Buy Now

Tìm kiếm

Katinat Saigon Café và chiến lược marketing tài tình đáng học hỏi

  • Chia sẻ cái này:
Katinat Saigon Café và chiến lược marketing tài tình đáng học hỏi

Tin tức mới

Katinat Saigon Café và chiến lược marketing tài tình đáng học hỏi

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Katinat Saigon Kafe là một thương hiệu cà phê đã quá quen thuộc với giới trẻ Sài Thành. Ra mắt lần đầu năm 2016, nhưng phải đến năm 2022 Katinat mới thực sự tạo nên “cơn sốt” trong thị trường F&B với sự bùng nổ mạnh mẽ đến mức mà các “ông lớn” trong ngành cũng phải dè chừng. Vậy yếu tố nào giúp thương hiệu này tạo ra một chuyển biến khiến “cuộc chơi ngành F&B” tại TP. Hồ Chí Minh thay đổi như vậy? Câu trả lời chính là nhờ chiến lược marketing vô cùng khôn khéo và hiệu quả. 

1. Đôi nét về thương hiệu Katinat Saigon Kafe

Thành lập từ đầu năm 2016, hệ thống Katinat Saigon Kafe thuộc Công ty CP Café Katinat – một thương hiệu cà phê đặc trưng ở TP. HCM không chỉ bởi thức uống mà còn vì không gian nơi đây phù hợp với hầu hết tất cả các đối tượng khách hàng. Lấy cảm hứng từ lối sống và văn hóa thưởng thức cafe của thành phố “Hòn ngọc Viễn Đông”, Katinat Saigon Kafe chính là sự kết hợp của nét xưa cũ với đại diện là tên đường Catinat, nhưng được cách điệu chữ “K” theo phong cách hiện đại để thể hiện những phong vị mới mẻ của cuộc sống mới. 

Katinat nổi bật một góc phố với phong cách trẻ trung hiện đại 

Sau 5 năm phát triển, cuối năm 2021, Katinat Saigon Kafe có được 10 chi nhánh, tập trung tại Quận 1, Quận 3 và một số chi nhánh tại Biên Hòa. Ban đầu, Katinat không được biết đến quá nhiều vì không có những chiến dịch quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, bước ngoặt phát triển đã đến từ sau dịch COVID-19 do thương hiệu này đã tận dụng cơ hội khi thị trường F&B tái cơ cấu sau đại dịch. Đến cuối tháng 07/2022, Katinat đã liên tục mở thêm 23 chi nhánh tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang. Mục tiêu trong năm tới của Katinat chính là mở rộng lên 50 chi nhánh.

Xem thêm: Dự đoán mô hình kinh doanh F&B “lên ngôi” năm 2023

2. Chiến lược marketing mix 7P của Katinat Saigon Kafe

Với những nước đi khôn ngoan, chiến lược marketing của Katinat sau đây đã giúp thương hiệu hiện nay trở thành 1 trong 12 thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng ở Việt Nam. Trực tiếp đối đầu với các “ông lớn” như Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long Coffee & Tea,… điều gì đã khiến Katinat thu hút khách hàng đến vậy?

2.1. Sản phẩm (Product)

Một trong những chiến lược cốt lõi của Katinat là vừa tập trung phát triển dòng sản phẩm đặc trưng, vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm mới để đa dạng hóa sự lựa chọn cho menu đồ uống. Menu của Katinat sở hữu hơn 40 loại thức uống, từ truyền thống như Cà phê sữa đá, Latte,… cho đến các món “thời thượng” như Trà đào hồng đài, Trà ô long macchiato, Cookie đá xay,… hay độc lạ với Trà cocktail, Trà chanh sả,… Có thể thấy, sản phẩm của Katinat vừa có thể phục vụ cho số đông khách hàng đại trà nhưng vẫn có một số điểm nhấn thể hiện sự sáng tạo trong nghiên cứu hương vị đồ uống. Đó là điều mà không nhiều thương hiệu cà phê có thể đáp ứng được.

Trà sữa là một trong những món hot nhất của Katinat 

Bên cạnh đó, Katinat cũng thường xuyên “làm mưa làm gió” dân tình bằng cách liên tục cho ra mắt các loại đồ uống mới lạ, chất lượng và hấp dẫn khách hàng. Chẳng hạn như hai đồ uống mới nhất là “Oolong Tứ Quý Sữa” và “Oolong Hoàng Cúc Sữa” cũng khiến nhiều người thích thú và đến thử. Thương hiệu cũng liên tục cho ra mắt những loại topping mới như Trân châu phô mai dẻo, Phô mai jelly,… để tạo sự mới mẻ cho đồ uống. Phát triển sản phẩm đa dạng và không ngừng sáng tạo là một bài học từ Katinat mà các thương hiệu F&B khác nên học hỏi.

Katinat là thương hiệu rất “chịu khó” ra sản phẩm mới 

Xem thêm: Review menu Katinat Saigon Kafe: Katinat món nào ngon nhất?

2.2. Giá cả (Price)

Trung bình, mỗi sản phẩm tại Katinat có giá dao động từ 32.000 – 65.000 VND. Bạn sẽ thấy sự chênh lệch khá lớn? Đúng, Katinat đã có sự khôn ngoan trong chiến lược định giá của mình. Thương hiệu sử dụng chiến lược giá đánh vào từng phân khúc (segmented pricing) để tối đa hóa khả năng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Ngày nay, dựa theo nhu cầu của khách hàng mà một sản phẩm có thể có nhiều phiên bản khác nhau. Chính vì thế, đồ uống tại Katinat được phân cấp thành 2 size M và L với khoảng cách giá từ 10.000 – 15.000 đồng giữa hai size. Katinat đã tối đa hóa khả năng phục vụ tất cả các phân khúc khách hàng từ các bạn học sinh, sinh viên có khả năng chi tiêu còn hạn chế cho đến nhân viên văn phòng, người trẻ đã đi làm,… có khả năng chi trả “mạnh tay” hơn cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Đồ uống tại Katinat có hai mức giá trung bình và cao cấp 

Bên cạnh đó, Katinat cũng tận dụng mỗi dịp đặc biệt để đưa ra mức giá khuyến mãi cho một số sản phẩm như Trà sữa 22K, Cà phê 15K,… Thực chất, đây chỉ là mức giá để tạo hiệu ứng “chim mồi” – lôi kéo nhóm khách hàng tiềm năng ưa thích trải nghiệm để tới quán. Sau đó, thương hiệu sẽ có cơ hội chuyển đổi tệp khách hàng đó thành khách hàng thường xuyên của thương hiệu.

2.3. Địa điểm (Place)

Địa điểm là một điểm sáng trong chiến lược marketing của Katinat. Đối với ngành F&B nói chung và kinh doanh quán cafe nói riêng thì địa điểm là một yếu tố vô cùng quan trọng tác động đến sự thành bại của thương hiệu. Trước hết, ngay sau khi đại dịch qua đi, Katinat đã tạo độ phủ thương hiệu cực lớn bằng cách liên tục mở ra các cơ sở mới ở các vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi. Các góc đường đông đúc, gần trường học, gần văn phòng,… đều giúp Katinat dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Các cơ sở của Katinat đều được đầu tư rất hoành tráng 

Bên cạnh đó, không đứng ngoài xu hướng bán hàng online, Katinat cũng “bắt tay” với các bên đối tác thứ ba để xuất hiện trên các nền tảng Shopee Food, Grab Food, Baemin. Ngoài ra, Katinat cũng có hotline riêng để khách có thể dễ dàng đặt hàng nhanh chóng. 

2.4. Truyền thông (Promotion)

Về kênh truyền thông, Katinat tận dụng chủ yếu là mạng xã hội Facebook. Đây cũng chính là nền tảng tập trung nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu nhất của họ – những người trẻ. Nội dung và hình ảnh trên Fanpage Facebook của Katinat cũng được đầu tư để trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng tương tác hơn. Mặc dù chưa có app riêng như các “ông lớn” trong ngành, Katinat cũng đã sở hữu cho mình một website với hình ảnh chuyên nghiệp. Thông qua website, khách hàng có thể đăng ký thành viên một cách dễ dàng. Nhờ đó, Katinat sẽ chạy các chương trình thành viên thân thiết để thúc đẩy doanh thu và xây dựng lượng khách hàng trung thành.  

Chiến dịch truyền thông thành công nhất của Katinat chắc chắn phải nhắc đến từ khóa “Ly cầu vồng”. Nhờ việc thấu hiểu khách hàng trẻ ưa thích những trải nghiệm mới lạ và độc đáo, chiến dịch “Ly cầu vồng” của Katinat đã khiến bao người “đứng ngồi không yên”. Cụ thể, khi order “Oolong Tứ Quý Sữa” size L, khách hàng sẽ sở hữu ngay một chiếc ly cầu vồng xinh xắn. Ngay lập tức, chiếc ly cầu vồng Katinat đã khiến giới trẻ TP. HCM “rần rần” săn ly. Thậm chí, có những người chấp nhận dậy thật sớm, xếp hàng 2 – 3 tiếng để mua được ly cầu vồng Katinat. Những hình ảnh đăng tải “khoe thành tích” săn ly giúp thương hiệu nhận được vô vàn lượt nhắc trên mạng xã hội, trở thành cái tên “hot” nhất thời điểm đó. 

Chiếc ly cầu vồng siêu hot hit của Katinat từng tạo nên cơn sốt tại Sài Gòn 

Chiếc ly cầu vồng nhà Katinat được làm từ nhựa PP5, có thể tái sử dụng và đặc biệt có khả năng biến hoá màu sắc tuỳ vào nhiệt độ nước bên trong. Có thể nhiều người đánh giá các làm này cũng không có gì mới mẻ khi trước đó Starbucks cũng có thiết kế ly riêng cho mỗi mùa lễ hội. Tuy nhiên, nhờ nắm bắt đúng sở thích của khách hàng, chiến dịch “Ly cầu vồng” đã diễn ra vô cùng hiệu quả, khiến tiếng tăm của Katinat vang xa và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

2.5. Con người (People)

Con người chính là một “điểm chạm” làm nên thành công trong chiến lược marketing của Katinat. Thấu hiểu điều này, Katinat đã có sự đầu tư trong khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Mỗi nhân viên của Katinat đều đảm bảo có sự thân thiện, lịch sự và hiếu khách. Mỗi khi khách hàng bước vào cửa hàng, nhân viên sẽ cúi đầu chào hỏi rất lễ phép dù là già trẻ, gái trai. Khi khách order đồ uống, nhân viên cũng sẽ nhiệt tình tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc nếu khách chưa biết chọn loại đồ uống nào.

Nhân viên tại các cửa hàng của Katinat đều phục vụ rất nhiệt tình và chuyên nghiệp

Đối với khách hàng, Katinat lấy sự hài lòng trong trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm để phát triển mọi dịch vụ. Họ hiểu rằng, một cửa hàng cà phê không chỉ bán đồ uống mà còn bán “trải nghiệm”. Nhờ đó, mỗi nhân viên đều phải góp phần đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng từ những điều nhỏ nhất. 

2.6. Quy trình (Process)

Một quy trình quản lý và vận hành bài bản, chuyên nghiệp là điều mà bất cứ thương hiệu F&B nào cũng cần chú trọng đầu tư. Đặc biệt, các thương hiệu chuỗi đồ uống càng phải tập trung vào khâu đồng bộ hóa quy trình thì mới có thể mở rộng quy mô thành công. 

Trước nhiệm vụ đó, Katinat đã hoàn thiện quy trình chuỗi cung ứng đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào để cho ra những sản phẩm đồ uống chất lượng nhất. Thương hiệu cũng có đầy đủ những giấy tờ chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn trong quá trình thưởng thức đồ uống tại đây. Có lẽ vì thế mà Katinat luôn tự tin nói với khách hàng rằng sản phẩm của mình được làm từ nguyên vật liệu “hảo hạng” và đảm bảo chất lượng.   

Bên cạnh đó, quy trình phục vụ tại quán cũng được hoàn thiện từ những khâu đón tiếp, gọi món, thanh toán đến phục vụ khách hàng. Ngay từ khi khách bước chân vào, nhân viên sẽ phải chào như thế nào? Nếu khách hàng không biết uống gì thì tư vấn ra sao? Sau khi khách hàng gọi đồ thì bộ phận pha chế sẽ tiếp nhận order và trả món thế nào? Tất cả nhân viên sẽ làm theo một quy trình đã được đào tạo và phổ biến từ trước. Sự hoàn thiện này mang lại những trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng và tạo ra ấn tượng tốt về thương hiệu. 

2.7. Bằng chứng hữu hình (Physical Evidence)

Bằng chứng hữu hình hiệu quả nhất mà Katinat sở hữu chính là những cửa hàng với thiết kế không gian ấn tượng và ánh đèn sáng rực lấp lánh cả góc phố, mang lại những trải nghiệm cà phê khác biệt cho khách hàng khi tới quán. Thương hiệu phát triển cả không gian indoor và outdoor để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau. 

Phong cách thiết kế của Katinat vừa hiện đại mà không kém phần sang trọng 

Katinat lựa chọn cho mình một chiếc áo nhã nhặn để có thể hòa mình vào khung cảnh xung quanh với tone màu xanh cổ vịt kết hợp xám và be, gây ấn tượng với những ô cửa kính nhã nhặn. Mới đây, hai chi nhánh tại Cộng Hòa và Bình Phú được các giới trẻ quan tâm rầm rộ bởi phong cách thiết kế hiện đại và “sang chảnh”. Tone màu nâu vàng trầm ấm cùng nội thất được đầu tư tại các cơ sở mới mang lại cảm giác ấm áp, gần gũi khiến thực khách thoải mái và dễ chịu. Sự đồng bộ trong thiết kế của Katinat sẽ tạo dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng.

Tạm kết

Có thể nói, Katinat đã tạo ra thành công bước đầu đáng ghi nhận tại thị trường phía Nam. Với định hướng mở rộng quy mô lên tới 50 chi nhánh và có thể là sẽ “Bắc tiến” trong thời gian tới, chắc chắn thương hiệu này sẽ còn tạo ra nhiều bất ngờ với khách hàng và thị trường F&B. Qua chiến lược marketing trên từ Katinat, các chủ kinh doanh F&B có thể rút ra nhiều điều để học hỏi và áp dụng cho thương hiệu của mình. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất