Buy Now

Tìm kiếm

“Đu trend” trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy

  • Chia sẻ cái này:
“Đu trend” trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy

Tin tức mới

“Đu trend” trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy

Đu trend trong kinh doanh nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy sôi động của thị trường F&B Việt Nam với hàng loạt trend ẩm thực hot hit ra đời như cafe muối, trà mãng cầu, bánh đồng xu,… Không khó để bắt gặp những doanh nghiệp “ăn nên làm ra” nhờ đu trend trong kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít người kinh doanh rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi tham gia trend muộn. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về việc đu trend trong kinh doanh F&B cùng những lợi ích và cạm bẫy đi kèm nhé! 

1. Đu trend trong ngành F&B là gì? Những trend kinh doanh ẩm thực mới nhất trong năm 2023 

Thuật ngữ “đu trend” trong ngành F&B dùng để chỉ việc kinh doanh một sản phẩm đang thịnh hành và nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng trong một khoảng thời gian nhất định. Những xu hướng ẩm thực này có thể bắt nguồn từ một hiện tượng trên mạng xã hội hoặc một trào lưu mới nào đó và chúng luôn luôn có thể thay đổi bất cứ lúc nào. 

Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện tại, ngày càng nhiều xu hướng ẩm thực mới ra đời, đòi hỏi các chủ quán phải duy trì sự nhạy bén và sáng tạo để đối phó với môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi. Việc liên tục nắm bắt những xu hướng mới trở nên vô cùng quan trọng, bởi chúng có thể ảnh hưởng mạnh đến khẩu vị của khách hàng và vị thế của thương hiệu. 

Ví dụ xu hướng ẩm thực gần đây nhất có thể nhắc đến món cà phê muối – món đồ uống tạo nên “cơn sốt” mới trong giới trẻ cả ba miền. Chỉ trong một thời gian ngắn, món đồ uống này để mở ra một “thời đại mới” cho những hàng xe đẩy cà phê vỉa hè, tạo nên làn sóng khởi nghiệp bằng xe đẩy cà phê muối cho hàng trăm bạn trẻ. Bên cạnh đó, loại cà phê này còn xuất hiện trên thực đơn của nhiều hàng quán, từ quán bình dân cho đến các cửa hàng cà phê cao cấp.  

Hay thời gian gần đây, thị trường F&B Việt cũng đang “rầm rộ” bởi trend kinh doanh bánh đồng xu phô mai. Loại bánh này vừa xuất hiện đã “làm mưa làm gió” trên thị trường. Bằng chứng là nó xuất hiện tràn ngập các mạng xã hội, người người, nhà nhà rủ nhau đi mua ăn thử. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng hơn 1 tháng gây sốt và trở thành trào lưu của giới trẻ, hiện nay các cửa hàng bán loại bánh đồng xu phô mai này đều rơi vào cảnh ế ẩm, vắng bóng người mua.

Bánh đồng xu phô mai từ sản phẩm “làm mưa làm gió” tới mặt hàng “ế ẩm” không ai mua

Xem thêm: “Đu trend” trong ngành F&B để kinh doanh sinh lời

2. Những hiệu quả thu được từ việc đu trend trong ngành F&B 

Kinh doanh ăn uống luôn nằm trong top những ngành có sự biến động và thay đổi nhanh chóng nhất cả về tình hình thị trường lẫn nhu cầu của khách hàng. Do đó, việc đu trend trong kinh doanh nhà hàng không chỉ là cách để các chủ quán nắm bắt cơ hội mà còn mang lại nhiều lợi ích như: 

– Tăng lợi nhuận: Không thể phủ nhận rằng việc xuất hiện những xu hướng ẩm thực mới góp một phần không nhỏ trong việc kích cầu tiêu dùng ăn uống. Nếu các chủ nhà hàng có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh này thành công thì sẽ mang lại một nguồn doanh thu “khủng” cho quán.  

– Tăng trải nghiệm khách hàng: Việc nhà hàng “bắt trend” với các món mới không chỉ giúp làm đa dạng menu hơn mà còn mang đến những trải nghiệm mới cho thực khách ghé quán. Nhiều khách hàng có xu hướng muốn thử những món mới, những món đang “hot hit” nên nếu quán bạn có thể đáp ứng những kỳ vọng này thì có thể gây ấn tượng và tạo ra các trải nghiệm mua hàng thú vị hơn. 

– Tăng tương tác và gắn kết với khách: Trong kinh doanh F&B, tương tác với khách hàng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Việc theo đuổi các món ăn, đồ uống mới theo xu hướng sẽ giúp tăng độ thảo luận cùng mối liên kết của khách hàng với quán nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi bạn đưa vào sản phẩm hoặc trải nghiệm mới vào dịch vụ quán, khách hàng thường sẽ chia sẻ và gợi ý cho bạn qua mạng xã hội hoặc truyền miệng, tạo nên độ phủ cho thương hiệu một cách tự nhiên. 

Bổ sung các loại đồ uống mới mẻ giúp thu hút nhiều khách hàng tới quán hơn

3. “Cạm bẫy” và hệ quả tiêu cực của việc đu trend trong kinh doanh F&B 

“Đu trend” trong kinh doanh F&B có thể mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những rủi ro đe dọa đến hoạt động của nhà hàng. Đầu tiên, việc liên tục chạy theo những xu hướng mới có thể khiến bản thân bạn và cả khách hàng đều quên đi giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Do đó, nó có thể khiến quán của bạn mất đi sự độc đáo và chất lượng mà bạn đang mang lại. 

Ngoài ra, những xu hướng ẩm thực này hầu hết đều chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó biến mất. Vì vậy, nếu bạn đầu tư quá nhiều vào việc “đu trend” mà không có kế hoạch dự phòng có thể khiến bạn đối mặt với rủi ro thất bại khi xu hướng đó mất đi sức hút. Ví dụ như một nhà hàng thường xuyên thay đổi menu để thêm những món ăn đang hot vào sẽ gây ra sự không ổn định trong việc lập kế hoạch sản xuất và quản lý nguyên liệu. 

Nhiều người kinh doanh “khốn đốn” vì trend bánh đồng xu “nguội” quá nhanh

4. Chủ quán cần làm gì để “đu trend” thành công?  

Để đu trend thành công trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam đòi hỏi sự nhạy bén và cân nhắc kỹ lưỡng của các chủ quán để tránh rơi vào các “cạm bẫy” rủi ro. Dưới đây là một số những điều mà các chủ nhà hàng, quán ăn cần lưu ý nếu muốn “đu trend” thành công: 

– Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng: Hiểu rõ về thị trường, nhu cầu và sở thích của khách hàng là bước đầu tiên giúp chủ quán đánh giá liệu chiến lược kinh doanh có tiềm năng hay không. Từ đó, đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn và hợp lý với bối cảnh thị trường và nhu cầu của khách hàng. 

– Lựa chọn trend phù hợp: Có thể thấy, thị trường F&B Việt Nam luôn không thiếu các trend mới mọc lên. Tuy nhiên,  không phải trend nào cũng phù hợp với thương hiệu và khách hàng của bạn. Do đó, hãy tìm những xu hướng thực sự phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu của nhà hàng. 

– Đu trend nhưng vẫn phải sáng tạo: Tại Việt Nam, mọi xu hướng đều rất được hưởng ứng nên sẽ có rất nhiều các cá nhân, tổ chức tham gia. Vì vậy, để đu trend thành công, bạn cần có những sáng tạo, biến tấu mới mẻ để phù hợp với phong cách đặc trưng của thương hiệu mình. Ví dụ như thay vì làm những set hoa và trà như xu hướng hiện nay, bạn có thể đổi thành phục vụ các set gấu bông và bánh. 

– Luôn nhớ kiểm soát chất lượng: Hãy đảm bảo rằng việc sáng tạo thêm các món đồ ăn mới không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng. Giữ vững tiêu chuẩn cao về chất lượng mới là yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự tin tưởng của thực khách với thương hiệu của bạn. 

– Đánh giá kết quả: Một trong những điều quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua trong các chiến lược kinh doanh F&B là việc theo dõi và đánh giá kết quả của việc “đu trend”. Chủ quán nên thống kê lượng phản hồi của khách hàng và biểu đồ doanh thu trong quá trình này để xác định xem liệu chiến lược “đu trend” có đang mang lại hiệu quả hay không. 

Chủ quan thành công khi biến tấu trend với món trà măng cụt hoa đậu biếc

5. Tạm kết 

Những làn sóng ẩm thực mới liên tục xuất hiện đã trở thành điều quá quen thuộc đối với những nhà kinh doanh trong thị trường F&B. Tuy nhiên không phải trend nào cũng phù hợp cho tất có mọi người. Do đó, chủ quán hãy cân nhắc và nghiên cứu thật kỹ trước khi ra quyết định để có kết quả kinh doanh tốt nhất. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất