Costco cho biết, dù tình hình lạm phát đang diễn ra nghiêm trọng thì khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về mức giá cho combo hot dog xúc xích và soda vẫn sẽ được giữ nguyên giá là 1.50 đô (khoảng 35.000 VND).
[crp]
Costco là một chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn hàng đầu tại Mỹ. Vào năm 1985, Costco bắt đầu mở rộng dịch vụ của mình bằng kinh doanh khu ẩm thực với combo hot dog xúc xích và soda nổi tiếng có giá chỉ 1.50 đô (khoảng 35.000 VND). Đến nay, giá bán này vẫn được giữ nguyên trong suốt hàng chục năm hoạt động bất kể chịu tác động như thế nào từ thị trường.
Thực tế, trong bối cảnh lạm phát kinh tế như hiện nay, Costo đã từng tăng chi phí cho các món ăn yêu thích trong khu ẩm thực của mình như soda hay gà nướng truyền thống. Chính vì lý do này mà ngay sau đó, chuỗi nhanh chóng nhận về nhiều phản hồi thất vọng từ khách hàng của mình trên các diễn đàn trực tuyến và nhận lấy vô vàn những câu hỏi về việc combo hot dog xúc xích có phải cũng sẽ bị tăng giá hay không. Tuy nhiên, khách hàng có thể nhanh chóng thở phào nhẹ nhõm khi ông Craig Jelinek – Giám đốc Điều hành của Costco đã dứt khoát trả lời “Dù thế nào thì chúng tôi cũng sẽ không tăng giá”.
Chuỗi đã thực hiện đúng các cam kết của mình với khách hàng khi vẫn giữ nguyên được giá bán từ ngày đầu hoạt động vào năm 1985. Vậy một câu hỏi khác được đặt ra lúc này là, Costco đã làm thế nào để có thể luôn giữ nguyên được giá bán bất chấp mọi chi phí khác vẫn không ngừng tăng lên?
Một nữ nhà báo nổi tiếng của Mỹ – bà Nicole Phillips đã giải thích phương thức chuỗi cắt giảm các chi phí vận hành như thế nào để đảm bảo vẫn giữ nguyên được giá bán. Thay đổi đầu tiên phải kể đến có lẽ là vào năm 2009 khi chuỗi ngừng hợp tác với thương hiệu cung ứng xúc xích của mình để bắt tay vào sản xuất dây chuyền riêng. Sau đó khi giá Coca Cola cũng tăng lên, chuỗi đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm của Pepsi để thay thế mà không làm giảm chất lượng của mình.
Và cho đến hiện tại, dù thành phần chính trong xúc xích là thịt bò đã tăng giá đến hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái (theo dữ liệu từ cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ), nhưng nhờ có dây chuyền sản xuất riêng mà Costco có thể hoàn toàn chủ động kiểm soát tình hình này. Chuỗi cho biết, nếu như không thực hiện các thay đổi này trong quy trình vận hành, vậy thì giá bán của combo có thể sẽ phải tăng lên 4 đô (khoảng 95.000 VND).
Giai đoạn lạm phát diễn biến căng thẳng vào năm ngoái khiến Costco cũng buộc phải miễn cưỡng tăng giá một số món ăn trong thực đơn của mình. Tuy nhiên đồng thời, ông Richard Galanti – Giám đốc Tài chính của Costco chia sẻ tại buổi báo cáo doanh thu vào năm 2021, chuỗi sẽ nỗ lực để giữ được mức giá tốt nhất bất chấp “áp lực lạm phát”, bao gồm các khoản chi phí vận hành tăng như chi phí lao động, chi phí vận chuyển hàng hóa, cùng với sự chậm trễ của từ cảng hàng và bên cung ứng.
Và có vẻ như, giữ nguyên giá của một số mặt hàng thiết yếu đã trở thành chiến lược kinh doanh tuyệt vời cho Costco, khi chuỗi vừa công bố doanh số bán hàng trong quý 3 đã tăng 16% so với năm trước. Nhà kinh tế học Thực phẩm – ông David Ortega phân tích Costco vẫn có thể ghi nhận kết quả doanh thu tích cực do sản phẩm luôn được đảm bảo trong khả năng chi trả của khách hàng, hay còn gọi là chiến lược định giá lỗ để kéo khách (Loss Leader Strategy).