Đối với những ai yêu thích đất nước Mặt trời mọc thì chắc chắn không thể không xiêu lòng trước những món ăn ở đây. Có lẽ mà vì thế nhiều nhà hàng Nhật Bản mọc lên như nấm, tạo nên trào lưu kinh doanh nhà hàng Nhật Bản, thu hút rất nhiều người đầu tư. Tuy nhiên, để đầu tư thành công mô hình này không hề đơn giản. Nếu bạn đang có ý định mở nhà hàng Nhật, đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Vì sao kinh doanh nhà hàng Nhật Bản lại được ưa chuộng?
Quá trình toàn cầu hóa đã khiến cho nhiều ngành nghề có cơ hội phát triển, trong đó phải kể đến ẩm thực. Giờ đây, bạn có thể dễ dàng thưởng thức bất cứ món ăn nào trên thế giới mà mình yêu thích. Trong đó, ẩm thực xứ sở hoa anh đào được nhiều người vô cùng yêu thích không chỉ bởi những món ăn ngon, mà họ còn mong muốn tìm đến không gian văn hóa và cách thức phục vụ chuẩn mực của người Nhật. Chứng minh cho điều này, ta có thể dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện dày đặc của các nhà hàng Nhật Bản tại các thành phố lớn với số lượng khách hàng đến cực đông.
Mô hình kinh doanh này thu hút khách hàng bởi nó mang đặc trưng của đất nước Mặt trời mọc từ thiết kế, không gian, màu sắc, nhân viên phục vụ đều được mặc trang phục Nhật Bản,… và đặc biệt là chuyên phục vụ những món ăn ăn nổi tiếng như Sushi, Sashimi, mì Udon, lẩu Sukiyaki, Tempura,… với giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, mang hương vị đặc trưng của Nhật Bản.
Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng chay: Thị trường còn rộng lớn với nhiều doanh nghiệp Việt
2. Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng Nhật tại Việt Nam
2.1. Lựa chọn địa điểm phù hợp
Khách hàng là nhân tố quyết định đến doanh số bán hàng, vì thế trước khi lựa chọn địa điểm kinh doanh, cần xác định tập khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Sau đó, nghiên cứu các thông tin về nhân khẩu học cơ bản như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, thu nhập, mức chi tiêu trung bình, những nơi họ hay lui tới,… Và hãy đảm bảo địa điểm bạn lựa chọn phù hợp với hình ảnh và phong cách nhà hàng đang theo đuổi.
Địa điểm phải đảm bảo các yêu cầu như là nơi đông dân cư, giao thông thuận lợi, gần các tòa nhà văn phòng, công ty, có chỗ để xe rộng rãi… để dễ dàng thu hút thực khách.
Bên cạnh đó, chủ nhà hàng cần xác định được số tiền sẵn sàng chi trả cho khoản chi phí cố định này là bao nhiêu. Bởi ngân sách cũng là yếu tố để bạn quyết định tìm địa điểm tại phố lớn, phố nhỏ, trong ngõ hay hẻm. Khoản ngân sách này nên tính toán để đảm bảo việc duy trì thuê địa điểm được tối thiểu 01 năm, bất chấp việc đã có thể thu hồi vốn hay chưa.
2.2. Thiết kế không gian phù hợp
Một trong những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng Nhật đông khách là địa điểm phải thông thoáng, có đủ không gian, ánh sáng để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng, nhất là những ngày nóng bức.
Thông thường, các nhà hàng Nhật sẽ mang phong cách trang trí nhẹ nhàng, tinh tế, kết hợp với những tông màu ấm từ gỗ, phông chữ theo lối cổ và kết hợp hài hòa với thiên nhiên thông qua các tiểu cảnh ở các nhà hàng lớn. Còn đối với các quán ăn nhỏ, thường được thiết kế bếp mở và thực khách sẽ ăn ngay tại khu vực làm đồ, tận mắt chứng kiến quy trình đầu bếp chế biến.
2.3. Nguyên liệu tươi sống
Khi nhắc đến ẩm thực của xứ sở mặt trời mọc bạn sẽ nghĩ ngay đến những lát sashimi tươi ngon ở từng thớ thịt, giòn rụm đến từ những miếng tempura, những sushi hấp dẫn với nhiều loại nhân. Bởi vậy, để đạt được mức độ tuyệt vời trong hương vị, nguyên liệu tươi ngon luôn đóng vai trò cốt yếu. Điều này đồng nghĩa với việc cần tìm được đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín, đảm bảo chất lượng, thực phẩm được cung cấp theo ngày, không sử dụng đồ cũ, bảo quản lâu,…
Hãy thử tưởng tượng xem nếu như một món sushi không tươi, có mùi sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín nhà hàng của bạn, đặc biệt trong thời đại hiện nay khi nhiều người không do dự khi đưa những thông tin tin cực lên các phương tiện truyền thông xã hội.
Ngoài ra, bạn cũng cần có những đầu mối dự phòng để chủ động hơn trong trường hợp thiếu nguyên liệu, tránh tình trạng thiếu hụt, gây gián đoạn trong quá trình kinh doanh.
2.4. Tỉ mỉ và công phu ở khâu trình bày
Ẩm thực Nhật Bản luôn được đánh giá cao về sự tinh tế và tỉ mỉ. Người Nhật quan niệm món ăn phải hoàn hảo trong hương vị và cầu kỳ trong cách trang trí. Bên cạnh phương pháp chế biến, sự hòa quyện giữa các nguyên liệu thì các món ăn Nhật Bản luôn thu hút ánh nhìn trong những kiểu tạo hình đặc biệt.
Một bữa ăn được gọi là trọn vẹn khi hội tụ đủ 3 yếu tố: bày trí món ăn; những trang bị trên bàn tiệc như dao, muỗng, dĩa,…; và dĩ nhiên hương vị món ăn là yếu tố quyết định cuối cùng. Khi 3 yếu tố trên đạt được sự hài hòa về tổng thể mới gọi là một bữa tối của người Nhật. Vì vậy, đến với nhà hàng Nhật, thực khách không đơn thuần chỉ cảm nhận đồ ăn ngon mà có thể thưởng thức cái đẹp hoàn mỹ.
Xem thêm: Cafe công nghệ – Xu hướng “làm mưa làm gió” trong thời đại số
2.5. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Khi kinh doanh nhà hàng Nhật Bản, có những tiêu chuẩn về nhân sự mà bạn không thể bỏ qua:
Đối với đầu bếp: Bạn cần tuyển người có đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm và am hiểu về ẩm thực Nhật. Bởi một đầu bếp kỹ năng thành thục thế nào nhưng không hiểu về văn hóa dùng bữa của Nhật Bản thì tinh thần món ăn chẳng thể giống với hương vị truyền thông đặc trưng vốn có của người Nhật.
Đối với nhân viên phục vụ: Hãy quản lý họ theo phong cách người Nhật quản lý. Xây dựng cho họ kịch bản giao tiếp cần thiết, cũng như nét văn hóa dùng bữa của người Nhật để có thể phục vụ khách hàng đảm bảo chất lượng.
2.6. Kỹ năng quản lý tài chính
Dòng tiền ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.
Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai. Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn…
2.7. Xây dựng kế hoạch truyền thông
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, truyền thông trở thành một công cụ không thể thiếu được trong mọi lĩnh vực nhất là đối với kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Bất cứ nhà hàng nào muốn tạo dựng thương hiệu hay tiếng tăm đều phải nhờ đến quảng cáo để thu hút lượng khách hàng tìm đến. Vì vậy, việc xây dựng một kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh là điều cần thiết để thu hút thực khách.
Kế hoạch truyền thông đòi hỏi có chiến lược cụ thể, rõ ràng và dài hạn. Để cho ra đời được một kế hoạch truyền thông tổng thể và hiệu quả thì cần phải xác định rõ mục tiêu và xu hướng thị trường. Người quản lý cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng hướng tới và cập nhật xu hướng thị trường đang phát triển theo chiều hướng nào để từ đó đề ra những kế hoạch kinh doanh cụ thể, lâu dài nhằm tạo lợi nhuận vững chắc cho nhà hàng.
Quyết định kinh doanh nhà hàng Nhật là một ý tưởng tiềm năng, mang đến nhiều trải nghiệm và cơ hội. Tuy nhiên, để đầu tư và vận hành hiệu quả không hề đơn giản. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc kinh doanh nhà hàng Nhật Bản hiệu quả và thuận lợi. Chúc các bạn thành công!