Buy Now

Tìm kiếm

Đừng bỏ qua cách tăng doanh thu hiệu quả nhờ việc đặt bàn trước!

  • Chia sẻ cái này:
Đừng bỏ qua cách tăng doanh thu hiệu quả nhờ việc đặt bàn trước!

Tin tức mới

Đừng bỏ qua cách tăng doanh thu hiệu quả nhờ việc đặt bàn trước!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đặt bàn trước là một việc không còn xa lạ với các khách hàng ngày nay, hầu như trước khi tới một nhà hàng nào đó dùng bữa thì việc đầu tiên họ làm sẽ là đặt bàn để chắc chắn khi đến sẽ có chỗ luôn và không phải chờ đợi. Lợi ích của việc đặt bàn trước nằm ở chỗ không chỉ thuận tiện hơn cho thực khách mà còn giúp gia tăng doanh thu cho nhà hàng.

Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về 5 lợi ích của việc đặt bàn trước đối với các nhà hàng thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đặt bàn trước giúp nhà hàng chủ động nguồn nguyên liệu, tiết kiệm chi phí

Lợi ích đầu tiên của việc đặt bàn trước mà nhiều nhà hàng đã nhận ra chính là có thể dự tính và chủ động chuẩn bị trước số lượng nguyên liệu cho ngày hôm đó.

Hằng ngày, bộ phận bếp của nhà hàng phải phụ trách việc chuẩn bị nguyên liệu cho các bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào bếp cũng ước tính được chính xác số lượng nguyên liệu sẽ rơi vào khoảng tầm nào, hay dự đoán xem liệu có phát sinh thêm nhiều khách hàng hoặc nhu cầu ăn uống gì không. 

Nếu tính toán thiếu sẽ dẫn tới việc nhà hàng không đủ thực phẩm để phục vụ và phải cáo lỗi với những khách muốn đặt món, có nguy cơ khiến khách không hài lòng và nhà hàng có thể mất khách. Còn ngược lại, nếu tính toán thừa quá mức thì nhà hàng sẽ rơi vào tình trạng bị lãng phí nguyên liệu. 

Số lượng khách đặt bàn trước là căn cứ để nhà bếp chuẩn bị nguyên liệu cho chính xác

Số nguyên liệu thừa đó nếu để trữ đông sử dụng cho những ngày sau thì có thể không giữ được chất lượng như lúc mới nhập, thậm chí không sử dụng được phải bỏ đi. Đây là một trong những nguyên nhân làm ngân sách nhà hàng phải “đội” lên rất nhiều, từ đó làm giảm lợi nhuận. 

Bởi vậy, nếu nhà hàng triển khai việc đặt bàn trước thì sẽ biết được chính xác số lượng khách sẽ tới vào một khung giờ cụ thể trong ngày, thay vì bị động phải đón tiếp các đoàn khách vãng lai bất ngờ đến. Từ số lượng khách đặt bàn trước này và số lượng khách vãng lai sẽ ghé qua (ước tính từ thống kê những ngày khác của nhà hàng), bộ phận bếp có thể tính toán được nhu cầu ăn uống trong ngày hôm đó và lên kế hoạch chuẩn bị nguyên liệu phù hợp: mua bao nhiêu, mua loại nào, dự phòng bao nhiêu,… 

Thậm chí, một số nhà hàng không chỉ cho khách đặt bàn trước mà còn cho khách đặt món trước, giúp nhà hàng chủ động nắm được số lượng món ăn phải phục vụ, số khách sẽ tới, từ đó ước lượng nhập nguyên vật liệu với con số chuẩn xác nhất. 

Xem thêm: Hướng dẫn xin giấy đăng ký kinh doanh cho quán ăn, quán cà phê nhỏ theo mẫu năm 2022 mới nhất

2. Đặt bàn trước giúp nhà hàng chủ động sắp xếp vị trí cho khách 

Ngày nay, thực khách khi đi ăn không chỉ coi trọng chất lượng sản phẩm mà còn đề cao cả chất lượng dịch vụ. Họ sẵn sàng bỏ số tiền rất lớn để được trải nghiệm một bữa ăn với đồ ăn ngon và dịch vụ tốt, ngược lại, nếu một nhà hàng làm món ăn ngon đến mấy nhưng chất lượng phục vụ không tốt thì thực khách cũng không muốn quay lại. 

Trong đó, trải nghiệm về mặt không gian là một tiêu chí hàng đầu mà nhiều khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà hàng có tốt hay không. Không gian nhà hàng không cần quá rộng rãi nhưng phải sạch sẽ, thoáng mát, bàn ghế sắp xếp hợp lý, các khách không nên ngồi quá sát nhau mà cần phải được đảm bảo sự riêng tư khi dùng bữa. 

Nếu nhà hàng không triển khai việc đặt bàn trước thì khi khách bất ngờ tới, nhà hàng có thể phải đối mặt với nhiều tình huống: các khách đi thành đoàn đông và cần bàn việc thì không còn phòng riêng, hoặc họ chấp nhận ghép bàn thì lại phải chờ nhân viên sắp xếp kê lại bàn ghế cho phù hợp,… Nhiều khách hàng không chờ bàn được hoặc thấy nhà hàng sắp xếp không hợp lý thì đã quyết định bỏ sang nơi khác ăn, khiến nhà hàng mất khách và mất doanh thu.

Những khách có yêu cầu đặc biệt khi đặt bàn trước sẽ được nhà hàng chủ động sắp xếp chỗ ngồi phù hợp

Tuy nhiên, nếu nhà hàng biết được số lượng khách tới thông qua việc đặt bàn trước thì có thể chủ động sắp xếp chỗ ngồi cho khách sao cho hợp lý nhất: nhóm đi đông thì để dành phòng riêng, nhóm ít người thì bố trí những bàn nhỏ,… Khách hàng còn có thể gửi yêu cầu và lưu ý cho nhà hàng khi đặt bàn trước như: cần nhà hàng sắp xếp chỗ đẹp để có thể chụp hình, nhà có người già hoặc trẻ em nên cần khu vực rộng rãi dễ đi lại, cần giúp trang trí để đón sinh nhật,…

Chỉ cần nhà hàng đáp ứng được mọi nhu cầu của khách, họ sẽ thấy hài lòng và sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành, tiếp tục quay lại nhà hàng vào lần sau. 

3. Đặt bàn trước giúp nhà hàng chủ động nhân sự phục vụ, chủ động quay vòng bàn

Thông thường, các nhà hàng không phải lúc nào cũng đông khách mà có những khung giờ ít khách, có những khung giờ lại đông tới mức không phục vụ hết được. Vì thế, hầu như nhà hàng nào cũng gặp phải tình trạng: có lúc đội ngũ nhân viên chạy bàn mệt “bở hơi tai”, có lúc thì tất cả lại ngồi chơi không làm gì. 

Tình trạng này càng kéo dài lâu thì càng khiến nhà hàng dễ bị hao hụt tiền bạc, chi phí nhân sự bỏ ra rất lãng phí mà nguồn nhân lực lại không tận dụng được hết.

Việc đẩy mạnh các kênh đặt bàn trước, thay vì đến bất chợt, sẽ giúp nhà hàng biết thời điểm nào đông khách, thời điểm nào ít khách để chủ động sắp xếp số lượng nhân sự phục vụ cho hợp lý. Nhân viên cũng sẽ được biết trước rằng ca làm việc sắp tới của mình là ca đông hoặc ít khách, họ có thể chuẩn bị trước, họp để phân chia khu vực hoặc nhiệm vụ cho mỗi người để có thể phục vụ khách tốt hơn. 

Nhân sự trong nhà hàng có thể chia ca, khi nào đông khách thì cần nhiều người và khi nào ít khách thì cần ít người

Khi khách cảm nhận thấy chất lượng phục vụ của nhà hàng tốt, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, quay lại thường xuyên hơn và thậm chí còn giới thiệu cho cả người thân, bạn bè tới dùng bữa. Việc này là cơ sở để giúp nhà hàng có thể tăng doanh thu nhanh chóng trong tương lai.

Ngoài ra, dựa vào những thông tin khách hàng đặt bàn trước, nhà hàng còn có thể chủ động quay vòng bàn hợp lý nhất có thể. Ví dụ: Nhà hàng buffet A có khách đặt bàn trước vào lúc 8 giờ tối, trong khi đó lại có khách vãng lai ghé ăn vào lúc 6 giờ. Dựa trên ước lượng từ thời gian ăn trung bình ở nhà hàng là một bàn ăn buffet sẽ mất khoảng 90 phút đến 2 tiếng, nhà hàng có thể sắp xếp khách lúc 6 giờ vào ăn tại bàn số 1, ngay sau khi họ ăn xong thì sẽ vừa kịp để bàn số 1 cho khách lúc 8 giờ dùng bữa.

4. Đặt bàn trước giúp nhà hàng dự báo được doanh thu và tình hình kinh doanh

Sau một thời gian kinh doanh, hầu như các nhà hàng đều đã có bảng phân tích khách hàng, đặc biệt là mức độ chi tiền trung bình/người. Vậy nên dựa vào lượng khách đặt bàn trước, chủ nhà hàng có thể dự đoán tương đối chính xác về doanh thu ngày hôm đó của nhà hàng. Khi đem dự đoán này so sánh với doanh thu trên thực tế, nếu có những số liệu chênh quá bất thường, chủ nhà hàng còn có thể truy ra nguyên nhân (tính tiền sai, nhân viên gian lận,…) và giải quyết ngay. 

Đặt bàn trước có thể giúp chủ nhà hàng dự đoán tình hình kinh doanh

Ngoài ra, thống kê về lượng khách đặt bàn trước mỗi ngày còn giúp chủ nhà hàng biết được hiện tại tình hình kinh doanh của nhà hàng mình như thế nào, có đông khách hay không và đông vào khung giờ nào, nguồn khách chủ yếu là khách vãng lai hay khách hàng trung thành,… Từ tình hình tổng quan này, người chủ sẽ nhìn nhận ra nhà hàng đang làm được những gì và gặp vấn đề ở đâu, sau đó lên kế hoạch để tiếp tục phát huy những thế mạnh và khắc phục những vấn đề còn thiếu sót. 

5. Đặt bàn trước giúp nhà hàng thu thập được data khách hàng

Data khách hàng là một nguồn dữ liệu hết sức quan trọng với các nhà hàng, từ nguồn data này thì nhà hàng mới có thể vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu chính xác và chi tiết nhất: họ là ai, giới tính nào, nằm ở độ tuổi nào, công việc và khoảng thu nhập của họ ra sao,… Chân dung khách hàng mục tiêu giúp nhà hàng lên kế hoạch chăm sóc khách hàng và marketing đúng đối tượng hơn, cũng như tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi nhóm đối tượng khác nhau.

Vậy làm cách nào để nhà hàng có thể thu thập được data khách hàng? Đặt bàn trước chính là một cách hiệu quả, vì khi đặt bàn trước thì khách hàng sẽ phải để lại những thông tin như: tên, email hoặc số điện thoại liên lạc, mục đích đặt bàn, đi bao nhiêu người, có yêu cầu đặc biệt gì không,… Đây là một nguồn thông tin vô giá và giúp ích cho nhà hàng rất nhiều trong việc khai thác insights thực khách. 

Đặt bàn trước còn giúp nhà hàng thu thập được một lượng lớn data khách hàng

Khi đã nắm được những thông tin khách hàng này, nhà hàng có thể chủ động tiếp cận khách hàng thông qua phương thức liên lạc đã có, gửi cho họ những ưu đãi vào dịp đặc biệt, hoặc gợi ý cho khách đăng ký làm thẻ thành viên tại nhà hàng,… Khi nhà hàng càng chăm sóc khách cặn kẽ bao nhiêu thì mức độ hài lòng của khách hàng sẽ càng lớn bấy nhiêu, họ trở thành khách hàng trung thành và sẵn sàng tới ăn ở nhà hàng lâu dài.

Xem thêm: 4 cách giúp quán cà phê, trà sữa vẫn đông khách vào mùa đông

6. Kết luận

Đặt bàn trước đang ngày càng được nhiều nhà hàng sử dụng như là một cách để tăng doanh thu hiệu quả. Thông qua việc đặt bàn qua hotline, fanpage, website hoặc các app liên kết, nhà hàng sẽ nắm rõ được số lượng khách tới và chủ động lên kế hoạch đón tiếp, phục vụ hợp lý; cũng như có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất