Buy Now

Tìm kiếm

Kinh doanh đồ uống mùa hè: Làm giàu không khó nhưng có lâu bền?

  • Chia sẻ cái này:
Kinh doanh đồ uống mùa hè: Làm giàu không khó nhưng có lâu bền?

Tin tức mới

Kinh doanh đồ uống mùa hè: Làm giàu không khó nhưng có lâu bền?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Mùa hè dường như là thời điểm vàng để mọi người “bung nở” với hàng tá ý tưởng khởi nghiệp khác nhau mà thường được lựa chọn nhiều nhất là kinh doanh đồ uống mùa hè. Thời tiết nắng nóng, con người thường bị háo nước và dễ mệt mỏi nên nhu cầu nước giải khát lại càng tăng lên – quả đúng là “thiên thời địa lợi” cho những ai đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè. 

Nhưng chỉ kinh doanh đồ uống mùa hè không thôi liệu có lâu bền? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao kinh doanh đồ uống mùa hè lại dễ thu về lợi nhuận cao?

1.1. Nhu cầu uống nước giải khát tăng cao

Nước chiếm từ 60% – 70% trọng lượng cơ thể con người, là thành phần quan trọng giúp chúng ta duy trì sức khỏe ổn định để sinh hoạt bình thường. Trung bình một ngày một người sẽ cần uống đủ từ 1,8 – 2 lít nữa mới đủ lượng cần thiết tối thiểu. Tuy nhiên, nhu cầu uống nước này sẽ tăng cao gần gấp đôi vào mùa hè. 

Mùa hè là lúc mọi người thích uống nước giải khát nhất

Đó là bởi vì trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao thường xuyên xấp xỉ 40 độ C, không khí oi bức và bí bách dễ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mà ra càng nhiều mồ hôi thì cơ thể sẽ bị mất nước. Những lúc như vậy, phản ứng đầu tiên của chúng ta là cảm thấy khát và mong muốn có ngay một ly nước mát để kịp thời hạ nhiệt, giải khát. 

Chính vì vậy, nhu cầu uống nước vào mùa hè luôn tăng cao hơn các thời điểm khác trong năm, thậm chí còn ở thế “cầu nhiều hơn cung”. Đây là thời điểm thuận lợi lớn nhất để những quán kinh doanh đồ uống mùa hè có thể mở ra và “hốt bạc” suốt 3-4 tháng hè. 

Xem thêm: Vì sao quán cà phê, trà sữa kinh doanh đồ uống mùa hè không hiệu quả?

1.2. Chi phí nguyên liệu rẻ hơn và có thể đa dạng menu hơn

Mùa hè còn là thời điểm “lên ngôi” của các loại nước ép, sinh tố, nước detox từ rau củ quả vừa dễ làm, dễ uống, giải khát nhanh chóng lại còn đẹp da, giữ dáng, tốt cho sức khỏe. Và cũng thật thuận lợi bởi ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam thì mùa hè thật sự là một “thiên đường” khi có hàng trăm, hàng nghìn loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng lại chín cây đúng mùa như xoài, nhãn, vải, mận, thanh long, dưa hấu,… 

Nguồn hoa quả đa dạng khiến cho chi phí nguyên vật liệu mùa hè cũng rẻ hơn mọi khi

Không chỉ hoa quả, trái cây mà các loại rau củ vào hè cũng sẽ thu hoạch được nhiều hơn, cho thành phẩm có chất lượng rất tốt. Với số lượng nguồn cung lớn như thế, giá thành nhập rau củ, hoa quả vào mùa hè cũng rẻ hơn rất nhiều so với thời điểm khan hiếm ít trái cây như mùa đông, tạo điều kiện cho các quán kinh doanh đồ uống mùa hè, kinh doanh nước uống giải khát mùa hè có thể hạ thấp chi phí nguyên vật liệu đầu vào. 

Sự đa dạng về mặt chủng loại nguyên liệu cũng cho phép các quán kinh doanh đồ uống mùa hè có thể thường xuyên làm mới menu, mix nhiều hương vị với nhau để cho ra những loại nước uống độc đáo, mới lạ.

1.3. Lượng khách hàng đông đảo

Với nhu cầu uống nước giải khát tăng cao, đồng nghĩa với việc lượng khách hàng tìm tới các quán kinh doanh đồ uống mùa hè cũng sẽ cao hơn hẳn so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ có dân văn phòng, học sinh – sinh viên hay trẻ em mà cả những đối tượng lớn tuổi hơn, trung niên, người già, cả gia đình,… đều có thể trở thành khách hàng đến uống nước thường xuyên ở các quán cà phê, trà chanh, trà sữa. 

Khách hàng có xu hướng đi cà phê, trà sữa, trà chanh,… nhiều hơn vào mùa hè

Nhiều người đã tận dụng thời điểm mùa du lịch sôi nổi nhất trong năm này để mở quán kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè, kiếm lợi từ lượng khách du lịch đông đảo đổ về những thành phố du lịch nổi tiếng. Không cần phải thuê mặt bằng làm hàng quán hẳn hoi, chỉ cần phục vụ dưới hình thức xe đẩy, kiot hoặc xe bán tải nhỏ,… đỗ ở những địa điểm ăn chơi sầm uất hoặc các bãi biển cũng đủ giúp chủ quán “hốt bạc” sau 3 tháng hè.

2. Chỉ kinh doanh đồ uống mùa hè liệu có lâu bền?

Mặc dù kinh doanh đồ uống mùa hè có nhiều lợi thế và dễ thu hồi vốn, dễ kiếm lợi nhuận nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá sản chỉ sau một mùa hè nếu các chủ quán không có sự chuẩn bị trước.

Lượng khách sụt giảm sau hè: Kết thúc mùa hè cũng là thời điểm kết thúc mùa ăn chơi, tất cả những hoạt động như lễ hội, du lịch, nghỉ dưỡng,… đều có xu hướng chững lại, lượng khách du lịch đổ về các thành phố lớn đều ít đi. Những quán kinh doanh đồ uống mùa hè kiểu kiot, xe đẩy,… nhất thời chỉ để phục vụ khách du lịch cũng sẽ mất đi nguồn thu của mình. Tương tự như vậy, khi bước qua mùa đông thì nhu cầu giải khát của mọi người cũng không còn được như mùa hè. Chủ yếu lúc này họ chỉ cần những đồ uống nóng, không nhất thiết phải uống nhiều nước để giải khát như mùa hè và có thể tần suất ghé qua các quán cà phê, trà sữa cũng ít hơn trước. Lượng khách vãng lai, khách hàng mới sụt giảm thì doanh thu của các quán kinh doanh đồ uống mùa hè cũng giảm, chỉ có thể duy trì bằng lượng khách quen.

Mùa đông lạnh khiến nhu cầu đi uống nước giải khát của khách hàng không còn nhiều

Menu khó thay đổi, linh hoạt phục vụ hai mùa: Với những khu vực có khí hậu nóng quanh năm như Nam Trung Bộ hay miền Nam thì các quán kinh doanh đồ uống mùa hè có thể áp dụng chung một menu cho cả năm. Tuy nhiên, ở miền Bắc chia ra hai mùa hè nóng và mùa đông lạnh rõ rệt thì lại không thể làm như vậy vì khẩu vị của khách hàng vào hai mùa này khác hẳn nhau: mùa hè thích đồ thanh mát giải nhiệt, mùa đông thích đồ nóng ấm béo ngậy. Nếu như quán mở ra chỉ để kinh doanh đồ uống mùa hè thì khi mùa đông đến những đồ uống đó sẽ không còn phù hợp nữa, bắt buộc phải thay đổi menu nếu không muốn mất khách. Trong khi đó, thay đổi menu cũng khiến chủ quán phải thay đổi nguyên liệu, in ấn lại menu, thay đổi công thức pha chế,… rất tốn kém kinh phí. 

3. Nên kinh doanh đồ uống mùa hè nào để phù hợp được cả quanh năm?

3.1. Trà sữa

Có thể nói trà sữa là một loại đồ uống quốc dân, chưa bao giờ “hạ nhiệt” và luôn có mặt trong menu của mọi quán kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè. Trà sữa có sự hòa quyện giữa vị đắng chát nhẹ của những lá trà nguyên bản, vị ngọt ngào của sữa tươi và chút ngậy ngậy hấp dẫn từ những topping khác nhau như kem cheese, trân châu, thạch,… giúp chinh phục được vị giác của đa số khách hàng trẻ. Trà sữa cũng rất linh hoạt, thích hợp uống vào cả mùa hè và mùa đông: vào mùa hè thì khách hàng thích trà sữa nhiều đá mát lạnh, vào mùa đông trà sữa ấm nóng nhiều kem béo lại được ưa chuộng hơn.

Trà sữa là loại đồ uống phù hợp cả mùa đông lẫn mùa hè

Ngày trước, khách hàng chính chọn món trà sữa thường là các bạn học sinh – sinh viên hoặc dân văn phòng tầm 30 tuổi đổ xuống, nhưng giờ đây sức nóng của trà sữa đã “càn quét” và mở rộng sang cho cả các khách hàng ở những độ tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, với độ hot của mình thì có thể nói hiện tại trên thị trường đang là cảnh “1 mét vuông 10 quán trà sữa”. Muốn thu hút được khách hàng, chủ quán kinh doanh đồ uống mùa hè phải biết cách làm mới hương vị trà sữa của quán mình, biến tấu và thêm vào những topping độc đáo tạo ra món signature riêng để cạnh tranh với những quán khác.

3.2. Nước detox, sữa hạt

Những món đồ uống được làm từ hoa quả, các loại hạt ngũ cốc, hạt giàu dinh dưỡng như sinh tố, detox, sữa hạt luôn có vị thế đặc biệt bởi không chỉ giúp thanh nhiệt, làm mát mà còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe đẹp hơn. Nhất là trong thời điểm hiện nay khi phong trào ăn uống healthy đang “lên ngôi” thì khách hàng càng có xu hướng lựa chọn những loại nước từ trái cây thanh đạm và không chứa nhiều phụ gia, đường hóa học. 

Nhiều quán kinh doanh đồ uống mùa hè đã đánh trúng nhu cầu này của khách và thành công trong việc bán hàng trăm, hàng nghìn chai nước ép detox giúp giảm cân hằng ngày, thu về khoản lợi nhuận siêu khủng mà ai cũng phải mơ ước. Còn vào mùa đông, sữa hạt lại trở thành thức uống nóng ấm, bổ dưỡng, cung cấp đầy đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc của các khách hàng.  

Các loại nước ép detox, trà hoa quả, sữa hạt được rất nhiều người ưa chuộng vì sự healthy, lành mạnh

Tuy nhiên, đối với đồ uống làm từ trái cây thì chất lượng nguyên liệu sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng thành phẩm làm ra, nếu hoa quả hay trái cây không tươi ngon thì rất khó có một cốc nước ép, nước detox ngon được. Vậy nên chủ các quán kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè cần để ý và lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, hoa quả sạch và được trồng theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh – an toàn thực phẩm. 

3.3. Tào phớ

Từ trước đến nay, tào phớ vẫn luôn là một món ẩm thực bình dân truyền thống được nhiều thế hệ yêu thích bất kể là già hay trẻ. Tào phớ dễ ăn, dễ làm, nguyên liệu đơn giản và phù hợp cả với thời tiết của hai mùa. Vào mùa hè, người ta thích giải nhiệt bằng một bát tào phớ trắng ngần, sóng sánh, thêm một chút nước đường và đá mịn cùng trân châu, dừa nạo sợi. Vào mùa đông, bát tào phớ nóng nghi ngút với nước đường đỏ lại giúp xua đi cái lạnh mỗi chiều, đem lại cảm giác ấm cúng và có thêm năng lượng làm việc. 

Tào phớ vừa có thể giải nhiệt vào mùa hè, vừa giúp làm ấm người vào mùa đông

Ngày nay, tào phớ không chỉ được bán ở các gánh hàng rong vỉa hè mà còn phát triển lớn mạnh với nhiều cửa hàng, chuỗi thương hiệu tào phớ nổi tiếng. Ngoài tào phớ vị truyền thống, nhiều người đã biến tấu tào phớ khi thêm vào những hương vị độc đáo khác: tào phớ cốt dừa, tào phớ khúc bạch, tào phớ đậu đỏ, tào phớ trân châu đường đen, tào phớ hạt chia, tào phớ mix ngũ cốc,… 

Xem thêm: Mở quán sữa chua với số vốn dưới 100 triệu có khó không?

Kinh doanh đồ uống mùa hè vẫn là một “mỏ vàng” hữu ích cho những ai biết khai thác và tận dụng. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình, chủ quán nên có sự chuẩn bị để việc buôn bán vẫn ổn định ngay cả khi mùa hè đã kết thúc. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất