Fine Dining là mô hình cung cấp dịch vụ ăn uống cao cấp với nỗ lực chú trọng đến từng chi tiết, mọi thứ được thể hiện hoàn hảo và phục vụ chất lượng đặc biệt để hướng đến mục tiêu đem lại trải nghiệm hàng đầu cho các thực khách của mình. Do vậy mà trải nghiệm trong nhà hàng cao cấp thường sẽ tinh tế, độc đáo và đắt tiền hơn so với các nhà hàng thông thường. Và trong khi ẩm thực cao cấp vẫn không ngừng phát triển trở nên đa dạng hơn, thì nhiều khía cạnh trong trải nghiệm cao cấp vẫn được giữ nguyên. Nếu bạn cũng muốn mở một nhà hàng hoạt động theo mô hình dịch vụ cao cấp, vậy thì hãy chú ý đến những yếu tố sau đây để đảm bảo kinh doanh thành công.
[crp]
Chú ý đến các chi tiết nhỏ: Có thể mang đến bầu không khí dùng bữa hoàn hảo cho khách hàng là kết quả của quá trình chau chuốt từ những chi tiết nhỏ nhất. Đó không chỉ là âm nhạc, ánh sáng hay trang trí nội thất, mà ngày nay, rất nhiều nhà hàng ăn uống cao cấp còn hướng đến sử dụng các thiết kế của riêng mình sao phù hợp với món ăn và phong cách chủ đạo. Mọi chi tiết nhỏ cần có sự kết nối và bổ trợ cho nhau để tạo nên tổng thể hòa hợp, không nên quá to, quá sáng, quá nhiều hay quá mỏng. Hãy thật tinh tế sẽ là chìa khóa để bạn tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Sử dụng menu prix fixe: “Prix fixe” là một thuật ngữ tiếng Pháp, dùng để chỉ những menu có mức giá cố định, được kết hợp với một bữa ăn có nhiều món và có thể thay đổi hàng ngày hoặc hàng tuần từ hai đến mười món. Thực đơn này cho phép các đầu bếp được tự do tận dụng khả năng sáng tạo của mình cũng như nhà hàng có thể nhập nguyên liệu tại địa phương theo mùa để đảm bảo có được chất lượng tươi ngon nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả nhà hàng ăn uống cao cấp đều sử dụng hình thức menu này, bởi sẽ có nơi vẫn phục vụ theo thực đơn thông thường và tập trung nhiều hơn cho việc cung cấp tổng thể trải nghiệm ăn uống hoàn hảo.
Đầu tư cho đội ngũ nhân viên: Dù là mô hình nào thì nhân viên vẫn luôn là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động kinh doanh. Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ có thể giải thích toàn bộ thực đơn mà không cần đến giấy bút để ghi chú, cũng như biết cách tạo thiện cảm với các thực khách của mình. Mô hình ăn uống cao cấp này đòi hỏi nhân viên phục vụ phải có kiến thức và kinh nghiệm đa dạng không chỉ về thực đơn nhà hàng mà còn là các nền ẩm thực nói chung để hỗ trợ cho công việc kinh doanh nhà hàng, gần như không phù hợp với những người chỉ mới “chân ướt chân ráo”.
Trải nghiệm là quan trọng nhất: Đến dùng bữa tại một nhà hàng cao cấp cũng đồng nghĩa với việc bạn đang phải trả nhiều tiền hơn cho một món ăn, thế nhưng đổi lại, bạn sẽ nhận được trải nghiệm tuyệt vời hơn. Một số dịch vụ điển hình trong nhà hàng cao cấp như: kéo ghế giúp phụ nữ, dẫn khách đến nhà vệ sinh nếu có nhu cầu, liên tục thu dọn bàn ăn giữa các bữa ăn, thay khăn mới khi khách rời khỏi bàn, không phục vụ nhiều loại rượu trong cùng một lý,… Mọi thứ trong dịch vụ của nhà hàng cao cấp đều phải được giữ trong trật tự hoàn hảo.
Tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội: Bất kỳ nhà quản lý hay đầu bếp có óc kinh doanh đều sẽ biết rằng một món ăn chỉ phục vụ cho một thực khách, thế nhưng một tấm ảnh bắt mắt về món ăn sẽ có thể được chia sẻ hàng nghìn lần. Xu hướng ăn uống hiện nay ngày càng chú trọng nhiều hơn đến tính thẩm mỹ, do vậy các đầu bếp cũng đang từng bước nỗ lực sáng tạo để kết hợp nhiều hơn trong cách trang trí món ăn cũng như phong cách phục vụ tại bàn để gợi cảm giác ăn uống ngon miệng và hấp dẫn hơn cho thực khách. Và tất nhiên, những tấm ảnh, video về món ăn hoặc cách phục vụ của nhà hàng được khách hàng chia sẻ cũng sẽ trở thành một công cụ hiệu quả cho chiến lược tiếp thị của bạn.
Rượu và rượu mạnh trên kệ là yếu tố trọng tâm: Tại các nhà hàng ăn uống cao cấp thì lợi nhuận kiếm được từ các bữa ăn chỉ là một phần nhỏ, thực tế cho thấy có đến hơn 80% lợi nhuận sẽ đến từ việc bán rượu. Danh sách rượu được phục vụ trong nhà hàng ăn uống cao cấp thường rất phong phú với nhiều loại và mức giá khác nhau, có thể trải rộng từ rượu vang Sauvignon Blanc trị giá 15 đô đến rượu Burgundy quý hiếm trị giá 15.000 đô. Chính vì thế, để đảm bảo mang đến cho khách hàng trải nghiệm chuyên nghiệp và sang trọng, đội ngũ nhân viên cần phải được đào tạo bài bản về rượu cũng như hiểu rõ về cách hợp giữa rượu và món ăn khi tư vấn cho thực khách.
Nhà hàng cao cấp đòi hỏi phải chấp nhận đầu tư: Một sự thật rõ ràng rằng các nhà hàng ăn uống cao cấp sẽ thu được lợi nhuận cao hơn đáng kể so với các chuỗi thức ăn nhanh hay cửa hàng bình dân. Thế nhưng song song đó, để duy trì hoạt động của một nhà hàng ăn uống cao cấp cũng sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn, đồng thời đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Đối tượng khách hàng của mô hình này đều là những người sành ăn, luôn có yêu cầu rất cao về khẩu vị, thẩm mỹ, dịch vụ, hay tổng thể trải nghiệm, tất cả đều phải ở mức cao nhất. Các yếu tố này chắc chắn sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu khá cao, chuẩn bị trước cho mình nguồn ngân sách lý tưởng sẽ là bước đầu tiên để bạn sẵn sàng kinh doanh với mô hình dịch vụ ăn uống cao cấp.
Trải nghiệm ăn uống cao cấp ngày này không còn là những phòng ăn được lắp đèn chùm cầu kỳ như trước đây nữa, mà thay vào đó sẽ tập trung vào chất lượng món ăn, cách chế biến sáng tạo cũng như trải nghiệm dịch vụ độc đáo. Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến trải nghiệm dùng bữa của mình thì mô hình fine dining vẫn sẽ luôn là lựa chọn lý tưởng được nhiều người lựa chọn. Chỉ cần bạn có chiến lược xây dựng và phát triển đúng cách thì chắc chắn fine dining sẽ mang lại cho bạn thành công như mong đợi.