Hiệu ứng mỏ neo trong giới tiếp thị và kinh doanh có thể không phải là khái niệm quá mới mẻ. Thế nhưng trong kinh doanh nhà hàng, hiệu ứng này lại là một tuyệt chiêu hút khách chưa bao giờ lỗi thời. Cùng iPOS.vn khám phá ngay tuyệt chiêu dẫn khách nhà hàng bằng hiệu ứng mỏ neo trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Micro Influencer – bí thuật Marketing nhà hàng hậu Covid
Nội dung [hiển thị]
1. Khái niệm hiệu ứng mỏ neo
Hiệu ứng mỏ neo (trong tiếng anh là Anchoring Effect) là một hiệu ứng khiến con người ta tập trung vào thông tin đầu tiên, dẫn đến nhận thức và quyết định sai lệch. Hiểu một cách đơn giản trong kinh doanh, hiệu ứng này khiến khách hàng dựa vào các thông tin tiếp nhận trước đó để so sánh và đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.
Chủ F&B có thể hiểu hơn về hiệu ứng mỏ neo thông qua ví dụ sau đây:
Giả sử, khi bạn bước vào một quán cà phê và nhìn thấy bảng giá 1 ly cà phê size S giá 50.000 đồng. Tiếp sau đó, bạn lại nhìn thấy 1 ly cà phê size M có giá 55.000 đồng. Chắc hẳn, bạn sẽ có xu hướng cảm nhận ly cà phê size M là rẻ. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn thấy ly cà phê size M đơn thuần là 55.000 đồng, bạn sẽ thấy đó là điều khá bình thường. “Mỏ neo” trong ví dụ này chính là ly cà phê size S. Nó chính là yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức và quyết định mua hàng của khách hàng.
2. Hiệu ứng mỏ neo có tác dụng gì?
Hiệu ứng mỏ neo là yếu tố tác động lên tâm lý, suy nghĩ và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của đối tượng mục tiêu. Vì vậy, nó được áp dụng trong nhiều khía cạnh đời sống, từ các hoạt động đàm phán, phỏng vấn hay trả giá,… Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo nhằm mục đích giúp doanh nghiệp bán hàng và tăng doanh thu hiệu quả.
Bên cạnh đó, hiệu ứng mỏ neo còn khiến khách hàng phân vân và có sự so sánh giữa các sản phẩm tương đồng nhau. Từ đó, hiệu ứng này có thể vừa giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chốt đơn, vừa giúp bán chéo thêm nhiều sản phẩm khác.
Tuy nhiên, hiệu ứng mỏ neo chỉ thực sự mang lại hiệu quả cao, khi doanh nghiệp ứng dụng đúng cách để đánh trúng tâm lý khách hàng. Hãy cố gắng đơn giản hóa hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh, và kết hợp với nhiều hiệu ứng Marketing khác để thúc đẩy doanh số bán hàng.
3. Ứng dụng hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh nhà hàng
Trong kinh doanh nhà hàng, hiệu ứng mỏ neo được coi như một chiêu thức dẫn khách cực kỳ hữu hiệu. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng thành kiến của khách hàng về giá cả sản phẩm, và từ đó dẫn tới quyết định mua hàng.
Khách hàng thường bị ảnh hưởng bởi lựa chọn đầu tiên mà họ nhìn thấy, bao gồm giá cả sản phẩm. Họ sẽ cố định mức giá trong tâm trí, coi đó là một cột mốc để so sánh và đánh giá. Nếu muốn bán một món ăn A, hãy cố định một món ăn B (có giá cao hơn) bằng cách đặt giá món B ở nơi dễ thu hút sự chú ý của khách hàng nhất khi bước vào nhà hàng. Điều này vô tình khiến mức giá của món A trông có vẻ “hời” hơn, và kích thích khách mua món A nhiều hơn.
Kinh doanh nhà hàng online cũng vậy! Thay vì đưa công khai giá sản phẩm, chủ nhà hàng có thể sử dụng các thông tin khác không liên quan để “neo” tư duy khách hàng, khiến họ cảm thấy mức giá đó là hợp với túi tiền, và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Xem thêm: Công thức vàng tính giá món ăn để kinh doanh nhà hàng có lãi
Có một vài phương án để nhà hàng có thể áp dụng chiến lược “mỏ neo” marketing thành công, đó là:
– Thay đổi đơn vị giá để “neo” tư duy: Nếu bạn muốn bán món A với giá 100.000 đồng. Hãy “neo” vào tư duy khách hàng những món ăn khác có giá hàng trăm ngàn đồng. Khi ấy, khách sẽ cảm thấy 100.000 đồng là mức giá khá hợp lý, và là mặt bằng giá chung của các món ăn.
– Nhấn mạnh giá gốc trước giá giảm: Chắc hẳn nhiều người đã từng “dốc hầu bao” vì một món ăn có giá gốc 500.000 đồng nhưng được giảm xuống còn 400.000 đồng. Hoặc nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng khi nhân viên phục vụ nói: “Dạ, tổng hóa đơn của anh chị là 1.000.000 đồng, tuy nhiên nhà hàng đang có chương trình ưu đãi 10% cho khách hàng mới, nên hóa đơn của anh chị hết 900.000 đồng ạ!”. Đây cũng là những ví dụ kinh điển khi áp dụng hiệu ứng “mỏ neo” để “neo” vào tâm trí khách hàng giá tổng cao hơn, rồi khiến họ cảm thấy thỏa mãn khi mình được mua với giá rẻ hơn.
– Dùng món kém hấp dẫn để làm mốc so sánh: Chiêu thức này được áp dụng rộng rãi trong các nhà hàng hiện nay. Thay vì giới thiệu món ăn muốn bán, nhân viên có mở lời như sau: “Món cá nheo này bên em có giá 350.000 đồng/suất, tuy nhiên thịt sẽ hơi bở. Nếu anh chị muốn ăn loại cá ít xương, thịt chắc và thơm ngọt thì có thể chuyển sang món cá lăng, có giá chỉ 400.000 đồng/suất ạ!”. Bạn thấy đấy, trong trường hợp này, hiếm ai lại từ chối món cá lăng với mức giá có vẻ “hời” mà ngon như vậy chứ?
Hiệu ứng “mỏ neo” quả thực là một chiêu thức cực hút khách trong kinh doanh nhà hàng. Chủ quán hoàn toàn có thể kết hợp cùng các phương thức marketing hữu hiệu khác để thu hút và kích thích khách hàng. Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Bạn hãy thử tham khảo thêm một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng tốt hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay