Nội dung chính
Toggle- Mở nhà hàng ăn uống
- Xu hướng kinh doanh nhà hàng
- Mở nhà hàng ăn uống có cần kinh nghiệm không?
- 1. Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp
- 2. Nghiên cứu thị trường – Xác định khách hàng mục tiêu
- 3. Dự tính chi phí mở nhà hàng ăn uống
- 4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh – Vị trí thuê mặt bằng
- 5. Lựa chọn phong cách thiết kế cho nhà hàng ăn uống
- 6. Thiết kế menu
- 7. Xin giấy phép kinh doanh
- 8. Lên kế hoạch marketing, quảng cáo cho nhà hàng
Mở nhà hàng ăn uống
Ngày nay, cuộc sống đang dần phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao hơn, việc ăn uống cũng dần trở nên đa dạng, hoàn thiện hơn. Chúng ta rất dễ dàng thấy được những nhà hàng, quán ăn nằm ở khắp mọi nơi, trên các con đường và cả trong các ngõ, hẻm nhỏ.
Thế nên, ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống ra đời. Mở nhà hàng ăn uống là lĩnh vực kinh doanh hiện đang hot và thu hút các nhà đầu tư bởi doanh thu siêu hấp dẫn, lượng khách hàng khủng vì ăn uống là nhu cầu cơ bản hàng ngày không thể thiếu của con người.
Tuy nhiên kinh doanh nhà hàng là loại hình có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi bạn phải trang bị được những kỹ năng cần thiết để phát triển công việc kinh doanh của mình.
Xu hướng kinh doanh nhà hàng
Nhu cầu thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng, quán ăn đang dần phổ biến trong cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam Ăn uống không chỉ là giá trị vật chất mà còn là đại diện cho văn hóa truyền thống.
Vì vậy, để việc kinh doanh mở nhà hàng ăn uống thành công, bạn phải biết nắm bắt và chọn lựa đúng xu hướng thì công việc kinh doanh sẽ được thuận lợi hơn.
Mở nhà hàng ăn uống có cần kinh nghiệm không?
Vì là loại hình kinh doanh có tính cạnh tranh cao, các nhà hàng mọc lên như nấm bắt buộc bạn cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Có kinh nghiệm sẽ là một lợi thế lớn dành cho bạn, nhưng nếu bạn chưa nắm rõ được những nguyên tắc cơ bản để mở nhà hàng ăn uống thì hãy chú ý những yếu tố quan trọng sau đây:
1. Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp
Mô hình kinh doanh lĩnh vực nhà hàng ăn uống có khá nhiều hình thức, phong cách khác nhau cho bạn lựa chọn như: nhà hàng sang trọng, buffet, nhà hàng thức ăn nhanh, quán ăn bình dân, nhà hàng tiệc cưới,…
Vì vậy, trước khi mở nhà hàng ăn uống, bạn cần nên định hình phong cách mình mong muốn để có hướng đi đúng đắn ngay từ đầu, từ đó việc kinh doanh có thể phát triển thuận lợi.
2. Nghiên cứu thị trường – Xác định khách hàng mục tiêu
Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh nhà hàng khó chấp nhận. Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu một cách cụ thể bằng cách phân chia thị trường theo độ tuổi, sở thích, thu nhập,… Tuỳ từng cách phân chia, bạn cần tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức mở nhà hàng phù hợp.
Ngoài ra, để phục vụ hiệu quả nhất, bạn nên phân tích đặc điểm từng khách hàng mục tiêu để đưa ra những định hướng kinh doanh, phục vụ đúng nhu cầu của họ.
Bên cạnh đó, nghiên cứu thị trường cũng là một bước không thể thiếu. Hãy tìm hiểu nhu cầu thực tế của phân khúc khách hàng mà bạn hướng đến, đồng thời liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp để công việc kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn.
3. Dự tính chi phí mở nhà hàng ăn uống
Vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi khởi nghiệp kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào. Đối với dịch vụ nhà hàng ăn uống, nguồn vốn tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của nhà hàng.
Để có được con số chính xác thì bạn cần lập một bảng dự toán, ước tính số tiền cần bỏ ra để thuê và đặt cọc mặt bằng, trang trí nội thất, trang bị hệ thống máy móc nhà bếp và phần mềm quản lý, thuê đầu bếp, nhân viên phục vụ,….
4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh – Vị trí thuê mặt bằng
Đây là một yếu tố rất quan trọng phải được xem xét kỹ trước khi quyết định mở nhà hàng ăn uống vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng và nguồn lợi nhuận mang lại.
Dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến để xác định vị trí kinh doanh mở nhà hàng ăn uống. Bạn cần đi khảo sát trước các địa điểm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng để chọn ra được vị trí phù hợp.
