Cứ vào mỗi mùa trung thu hằng năm sẽ có hàng loạt sản phẩm bánh trung thu được chào bán trên thị trường. Bên cạnh những thương hiệu bánh trung thu lâu năm, thì còn có các thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam cũng gia nhập vào đường đua này. Bánh trung của các thương hiệu cà phê sở hữu hương vị ấn tượng với nhiều sáng tạo mới hiện đại, cũng như được đầu tư về thông điệp cùng bao bì hợp thời và có tính thẩm mỹ cao. Trung thu 2023 đang đến gần, một số thương hiệu cà phê đã bắt đầu cho ra mắt các bộ sưu tập bánh trung thu năm nay của mình. Hãy cùng F&B Việt Nam “đập hộp” xem bên trong có gì nhé.
Nội dung chính
Toggle1. Bánh trung thu – nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Việt Nam
Bánh trung thu có nguồn gốc thực chất đến từ Trung Quốc và liên kết chặt chẽ với truyền thuyết Hằng Nga – là nữ thần Mặt Trăng của Thần thoại Trung Quốc. Theo thời gian, bánh trung thu được truyền bá rộng rãi và du nhập vào Việt Nam, trở thành một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực, cũng như có giá trị truyền thống của nước ta.
Tại Việt Nam, bánh trung thu truyền thống gồm hai loại là bánh nướng và bánh dẻo, có đủ nhân mặn, ngọt để đáp ứng mọi nhu cầu khẩu vị của người thưởng thức. Bánh thường làm theo nặn theo hình tròn tượng trưng cho mặt trăng, thể hiện sự vẹn nguyên, đoàn tụ viên mãn, hoặc hình vuông đại diện cho trời đất, thể hiện sự tự do và hạnh phúc của con người. Bên cạnh đó, bánh trung thu ngày nay còn được sáng tạo với nhiều hình thù khác như chú heo, chú thỏ, con cá,… để trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là với các bạn nhỏ.
Ngoài Việt Nam, một số nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia,… cũng có phong tục ăn bánh trung thu vào mỗi mùa trăng rằm tháng 8 âm lịch. Tuy nhiên, tùy theo văn hóa của mỗi nước mà bánh trung thu sẽ có điểm khác biệt cả về hình thức lẫn hương vị.
Xem thêm: Marketing Mùa Trung Thu: Khi Các Thương Hiệu Cà Phê “Đua Nhau” Làm Bánh |
2. “Đập hộp” bánh trung thu của các thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam
2.1. Bánh trung thu của Phúc Long
Mùa trăng hằng năm, Phúc Long vẫn luôn là một trong những thương hiệu cà phê cho ra mắt các bộ sưu tập bánh trung thu vô cùng hấp dẫn cả về hình thức, hương vị lẫn thông điệp truyền tải. Không phụ mong đợi từ mọi người, mùa trăng 2023 năm nay, Phúc Long tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu mang tên “Thanh Dạ Thưởng Nguyệt”, khắc họa hình ảnh ánh trăng rằm tháng 8 trên nền trời thu hòa quyện giữa những tâm thức truyền thống và hiện đại, mang đến cho khách hàng một trong những bộ sưu tập bánh trung thu ấn tượng nhất từ trước đến nay của Phúc Long.
Giữ vững giá trị cốt lõi luôn cung cấp sản phẩm chất lượng cao, những chiếc bánh trung thu trong bộ sưu tập “Thanh Dạ Thưởng Nguyệt” này được sản xuất từ những nguyên liệu tinh túy nhất qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng và nhào nặn thủ công tỉ mỉ từ những nghệ nhân lành nghề để mang đến hương vị vô cùng độc đáo và tinh tế. “Thanh Dạ Thưởng Nguyệt” của Phúc Long sở hữu đến 11 hương vị khác nhau từ truyền thống như thập cẩm gà quay, hạt sen trà xanh, đậu xanh, khoai môn,… đến các sáng tạo hiện đại như tiramisu, tomyum hải sản, hạnh nhân phô mai kem việt quất,… dao động từ 550.000-1.190.000 đồng/hộp.
2.2. Bánh trung thu của Cộng Cà phê
Là thương hiệu cà phê gắn liền với những giá trị truyền thống của người Việt, Cộng Cà Phê luôn nỗ lực gìn giữ và truyền tải những văn hóa Việt vào các sản phẩm của mình. Nếu như mùa trăng năm ngoái, Cộng Cà Phê đã gây ấn tượng với khách hàng của mình bằng bộ sưu tập bánh trung thu “Phỗng đất làng Hồ” được lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian cùng tên, thì năm nay, với mong muốn mang lại món quà gợi nhớ đến những ký ức thời thơ bé với sự hồn nhiên và trong sáng, cùng những sản phẩm có ích cho sức khỏe của khách hàng, Cộng Cà Phê cho ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu “Hồn Nhiên – Yên – Lành”.
Bộ sưu tập bánh trung thu “Hồn Nhiên – Yên – Lành” sở hữu 6 hương vị chính, bao gồm thập cẩm truyền thống, sầu riêng trứng muối, khoai tím trứng muối, bạc xỉu, cốm dừa dẻo, và trà xanh hạt bí, được chia thành ba lựa chọn hộp tương ứng với mỗi từ trong tên: Hộp Hồn Nhiên, Hộp Yên, và Hộp Lành. Bên cạnh đó, điểm “signature” của Cộng Cà Phê chính là với mỗi hộp bánh trung thu, khách hàng sẽ được tặng thêm một chú chuồn chuồn tre được làm thủ công từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng Thạch Xá, thể hiện trọn vẹn thông điệp gợi nhớ những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu của các thế hệ Việt Nam qua món quà dung dị này.
Xem thêm: Review Menu Cộng Cà Phê Có Món Nào Ngon Và Bán Chạy Nhất? |
2.3. Bánh trung thu của Cheese Coffee
Được khách hàng yêu thích là một thương hiệu cà phê nổi bật với phong cách Châu Âu sang trọng và hiện đại, Cheese Coffee đã khéo léo thể hiện điều này vào cả bộ sưu tập bánh trung thu của mình. Nếu như các thương hiệu khác tập trung khắc hoạ một trung thu Á Đông quen thuộc, thì Cheese Coffee sẽ mang đến cho khách hàng làn gió mới qua bộ sưu tập bánh trung thu mang đậm âm hưởng nghệ thuật từ Châu Âu, được gọi là Art Nouveau – Tân Nghệ Thuật, tuy nghe có vẻ mới lạ nhưng lại khá quen thuộc trong hội họa và kiến trúc.
Lấy cảm hứng từ đó, Cheese Coffee giới thiệu bộ sưu tập bánh trung thu mang tên “Garden by The Mooncake”. Đúng như tên gọi của mình, hộp đựng bên ngoài của “Garden by The Mooncake” được thiết kế tỉ mỉ và chỉn chu tựa như một khu vườn xinh đẹp, lấp lánh dưới ánh trăng rằm. Và khi mở hộp nhìn vào bên trong, chính là những chiếc bánh trung thu với 7 loại nhân cũng được đặt tên rất đỗi kiêu sa, bao gồm Sunrise (Olong Lava), Full moon (Hồng Trà Táo Đỏ Lava), Greenery (Đậu Xanh Kim Sa Lava), Traditionnel (Thập Cẩm Gà Quay), Tiramisù (Caffe Phô Mai), Rouge (Thanh Long Phô Mai), và Matcha De Lotus (Hạt sen trà xanh). Khách hàng có thể đến Cheese Coffee để mua lẻ từng bánh, hoặc mua theo hộp A Song for the Bluebell (hộp 2 bánh) và Flower of the Scorpio (hộp 4 bánh).
2.4. Bánh trung thu của SOKO Cake Bake & Brunch
Mọi người có thể cảm thấy SOKO là cái tên khá mới lạ trong danh sách này, thế nhưng thực tế, SOKO là thương hiệu cà phê rất quen thuộc với giới trẻ TP. HCM. Điểm khác biệt ở SOKO là ngoài các món thức uống, nơi đây còn nổi bật chuyên về các món ăn nhẹ và bánh ngọt theo được chuẩn bị phong cách châu Âu cổ điển kết hợp tinh tế cùng ẩm thực châu Á hiện đại.
Dựa theo phong cách chủ đạo này, SOKO mang đến cho mùa trăng năm nay bộ sưu tập bánh trung thu “Stellar Orbits” được lấy cảm hứng từ vũ trụ bao la với tông màu xanh dương hạ chút sắc trầm như đêm trăng rằm tháng 8 kì ảo. Chỉ cần nhìn vào bao bì cũng có thể nhận thấy rõ từng chi tiết đều được thiết kế một cách tỉ mỉ và tinh tế, mang đến cảm giác huyền bí, kích thích sự tò mò để khám phá bên trong hộp bánh, mà vẫn không kém phần sang trọng của phong cách Châu Âu.
Bên cạnh đó, hương vị của “Stellar Orbits” cũng được SOKO chú trọng đầu tư rất nhiều. Tuy không sở hữu đa dạng lựa chọn bánh như các thương hiệu khác, chỉ vỏn vẹn trong 4 vị, thế nhưng mỗi vị bánh đều là thành quả từ những nỗ lực sáng tạo của SOKO để làm sao có thể kết hợp hài hoà giữa các loại nguyên liệu mới, độc, và lạ mà trước nay gần như chưa từng được sử dụng trong sản xuất bánh trung thu. 4 loại bánh đều được làm từ những nguyên liệu hảo hạng, với một chút biến tấu hiện đại, nhưng vẫn giữ nguyên tính chất truyền thống vốn có, đảm bảo phù hợp với khẩu vị của người Việt. Một hộp bánh “Stellar Orbits” sẽ bao gồm 4 vị: Thập Cẩm Bào Ngư Trứng Muối, Thập Cẩm Tôm Hùm & Trứng Cá Tầm Caviar, Dừa & Rượu Kahlúa Cà Phê, và Socola Đen Godiva & Rượu Champagne Moet & Vỏ Cam.
2.5. Bánh trung thu của The Coffee House
Không quá hào nhoáng hay lộng lẫy như các bộ sưu tập bánh trung thu khác, sản phẩm mùa trăng của The Coffee House thường được chế biến từ nhiều nguyên liệu quen thuộc như đậu xanh, hạt sen, khoai môn, gà quay, thập cẩm,… kết hợp cùng với một số nguyên liệu đổi mới như hạnh nhân, phô mai, socola, mứt tắc, hạt dưa,… để tạo nên những hương vị “vừa lạ vừa quen”, đủ đầy chay – mặn – ngọt, mang vị hiện đại nhưng vẫn đậm chất truyền thống. Đặc biệt, tại The Coffee House còn có bánh trung thu nhân Cà phê Signature là best seller của thương hiệu suốt 4 năm liên tiếp.
Bên cạnh bánh trung thu, mùa trăng của Nhà Cà Phê còn tạo ấn tượng đến khách hàng bởi các chiến dịch marketing được đầu tư bài bản cả về mặt thông điệp ý nghĩa lẫn các hoạt động triển khai thiết thực. Nổi bật như màn chào sân của “The Tale Of Cuội” 2018 đã vinh dự có mặt trong top 10 tác phẩm Việt Nam của tạp chí POW, sự trở lại của “The Tale Of Cuội” 2020 với công nghệ AR hiện đại và đoạn phim ngắn hoạt hình 3D với kỹ xảo đồ họa bắt mắt, hay “Trăng Nhà Kết Nối” 2022 đã giúp The Coffee House thành công kết nối với nhóm khách hàng trẻ. Tuy hiện tại, The Coffee House vẫn chưa hé lộ bất cứ “hint” nào về chiến dịch marketing mùa trung thu 2023 của mình, thế nhưng với những thành tựu đã đạt được trước đó, thì The Coffee House vẫn đang là một trong những cái tên nhận được rất nhiều kỳ vọng của khách hàng trung thành lẫn công chúng về bước đi sắp tới trong mùa trăng năm nay.
Nếu như trước kia, khách hàng Việt đã quá quen thuộc với các sản phẩm bánh trung thu đến từ những thương hiệu sản xuất bánh trung thu lâu năm như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Hữu Nghị, hay Long Đình,… thì những năm gần đây, sự “chung vui” của nhiều thương hiệu cà phê đã đa dạng thêm các lựa chọn bánh cho mọi người cả về hương vị lẫn hình thức. Có thể thấy, các thương hiệu cà phê đã nhanh chóng nhìn ra được cơ hội vàng để kiếm thêm lợi nhuận từ thị trường bánh trung thu, ngày càng thôi thúc nhiều thương hiệu cũng tham gia cuộc chơi này. Vẫn còn hơn một tháng nữa mới đến trung thu năm nay, hãy cùng chờ đón xem các thương hiệu cà phê sẽ còn tung ra những sản phẩm bánh độc đáo nào nhé.
Xem thêm: Bắt Trend Trung Thu: Đâu Là Chiến Lược Marketing Ấn Tượng Nhất Của Thương Hiệu F&B |