Buy Now

Tìm kiếm

Kinh doanh thực phẩm thuần chay và eat clean: khó nhưng vẫn “hốt bạc”

  • Chia sẻ cái này:
Kinh doanh thực phẩm thuần chay và eat clean: khó nhưng vẫn “hốt bạc”

Tin tức mới

Kinh doanh thực phẩm thuần chay và eat clean: khó nhưng vẫn “hốt bạc”

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong vài năm gần đây, các xu hướng ăn uống healthy, eat clean, low-carb (ít tinh bột), ăn chay,… đang dần dần “lên ngôi” nhờ nhu cầu ẩm thực để giữ dáng, đảm bảo sức khỏe. Nhiều nhà hàng, doanh nghiệp F&B đã kịp thời nhìn thấy tiềm năng từ việc kinh doanh các loại đồ ăn này và “hốt bạc” nhanh chóng.

Trong bối cảnh các căn bệnh nguy hiểm như ung thư đang gia tăng và nhận thức về việc ẩm thực ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe con người, người tiêu dùng đã và đang chuyển hướng sang lối sống lành mạnh hơn. không chỉ giới trẻ mà cả những người trung niên, người lớn tuổi cũng bắt đầu quan tâm tìm hiểu về các xu hướng ăn chay thuần thực vật, ăn healthy, low-carb,… để có thể cân bằng dinh dưỡng, hạn chế tối đa nạp vào người những chất không tốt. 

Nhưng liệu các doanh nghiệp F&B hay nhà hàng đang chạy theo xu hướng kinh doanh đồ thuần chay, eat clean cho hợp với nhu cầu người dùng liệu có phải là một lựa chọn đúng đắn? Hãy cùng iPOS.vn theo dõi tình hình thực tế trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xu hướng ăn uống eat clean, thuần chay,… là gì?

Eat clean là chế độ ăn ưu tiên thực phẩm tươi, lành và sạch, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn. Eat clean không kiêng bất kỳ nhóm thực phẩm nào nhưng tập trung hơn vào: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, chất béo lành mạnh và protein với khẩu phần phù hợp. Chế độ ăn eat clean luôn khuyến khích mọi người sử dụng thực phẩm toàn phần (thực phẩm không qua chế biến hoặc chế biến ít) để nhận được giá trị dinh dưỡng cao nhất. 

Ăn eat clean đang được nhiều người yêu thích

Ăn chay là một chế độ ăn kiêng tiêu thụ thịt và các sản phẩm liên quan đến giết mổ động vật. Ăn chay cũng được chia làm nhiều chế độ khác nhau như: ăn chay có trứng, ăn chay có sữa, ăn chay thực dưỡng,… Trong đó, ăn thuần chay (vegan) là nghiêm khắc nhất khi kiêng hoàn toàn tất cả các loại thịt động vật và sản phẩm từ động vật, bao gồm cả sữa, mật ong và trứng.

Xem thêm: Trào lưu hot: Kinh doanh đồ ăn Eat Clean và những điều cần biết

2. Vì sao ngày càng có nhiều người đi theo xu hướng ăn chay và eat clean?

Người tiêu dùng ngày nay có tiêu chí cặn kẽ và yêu cầu cao hơn trong việc ăn uống, không những họ tìm mua những thực phẩm có giá cả hợp lý, có đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn tìm hiểu cách chế biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi số lượng người mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch,… ngày một tăng lên do ăn uống không lành mạnh và đồ ăn không đảm bảo chất lượng, thì nhu cầu tiếp cận và sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe lại càng tăng lên theo.

Ăn chay mang lại sự nhẹ nhõm cả về tâm hồn lẫn cơ thể

Ăn chay, eat clean, healthy,… mang tới nhiều lợi ích, trong đó có những điểm như: giữ nguyên vẹn hầu hết khoáng chất của các thực phẩm do không qua nhiều bước chế biến cầu kì, hạn chế dầu mỡ và gia vị. Những chế độ ăn này không chỉ thích hợp cho những người muốn tập luyện, giữ dáng hay giảm cân mà ngay cả với người bình thường nó cũng có thể phát huy tác dụng trong việc giữ gìn sức khỏe, cung cấp nhiều năng lượng và nâng cao sức đề kháng.

Tuy nhiên, để những chế độ ăn này phát huy tối đa lợi ích, chúng ta cần phải tùy theo thể trạng và tình hình sức khỏe của bản thân mà lựa chọn một phương pháp phù hợp. Đặc biệt, với những người bị bệnh, cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho mình.

3. Kinh doanh đồ ăn chay và eat clean liệu có dễ dàng?

Xu hướng chuyển sang chế độ ăn eat clean, ăn chay, healthy, low-carb,… đang nở rộ, nhiều doanh nghiệp và nhà hàng đã “chớp” cơ hội mà mở thêm các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe như: ăn vặt healthy, bữa trưa văn phòng eat clean, trà sữa hoặc kem vegan,… Những sản phẩm này đều trở thành điểm nhấn của nhà hàng, hoặc tạo ra ấn tượng tốt với nhóm khách hàng tiềm năng.

Kinh doanh đồ ăn chay phải đối mặt với rất nhiều thách thức

Tuy vậy, trên thực tế, kinh doanh đồ ăn chay hay eat clean không hề là một lựa chọn dễ dàng hay nhàn hạ như nhiều người đánh giá. Vì phải tuân thủ những quy tắc chế biến chặt chẽ để sản phẩm cuối đến tay người dùng thật chất lượng, các nhà hàng đều rất tỉ mỉ trong những khâu như: chọn lựa nguyên liệu, sơ chế, chế biến,… Những món ăn chay hay eat clean này không những đòi hỏi đảm bảo chất dinh dưỡng, mà còn phải hoàn hảo cả về hình thức và hương vị sao cho hấp dẫn với khách hàng.

Đối với các món ăn eat clean, healthy,… nhà hàng cần phải chú ý đến định lượng calories trong mỗi món cũng như tổng thể của một suất ăn, phải phối hợp các món sao cho có đủ các nhóm chất dinh dưỡng khác nhau. Đối với các món ăn chay, người đầu bếp cũng phải thật sự để tâm đến khâu chế biến để làm ra những món ăn chay đa dạng về mùi vị, tránh cảm giác nhàm chán và ngán ăn khi thưởng thức. 

Đồ ăn eat clean cần phải cân bằng lượng calories cho phù hợp

Ngoài ra, các món ăn hay thực phẩm chay chế biến sẵn còn gặp vấn đề: để bảo đảm độ dai, bảo quản được lâu và có mùi vị cũng như hình thù giống với các loại thực phẩm mặn và tạo cảm giác ngon miệng, các nhà sản xuất, chế biến phải cho thêm hóa chất tạo mùi, màu, chất định hình, phụ gia và chất chống ẩm mốc vào các thành phẩm. Nếu không kiểm soát những chất phụ gia này ở ngưỡng an toàn, nhà hàng chay rất dễ rơi vào tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bị “bóc phốt”. 

Bên cạnh đó, giá thành của các thực phẩm chay, eat clean,… cũng tương đối cao, hơn những món ăn thông thường từ 10-15% do đòi hỏi nguyên liệu chất lượng và kỹ năng cao của người chế biến. Với mức độ cạnh tranh trên toàn thị trường F&B và chính từ những nhà hàng cùng bán sản phẩm như thế thì việc vừa giữ được chất lượng, vừa có giá hợp lý lại là một bài toán đau đầu khác.

4. Kinh doanh thực phẩm thuần chay, eat clean,… vẫn hứa hẹn mang lại lợi nhuận “khủng”

Nhờ sức ảnh hưởng của các KOLs, influencers,… trên các trang MXH Facebook, Instagram, TikTok, eat clean đã và đang dần phổ biến hơn, trở thành chế độ ăn sạch, lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng, làn da hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Trong khi đó, việc ăn chay trước kia thường chỉ gắn liền với lý do tôn giáo, kiêng vì bệnh và phổ biến hơn ở nhóm người trung tuổi thì giờ đây ăn chay lại ngày càng được giới trẻ đón nhận.

Người trẻ đang có xu hướng thích ăn eat clean và ăn chay nhiều hơn

Theo thống kê của Younet Media, trong gần 1 triệu thảo luận về chủ đề ăn uống lành mạnh trên các trang mạng xã hội nổi tiếng, có đến 10.869 lượt thảo luận liên quan đến eat clean. Trong đó, 866 thảo luận thắc mắc về nơi bán đồ ăn này tại địa phương, khu vực mà họ đang sống. Tương tự, khi tìm từ khóa “Nhà hàng chay” trên google, ngay lập tức có hơn 47 triệu kết quả trả về trong chưa đầy 1 giây, chứng tỏ độ hot của xu hướng ăn uống mới này. 

Ngoài ra, với lợi thế là một đất nước có tôn giáo phổ biến là đạo Phật, cũng như có giới trẻ đang nhanh nhạy với công nghệ thông tin và các trào lưu giữ dáng, “sống xanh”, ăn chay hay eat clean lại càng có nhiều tiềm năng trở thành một xu hướng ăn uống phổ biến trong những năm tới.

Xem thêm: Gian nan mở nhà hàng chay không phải ai cũng biết

5. Kết luận

Có thể nói, dù lựa chọn ăn uống theo bất kỳ hình thức nào thì điều đầu tiên chúng ta cần lưu ý tới là đảm bảo cơ thể được hấp thụ đủ dinh dưỡng và sử dụng những thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn. Với mức thu nhập đang ngày một cải thiện và ý thức cải thiện sức khỏe của người dân cũng đang được nâng cao, xu hướng ăn thuần chay, eat clean,… cũng đang phổ biến hơn ở mọi lứa tuổi và hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận cao cho những doanh nghiệp F&B tận dụng cơ hội kinh doanh này.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất