Trong thời đại của Instagram và Facebook phát triển, việc trang trí món ăn thu hút thực khách đã trở thành một yếu tố quan trọng trong sự thành công của nhà hàng. Thực phẩm không đẹp mắt khách hàng sẽ không còn cảm thấy ngon miệng, và họ luôn mong muốn món ăn của nhà hàng bạn phải đạt chất lượng lẫn thẩm mỹ khi thưởng thức. Mặc dù ý tưởng và nhu cầu trang trí món ăn không phụ thuộc vào phương tiện truyền thông xã hội, nhưng chính phương tiện truyền thông xã hội đã thêm nó vào quá trình thưởng thức thực phẩm.
Vì vậy, việc kết hợp trang trí và đẩy hình ảnh lên các phương tiện truyền thông là cách để thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Dưới đây sẽ là một số lý do mà bạn nên trang trí món ăn và những tips giúp bạn trang trí món ăn chuẩn nhà hàng 5 sao. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Trang trí món ăn tác động đến sự lựa chọn của khách hàng
Cách trang trí một món ăn có tác động rất lớn đến người nhìn nhận và thưởng thức nó. Hãy nghĩ về điều này, thức ăn gia đình của bạn luôn ngon nhưng bạn vẫn đi tìm thức ăn bên ngoài để thấy sự khác biệt và ngon hơn. Đó là vì thức ăn ở bên ngoài được trang trí dựa theo tâm trạng lúc bạn đặt món và sau đó chuẩn bị theo hương vị phù hợp với tinh thần cũng như không gian trong nhà hàng, khiến bạn cảm thấy món ăn đẹp mắt hơn, ngon hơn và thoải mái hơn khi thưởng thức.
Vậy nên, món ăn được trang trí đẹp làm cho khách hàng cảm thấy rằng nó đáng giá hơn vì tiền nguyên liệu có chất lượng và rất nhiều nỗ lực để làm ra. Trong một thí nghiệm xã hội, mọi người được cho ăn cùng một món salad, sự khác biệt duy nhất là dĩa thứ nhất được trình bày đơn giản còn dĩa thứ 2 được trình bày một cách cẩn thận, đẹp mắt. Theo khảo sát, hầu hết mọi người đều cho rằng đĩa thứ 2 được trang trí cẩn thận hơn thì sẽ ngon hơn và điều đáng nói là hầu hết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó. Đó là mức độ khác biệt mà món ăn được trình bày tốt có thể tạo ra.
Xem thêm: 9 Tips giúp chủ quán chụp ảnh món đẹp như Food Blogger
2. Trang trí món ăn giúp quảng bá nhà hàng tốt hơn
Duy trì thẩm mỹ món ăn cũng quan trọng như duy trì thẩm mỹ nhà hàng của bạn. Trong thời đại truyền thông xã hội, nơi mọi thứ được nhấp và tải lên trong vài giây, nếu không duy trì tính thẩm mỹ trong các ý tưởng trang trí món ăn thu hút thì bạn đang mắc sai lầm lớn.
Lấy Instagram làm ví dụ – Nếu mọi người không thích cách trình bày món ăn của nhà hàng bạn, thì dù nó có ngon đến đâu cũng sẽ không được đăng lên Instagram của họ và ngược lại. Đây chính là cơ hội tiềm năng để bạn có thể kết nối đến khách hàng của mình và tăng lượng hiển thị đến khách hàng mới.
Mặt khác, nếu thực phẩm nhà hàng bạn phục vụ tốt, trang trí đẹp thì không có lý do gì mọi người sẽ không like và chia sẻ nó. Điều này chắc chắn sẽ quảng bá thực phẩm và nhà hàng một cách gián tiếp, vì khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng đến với nhà hàng khi nhìn thấy món ăn của nhà hàng thông qua người khác chứ không phải từ chính hình ảnh mà nhà hàng bạn cập nhật. Với những ý tưởng trang trí món ăn thu hút phù hợp, bạn có thể sử dụng các khách hàng hiện tại và các kênh truyền thông xã hội để thu hút khách hàng trên các mảng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram.
3. Trang trí món ăn truyền đạt chất lượng nhà hàng
Cách thức ăn của bạn được trình bày cũng là một dấu hiệu cho thấy nhân viên nhà bếp của bạn có kinh nghiệm như thế nào. Các thực phẩm trình bày kém sẽ phản ánh một nhà bếp quản lý sai và thậm chí chất lượng của thực phẩm kém. Mặt khác, thực phẩm được trình bày tốt được đánh giá trực quan là chất lượng cao, cẩn thận và nguồn thực phẩm được chuẩn bị chất lượng đầy đủ. Do đó, nó truyền đạt tâm lý tiêu chuẩn chất lượng của nhà hàng bạn đến với khách hàng.
Trình bày món ăn đẹp, đo lường vị giữa các món ăn và cân bằng lượng thực phẩm… Tất cả những sự kết hợp về thẩm mỹ và thành phần giúp nâng cao hương vị và chất lượng của món ăn. Do đó trình bày thực phẩm làm cho món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn ngon hơn.
4. Mẹo trang trí món ăn cần ghi nhớ
Trang trí thực phẩm không chỉ là một nghệ thuật, nó là cả một việc làm đầy tính khoa học khiến cho món ăn của nhà hàng trở nên ngon miệng. Dưới đây là một số ý tưởng trang trí món ăn cho nhà hàng bạn nên ghi nhớ trong quá trình phục vụ khách hàng.
4.1. Hình dạng đĩa đựng thức ăn
Hình dạng của những chiếc đĩa mà bạn chọn để trình bày món ăn của mình sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng về món ăn nhà hàng đang phục vụ. Trong thực tế, một số hình dạng đĩa sẽ phù hợp với một số loại thực phẩm nhất định.
Các loại đĩa góc cạnh thường tạo ra kiểu dáng đẹp và hiện đại, vì vậy được sử dụng để trang trí món tráng miệng hiện đại hoặc các mặt hàng thực phẩm mặn. Mặt khác, đĩa tròn có cảm giác làm cho thức ăn có vẻ lành mạnh hơn và thường được coi là phù hợp với món tráng miệng.
4.2. Kích thước của đĩa đựng thực phẩm
Kích thước là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong trang trí món ăn thu hút thực khách, vì nếu một đĩa quá nhỏ sẽ làm cho thức ăn trông bừa bộn. Ngược lại, trong một đĩa quá lớn sẽ làm cho số lượng thức ăn cảm thấy bị thiếu hoặc quá ít. Kích thước đĩa cũng phải được hỗ trợ của thiết kế vừa vặn với món ăn dựa vào menu nhà hàng đang có và không gian chung.
4.3. Màu sắc của đĩa đựng món ăn
“Mọi thứ nhìn sẽ đẹp hơn khi dùng chung với đồ sứ trắng. Món ăn theo đó cũng nổi bật hơn, màu sắc sống động và thu hút ánh nhìn thực khách hơn khi được đặt trên một chiếc đĩa trắng”, bếp trưởng Charlie Palmer, quản lý nhà hàng Aureole và chuỗi Charlie Palmer Steak ở New York chia sẻ.
Khoảng cách giữa các thành phần trên đĩa cũng cần được chú ý để không gây ra cảm giác chen chúc nhau. Nguyên liệu chính ở trung tâm cần được bày trước (không ở chính giữa cũng được nhưng phải là vị trí nổi bật nhất), sau đó bày các nguyên liệu phụ ở xung quanh hoặc bên cạnh và cuối cùng là trang trí tạo điểm nhấn. Như thế, bố cục món trên đĩa sẽ hợp lý và tạo thiện cảm với mắt nhìn.
4.4. Màu sắc tương phản
Sử dụng độ tương phản của màu sắc cũng là một cách để trang trí món ăn. Thông thường, một món ăn đa dạng màu sắc sẽ đẹp hơn những món ăn ít màu, nhưng nếu quá lạm dụng màu sắc mà không biết cách tiết chế sẽ rất dễ làm món ăn trở nên rối.
Thực tế, việc bày trí các nguyên liệu có màu tương phản trên cùng một món sẽ mang đến cảm giác vừa hấp dẫn, vừa sang trọng lại đủ khiến thực khách vừa mắt. Ví dụ như món mì fettuccine hải sản có sốt nấm hương, ta có thể thấy được sự tương phản màu sắc rõ nét từ nền trắng sáng của đĩa và đen tuyền của sợi mì, sắc đen ấy lại đối lập một lần nữa với sắc đỏ của càng tôm hùm và sắc vàng nâu từ thịt vẹm.
4.5. Trình bày món ăn
Quy tắc đầu tiên của một món ăn chuẩn nhà nhà 5 sao là đơn giản nhưng tinh tế. Trang trí quá nhiều không mang lại sự sang trọng vốn có của món ăn chuẩn Âu. Cái đẹp từ sự đơn giản nhưng sang trọng mới là cái đẹp đắt giá.
Cần lưu ý nguyên liệu trang trí là để làm nổi bật món ăn chính và không phải là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, bạn chỉ nên trang trí một ít nguyên liệu bên ngoài để món ăn thêm thu hút thay vì xếp nguyên liệu thành một dải quá dài hoặc quá lớn.
Một nguyên tắc thú vị khác khi trình bày món ăn đó là tạo chiều sâu, cụ thể là trình bày món ăn theo cao độ. Nếu món ăn là một tác phẩm nghệ thuật thì bạn cần có những sự kết hợp màu sắc và hình khối để tạo hiệu ứng mạnh với thực khách. Kiểu trang trí xếp tầng sẽ tạo sự mới lạ, hứng thú và chiều sâu hơn cho món ăn cũng như người thưởng thức.
4.6. Sạch sẽ và gọn gàng
Đây là nguyên tắc cuối cùng trong việc trang trí món ăn chuẩn nhà hàng 5 sao. Ấn tượng đầu tiên của thực khách về món ăn vô cùng quan trọng, chiếm gần 80% khả năng thành công chinh phục vị giác của người dùng. Vì vậy, sạch sẽ và gọn gàng chính là bí quyết quan trọng và chiếm phần trăm cao nhất trong nghệ thuật trình bày món ăn.
Hầu hết món ăn trong nền ẩm thực fusion hiện đại sẽ được chế biến và phục vụ kèm với nước sốt. Khi trình bày một món ăn, đặc biệt là các món có nước sốt, đầu bếp phải thật chú ý đến sự sạch sẽ và gọn gàng, tránh sử dụng nước sốt. Khi trình bày một món ăn, đặc biệt là các món có nước sốt, đầu bếp phải thật chú ý đến sự sạch sẽ và gọn gàng, tránh sử dụng nước sốt quá nhiều làm món ăn lộn xộn và mất thẩm mỹ.
Bên cạnh đó, các đầu bếp nước ngoài cũng thường trang trí món ăn theo phương pháp “đồng hồ” để trang trí món ăn. Hãy tưởng tượng mặt của đồng hồ khi bạn bắt đầu bày các thành phần của một dĩa thức ăn. Một số loại thành phần được cho là nghiêm ngặt để đặt ở một số điểm nhất định. Từ quan điểm của thực khách theo lối cổ điển, thành phần chính như thịt gà hoặc sườn phải nằm trong khoảng từ 3 đến 9 trên đồng hồ tưởng tượng.
Các loại tinh bột như khoai tây hoặc khoai tây chiên phải nằm trong khoảng từ 9 đến 12 và các loại rau phải nằm trong khoảng từ 12 đến 3. Như vậy, theo cách này thực khách sẽ cảm thấy thức ăn được trình bày gọn gàng và bắt mắt, họ sẽ cảm thấy thiện cảm và dễ chịu hơn.
Trang trí món ăn luôn tạo ra giá trị cho món ăn trong thời đại truyền thông xã hội phát triển như hiện nay đối với một nhà hàng đang trên đà kinh doanh. Bởi cách trình bày món ăn của nhà hàng sẽ giúp khách hàng trải nghiệm tốt hơn, món ăn trở nên ngon và hấp dẫn thực khách hơn. Hy vọng nhà hàng của bạn cũng sẽ làm được điều đó.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để công việc kinh doanh vận hành trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay