Buy Now

Tìm kiếm

Gen Z khởi nghiệp: Vì sao lại lựa chọn lĩnh vực kinh doanh ăn uống?

  • Chia sẻ cái này:
Gen Z khởi nghiệp: Vì sao lại lựa chọn lĩnh vực kinh doanh ăn uống?

Tin tức mới

Gen Z khởi nghiệp: Vì sao lại lựa chọn lĩnh vực kinh doanh ăn uống?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Lướt một vòng MXH, không khó để chúng ta nhận ra lực lượng khởi nghiệp đang ngày càng trẻ hóa, có rất nhiều các bạn trong lứa tuổi 20-25, thậm chí còn đang ngồi trên ghế nhà trường đã bắt đầu buôn bán. Trong lĩnh vực F&B cũng chứng kiến nhiều start-up trẻ, chủ các quán cà phê, nhà hàng nổi tiếng hiện nay đều là các bạn trẻ trong thế hệ Gen Z khởi nghiệp. 

Vậy vì sao mà thế hệ Gen Z lại ưa thích khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B như vậy? Hãy cùng giải đáp với bài viết dưới đây của iPOS.vn nhé!

  1. Gen Z là ai?

Gen Z là thuật ngữ để chỉ những bạn trẻ thuộc thế hệ cuối 9x – đầu 2000 sinh từ năm 1997 đến khoảng năm 2015 (có định nghĩa khác là từ 1995 – 2012), lớn lên và trưởng thành trong thập niên thứ 2 của thế kỉ 21. Gen Z phần lớn là con cái của thế hệ Gen X (sinh từ năm 1965 – 1979). Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người.

Gen Z là các bạn trẻ sinh từ năm 1997 – 2015

Là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet bắt đầu được “khai sinh”, Gen Z sở hữu rất nhiều đặc điểm tính cách khác hẳn với các thế hệ trước, ngay cả thế hệ gần với họ nhất là những 9x của Gen Y (sinh từ năm 1980 – 1996) cũng có nhiều điểm không tương đồng. Sự bùng nổ của công nghệ số hóa đã len lỏi vào từng ngõ ngách trong đời sống của Gen Z, cho phép họ chạm tay vào nguồn thông tin khổng lồ từ Internet, đồng thời cũng góp phần định hình tư duy và lối sống của thế hệ này:

Cởi mở với sự hội nhập: Gen Z còn được mệnh danh là các “công dân toàn cầu”, tận dụng triệt để sự phủ sóng của những phương tiện như MXH, website,… để mở rộng vốn hiểu biết của mình. Gen Z cũng là lứa tuổi có nền tảng ngoại ngữ tốt, đi du học rất nhiều, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Khác với suy nghĩ có phần bảo thủ và nghi ngại của những thế hệ trước về việc văn hóa nước ngoài du nhập vào Việt Nam sẽ làm mất đi bản sắc riêng, Gen Z cởi mở hơn, dễ dàng chấp nhận những xu thế, lối sống, cách tư duy mới mẻ. Không ít những hot trend, trào lưu gây bão trong các lĩnh vực đều bắt nguồn từ Gen Z.

Trong khoảng 10 – 15 năm nữa, Gen Z sẽ trở thành lực lượng lao động chính của nước ta

Linh hoạt và không ngại va vấp: Gen Z là một thế hệ có tư duy phản biện rất mạnh mẽ, họ không dễ dàng chấp nhận và xuôi theo một chiều hướng nào đó mà sẽ đặt ngược lại vấn đề, tìm hiểu những mặt trái của nó để đưa ra cái nhìn tổng quan nhất. Vì thế, Gen Z không còn quá hứng thú với những gì “ổn định” như các thế hệ trước, thay vào đó họ mong muốn được bay nhảy, được trải nghiệm, được học hỏi liên tục, kể cả có sai thì cũng không sao cả.

Đề cao sự tự do cá nhân, thể hiện cá tính rõ ràng: Lớn lên vào thời đại bùng nổ của MXH, Gen Z luôn có ý thức về việc khẳng định cái “tôi” cá nhân, xây dựng thương hiệu và màu sắc của riêng bản thân từ rất sớm. Lối tư duy cởi mở, không e ngại sự đánh giá của mọi người và tập trung nhiều vào cảm xúc cá nhân giúp Gen Z thoải mái hơn các thế hệ trước trong việc bộc lộ cá tính, thể hiện rõ “Tôi là ai” từ cách ăn nói, thời trang, tư duy, chọn công việc,… Gen Z không hề thích khi bị những người khác (thường là lớp người lớn tuổi) áp đặt phải thế này, thế kia hoặc phải ép mình theo một khuôn khổ cứng nhắc, bảo thủ.

Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh online “vốn ít, lãi khủng” kiếm bộn tiền năm 2023

  1. Vì sao Gen Z hiện nay khởi nghiệp khi còn ở lứa tuổi rất trẻ?

Mong muốn khẳng định bản thân, bộc lộ cái “tôi”: Là thế hệ với cá tính và ý thức tự do cá nhân rất mạnh, ngày càng có nhiều Gen Z không muốn tiếp tục cuộc sống của “dân công sở”: làm 8 tiếng một ngày, bị sếp hoặc đồng nghiệp chèn ép, công việc nhàm chán,… Thay vì đi làm thuê, các bạn trẻ Gen Z đã quyết định chọn làm chủ để có thể xây dựng một không gian làm việc cởi mở, không gò bó theo đúng ý muốn của mình. Khởi nghiệp cũng là một cách mà Gen Z theo đuổi sở thích và đam mê của bản thân; tận dụng kiến thức và sở trường để tự làm giàu.

Các bạn trẻ Gen Z hiện nay khởi nghiệp rất sớm

Được tiếp xúc với các kiến thức kinh tế – tài chính từ rất sớm: Rất nhiều Gen Z hiện nay xuất thân từ những gia đình làm kinh doanh, được chính bố mẹ mình cho tiếp xúc và hướng dẫn những kiến thức kinh doanh, đầu tư, thị trường từ sớm. Quá trình đó đã khơi gợi niềm đam mê kinh doanh của các bạn Gen Z, để đến khi đủ hiểu biết và vốn thì họ quyết định tự khởi nghiệp riêng, không phụ thuộc quá nhiều vào cái bóng của gia đình. 

Bên cạnh đó, Gen Z cũng rất thông thạo công nghệ và là những “chiến thần” Internet thực thụ. Các bạn có thể tìm hiểu kiến thức kinh doanh từ nguồn thông tin rộng lớn trên mạng, học hỏi cách làm của các case study thành công được lan truyền trên MXH. Đồng thời, số lượng lớn người sử dụng MXH cũng là một tệp khách hàng online tiềm năng mà nhiều bạn trẻ Gen Z nhắm tới.

Năng động, nhạy bén, không sợ sai, không sợ vấp ngã: Khác với tư tưởng mong chờ sự “ổn định” hay sợ khởi nghiệp vì lo phá sản, lỗ vốn như nhiều thế hệ trước, Gen Z ngày nay có phần liều lĩnh và năng động hơn nhiều. Các bạn Gen Z lại đa phần lựa chọn việc vừa học vừa làm, start-up khi còn rất trẻ để kịp thời học hỏi, sớm vấp ngã thì sớm đứng lên, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn dần dần. Một lợi thế khác của Gen Z là họ rất nhạy bén với sự thay đổi và các trào lưu mới của thị trường, dễ dàng bắt trend và đưa những ý tưởng độc đáo thành sản phẩm khi áp dụng vào doanh nghiệp của mình. 

F&B là lĩnh vực start-up được nhiều bạn trẻ Gen Z lựa chọn

Có điểm tựa vững chắc từ gia đình: Tuy không phải là tất cả nhưng hầu hết các Gen Z hiện nay đều xuất phát từ những gia đình trung lưu khá giả hoặc giàu có (là thành quả làm việc chăm chỉ của thế hệ bố mẹ – Gen X). Nhiều bạn trẻ Gen Z đã start-up bằng số vốn do bố mẹ cung cấp, cho vay hoặc đầu tư vào. Bên cạnh đó, bố mẹ hay người lớn trong nhà cũng là những cố vấn đáng tin cậy, đóng góp ý kiến sáng suốt và tư vấn khi công việc của Gen Z gặp khó khăn. 

  1. Ngành F&B – lĩnh vực phù hợp cho Gen Z khởi nghiệp

3.1. Có độ tuổi gần với tệp khách mục tiêu, dễ dàng nắm bắt insights của khách

Cùng với sự bùng nổ của hàng loạt những chuỗi cà phê, trà sữa, nhà hàng, quán ăn,… giới trẻ Gen Z ngày nay đang dần dành nhiều thời gian để thưởng thức ẩm thực bên ngoài hơn so với các thế hệ Gen X, Y trước. Gen Z có yêu cầu rất lớn khi đi ăn uống ở ngoài, không chỉ yêu cầu đồ ăn ngon, đồ uống hấp dẫn mà còn phải có dịch vụ tốt, đôi khi còn lựa chọn dựa theo concept của quán đó có đẹp hay không, có nổi hay không,… 

Vì là người cùng thế hệ, các start-up Gen Z sẽ dễ dàng nắm bắt được nhu cầu và sở thích của nhóm khách hàng này. Trong quá trình thành lập quán, dựa vào trải nghiệm cá nhân, những ông chủ, bà chủ Gen Z có thể đánh giá xem liệu khách có thích như vậy không, ví dụ như: decor thế này thì khách sẽ chụp ảnh như thế nào, menu thế này đã phù hợp với khách chưa, lượng đường – đá trong đồ uống có cần gia giảm gì không,…

Chủ quán Gen Z sẽ biết được khách hàng trẻ tuổi của mình thích gì và cần gì

Hơn nữa, mức độ chi tiền của giới trẻ Việt cho nhu cầu ăn uống cũng khá cao. Theo Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực năm 2022 của Công ty iPOS.vn, người Việt thường chi khoảng 41.000 – 70.000 VNĐ cho mỗi lần đi cafe. Đây là một điều kiện thuận lợi để các bạn Gen Z start-up trong ngành F&B khi nhu cầu và thói quen chi tiêu của khách hàng vẫn còn rất lớn. 

3.2. Có nhiều ngách tiềm năng để khai thác

Là một đất nước với nền ẩm thực phong phú, đặc biệt là ẩm thực vỉa hè, ẩm thực bình dân; có thể nói khởi nghiệp trong ngành F&B là một lựa chọn khá thông minh, an toàn và rất có triển vọng phát triển. 

Những năm gần đây, bên cạnh việc vẫn chuộng đồ ăn Việt thì khách hàng, nhất là lứa tuổi trẻ, cũng yêu thích đồ ăn nước ngoài không kém. Cơn sốt phim Hàn, phim Trung, phim Thái,… đã góp một phần lan tỏa văn hóa ẩm thực của những nước đó đến với thực khách nước ta. Nếu đi dạo một vòng những tuyến phố lớn, không khó để thấy có những quán ăn vặt, cà phê hay nhà hàng mang hơi hướng ẩm thực nước ngoài: Gà rán Hàn Quốc, hotdog Hàn Quốc, lẩu Trung Hoa, dimsum Trung Hoa, sushi Nhật Bản, lẩu Thái,… 

Kinh doanh đồ ăn healthy đang trở thành xu hướng với lứa tuổi trẻ trung, có ý thức bảo vệ sức khỏe như Gen Z

Không chỉ có vậy, với xu hướng hiện nay là ăn uống healthy để bảo vệ sức khỏe, nhiều bạn trẻ cũng nhanh chóng bắt trend, khởi nghiệp bằng cách mở các brand đồ ăn, đồ uống healthy, phù hợp với tệp khách hàng muốn giảm cân giữ dáng, phòng bệnh, cần ăn kiêng hay tập gym. Nổi bật nhất trong lĩnh vực ăn uống healthy là những cửa hàng kinh doanh sữa hạt bán cả trăm lít mỗi ngày; bán đồ ăn healthy kiểu salad, cơm gạo lứt, bánh mỳ nguyên cám hay bán bánh ngọt, bánh ăn kiêng không đường.

3.3. Dễ dàng nắm bắt và lan tỏa các trend ăn uống “hốt bạc”’

Có thể nói, phần lớn các trend ăn uống hiện nay như trend gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, cà phê muối,… đều là những trend được Gen Z tích cực lan tỏa rộng rãi. Với ưu thế năng động nhạy bén vốn có, lại thành thạo về công nghệ, am hiểu các MXH và không ngại chi tiền trong lĩnh vực ăn uống, chính thế hệ Gen Z vừa là người khởi đầu tạo trend, vừa là người bắt trend và cũng là nhóm thường xuyên cập nhật, đẩy trend lên đỉnh cao nhất. 

Gen Z chính là “lực lượng” đu trend nhiệt tình nhất

Sự du nhập của TikTok với những người chơi trẻ tuổi Gen Z cũng góp phần lan tỏa các xu hướng ăn uống khi xuất hiện các food reviewer, những KOLs, KOCs Gen Z trên nền tảng này. Họ thường xuyên “săn lùng” những quán ăn độc đáo, thử những món ăn mới, những món đồ uống mới,… và làm video ngắn thu hút chia sẻ nó với khán giả của mình. Những video này càng nhiều người xem bao nhiêu thì càng có thể tạo nên một trend, một “cơn sốt” mới bấy nhiêu. Khi trend đã hình thành rồi thì các quán ăn, nhà hàng có thể tận dụng “đu trend” để tranh thủ kiếm thêm nhiều lợi nhuận hơn cho mình. 

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc – Nâng tầm cà phê Việt

  1. Kết luận

Sự xuất hiện của các start-up Gen Z năng động, trẻ trung, nhạy bén trên thị trường F&B đã giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn mỗi khi có nhu cầu ăn uống. Với các Gen Z cũng đang có ý định khởi nghiệp, hãy tham khảo ý kiến và tích lũy kinh nghiệm thật kỹ càng trước khi bắt tay vào mở quán ăn hay quán cà phê nhé!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất