Tính đến cuối năm 2018, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s trở thành nhà bán lẻ dịch vụ thực phẩm hàng đầu toàn cầu với 37.855 nhà hàng tại 120 quốc gia, trong đó chuỗi chỉ vận hành 2.770 nhà hàng, còn lại 35.085 nhà hàng được nhượng quyền thương mại.
[crp]
McDonald’s là thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng được thành lập từ năm 1940 và chính thức tham gia mô hình nhượng quyền từ năm 1995. Theo một nghiên cứu của FourWeekMBA cho thấy, đây cũng là mô hình kinh doanh chính của McDonald’s khi chiếm đến 93% tổng số nhà hàng.
Nếu như bạn đang cân nhắc muốn tham gia nhượng quyền của McDonald’s thì rất có thể sẽ mua lại từ những nhà hàng nhượng quyền hiện có. Bởi chẳng hạn như tại Hoa Kỳ, hầu hết các bên nhận nhượng quyền mới tham gia vào hệ thống của McDonald’s luôn mua lại một nhà hàng hiện có trực tiếp từ chuỗi hoặc từ một bên đã nhận nhượng quyền trước đó. Chỉ có một số rất nhỏ các bên nhận nhượng quyền sẽ mua một nhà hàng mới khi tham gia vào hệ thống chuỗi.
Điều kiện và chi phí mở nhà hàng nhượng quyền của McDonald’s
Hiển nhiên rằng khi tham gia nhượng quyền bạn sẽ buộc phải chi trả một khoản phí nhất định ban đầu, và tùy thuộc theo lựa chọn của bạn mà sẽ có hai mức phí khác nhau, với 40% tổng chi phí cho một nhà hàng mới hoàn toàn, hoặc 25% trên tổng chi phí cho một nhà hàng có sẵn. Khoản phí nhượng quyền ban đầu này phải đến từ các nguồn lực cá nhân không do vay mượn, bao gồm tiền mặt tại quỹ, chứng khoán, trái phiếu, trái khoán tín dụng, kinh doanh hoặc tài sản bất động sản không bao gồm nhà ở.
Thêm vào đó, bởi vì tổng chi phí được tính dựa theo quy mô nên sẽ có sự chênh lệch giữa các nhà hàng, chính vì thế mà số tiền tối thiểu để trả trước ban đầu cũng sẽ không giống nhau. Nhìn chung, bạn cần phải có một nguồn ngân sách ổn định tối thiểu 500.000 USD để được xem xét đủ điều kiện mở một cửa hàng nhượng quyền của McDonald’s. Đặc biệt, chuỗi càng khuyến khích các bên nhận nhượng quyền nên có nguồn ngân sách dự trù để mở rộng cơ hội nhượng quyền với nhiều cửa hàng hơn. Có thể thấy, những bên tham gia nhượng quyền muốn được McDonald’s chấp nhận phải là người có đủ năng lực tài chính.
Bên cạnh chi phí nhượng quyền, McDonald’s còn đặt điều kiện đối tượng tham gia nhượng quyền phải là người trực tiếp điều hành cửa hàng, kiên trì với mô hình kinh doanh này, và hơn hết còn phải là một doanh nhân. Điều kiện này nhằm chắc chắn các cửa hàng nhượng quyền của chuỗi có thể duy trì được chất lượng đồng nhất, không làm ảnh hưởng đến tên tuổi và đảm bảo kinh doanh có hiệu quả cũng như mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định để duy trì sự phát triển cho cửa hàng.
Cuối cùng, trong khi hầu hết với các hệ thống nhượng quyền khác, các bên nhận nhượng quyền sẽ phải chịu trách nhiệm tìm kiếm mặt bằng kinh doanh đáp ứng với các tiêu chuẩn của bên nhượng quyền. Sau đó bên nhượng quyền sẽ chấp nhận nếu địa điểm phù hợp để phát triển kinh doanh. Thế nhưng với McDonald’s thì khác, phía chuỗi sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm địa điểm và xây dựng cửa hàng trước khi bàn giao cho bạn.
Chính vì thế mà trong thời gian tham gia nhượng quyền thương mại của McDonald’s, bên nhận nhượng quyền sẽ phải thành toán cho chuỗi hai khoản phí cố định, bao gồm phí dịch vụ – là mức phí hàng tháng dựa trên hiệu suất bán hàng của nhà hàng, với 4,0% doanh thu hàng tháng, và tiền thuê – là giá thuê mặt bằng cơ bản hàng tháng hoặc tiền thuê dựa theo tỷ lệ phần trăm doanh thu hàng tháng, với McDonald’s đóng vai trò là chủ sở hữu cho thuê.
Các yêu cầu khác để mở một cửa hàng McDonald’s
Cũng giống như bất kỳ thương hiệu nhận nhượng quyền nào, McDonald’s sẽ có một số yêu cầu nhất định để cân nhắc và lựa chọn đối tác đủ điều kiện nhận nhượng quyền của mình. Hãy xem xét đến những yếu tố sau để biết liệu mình có phù hợp để tham gia nhượng quyền của McDonald’s hay không.
Kinh nghiệm kinh doanh nhất định: Các bên nhận nhượng quyền cần chứng minh được mình hiện đang sở hữu hoạt động kinh doanh thành công, hoặc ít nhất đã có kinh nghiệm quản lý nhiều bộ phận.
Tốc độ tăng trưởng: Thể hiện khả năng điều hành hiệu quả cửa hàng nhượng quyền của McDonald’s để đẩy nhanh tốc độ phát triển doanh số bán hàng.
Kế hoạch kinh doanh: Sở hữu khả năng phát triển và triển khai chiến lược kinh doanh đúng hướng.
Quản lý tài chính tốt: Có khả năng quản lý tài chính bao gồm sự hiểu biết thấu đáo về các báo cáo tài chính của một doanh nghiệp.
Kỹ năng quản lý tốt: Cam kết trực tiếp điều hành các hoạt động hàng ngày của cửa hàng nhượng quyền.
Đào tạo: Sẵn sàng tham gia và hoàn thành các chương trình đào tạo toàn diện để đảm bảo thành thục tất cả khía cạnh trong quy trình vận hành một cửa hàng nhượng quyền của McDonald’s.
Trải nghiệm khách hàng đặc biệt: Xây dựng chiến lược tuyển dụng và đào tạo nhân viên hiệu quả, thông qua đó thúc đẩy đội ngũ hoạt động tối đa năng suất để mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.
Lịch sử tín dụng tốt: Bạn phải có lịch sử tín dụng thỏa đáng.