Nếu như trước đây khi nhắc đến đồ ăn chay, nhiều người vẫn nghĩ đó là chế độ ăn uống của những người tu hành hay những người mắc một căn bệnh lý nào đó cần ăn uống thanh đạm, nhiều rau củ. Tuy nhiên, ngày nay đồ ăn chay đang dần trở nên được ưa chuộng, đa dạng và sáng tạo hơn khi nhiều người ý thức được tầm quan trọng của những bữa ăn ít béo, nâng cao tinh thần, sức khỏe, cũng như giúp thư giãn đầu óc và thanh lọc cơ thể.
Chính vì thế, kinh doanh nhà hàng chay đang trở thành một xu thế thịnh hành hơn bao giờ hết. Hàng loạt nhà hàng chay được xuất hiện và luôn trong tình trạng chật kín chỗ ngồi. Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay thì đừng vội bỏ qua, hãy dành 5 phút nán lại và đọc bài viết này cùng iPOS.vn nhé.
Nội dung [hiển thị]
1. Tiềm năng của thị trường đồ ăn chay
1.1. Ăn chay – Xu hướng mới của lối sống hiện tại
Theo thống kê được tờ “Người Lao Động” đăng tải cho thấy ở Việt Nam có 10% người thường xuyên ăn chay và tại châu Âu con số này là 20%.
Có thể khẳng định rằng, các thực phẩm chay cung cấp cho con người đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản nhất bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các vitamin và muối khoáng. Ăn chay cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng không thua gì ăn mặn. Nếu một người ăn chay mà ăn uống đủ lượng và có thành phần thực phẩm cân đối thì cũng có thể cao hơn và to lớn hơn so với người ăn thịt.
Ăn chay ngày nay không còn giới hạn trong tôn giáo hay với những người giảm béo, chữa bệnh nữa mà đã trở thành xu hướng ẩm thực thời thượng của lối sống hiện đại. Giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, nhiều người thường rủ nhau đến những quán cơm chay để tìm cho mình những giây phút bình yên, thư giãn và tận hưởng những món ăn chay thanh đạm, ấm cúng cùng bạn bè và người thân.
Đặc biệt, khi thực phẩm bán ra trên thị trường ngày nay không còn “sạch”, đều có sự can thiệp của hóa chất, chất bảo quản, khiến thức ăn bị ô nhiễm nặng nề và gây ra nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho con người.
Bởi vậy, ăn uống làm sao cho sạch, an toàn và ít ô nhiễm là một trong những xu hướng ẩm thực đang được ưa chuộng hiện nay. Sự xuất hiện ngày càng đông đảo của các nhà hàng và quán ăn chay cùng lượng khách hàng đông đảo, cho thấy số người ăn chay đang tăng dần trong thời gian gần đây.
Bên cạnh đó, khoa học dinh dưỡng không phải chỉ mang sức khỏe cho cá nhân mà còn lợi ích cho sức khỏe môi trường. Bởi vậy, cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh không chỉ dừng ở thực phẩm mang tính dinh dưỡng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Và chế độ ăn từ thực vật hay chế độ ăn chay là con đường gần nhất đi đến sự giảm thiểu hủy hoại môi trường và chống lại biến đổi khí hậu.
Đọc thêm: Học hỏi chiến lược kinh doanh của top 8 nhà hàng chay “hot hit” nhất Hà Nội
1.2. Thị trường đồ ăn chay tiềm năng hơn so với thị trường các đồ ăn khác
Nếu như trước đây, nhiều người quan niệm rằng “Không có tiền mới phải ăn chay” thì đến nay quan niệm này thực sự không còn phù hợp. Bởi lẽ, ăn chay ngày nay với nhiều người vì theo tôn giáo, một số ít cũng có thể vì muốn tiết kiệm. Song, số lượng người ăn chay vì thích, vì tò mò, vì bảo vệ sức khỏe hay làm đẹp cũng tăng lên không ngừng. Các đối tượng như dân văn phòng mỗi buổi trưa tìm đến các quán chay, ăn chay vào ngày mùng một, ngày rằm, gia đình ăn chay tại nhà hàng, các bạn trẻ vừa muốn ăn chay lại vừa muốn tìm một địa điểm đẹp để selfie… đã không còn là câu chuyện quá xa lạ.
Chính vì đối tượng ngày càng mở rộng và yêu cầu thưởng thức món chay của thực khách cũng ngày càng nâng cao, khắt khe hơn nên các món chay cũng phong phú và được nâng cao chất lượng hơn. Điều này tạo nên một nền ẩm thực đặc sắc và hấp dẫn không hề thua kém các món mặn. Trong menu một nhà hàng đồ chay, số lượng món ăn có thể lên đến 30 – 50 món, hay các nhà hàng buffet chay gần trăm món đã không còn là chuyện lạ.
Bên cạnh chất lượng món ăn, việc trang trí, sáng tạo trong cách trình bày cũng khiến thực khách cảm thấy ngỡ ngàng. Món ăn được chế biến và trang trí theo nhiều phong cách ẩm thực khác nhau như thuần Việt hoặc mang hơi hướng của ẩm thực Thái, Ấn, ẩm thực chay châu Âu…
Tại Việt Nam, nhiều nhà hàng chay còn sử dụng những nguyên liệu từ nước ngoài về để tăng chất lượng thơm ngon và mới lạ cho các món chay. Cùng với món ăn, cách thiết kế không gian quán ăn, cách xây dựng thực đơn thu hút cũng rất được các nhà hàng chay quan tâm.
Có thể nói, so với thị trường các đồ ăn khác, thực phẩm chay chưa có nhiều cạnh tranh và luôn rộng mở với những mô hình kinh doanh độc đáo, sáng tạo.
Đọc thêm: Kinh doanh nhà hàng chay – Xu hướng ẩm thực lành mạnh hiện nay
2. Bí quyết gia nhập thị trường kinh doanh đồ ăn chay không thể bỏ qua
2.1. Nâng cao chất lượng đồ ăn cả về hình thức và hương vị
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, kinh doanh đồ ăn chay không chỉ đơn giản là “ăn được” nữa, hơn như vậy, phải là “ăn ngon”. Thực khách luôn đòi hỏi các quán ăn, nhà hàng phải có được những món ăn mới mẻ và quan trọng là đủ chất dinh dưỡng, không bị ngán. Cũng là rau, củ, quả, đậu… nhưng có thể biến hóa thành hàng trăm món ăn khác nhau, từ món chính cho đến các món nước, món tráng miệng.
Một trong những cái khó của chế biến ẩm thực chay chính là ở khâu nguyên liệu. Nguyên liệu không phong phú như món mặn là một chuyện, mặt khác các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật thường rất khó bảo quản được lâu dài. Cụ thể, thịt, cá có thể được làm đông lạnh và bảo quản lên đến nhiều tuần nhưng rau củ lại không thể bảo quản lâu như thế vì giảm độ tươi, vị ngọt và nhất là giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.
Nhiều người cho rằng rằng kinh doanh đồ chay là “vốn ít lời nhiều” bởi nguyên liệu làm ra một món đồ chay rẻ hơn nhiều so với món mặn nhưng đối với nhu cầu ăn khỏe của người tiêu dùng, nguyên liệu rau củ cần được đầu tư hơn. Thực phẩm sạch, rau xanh organic gần đây đã quá quen thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt là những gia đình có mức sống trung bình cao thì đây là những lựa chọn tuyệt vời cho gia đình họ.
Vì thế, khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng chay, bạn cần phải nắm được những nguyên tắc nấu món chay để đạt được giá trị cao nhất – cả về mặt hương vị, chất lượng món ăn và kinh tế.
2.2. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho nhà hàng chay
Với đối tượng khách hàng theo đạo hoặc có tín ngưỡng, các dịp lễ, ngày rằm, mùng một sẽ là thời điểm đông khách hơn cả của những thương hiệu đồ chay. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên được đẩy mạnh vào thời điểm này để thúc đẩy doanh số bán hàng. Còn đối với nhóm khách hàng đến với đồ chay vì lý do sức khỏe, thương hiệu của bạn cần tập trung nhiều hơn vào truyền thông khía cạnh nguyên liệu và phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Nếu thương hiệu hướng đến nhóm khách hàng quan tâm đến lối sống xanh, bền vững, bạn cần lưu tâm đến mọi chi tiết liên quan đến môi trường có trong nhà hàng như: ống hút, cốc uống, bao bì gói mang về,… làm sao để giảm thiểu được tối đa lượng rác thải có trong quá trình phục vụ của thương hiệu.
Có thể nói kinh doanh nhà hàng chay thị trường kinh doanh nhà hàng chay khá tiềm năng và trở thành xu hướng ẩm thực bền vững. Hy vọng rằng, thông qua bài viết vừa này, các bạn đã sẽ được cho mình những kinh nghiệm trong việc quản lý và xây dựng kinh doanh thực phẩm chay một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!
Bạn có thể tham khảo thêm:
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay