viên phục vụ nhà hàng và những điều ứng viên phải biết
2. Các mô hình nhà hàng hải sản hiện nay
Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng, tuy nhiên nếu nắm rõ những kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản cho người mới bắt đầu, việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, trước khi bắt tay vào khởi nghiệp, bạn nên lựa chọn mô hình nhà hàng phù hợp với ý tưởng, nguồn vốn và định hướng phát triển của mình. Có thể tham khảo một số mô hình nhà hàng hải sản sau:
2.1. Nhà hàng hải sản ven biển
Đây là mô hình nhà hàng hải sản thường xuất hiện ở các khu du lịch, nghỉ dưỡng, gần bãi biển với thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, hài hòa trong không gian mở, tạo cảm giác thoáng mát. Kiểu nhà hàng này được khách hàng vô cùng yêu thích vì vừa thưởng thức hải sản tươi ngon vừa hòa mình vào thiên nhiên mát rượi của bãi biển.
2.2. Nhà hàng hải sản bình dân
Thực tế, có thể thấy, mô hình nhà hàng hải sản bình dân có thể bắt gặp bất kỳ nơi nào với thiết kế đơn giản, không quá quy mô nhưng đủ rộng rãi. Dựa theo kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản của nhiều người, đây là loại hình được nhiều người đầu tư nhất vì nó phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau nhờ mức giá phải chăng, đánh đúng vào kinh tế khách hàng.
2.3. Nhà hàng hải sản phong cách sân vườn
Mô hình hải sản sân vườn thường có đặc trưng thiết kế dạng hòa hợp với thiên nhiên, vườn tược mang vẻ đẹp giản dị nhưng không kém phần tinh tế, sang trọng. Kiểu nhà hàng này thường phục vụ những khách có thu nhập ổn định hoặc cao, và thường được lựa chọn là địa điểm để liên hoan, gặp mặt, tiệc chúc mừng,…
2.4. Nhà hàng hải sản buffet
Có lẽ nhà hàng hải sản buffet khá quen thuộc với thực khách, nó thu hút được một lượng lớn khách hàng nhờ tính đa dạng và mức giá đưa ra khá phù hợp. Song, kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản bạn cần ghi nhớ với mô hình này là phải đầu tư nguồn vốn lớn vì chi phí mặt bằng khá tốn kém. Bởi nhà hàng buffet cần không gian lớn, thoải mái và bài trí phù hợp với khu trưng bày đồ ăn và khu ăn uống rộng rãi. Ngoài ra, chi phí nguyên liệu cũng không hề ít vì số lượng món bạn phải chế biến mỗi ngày khá nhiều và đa dạng.
3. Kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản thành công
3.1. Tìm mặt bằng phù hợp
Mặt bằng luôn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nếu nhà hàng của bạn nằm ở khu vực đông dân cư, giao thông thuận tiện, có nơi đỗ xe, mặt tiền thông thoáng, sẽ rất dễ dàng để khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn.
Hiện nay, các nhà hàng hải sản có thể lựa chọn thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng hoặc mở trong các khu đô thị hoặc những con phố ẩm thực đông người qua lại.
Tùy vào quy mô nhà hàng hải sản của bạn để tìm thuê một mặt bằng phù hợp. Hãy nhớ rằng khi thiết kế thi công nhà hàng, biển quảng cáo ở mặt tiền nhà hàng rất quan trọng. Một biển quảng cáo to bản, bắt mắt, ấn tượng sẽ thu hút những thực khách trong khu vực hiệu quả hơn. Về chi phí thuê mặt bằng sẽ từ 20 – 100 triệu/tháng tùy vào quy mô nhà hàng.
3.2. Nguồn hải sản tươi sống
Nguồn hải sản tươi sống đang bơi, món ăn chất lượng sẽ quyết định thành bại của quán. Khi thưởng thức đồ ăn ngon và được phục vụ chu đáo, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt về nhà hàng của bạn và sẽ quay lại vào lần sau. Hiện nay có rất nhiều nguồn nhập hàng hải sản tươi sống chất lượng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và an toàn.
- Đối với các loại hải sản có sẵn trong nước
Bạn có thể lấy nguồn hải sản sạch, tươi sống, chất lượng từ các thuyền của ngư dân đánh bắt xa bờ tại các vùng ven biển trên cả nước như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Phan Thiết… Bạn cũng có thể tìm đến các chợ đầu mối hải sản lớn hoặc qua các nhà cung cấp hải sản từ các tỉnh thành ven biển. Các loại hải sản trong nước như cá, tôm, cua, mực, hàu, ngao, ốc, hến…
- Đối với các loại hải sản nhập khẩu
Để trở thành nhà hàng hải sản uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm, bất kể bạn nhập hải sản trong nước hay từ nhập khẩu từ nước ngoài, đều cần phải có giấy tờ chuẩn chỉ để chứng minh nguồn gốc của sản phẩm.
Đối với các loại hải sản nhập khẩu như cua hoàng đế, bào ngư, tôm alaska, tôm hùm úc, cá hồi… các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, kiểm dịch, giấy chứng nhận hữu cơ thường được yêu cầu gắt gao hơn.
3.3. Thiết kế thực đơn độc đáo
Hải sản là món ăn rất đặc biệt dành cho những người sành ăn. Do đó quán ăn hải sản cần thiết kế menu thật hấp dẫn với các món mới lạ. Nhà hàng có thể khai vị bằng các món Soup hải sản rong biển hoặc Salad mực chua cay. Đối với các món ốc có thể chế biến các món ngon như ốc hấp, rang muối, ốc nướng, ốc xào me. Hàu có thể làm gỏi kiểu Nhật hay nướng mỡ hành. Các món tôm nên làm món rang muối hoặc hấp xả ớt, nướng mọi hay tôm nướng muối ớt đều ngon.
Đối với các món hải sản cao cấp ví dụ như cá sú mì, nhà hàng có thể làm gỏi, nấu cháo, hấp xì dầu, chiên giòn, nướng muối ớt hoặc lẩu thuyền chài.
Việc thiết kế menu bắt mắt với tên món ấn tượng cũng khiến khách hàng có thiện cảm hơn với nhà hàng. Ngoài phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Photoshop hay Illustrator, bạn có thể sử dụng những công cụ thiết kế menu online như: Canva, Powerpoint hay thậm chí tạo thực đơn online từ chính phần mềm quản lý nhà hàng của mình.
3.3. Đảm bảo an toàn vệ sinh
Bên cạnh nguồn thực phẩm tươi ngon, một kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản khác cần ghi nhớ chính là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khâu chế biến nghiêm ngặt, không sử dụng hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cho đến, không gian nhà hàng luôn sạch sẽ, thoáng mát, tạo cảm giác an toàn cho khách hàng khi sử dụng hải sản tại nhà hàng.
3.4. Lên kế hoạch marketing chi tiết
Không chỉ chạy các chương trình Marketing truyền thống như làm biển hiệu quảng cáo, in menu hay treo các ấn phẩm quảng cáo lên Standee, nhà hàng buffet hải sản cần mở rộng các chiến dịch Marketing online để thu hút thêm nhiều khách hàng đến nhà hàng hoặc đặt đồ ăn mang về.
Bạn có thể đầu tư chụp ảnh hải sản, thiết kế các banner quảng cáo bắt mắt hoặc chạy các chương trình ưu đãi giảm giá, tặng voucher, tặng món khi khách tới dùng bữa. Các kênh truyền thông online nhà hàng có thể sử dụng như Website, Facebook, Instagram, Zalo hoặc các chuyên trang về ẩm thực như Foody, Lozi,…
Ngoài ra, bắt kịp xu thế chuyển đổi số 4.0, quán ăn hải sản cũng nên chuyển dịch một phần sang bán hàng mang về để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhà hàng có thể kết nối GrabFood, ShopeeFood, Baemin để bán hàng mang về hoặc tự tạo trang Website bán hàng online riêng của mình và quản lý đơn hàng trên phần mềm quản lý bán hàng iPOS.
3.5. Phục vụ khách hàng chu đáo
Ngoài tất cả những yếu tố trên, sự hài lòng của khách hàng còn dựa vào trải nghiệm và chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Do đó, đội ngũ nhân viên từ phục vụ, pha chế, bếp và cả bảo vệ phải luôn có thái độ nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ. Đặc biệt phải lên món nhanh gọn, tránh trường hợp để khách hàng đợi chờ quá lâu, nếu tình trạng này xảy ra họ sẽ không ghé bạn lần hai đâu nhé!
Mở nhà hàng hải sản là cơ hội khởi nghiệp tiềm năng cho các bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, để quá trình lập nghiệp diễn ra thuận lợi và phát triển tốt trong tương lai, bạn cần vạch sẵn cho mình kế hoạch kinh doanh, đồng thời trau dồi kiến thức, kỹ năng và áp dụng kinh nghiệm của những người đi trước nhằm hạn chế rủi ro và có thể rút ngắn đoạn đường đến với thành công. Chúc bạn gặp nhiều may mắn!
Bạn có thể tham khảo thêm một số phần mềm sau để công việc nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!
Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay