Để có thể lan tỏa thương hiệu đến với rộng rãi khách hàng, ngoài việc tận dụng những công cụ tiếp thị vốn quen thuộc, có không ít thương hiệu lựa chọn việc quảng bá thông qua thương hiệu cá nhân, đó có thể là chủ quán hoặc của người nổi tiếng. Cách tiếp thị này đang ngày càng phổ biến khi mang đến nhiều lợi ích, nhưng để phát huy điểm mạnh của thương hiệu cá nhân, các thương hiệu cũng cần ghi nhớ một số lưu ý nhất định.
[crp]
Thương hiệu cá nhân – personal branding – là một trong những yếu tố tạo nên dấu ấn cho một người, bởi nó đại diện cho cá tính riêng, điều mà khó có thể tìm thấy ở bất kỳ người nào khác. Và với một người có thương hiệu cá nhân, đôi khi họ có thể là người không nổi tiếng mà chỉ đơn giản là xây dựng được một hình ảnh riêng, khi nhắc đến cụm từ liên quan, mọi người sẽ ngay lập tức nhớ đến nhân vật đó đầu tiên. Chính vì thế, khi một thương hiệu được tiếp thị bởi một người có thương hiệu cá nhân sẽ dễ dàng thu hút được nhiều và đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Bên cạnh những lợi ích, việc tận dụng thương hiệu cá nhân để quảng bá cũng yêu cầu các chủ quán chú ý một số yếu tố nhằm đảm bảo việc tiếp thị có kết quả.
Nội dung chính
Toggle1. Những ưu thế khi tiếp thị bằng thương hiệu cá nhân
Ngày càng nhiều thương hiệu triển khai hình thức tiếp thị dựa trên thương hiệu cá nhân, đặc biệt, với các quán mới ra mắt. Bởi cách thức marketing này mang đến cho các cửa hàng những lợi ích mà những phương tiện truyền thông khác khó có thể mang lại, hoặc phải tốn nhiều, thời gian và tiền bạc hơn.
1.1. Có lượng khách hàng tiềm năng đáng kể
Đầu tiên, khi quảng cáo dựa vào thương hiệu cá nhân, thương hiệu sẽ được “hưởng lợi” nhờ vào số lượng người theo dõi của những nhân vật này. Hầu hết khi đã thành công trong việc tạo dựng thương hiệu cá nhân, những người này đều sở hữu một lượng những người yêu thích và quan tâm. Do đó, khi họ tiếp thị cho thương hiệu của bạn, sẽ có số lượng đáng kể những người theo dõi trở thành khách hàng tiềm năng. Lợi thế này giúp các quán mới thành lập có thể tiếp cận được đông đảo khách hàng mục tiêu, điều mà những cách tiếp thị khác thường mất một khoảng thời gian khá dài mới thể đạt được.
Bên cạnh đó, ngoài những người thường xuyên theo dõi, nếu thương hiệu của bạn thỏa thuận để xuất hiện trong những sản phẩm liên quan của họ, có thể là hình ảnh hay video, tên tuổi của bạn cũng sẽ có cơ hội tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng hơn. Đặc biệt là khi quán của bạn hướng đến những thị trường ngách vốn không được chú ý quá nhiều. Trong khi đó, nếu thương hiệu được quảng cáo qua các hình thức khác, số lượng khách hàng chuyển đổi sẽ không đạt kết quả tốt như vậy. Bởi với những cách truyền thông phổ biến, thương hiệu của bạn sẽ hướng đến đa dạng khách hàng, và phần lớn trong số đó là những người chưa thực sự quan tâm và hứng thú.
1.2. Tạo sự tin cậy
Với việc tận dụng thương hiệu cá nhân để quảng bá, thương hiệu của bạn sẽ nâng cao được mức độ tin cậy và uy tín đối với khách hàng. Thông thường, nếu quán của bạn được quảng cáo bởi một người có thương hiệu cá nhân vững chắc, khách hàng sẽ tin tưởng vào chất lượng hơn. Chẳng hạn, nếu thương hiệu của bạn hướng đến việc phục vụ những món ăn tốt cho sức khỏe, khi được tiếp thị bởi những người vốn ghi dấu ấn nhờ việc duy trì lối sống tích cực, chú trọng đến sức khỏe, chắc chắn sẽ được khách hàng tin tin cậy nhiều hơn.
Nhờ những hiệu ứng mà thương hiệu cá nhân mang lại, khách hàng sẽ sẵn sàng đến với thương hiệu của bạn để trải nghiệm. Trong khi, nếu muốn tạo được sự tin cậy với khách hàng, các thương hiệu thường phải tốn rất nhiều thời gian để chứng minh. Thậm chí, phải chi không ít khoản phí để tạo ra những cơ hội nếm thử miễn phí cho khách hàng nhằm thể hiện được chất lượng của món ăn, đồ uống.
1.3. Nhận được sự chú ý
Nhờ sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân, nếu tận dụng điều này để quảng bá, thương hiệu của bạn sẽ nhận được sự chú ý nhất định. Nếu thương hiệu cá nhân đủ mạnh, sẽ có không ít kênh thông tin, có khi là giới truyền thông sẽ chú ý đến, khi này, thương hiệu của bạn sẽ được quảng cáo rộng rãi mà không phải tốn quá nhiều chi phí để được xuất hiện trên những phương tiện truyền thông này.
Đặc biệt, nếu bạn chính là chủ sở hữu của thương hiệu, giới truyền thông sẽ sẵn sàng tìm đến bạn để tạo nên những nội dung độc quyền. Có thể là cách bạn cho ra đời thương hiệu của mình, hoặc những cảm nhận về quá trình kinh doanh. Nhờ vậy, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến, biết đâu trong số đó sẽ có những khách hàng trung thành của quán sau này.
Thêm vào đó, thương hiệu cũng tạo được sự chú ý với nhiều khách hàng hơn so với các hình thức khác là nhờ vào sức ảnh hưởng của những nhân vật có thương hiệu cá nhân. Điển hình, một người dùng đang theo dõi những người có thương hiệu cá nhân này và chia sẻ nội dung quảng cáo cho thương hiệu của bạn. Thì khi này, quán của bạn lại được biết đến rộng rãi, lúc này, số lượng khách hàng tiềm năng của thương hiệu cũng sẽ được gia tăng đáng kể.
2. Các lưu ý khi sử dụng thương hiệu cá nhân để quảng cáo
Dù quảng cáo dựa trên thương hiệu cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích cho quán, tuy nhiên, các chủ quán cũng cần ghi nhớ một số lưu ý khi triển khai cách thức quảng bá này để đảm bảo đạt hiệu quả như mong đợi. Bởi nếu không cẩn thận trong suốt quá trình tiếp thị, hình thức quảng cáo này có thể mang đến những phản ứng “ngược” khiến thương hiệu của bạn mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng.
2.1. Thương hiệu cá nhân có sự liên quan
Với việc tận dụng thương hiệu cá nhân để tiếp thị, một trong những yếu tố có thể khiến cho ấn tượng về thương hiệu của khách hàng trở nên tiêu cực là việc lựa chọn nhân vật có thương hiệu cá nhân không phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Đây được xem là một lỗi sai thường gặp mà kể cả các thương hiệu lớn cũng có thể gặp phải.
Điển hình, nếu một người luôn gắn liền với hình ảnh ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, thì chắc chắn khi họ quảng cáo những sản phẩm chứa nhiều đường và tinh bột như kẹo và bánh, khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng gượng gạo, có khi là tức giận. Bởi với họ, tình huống này cho thấy nhân vật đã vì lợi nhuận mà tiếp thị bất chấp. Khi này, thương hiệu của bạn sẽ tạo nên một hình ảnh không mấy tốt đẹp trong tâm trí khách hàng.
Để tránh rơi vào sự cố này, trước khi hợp tác hoặc tự mình quảng cáo cho thương hiệu của mình, hãy đảm bảo thương hiệu cá nhân của bạn thực sự phù hợp. Có không ít người vì thiếu cẩn thận mà khiến khách hàng mất niềm tin, khi mới hôm trước họ giới thiệu một quán đồ uống không chứa cà phê và nói rằng họ dị ứng caffein nhưng hôm sau lại tiếp thị cho một thương hiệu cà phê. Còn nếu chính bản thân bạn là người tạo ra cửa hàng của riêng mình, chắc rằng thương hiệu cá nhân sẽ liên quan đến hình ảnh của quán. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét kỹ lưỡng liệu trước đó, bạn có từng tạo nên những dấu ấn cá nhân trái ngược hoàn toàn với thương hiệu bạn sắp tiếp thị hay không.
2.2. Uy tín của thương hiệu cá nhân
Một điểm có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của hình thức tiếp thị này chính là mức độ uy tín của thương hiệu cá nhân. Bởi nếu không tìm hiểu kỹ khiến bạn chọn nhầm hoặc chính bản thân bạn là một thương hiệu cá nhân chưa đủ vững chắc, đôi khi nhận những phản hồi tiêu cực. Điều này sẽ khiến cho hình ảnh thương hiệu của bạn cũng bị ảnh hưởng theo, vì suy nghĩ của khách hàng ít nhiều bị những điểm không tốt đẹp tác động.
Và để hạn chế tình huống này, các chủ quán sẽ cần cực kỳ lưu tâm và tìm hiểu kỹ lưỡng về các thương hiệu cá nhân bạn dự định hợp tác. Hoặc nếu tự xây dựng thương hiệu cá nhân để quảng bá cho quán của mình, bạn phải đảm bảo được thương hiệu cá nhân là tích cực, nhằm chắc rằng khi tiếp thị cho thương hiệu quán sẽ nhận được những sự đón nhận tốt từ khách hàng.
Việc tận dụng thương hiệu cá nhân để quảng bá cho thương hiệu mang lại rất nhiều lợi ích cho quán của bạn, đặc biệt là trong việc tiếp cận được nhiều hơn và gần hơn với khách hàng. Lẽ dĩ nhiên, đi kèm với những hiệu quả đạt được, các chủ quán cũng cần chú ý đến một số yếu tố khi triển khai để đảm bảo rằng việc tiếp thị sẽ tạo được hiệu ứng và kết quả đúng như mong đợi.