Mùa đông là thời điểm mọi người ít có nhu cầu giải khát, nhưng lại cũng là lúc các hàng quán có thể tìm ra phương hướng kinh doanh mới để tạo ra lợi nhuận “khủng” cho mình. Vậy các quán cần những gì để kinh doanh bùng nổ trong mùa đông này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của iPOS.vn nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Nên tận dụng những lợi thế gì khi kinh doanh đồ uống mùa đông?
Khác với miền Nam quanh năm nắng nóng, miền Bắc lại có một thời gian mùa đông lạnh kéo dài từ 3-4 tháng, tạo điều kiện cho các quán ăn, quán cà phê tha hồ “refresh” bản thân và cập nhật những xu hướng ăn uống mới cho hợp với khí hậu. Nhìn chung, khi tới mùa đông, khách hàng không còn nhu cầu dùng đồ mát lạnh, có đá nữa mà chuyển sang yêu thích những món nóng, có vị ngọt đậm đà, có thêm lớp kem tạo vị ngậy béo.
Kinh doanh đồ uống mùa đông còn có một lợi thế khác là các ngày lễ lớn trong năm như Tết nguyên đán, Giáng sinh – Tết dương lịch, Valentine,… hầu hết đều rơi vào thời điểm mùa đông. Mọi người thường sẽ đi chơi, đi du lịch trong những ngày này và cần một địa điểm dừng chân để nghỉ ngơi uống nước, vậy nên các quán cà phê, quán trà sữa có đồ uống nóng là lựa chọn rất phù hợp.
Tuy nhiên, bài toán khó khăn nhất với các chủ quán đồ uống mùa đông là làm thế nào để phục vụ đồ uống tới tay khách vẫn ngon và nóng ấm, nhất là khi vận chuyển đi xa thì khó duy trì được nhiệt độ và chất lượng sản phẩm. Nếu giải quyết được bài toán này bằng các biện pháp giữ nhiệt thì chắc chắn quán sẽ không còn phải lo lắng về việc “hốt bạc” khi kinh doanh đồ uống mùa đông nữa.
Xem thêm: Điểm hòa vốn là gì? Cách tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng
2. Làm cách nào để kinh doanh đồ uống mùa đông “hốt bạc”?
2.1. Những đồ uống hứa hẹn bán chạy trong mùa đông
Nếu như vào mùa hè, thực khách thường ưa chuộng các món trà trái cây, nước ép hay sinh tố và phải có thật nhiều đá để bù nước, giải nhiệt, thanh mát cơ thể thì vào đông, các món đồ uống nóng lại là sự lựa chọn hàng đầu. Những món đồ uống này vừa giúp làm ấm người, lại mang đến sự thoải mái và giúp thư giãn tinh thần, phù hợp với tiết trời lạnh lẽo ngày đông hơn. Các món trà hoa hồng, trà nhài, trà long nhãn, trà sen thêm chút mật ong, quế, vani, gừng hay thảo mộc,… nóng ấm chắc chắn sẽ là best-seller trong menu mùa đông của các quán.
Bên cạnh đó thì những món đồ uống mang hương vị cổ điển như cà phê nóng pha thêm sữa, vani, chocolate, cacao, caramel hay sữa nóng cũng là những xu hướng đồ uống mùa đông được khách hàng ưu ái. Nếu quán cho thêm một lớp kem trứng, kem sữa hoặc kem cheese lên phía trên của cốc thì càng tăng thêm độ hấp dẫn, béo ngậy nhưng không ngấy cho đồ uống.
Mùi hương ấm áp của các loại đồ uống nóng còn chúng ta cảm thấy vui vẻ và ấm áp hơn khi tiết trời trở lạnh. Trong mùa đông này, chắc chắn những món trà sữa kem cheese, trà sữa kem trứng, cà phê trứng, cà phê muối nóng,… sẽ rất được ưa chuộng và khách sẽ gọi nhiều nếu thấy có trong menu của quán đấy.
Ngoài ra, mùa đông còn là thời điểm mọi người dễ bị nhiễm lạnh và mắc nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi, sổ mũi, viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh,… Do vậy, nhu cầu sử dụng các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe cũng cao hơn nhiều vào mùa đông. Đây cũng là lúc “lên ngôi” của các loại sữa hạt, trà hay các đồ uống thảo mộc có dược tính phòng và chữa bệnh.
2.2. Kinh doanh thêm đồ ăn vặt
Ngoài ra, trong mùa đông thì chúng ta tiêu tốn rất nhiều năng lượng vào việc giữ ấm cho cơ thể, vì thế cũng dễ đói hơn và có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là những đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, bánh mì hoặc đồ ngọt. Sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi vào buổi sáng mùa đông thật lạnh có thể ngồi trong một quán cà phê ấm áp, nhâm nhi một ly cappuccino nóng và dùng kèm với một chiếc bánh ngọt nhỏ – lựa chọn lý tưởng cho một bữa sáng nhanh chóng, gọn nhẹ lại giàu năng lượng.
Để phù hợp với xu hướng ăn uống của khách hàng trong mùa đông, các quán cà phê, trà sữa có thể đưa thêm vào menu của mình một số món ăn vặt hấp dẫn giúp phục vụ nhu cầu của khách hàng và tăng thêm doanh thu.
Tuy nhiên, có một lưu ý là những món đồ ăn vặt mà quán cà phê, trà sữa dự định bán thêm cần phải phù hợp với menu đồ uống của quán, như vậy khi khách order đồ uống thì nhân viên có thể tư vấn nên dùng kèm với món ăn vặt gì. Mức giá của những món ăn này cũng không được chênh lệch quá nhiều so với menu đồ uống của cửa hàng.
2.3. Thay đổi lại cách sắp xếp menu
Nếu đã quyết định thay đổi menu mùa đông, vậy thì quán cũng phải thay đổi cả cách sắp xếp món trong menu. Tốt nhất là quán nên đặt các món đồ nóng lên đầu menu, đi kèm với đó là giá cả, hình ảnh minh hoa, mô tả hương vị các món để khách hàng dễ tưởng tượng và quyết định hơn.
Tuy nhiên, để tránh khách hàng bị rối loạn khi chọn món thì quán nên thiết kế menu tiết chế, tập trung vào những thông tin khách hàng quan tâm hơn và sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định gọi món của khách. Bên cạnh đó, quán có thể đặt những menu cỡ to, menu điện tử (quét mã QR code để gọi món) ở những nơi dê thấy trong quán, tiện cho khách không phải gọi nhân viên xin menu.
2.4. Thay đổi cách trang trí của quán
Không gian quán cũng ảnh hưởng rất lớn tới tâm trạng và quyết định gọi món của khách hàng. Mùa đông là khoảng thời gian lạnh lẽo nhất trong năm, đây cũng là thời điểm mọi người thường có xu hướng ưa chuộng những gam màu nóng để tăng cảm giác ấm áp, xua đi cái lạnh. Vì thế, các quán cà phê, trà sữa nên “chớp” cơ hội này để “thay áo mới” cho mình theo concept ấm cúng, vừa F5 diện mạo mới mẻ hơn, vừa thu hút khách hàng tới quán.
Một số gợi ý thay đổi phong cách trong mùa đông mà các chủ quán có thể tham khảo:
- Sử dụng màu sơn hoặc màu giấy dán tường khác, thiên về các tông màu dịu nhẹ hoặc ấm nóng như: vàng, đỏ, cam, hồng đất, nâu gỗ,…
Nhấn nhá thêm ở phần decor nội thất của quán bằng những đồ vật xinh xắn, ấm áp như: những bộ sofa hoặc ghế ngồi có đệm, sử dụng đèn vàng, treo tranh vẽ trên tường, thêm rèm cửa và thảm trải sàn,… - Sử dụng nến thơm, tinh dầu hoặc xịt phòng có mùi phù hợp với mùa đông như: hổ phách, xạ hương, gỗ tùng, vanilla, hương quế,…
- Đổi sang sử dụng bàn ghế gỗ, tre hoặc sơn bàn ghế thành tông màu gỗ nâu để tạo cảm giác ấm áp
- Bổ sung một vài lọ hoa, chậu cây cảnh ở những góc của quán, vừa tạo được background để chụp ảnh, vừa khiến không gian tươi tắn và nhiều màu sắc hơn
Tuy nhiên, trước khi chốt phương án thay đổi diện mạo cho quán, chủ quán nên cân nhắc liệu việc thay đổi này có phù hợp với phong cách vốn có của quán không. Ngoài ra, chi phí trang trí và decor mới cũng là một vấn đề mà chủ quán cần lưu ý, nếu chi phí này cao quá mức thì có thể bỏ bớt một số hạng mục không cần thiết.
2.5. Tham khảo cách pha đồ uống sách tạo
Thức uống phong phú, có hương vị thơm ngon phù hợp với khẩu vị của khách hàng là yếu tố quan trọng giúp cửa hàng chinh phục và giữ chân khách hàng lâu dài. Tuy nhiên, những món đồ uống nóng thông thường như cà phê sữa, cacao nóng,… thì đã quá phổ biến và thông dụng, hầu như quán cà phê nào cũng có. Vì thế, nếu muốn tạo được dấu ấn đặc biệt thu hút khách hàng, quán nên có một vài món đồ uống mới lạ, sáng tạo khác trong menu.
Để tìm công thức pha chế thì không khó, các quán có thể tự học pha chế đồ uống mùa đông qua sách hoặc các kênh Youtube, TikTok, chuyên trang chia sẻ kiến thức pha chế. Hiện nay, trên các kênh mạng xã hội đều có nhiều barista chuyên nghiệp hướng dẫn những phương pháp pha đồ uống ngon, kết hợp nguyên liệu đảm bảo dinh dưỡng, lại tốt cho sức với chi phí tiết kiệm nhưng hiệu quả cao cho cửa hàng.
Xem thêm: Tổng hợp 6 công thức lẩu hot hit nhất trong mùa đông
3. Kết luận
Kinh doanh đồ uống mùa đông hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các quán nếu có thể đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp. Đây còn là thời điểm thích hợp để các quán thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng tệp khách quen của mình.