Một mặt bằng lý tưởng để kinh doanh thường nằm ở nơi tập trung nhiều người, gần các khu dân cư, khu công nghiệp và nhất là nằm trên các tuyến đường giao thông thuận lợi cho việc di chuyển, đi lại của khách. Đặc biệt, bạn cần tránh mở nhà hàng ăn uống ở những nơi đang có đối thủ trực tiếp vì nhà hàng của bạn mới mở, chưa có nhiều kinh nghiệm, chắc chắn sẽ khó cạnh tranh được với họ.
Để chọn lựa địa điểm thuê mặt bằng mở quán ăn phù hợp, bạn cần xác định thật rõ đối tượng khách hàng của bạn. Nếu đối tượng chính là nhân viên văn phòng thì bạn nên mở nhà hàng gần văn phòng. Còn nếu đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên thì bạn nên mở nhà hàng gần trường học, ký túc xá, khu vui chơi,…
5. Lựa chọn phong cách thiết kế cho nhà hàng ăn uống
Sự lựa chọn của khách hàng khi quyết định đến một nhà hàng ăn uống phụ thuộc rất nhiều vào phong cách thiết kế nhà hàng. Có thể món ăn của bạn không quá nổi bật nhưng nếu phong cách thiết kế độc đáo, thu hút sẽ mang đến cho thực khách cảm giác thích thú, hài lòng, họ vẫn sẽ sẵn sàng quay lại ở lần sau.
Bạn phải xác định trước phong cách và tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng để lựa chọn không gian, mua sắm trang trí nội thất, vật dụng sao cho phù hợp. Phong cách cần phải phù hợp với loại hình mà bạn chọn kinh doanh, thêm vào đó là những chi tiết độc đáo, tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.
Không gian nội thất của nhà hàng ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng. Thiết kế nội thất nhà hàng có nhiều vấn đề bạn phải quan tâm đến như: ánh sáng, màu tường, bàn ghế, vị trí sắp xếp các bàn ăn,…. Bạn nên nhớ trang trí các vật dụng cần có sự hài hoà, số lượng bàn ghế nên đặt đủ dùng, nếu nhiều quá sẽ gây cảm giác chật chội, khiến khách hàng không thoải mái.
Nhà hàng có thể có nhiều phong cách thiết kế khác nhau nhưng bạn cần đảm bảo phong cách thiết kế đó sẽ mang đến một không gian ẩm thực đúng như bạn mong muốn.
6. Thiết kế menu
Thiết kế một menu đẹp cũng là cách giúp bạn thể hiện được đẳng cấp của một nhà hàng ăn uống mà bạn không nên bỏ qua. Các món ăn có trong menu phải được sắp xếp khoa học, theo loại các món ăn, trình bày đẹp mắt, giá cả đầy đủ để khách hàng dễ dàng xem và lựa chọn.
Bên cạnh đó, thiết kế của menu phải đồng bộ với phong cách chủ đạo của nhà hàng. Nếu nhà hàng ăn uống của bạn có thêm những món ăn mới lạ, hãy chú thích thêm về các thành phần chính trong món ăn đó để khách hình dung được dễ dàng hơn.
7. Xin giấy phép kinh doanh
Kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải có giấy phép hoạt động. Do đó, trước khi khai trương mở nhà hàng ăn uống , bạn cần phải hoàn tất các loại giấy tờ như: giấy phép kinh doanh nhà hàng, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm,… Nếu nhà hàng của bạn có phục vụ các loại đồ uống có cồn như bia, rượu thì cũng cần có giấy phép kinh doanh mặt hàng này.
Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng ăn uống là bạn hãy hoàn thành giấy tờ đầy đủ trước khi hoạt động để tránh gặp phải những vấn đề phiền toái về sau.
8. Lên kế hoạch marketing, quảng cáo cho nhà hàng
Lập kế hoạch marketing, quảng cáo là điều cần thiết cho việc mở nhà hàng ăn uống. Khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến sẽ tìm thấy được những thông tin cơ bản về nhà hàng thông qua việc quảng cáo.
Sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội như: Facebook, Instagram để chia sẻ tin tức, hình ảnh và thông tin về nhà hàng của bạn, truyền tải được thông điệp của nhà hàng.
Hãy xây dựng website hấp dẫn cho thương hiệu của bạn bao gồm những thông tin cơ bản về nhà hàng, địa chỉ, số điện thoại, giờ giấc hoạt động và thực đơn của bạn,…
Thêm các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng, đặc biệt là trong những ngày đầu khai trương. Làm như vậy khách hàng sẽ nhớ lòng hiếu khách đặc biệt của bạn, và quay trở lại.
Qua những chia sẻ về kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống trên, hy vọng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để giúp công việc kinh doanh nhà hàng được thuận lợi và thành công.
Chúc bạn gặp nhiều may mắn!
Thy Huỳnh