Buy Now

Tìm kiếm

Học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn vặt chỉ 10k/món mà vẫn lãi khủng

  • Chia sẻ cái này:
Học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn vặt chỉ 10k/món mà vẫn lãi khủng

Tin tức mới

Học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn vặt chỉ 10k/món mà vẫn lãi khủng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Mở quán ăn vặt được xem là một hình thức kinh doanh “hốt bạc” vì đối tượng khách hàng của mô hình này rất rộng, trải dài từ trẻ em, học sinh – sinh viên, dân văn phòng cho đến cả người lớn tuổi. Những món ăn vặt lại rẻ, phổ biến, dễ nhập hàng, dễ làm nên các quán cũng không cần quá cầu kỳ hay tốn công trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu và chế biến, chỉ cần chịu khó tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn vặt giá rẻ.

Rất nhiều người chỉ mới mở quán ăn vặt một thời gian ngắn thôi nhưng đã nhanh chóng hoàn vốn và thu được lợi nhuận siêu khủng nhờ biết cách thu hút lượng khách hàng tiềm năng đông đảo ở những khu vực xung quanh. Vậy làm thế nào để mở quán ăn vặt chỉ 10k/món mà lại nhanh có lãi “khủng”? Hãy nghe iPOS.vn bật mí bí quyết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chuẩn bị số vốn cần thiết để mở quán ăn vặt

Vốn là yếu tố cần thiết đầu tiên mà các chủ quán cần chuẩn bị khi đã nhen nhóm ý định mở quán ăn vặt. Mô hình quán ăn vặt giá rẻ, chỉ khoảng 10k/món không đòi hỏi số tiền vốn quá lớn, chủ quán có thể sử dụng tiền tiết kiệm tự có của mình, vay mượn người thân hoặc bạn bè,… đủ để chi trả các khoản cơ bản. 

Nhìn chung, muốn mở quán ăn vặt sẽ không tiêu tốn nhiều, chỉ khoảng từ 40 – 100 đồng là bạn đã sở hữu được một quán ăn vặt tương đối khang trang. Số tiền vốn này nên được chia đồng đều các khoản như sau:

  • Chi phí thuê địa điểm: 3 – 10 triệu/tháng, tùy thuộc vào vị trí mà chủ quán định thuê có đắc địa hay không. Nếu muốn tiếp cận tệp khách chính tốt nhất, chủ quán nên thuê ở những khu vực đông dân cư, gần các trường học, đông người qua lại. Vì là mở quán ăn vặt giá rẻ nên cũng không cần mặt bằng quá rộng, chỉ cần khoảng 25-30m2 cũng đã rất lý tưởng rồi. 
  • Chi phí sửa sang, trang trí quán: 7-10 triệu, nếu cần làm lại hệ thống điện nước thì sẽ tiêu tốn hơn.
  • Chi phí mua nguyên vật liệu: 3 – 5 triệu.
  • Chi phí mua dụng cụ nấu nướng: 10-15 triệu, sẽ còn rẻ hơn nếu chủ quán biết mua lại những đồ cũ mà còn chất lượng tốt.
  • Chi phí thuê nhân viên: khoảng 3-5  triệu/tháng/người. Các quán ăn vặt giá rẻ không cần quá nhiều nhân viên, ban đầu có thể là chủ quán trực tiếp đứng bếp và có 1 nhân viên phục vụ, sau này khi đông khách có thể tăng lên thêm 2 người.
  • Chi phí marketing: từ 3-5 triệu
  • Các loại chi phí phát sinh khác: 10 triệu.
Muốn mở quán ăn vặt không cần vốn quá lớn, dưới 100 triệu đồng là đủ

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Cần phải xác định đúng khách hàng mục tiêu vì như vậy quán ăn vặt mới có định hướng các bước sau để phát triển như: xây dựng menu, định mức giá cả, lên chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng,… Giả sử quán làm ra nhiều món ngon nhưng lại không phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu, vậy dù có ngon đến mấy thì khách cũng sẽ không muốn quay lại ăn, khiến quán càng ngày càng ế ẩm. Nhóm khách hàng chủ yếu của các quán ăn vặt thường là:

  • Học sinh, sinh viên
  • Dân văn phòng
  • Trẻ em
  • Phái nữ thường thích ăn vặt hơn phái nam
  • Các tập thể, nhóm, cặp đôi, gia đình,… tổ chức liên hoan, hẹn hò.
Khách hàng của quán ăn vặt có cả giới trẻ, trẻ em hay các hộ gia đình

Khi đã thuê được mặt bằng rồi, chủ quán có thể dựa vào vị trí lúc ấy và tiềm năng xung quanh để chia nhỏ thêm tệp khách hàng mục tiêu cho phù hợp. Ví dụ: Mở quán ăn vặt ở gần trường cấp 2, cấp 3 thì khách hàng sẽ chủ yếu là các bạn học sinh. Nhóm khách hàng này mê ăn vặt nhưng túi tiền lại eo hẹp, các món thích hợp với học sinh thường có hoa quả dầm, hoa quả chấm muối, trà sữa, xiên que, nem chua rán, quẩy, các loại bánh ăn vặt,…

Xem thêm: Phân loại nhân viên – bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả cho các chủ quán

3. Menu đa dạng, hấp dẫn

Chất lượng món ăn là điều mà các “Thượng Đế” rất quan tâm khi đến các quán ăn vặt, cũng là lý do chính giữ chân các khách hàng ở lại với quán. Trong tầm giá ngang nhau, quán ăn vặt nào có nhiều món ngon, hương vị hấp dẫn, hình thức bề ngoài bắt mắt sẽ được các khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn.  

Ngoài việc ăn ngon, khách hàng còn rất để ý tới việc đồ ăn có sạch sẽ và cách chế biến có đảm bảo vệ sinh hay không. Vấn nạn thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ hiện đang vô cùng nổi cộm, đặc biệt với mức giá rẻ thì các quán đồ ăn vặt hay bị gán mác “của rẻ là của ôi”. Nhiều người đã đặt câu hỏi về nguồn gốc cũng như chất lượng của các món ăn, vậy nên nếu quán có đủ giấy tờ chứng minh nơi sản xuất của nguyên liệu mình nhập và giấy chứng nhận vệ sinh – an toàn thực phẩm thì sẽ càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. 

Mở quán ăn vặt mà làm menu càng nhiều món ngon thì càng dễ thu hút khách hàng

Thông thường các khách hàng đến quán ăn vặt sẽ đi theo cặp hoặc theo nhóm, mỗi người một khẩu vị, có thể người này thích món này nhưng những người đi cùng họ sẽ không thích. Như vậy thì một menu nhiều món, đa dạng các loại sẽ đáp ứng được hết yêu cầu của tất cả thành viên trong nhóm, cũng giúp số lượng món được gọi tăng lên đồng nghĩa với việc quán có thêm doanh thu. Ngược lại, nếu menu quá ít món sẽ khiến họ cảm thấy nhu cầu ăn uống của mình không được đáp ứng đủ, lần sau muốn đi ăn vặt cũng sẽ không quay lại quán.

Tệp khách hàng chính của các quán ăn vặt có rất đông các bạn trẻ trong độ tuổi teen hoặc sinh viên, họ thích và cực kỳ nhạy bén trong việc “bắt trend”. Thế nên quán đừng quên đưa ngay vào menu những món ăn vặt đang làm mưa làm gió với giới trẻ, tranh thủ lúc trend đang hot thì có thể tận dụng để tăng thêm doanh thu. Ngoài đồ ăn vặt ra thì các quán cũng nên có một vài món đồ uống để khách hàng giải khát khi ăn, không cần là những loại quá cầu kỳ mà chỉ cần đơn giản, phổ thông như trà sữa, trà hoa quả, sữa chua hay kem,…

4. Định giá bán hợp lý

Với tệp khách hàng mục tiêu phổ biến mà đa số các quán ăn vặt đều nhắm vào thì số tiền nhóm này định chi ra cho một bữa ăn vặt sẽ không quá nhiều, chỉ dao động khoảng 100 – 200.000 đồng/bữa nếu đông người đi. Như vậy, khách hàng sẽ “tự động” loại các quán ăn vặt có tầm giá quá cao khỏi danh sách lựa chọn của mình. Mức giá lý tưởng nhất mà các quán nên áp dụng để thu hút khách hàng sẽ rơi vào mức trung bình 10.000 – 20.000 đồng/món. 

Nhiều quán ăn vặt chỉ cần bán với giá 10k/đĩa cũng đã có lãi

Tuy nhiên, định giá bán không chỉ cần dựa trên nhu cầu và thói quen chi tiêu của khách hàng, mà còn phải dựa trên các yếu tố khác như: giá hàng nhập vào; chi phí mặt bằng, điện nước và thuê nhân viên;… Quán không nhất thiết phải để mức giá quá rẻ nếu nó không mang lại lợi nhuận, hãy tìm mức giá phù hợp nhất vừa có lợi cho mình mà vẫn vừa với túi tiền của khách. 

5. Trang trí quán ấn tượng, thoáng mát, có thể “sống ảo”

Không gian ăn uống sạch đẹp, mát mẻ, không bị nắng gắt hay khói bụi sẽ là một điểm cộng cho các quán ăn vặt muốn thu hút khách. Khi đi ăn, hầu hết khách hàng đều mang tâm lý muốn được hưởng thụ, nếu phải ngồi ăn trong không gian bí bách, bàn ghế đầy dầu mỡ hay bụi bẩn nóng bức đều sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ, làm khách khó chịu không muốn quay lại quán nữa. 

Dù là quán ăn vặt giá rẻ, quán ăn vặt bình dân thì cũng cần chú ý đến việc thường xuyên dọn dẹp không gian quán, lau sạch bàn ghế sau khi khách đã rời đi, quét nhà dọn rác liên tục. Vào mùa đông, quán nên có rèm che để không bị gió lạnh thổi vào; vào mùa hè thì nên có quạt hoặc điều hòa để khách không bị nóng. 

Sắp xếp và sơn sửa lại không gian quán là một trong những việc cần làm khi mở quán ăn vặt

Bên cạnh việc yêu cầu món ăn phải ngon, nhiều khách hàng, nhất là những khách hàng học sinh – sinh viên còn thích được “sống ảo” tại quán, chụp ảnh check-in khoe trên MXH. Nếu quán có thể đầu tư nhiều về mặt không gian, trang trí khu vực chụp ảnh riêng hoặc có một concept độc đáo thì chắc chắn sẽ thu hút được thêm một lượng khách hàng kha khá nữa đấy!

Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt online “hái ra tiền”

6. Tổng kết kinh nghiệm mở quán ăn vặt giá rẻ 

Để mở quán ăn vặt giá rẻ thành công không hề dễ dàng, chủ quán cũng cần lên kế hoạch và chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào việc kinh doanh. Nếu còn đang “lấn cấn” về vấn đề vận hành quán như thế nào hay cần những thiết bị, phần mềm gì hỗ trợ việc kinh doanh; hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline sau 1900 4766 để được tư vấn!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất