Kênh TikTok quán cà phê của bạn đang thịnh hành và lên xu hướng với lượt tương tác “đáng nể”? Bỗng chốc một ngày các video lại “flop” và chỉ được lèo tèo được vài lượt views? Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng iPOS.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Top 10 TikTok Food Trend hứa hẹn bùng nổ giữa năm 2022
Vượt qua Facebook hay Instagram, TikTok hiện nay được coi là “mảnh đất màu mỡ” nhất để các thương hiệu cà phê từ mới nổi đến đã nổi thu hút khách hàng. Đáng nói, TikTok cực kỳ đề cao nội dung và chất lượng video. Chỉ cần các post của bạn đủ chất lượng, cơ hội được lên xu hướng sẽ được san sẻ đều cho mọi thương hiệu.
Thế nhưng vào một ngày đẹp trời, kênh TikTok quán cà phê của bạn bỗng dưng bị bóp tương tác mà không rõ nguyên nhân vì sao. Đừng quá hoang mang và rời bỏ TikTok, hãy xem bạn có đang mắc phải những vi phạm sau đây không, và từ đó tìm ra cách xử lý phù hợp nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Vì sao kênh TikTok quán cà phê bị bóp tương tác?
Hơn 3.600.000 kết quả tìm kiếm “TikTok bị bóp tương tác” trả về trên Google có thể giải thích được phần nào nguyên nhân kênh TikTok của bạn bỗng dưng thưa thớt lượt view. Những nguyên nhân phổ biến có thể kể đến là:
- Nội dung trên kênh trái thuần phong mỹ tục hoặc tiêu cực.
- Vi phạm do sao chép video mà không chỉnh sửa.
- Nội dung video mang tính chất bán hàng, quảng cáo.
- Nội dung video chuyển hướng người dùng sang những nền tảng khác.
- Nội dung video chứa nhạc bản quyền.
- v.v…
Đặc thù ngành dịch vụ ăn uống F&B khá trẻ trung và năng động, dễ thu hút tương tác của đối tượng người dùng trẻ trên TikTok. Thế nên một khi kênh TikTok quán cà phê của bạn bị giảm tương tác không vì lý do gì, có thể do 3 nguyên nhân sau:
1.1. TikTok update thuật toán mới
Tương tự như Facebook, thuật toán của TikTok thay đổi liên tục nhằm hướng đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chủ quán cà phê tham gia sân chơi của TikTok, phải tuân theo luật của TikTok. Điều bất cập là, những update mới không những khiến cho việc quảng cáo trên TikTok khó khăn hơn, mà còn khiến toàn bộ post thường bị giảm tương tác “thảm hại”.
1.2. Mua lại kênh TikTok cũ
Nhiều chủ quán chọn mua lại một tài khoản cũ do không thể đầu tư thời gian và công sức để xây dựng bài bản một kênh TikTok từ đầu. Điều này có thể mang lại hiệu quả trong thời gian đầu, quán vừa đăng video đã có ngay những lượt tương tác đầu tiên. Nhưng một thời gian sau đó, lượt view giảm dần và tương tác bắt đầu thưa thớt. Đó là bởi, tài khoản TikTok cũ này đã từng bị shadow ban (chặn nội dung), xóa video cũ, dùng bot tự động,… vân vân và mây mây những vấn đề mà bạn không thể lường trước khi mua lại một kênh TikTok cũ.
1.3. Bị đối thủ chơi xấu
Thương trường là chiến trường, việc bị đối thủ âm thầm chơi xấu trên mạng xã hội là điều mà chủ quán nên đề phòng. Tài khoản TikTok của bạn bỗng dưng bị “flop” rất có thể là do đối thủ report (báo cáo) tài khoản hoặc video. Việc làm này diễn ra âm thầm nên bạn khó có thể lường trước được. Và mặc dù TikTok cũng sẽ xem xét và đánh giá lại nội dung của bạn có vi phạm hay không, thì quá trình review đó hoàn toàn có thể khiến tương tác của quán cà phê bị chững lại một thời gian.
Xem thêm: Micro Influencer – bí thuật Marketing nhà hàng hậu Covid
2. Cách khắc phục kênh TikTok quán cà phê bị bóp tương tác
Có vô số nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến kênh TikTok của quán cà phê bỗng dưng bị bóp tương tác, mà không phải vấn đề nào chủ quán cũng có tự xử lý được. Nhiều trường hợp đã phải “đập đi xây lại” một kênh TikTok khác. Thế nhưng, bạn có thể tham khảo 5 cách khắc phục mới nhất được chúng tôi update theo thuật toán hiện tại của TikTok trong năm 2022 như sau:
2.1. Xây dựng kênh theo thuật toán của TikTok
Để xây dựng kênh TikTok có nhiều video lên xu hướng, điều đầu tiên các chủ quán cần làm là hiểu và nắm bắt những thay đổi của thuật toán TikTok. Dựa theo công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cùng công nghệ thị giác máy tính, TikTok sẽ phân tích video kênh theo các bước như sau:
- Đầu tiên, TikTok sẽ gửi video tới nhóm 100-150 người dùng để đánh giá mức độ thu hút video của bạn.
- Tiếp theo, TikTok sẽ đo lường mức độ trải nghiệm qua lượt tương tác (like, share, comment,…) của người dùng và chấm điểm.
- Cuối cùng, nếu video của bạn được đánh giá tốt (tỷ lệ thả tim 8-10%, tỷ lệ xem hết/xem lại video trên 60%) sẽ tiếp tục phân phối Đề xuất tiếp theo. Ngược lại, nếu video của bạn không thu hút được tương tác, TikTok sẽ giảm phân phối dẫn đến tương tác của video giảm hẳn đi.
Hiểu được thuật toán phân phối của TikTok rồi, bước kế đến chính là xây dựng nội dung dựa trên thuật toán đó. Một số lưu ý khi xây dựng nội dung TikTok update 2022 là:
- TikTok đánh giá trải nghiệm người dùng dựa trên 5s đầu => hãy tạo sự hấp dẫn ngay trong những giây đầu tiên để video lên đề xuất.
- TikTok xếp hạng và đánh giá kênh của bạn thường xuyên => hãy liên tục đầu tư xây dựng nội dung nếu không muốn kênh mất tương tác dần.
- 60% người xem TikTok sẽ video từ tháng trước đó => hãy tạo sự tò mò và liên kết nội dung giữa các video.
- Đăng video vào khung giờ vàng nhằm đẩy view nhanh chóng, thường 11h-12h hoặc 20h-22h.
- Đừng nản chí khi 10, 20 hay thậm chí 30 video đầu của kênh bị kém tương tác. Hãy chăm chỉ post đều đặn, chỉ cần 1-2 video lên xu hướng thôi là các video khác của quán cũng sẽ được đề xuất và tăng tương tác nhanh chóng.
2.2. Không đi tắt, xây dựng nội dung bài bản
Nhiều người cho rằng TikTok giờ đã khác trước, dù bạn có làm nội dung hay đến mấy cũng không được ưu tiên chiếm spotlight bằng những kênh đốt tiền quảng cáo. Suy nghĩ này là sai lầm! Như đã nói ở phía trên, TikTok vẫn cực kỳ quan trọng về nội dung. Chỉ cần video của quán cà phê đủ hấp dẫn, tự khắc sẽ lên xu hướng mà bạn không cần mất một đồng nào quảng cáo.
Thế nhưng, để xây dựng nội dung bài bản chuyên nghiệp, chủ quán cần có một Content Marketing “chất”. Nếu không có đủ kinh phí, hãy thuê freelancer chụp ảnh, viết bài, làm video,… thay vì đổ tiền vào chạy quảng cáo. Điều tối kỵ trong nghề đó chính là đi sao chép hoặc tệ hơn là copy nguyên video từ nguồn khác về. Nó không những vi phạm chính sách của TikTok, dễ bị report mà còn khiến thương hiệu quán cà phê trở nên “xấu xí” trong mắt khách hàng.
2.3. Duet video cùng người nổi tiếng
Một trong những cách để kéo tương tác TikTok nhanh nhất chính là duet video cùng người nổi tiếng. Đừng bó buộc khuôn khổ rằng kênh TikTok của bạn chỉ có thể làm nội dung liên quan đến cà phê, kinh doanh, pha chế,… Hãy thử một lần “ké fame” những KOLs hay influencers bằng cách song ca, reactions, hát nhép… khéo léo và dí dỏm lồng ghép sản phẩm theo cách của riêng bạn!
Death wish coffee – một thương hiệu cà phê phổ biến tại Hoa Kỳ thường tạo ra những nội dung duet cùng các influencers nhằm tương tác và tăng lượng followers. Nhiều video duet của hãng cà phê này đạt tới hàng triệu lượt views và hàng trăm nghìn tương tác, cao hơn hẳn những video nội dung thông thường.
2.4. Tương tác sôi nổi với Followers
Đừng tự biên tự diễn trên kênh TikTok của chính mình. Để gây dựng một thương hiệu trên TikTok, chủ quán cần liên tục tương tác và kết nối với các followers. Có thể là trả lời các bình luận của fans, hoặc chủ động tương tác qua lại với các kênh liên quan khác. Chẳng hạn như Cộng Cà phê rất chăm chỉ trả lời comment của fans. Điều đó giúp các video của thương hiệu này không dễ dàng bị trôi đi và “lọt thỏm” giữa hàng tá video khác đăng vào cùng thời điểm.
2.5. Share video lên các nền tảng MXH khác
TikTok chỉ bóp tương tác khi nội dung kênh cà phê của bạn hướng người dùng sang một nền tảng mạng xã hội khác. Trong trường hợp ngược lại, share video lên các trang khác thể hút traffic về TikTok thì lại được ủng hộ nhiệt tình. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ những đoạn video trên kênh TikTok của mình lên story, post,… để kéo lượt tương tác ổn định trở lại.
Trên đây là 5 cách khắc phục hữu hiệu tình trạng bóp tương tác của kênh TikTok quán cà phê. Chủ quán hãy tham khảo thêm những kiến thức bổ ích khác tại đây để kinh doanh dịch vụ ăn uống thành công nhé!
Ngoài ra, hãy tham khảo các phần mềm quản lý để giúp quán cà phê của bạn vận hàng trơn tru hơn nhé!