Nội dung chính
ToggleMở Nhà Hàng Hải Sản Cần Những Gì
Trong lĩnh vực ăn uống, mở nhà hàng là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh bởi nhu cầu ăn ngoài đang không ngừng gia tăng, đặc biệt là trong giai đoạn bận rộn như hiện nay. Riêng với mô hình nhà hàng hải sản, bởi đây là loại thực phẩm đặc trưng khá khó chế biến, vì thế, đây là loại hình nhà hàng có rất nhiều tiềm năng. Dù vậy, với những chủ quán chưa có nhiều kinh nghiệm, thì việc mở nhà hàng hải sản cần những gì luôn là nỗi bận tâm. Để đơn giản hóa câu hỏi mở nhà hàng hải sản cần những gì, dưới đây là những yếu tố các chủ quán cần quan tâm.
Có rất nhiều câu trả lời cho vấn đề mở nhà hàng hải sản cần những gì, nhưng để có thể thu hút thực khách và kinh doanh nhà hàng hiệu quả, thì có 3 yếu tố mà bạn không nên bỏ qua. Bởi nếu không, nhà hàng của bạn sẽ không có điểm đặc sắc và nổi bật để gây ấn tượng với khách hàng, về lâu dài, nhà hàng sẽ dần “mờ nhạt” trong mắt thực khách, điều sẽ dẫn bạn đến kết quả kinh doanh thất bại. Chính vì thế, dù là quy mô hay loại hình nhà hàng nào thì hãy ghi nhớ 3 điều dưới đây, từ đó, chắc rằng bạn sẽ xác định được mở nhà hàng hải sản cần những gì.
1. Đảm bảo nguyên liệu tươi ngon
Hải sản là loại nguyên liệu cực kỳ đặc biệt bởi bên cạnh nguồn dinh dưỡng nó mang lại thì đây cũng là thực phẩm dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không giữ được độ tươi mới. Do đó, điều quan trọng cho câu hỏi khi mở nhà hàng hải sản cần những gì chính là bạn cần đảm bảo hải sản luôn được tươi và ngon.
Để có thể thực hiện được nhiệm vụ này, thì bạn cần phải tìm kiếm, hợp tác với các nhà phân phối có uy tín và đáng tin cậy. Nếu bạn không kỹ lưỡng trong việc đánh giá nhà cung cấp, bạn sẽ dễ bị rơi vào trường hợp người bán sẽ giao hàng cũ, kém chất lượng thậm chí là tẩm ướp hóa chất. Điều này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe khách hàng như dị ứng, đau bụng và các bệnh liên quan đến tiêu hóa. Cho dù, bạn chọn giao dịch với một nhà cung cấp có tên tuổi thì bạn vẫn nên kiểm tra sản phẩm cẩn thận trước khi phục vụ cho khách hàng.
Bên cạnh đó, mở nhà hàng hải sản cần những gì để duy trì chất lượng hải sản? Một yếu tố nữa bạn cần chú ý là hãy kiểm kê số lượng nguyên liệu hàng ngày vào thời gian đầu mở quán, việc này cho phép bạn biết được chính xác mỗi ngày nhà hàng tiêu thụ bao nhiêu lượng hải sản. Khi đã có đủ số liệu, điều này cho phép bạn dự báo được nhu cầu, từ đó, đảm bảo bạn đặt đủ số lượng hải sản, tránh tình trạng dư thừa khiến bạn buộc phải sử dụng nguyên liệu của những ngày trước để phục vụ khách. Với những khách “tinh tế”, họ sẽ dễ dàng biết được bạn dùng hải sản cũ, chắc chắn sau này, họ sẽ rất ngại đến nhà hàng của bạn, thậm chí là chia sẻ về trải nghiệm không mấy tốt đẹp này đến với người quen – những người có thể là khách hàng tiềm năng của bạn – khiến cho không chỉ việc kinh doanh mà tên tuổi của nhà hàng bạn cũng bị ảnh hưởng.
Xem thêm: Để Hoạt Động Hiệu Quả, Mở Nhà Hàng Ăn Uống Cần Những Gì?
2. Cách thức chế biến độc đáo và hấp dẫn
Giữa rất nhiều nhà hàng hải sản, có lẽ mở nhà hàng hải sản cần những gì để nổi bật trong mắt thực khách cũng là một nỗi lo của nhiều chủ quán. Để ghi dấu ấn với khách hàng thì bạn nên nghiên cứu, tìm tòi để có những cách thức chế biến món ăn mang phong cách riêng của nhà hàng. Vì khi có được cách chế biến đủ độc đáo, chắc rằng các thực khách sẽ lựa chọn quay lại nhà hàng của bạn nhiều lần sau nữa.
Muốn có được những công thức chế biến ấn tượng và ngon miệng, bạn nên tự mình tham gia các lớp học về nấu ăn, bởi đây sẽ là nền tảng giúp bạn biết được những quy tắc kết hợp nguyên liệu, dần dần bạn sẽ có được tỷ lệ thành phần riêng cho công thức của chính mình. Dù bạn có thể đủ chi phí để thuê các đầu bếp có tay nghề bạn vẫn cần học các khóa nấu ăn bởi khi đó, bạn mới có thể đánh giá và nhận xét về công thức để có được món ăn vừa ngon miệng, hợp khẩu vị lại vừa đảm bảo an toàn cho thực khách. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến thời gian chế biến, vì nếu cách chế biến quá cầu kỳ hay công phu thì bạn sẽ cần các đầu bếp chuẩn bị trước các công đoạn để tránh việc khách chờ đợi quá lâu.
Ngoài ra, một điều nữa đối với việc mở nhà hàng hải sản cần những gì thì đó là bạn nên vận dụng các công thức chế biến dựa trên nền ẩm thực mà nhà hàng bạn đang theo đuổi, cụ thể như nếu bạn chọn nấu các món ăn mang cảm hứng của văn hóa châu Âu thì những cách chế biến bạn không nên bỏ qua là nướng đút lò phô mai, áp chảo với sốt kem, nấu súp hay nấu ở nhiệt độ thấp – sous vide. Trong khi đó, với cách nấu kiểu Việt Nam truyền thống thì nấu lẩu chua, nướng mỡ hành hay hấp sả là những kiểu chế biến buộc phải có trong thực đơn.
3. Có không gian phù hợp
Yếu tố cuối cùng nên được ưu tiên trong danh mục mở nhà hàng hải sản cần những gì, đó chính là không gian của nhà hàng. Bởi nếu không chọn đúng mặt bằng hoặc tạo nên nhà hàng không phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng thì xem như bạn khó có cơ hội được thực khách “ngó đến” chứ đừng mong là được họ thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng của bạn.
Vì thế, bạn cần định hình rõ ràng phong cách cho nhà hàng, chẳng hạn như nếu chọn hướng đến nhà hàng hải sản kiểu Nhật Bản thì bạn sẽ cần có những cách trang trí và thiết kế để làm toát lên được những nét đặc trưng của đất nước này như những tấm rèm vải ở cửa ra vào, sử dụng các đồ nội thất làm từ gỗ với màu nâu sáng tự nhiên hay có các đồ dùng trang trí là mô hình các món ăn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng không gian nhà hàng dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, điển hình, nếu bạn chọn hướng đến nhóm khách gia đình, bạn sẽ phải tạo không gian thoải mái, rộng rãi và có đường đi lớn để giúp người già và trẻ em dễ dàng di chuyển. Còn nếu bạn phục vụ nhóm khách văn phòng thì cần phân chia khu vực hợp lý vì họ thường đến nhà hàng để họp mặt và gặp gỡ bạn bè nên sẽ mong muốn có những khoảng không gian riêng tư, tránh bị làm phiền.
Có thể thấy rằng không có công thức chung để giải đáp rõ ràng cho vấn đề mở nhà hàng hải sản cần những gì, vì mỗi một loại hình, quy mô và phân khúc nhà hàng lại có những nhu cầu riêng biệt. Tuy nhiên, 3 yếu tố được liệt kê trong bài viết sẽ là những điều quan trọng mà các chủ nhà hàng cần chú ý và ưu tiên trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.
Như Quỳnh