Nội dung chính
ToggleĐể Mở Một Nhà Hàng Cần Những Gì
Lĩnh vực nhà hàng ăn uống vẫn luôn là một ngành mang đến nhiều cơ hội thành công cho những ai có dự định kinh doanh, nhờ vào nhu cầu dồi dào cùng với đó là có đa dạng các loại hình phù hợp với từng điều kiện khác nhau của chủ nhà hàng. Tuy có tiềm năng và ưu thế hơn các mô hình kinh doanh khác nhưng không có nghĩa là bất kỳ ai mở nhà hàng cũng thành công hoàn toàn. Để nhà hàng hoạt động hiệu quả và sinh lời, bạn cần phải chủ động học hỏi và tìm tòi kiến thức, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bạn phải biết chính xác những yếu tố để mở một nhà hàng cần những gì, nếu bạn hoàn toàn “mù mờ” thì thất bại là điều không thể tránh khỏi.
Với việc kinh doanh nhà hàng, có đủ kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn có được những định hướng và chiến lược phát triển đúng đắn, đồng thời, giúp bạn tránh được những lỗi sai quan trọng có thể trực tiếp dẫn đến thất bại. Do đó, nếu muốn thành công, bạn cần phải biết để mở một nhà hàng cần những gì, bởi đây là căn cứ và là cơ sở giúp bạn xây dựng các kế hoạch chính xác và phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê để mở một nhà hàng cần những gì theo từng quá trình để bạn dễ theo dõi và đảm bảo thực hiện đủ mà không lo thiếu sót:
1. Quá trình chuẩn bị
Không chỉ trong kinh doanh mà ở bất kỳ công việc gì, quá trình chuẩn bị là một trong những tiền đề mang tính “sống – còn” giúp cho những quy trình, công đoạn phía sau được diễn ra mượt mà và trơn tru, vậy để mở một nhà hàng cần những gì nhằm có sự chuẩn bị chu toàn?
1.1. Chuẩn bị nguồn vốn
Vấn đề quan trọng mà bất kỳ chủ nhà hàng nào cũng cần phải chú ý đó là chuẩn bị nguồn vốn. Vì nếu không có tiền đầu tư thì dù ý tưởng kinh doanh có thú vị đến mấy cũng không bao giờ thành hiện thực. Để mở một nhà hàng cần những gì nếu muốn có đủ số vốn cần thiết, điều đó sẽ tùy vào tình hình và điều kiện tài chính của bạn, nếu bạn đã tích lũy được một số tiền tiết kiệm của bản thân thì việc kinh doanh sẽ “dễ thở” hơn bởi bạn hoàn toàn làm chủ và kiểm soát được số vốn của mình mà không phải chịu bất kỳ áp lực nào. Đây cũng sẽ là lợi thế giúp bạn lên chiến lược hay kế hoạch kinh doanh vì bạn chủ động được nguồn vốn, lúc này bạn có thể định giá các sản phẩm của nhà hàng ở mức giá hợp lý, cũng như bạn sẽ có được thời gian hoàn vốn nhanh hơn bởi không phải trả thêm bất kỳ khoản lãi suất nào.
Trong khi đó, nếu bạn có một dự định kinh doanh ấn tượng và nhận thấy đây là thời điểm lý tưởng để bạn bắt tay thực hiện ý tưởng nhưng lại không có đủ vốn. Vậy lúc này, để mở một nhà hàng cần những gì khi cần tìm kiếm thêm nguồn vốn? Nếu bạn có thể vay mượn hoặc kêu gọi sự hợp tác từ bạn bè, người thân thì bạn không lo phải có nhiều thủ tục rắc rối cũng như mức lãi suất cao bởi đa phần họ sẽ chỉ cần bạn hoàn trả đúng số tiền đã mượn đúng thời hạn đã hẹn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cộng phần lãi suất này vào việc tính toán bởi dù họ không đòi lãi nhưng việc trả lãi sẽ giúp bạn tăng uy tín hơn. Trong khi đó, nếu bạn vay từ ngân hàng hoặc thực hiện gọi vốn, lúc này, bạn sẽ cần chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh cũng như kế hoạch tài chính dự kiến để dễ dàng thuyết phục các đối tác. Khi này, bạn sẽ phải chịu mức lãi suất theo quy định, do đó, bạn sẽ cần tính toán chính xác chi phí này hàng tháng để dự kiến doanh thu cần thiết cũng như thời gian hoàn vốn sẽ kéo dài ra.
1.2. Nghiên cứu thị trường
Đây là nhiệm vụ hỗ trợ rất nhiều trong việc kinh doanh, thậm chí là yếu tố then chốt dẫn đến thành công mà đối với việc để mở một nhà hàng cần những gì thường dễ bị nhiều người bỏ qua. Chính vì thế, để tránh lặp lại sai lầm, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu và đánh giá toàn cảnh thị trường, để mở một nhà hàng cần những gì khi nghiên cứu về ngành? Bạn cần đảm bảo mình có được câu trả lời chính xác cho những câu hỏi gồm:
– Tình hình thị trường hiện nay ra sao? Dự báo về nhu cầu và tốc độ tăng trưởng như thế nào?
– Mô hình nhà hàng nào đang được nhiều khách hàng ưa chuộng? Lý do?
– Phong cách thiết kế nào đang là xu hướng? Trong tương lai, sẽ có những sự thay đổi nào?– Khách hàng mục tiêu là những ai? Nhu cầu, sở thích, thu nhập và tần suất đến nhà hàng của họ như thế nào?
– Đối thủ của bạn là những ai? Mức giá, thức ăn và cách trang trí của họ như thế nào? Đâu là những ưu điểm được thực khách yêu thích và khuyết điểm nào bạn có thể khắc phục được?
1.3. Xác định mô hình kinh doanh
Việc tiếp theo để mở một nhà hàng cần những gì chính là bạn cần định hướng rõ ràng mô hình kinh doanh mà bạn muốn theo đuổi. Sau khi đã tìm hiểu về thị trường, bạn hãy dựa trên số liệu xác định được loại hình phù hợp và có nhiều cơ hội phát triển nhất. Bởi đôi khi, có những mô hình chỉ mang tính “nhất thời”, nếu bạn lựa chọn thì rất có thể khi qua một thời gian, nhà hàng sẽ không còn được ưa chuộng như trước nữa.
Vì thế, để có thể xác định được hình thức nhà hàng bạn sẽ cần dựa trên yếu tố như số vốn đầu tư, xu hướng thị trường, khách hàng mục tiêu, điểm mạnh của bạn và thời gian hoàn vốn. Bởi nếu quy mô càng lớn hoặc phong loại hình cần đầu tư nhiều thì bạn buộc phải có mức vốn dư dả nhưng bù lại thời gian hoàn vốn nhanh nếu nhà hàng hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, với nhà hàng nhỏ, bạn không cần đầu tư nhiều vốn, tuy nhiên, những khách hàng mục tiêu sẽ có khả năng chi tiêu thấp hơn nên doanh thu sẽ không bằng nhà hàng lớn, vì thế thời gian hoàn vốn có thể chậm hơn.
Xem thêm: Muốn Mở Nhà Hàng Cần Những Gì Để Bắt Đầu Kinh Doanh
2. Quá trình vận hành
Sau khi đã có bước chạy đà hoàn hảo là quy trình chuẩn bị thì tiếp theo để mở một nhà hàng cần những gì để vận hành trơn tru? Để giải đáp cho câu hỏi này, 2 yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần chú ý là:
2.1. Tuyển dụng nhân sự
Nhân viên là những người cùng đồng hành với bạn để có thể mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách, thậm chí có thể xem họ là người đại diện cho nhà hàng của bạn. Mặc dù, nhân sự là vô cùng cần thiết nhưng không vì thế mà bạn chủ quan và dễ dãi trong công việc này. Để mở một nhà hàng cần những gì đối với quy trình này, thì với đội ngũ làm việc của mình, bạn cần lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo hợp lý. Bởi tìm kiếm một nhân sự phù hợp với môi trường làm việc và văn hóa làm việc của nhà hàng là không hề dễ dàng, do đó, bạn phải có từng cột mốc thời gian để có thể tìm kiếm được đúng người. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một quy trình đào tạo chuẩn nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và đồng nhất cho toàn bộ nhà hàng. Ngoài ra, bạn cũng đặt ra những quy định cụ thể, rõ ràng để giữ nề nếp cho nhân viên, bạn cũng đừng quên có những chính sách đãi ngộ và phúc lợi nhằm giữ chân nhân sự, đặc biệt là những người có năng lực và kinh nghiệm, bởi việc tuyển dụng và đào tạo một nhân viên mới luôn tốn kém hơn việc giữ chân nhân viên cũ.
2.2. Tiếp thị – truyền thông
Để mở một nhà hàng cần những gì trong quá trình vận hành bên cạnh tuyển dụng và đào tạo thì đó là việc quảng cáo. Với thời đại hiện nay, có thể nói tiếp thị là một công đoạn không thể thiếu, đặc biệt là với các thương hiệu mới ra mắt như bạn. Bởi sự phát triển của công nghệ và Internet đã giúp đơn giản hóa việc truyền thông, khiến nó không có phức tạp và tốn kém như trước đây. Nhờ sự đa dạng công cụ quảng bá, mà bạn có thể lựa chọn những cách thức phù hợp cho nhà hàng của mình dễ dàng hơn.
Nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa chi phí thì việc quảng cáo miễn phí trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Tik Tok là những phương án cực khả thi với mức tiếp cận rộng rãi và đạt hiệu quả vô cùng cao. Khi bạn có đủ chi phí thì bên cạnh các hình thức truyền thống như khuyến mãi, giảm giá, tặng quà… thì bạn có thể kết hợp tổ chức các trò chơi trực tuyến nhằm tăng độ nhận diện như check-in để nhận một thức uống miễn phí hay đánh giá nhà hàng trên các công cụ tìm kiếm để nhận voucher giảm giá. Hãy kết hợp linh hoạt các hình thức marketing truyền thống và trực tuyến để đạt được hiệu quả cao nhất.
3. Quá trình giữ chân khách
Với nhiều chủ nhà hàng việc “hậu mãi” nghe có vẻ lạ lẫm bởi có vẻ nó chỉ phù hợp với các sản phẩm hữu hình, nhưng thực ra bạn sẽ cần dùng đến cách thức này để giữ chân được khách hàng. Vậy để mở một nhà hàng cần những gì nếu muốn làm cho thực khách quay lại quán?
3.1. Giữ liên lạc với khách
Câu trả lời đầu tiên cho vấn đề để mở một nhà hàng cần những gì để giữ chân khách hàng thì đó là bạn hãy thường xuyên liên lạc với thực khách. Tuy nhiên, công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo để không bị khách hàng xem như đó là hành động làm phiền. Muốn thực hiện hiệu quả, những cách làm hiệu quả bạn có thể tham khảo như gửi email tiếp thị khoảng 1 – 2 email/tuần để giữ thương hiệu của bạn luôn trong suy nghĩ của khách hàng, hoặc khoảng 1 – 2 tuần bạn hãy nhắn tin qua mạng xã hội với những thông tin mang tính nhắc khéo như: “ Chỉ còn 1 bữa ăn nữa là bạn đã tích đủ điểm để nhận được 1 phần tráng miệng miễn phí, hay đã lâu rồi bạn chưa ghé nhà hàng, chúng tôi hy vọng được phục vụ những món ăn ngon miệng đến bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc bạn đã ghé đến nhà hàng để thử những món ăn giới hạn chỉ xuất hiện đến hết tháng 6 này thôi nhé!”
3.2. Chăm sóc khách hàng
Bên cạnh đó, để mở một nhà hàng cần những gì để khách hàng quay lại chính là hãy chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng. Tức bạn hãy hỏi thực khách về trải nghiệm thông qua các công cụ trực tuyến và tặng họ voucher, khi này phiếu giảm giá sẽ là hình thức khuyến khích khách hàng quay lại nhà hàng, nếu khi họ trở lại, dịch vụ của bạn được cải thiện như mong muốn của họ, chắc rằng đó sẽ là tiền đề để biến họ trở thành khách hàng quen của nhà hàng. Ngoài ra, một cách để ghi điểm nữa là bạn hãy cố gắng trả lời những thắc mắc của thực khách một cách nhanh chóng nhất có thể. Đặc biệt là về những vấn đề xoay quanh thực đơn, món mới, đặt bàn và các chương trình khuyến mãi, bởi có thể đây chính là cầu nối để bạn phục vụ thêm nhiều khách hàng mới vì biết đâu họ đang cần những thông tin để giới thiệu nhà hàng bạn với những người xung quanh.
Muốn kinh doanh nhà hàng thành công là điều không hề dễ dàng nhưng không phải là bất khả thi, chỉ cần bạn xác định rõ và biết chính xác câu trả lời cho vấn đề để mở một nhà hàng cần những gì, đặc biệt là những yếu tố được chia sẻ trong bài viết. Tin chắc rằng khi bạn áp dụng những lời khuyên này, nhà hàng sẽ được vận hành hiệu quả và sớm đạt kết quả tốt như mong đợi.
Như Quỳnh