Buy Now

Tìm kiếm

Có nên học hỏi bí quyết kinh doanh thành công của các nhà hàng lớn hay không?

  • Chia sẻ cái này:
Có nên học hỏi bí quyết kinh doanh thành công của các nhà hàng lớn hay không?

Tin tức mới

Có nên học hỏi bí quyết kinh doanh thành công của các nhà hàng lớn hay không?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Sự thành công của các chuỗi nhà hàng lớn vẫn luôn được xem là hình mẫu để những người mới “chân ướt chân ráo” bước chân vào ngành F&B học tập. Có rất nhiều quán ăn, nhà hàng đang trong quá trình xây dựng thương hiệu rất tò mò về bí quyết kinh doanh của họ, làm thế nào mà những chuỗi nhà hàng lớn có thể phát triển như vậy. 

Thực tế, bí quyết kinh doanh hiệu quả của họ đều bắt nguồn từ những chiến lược đúng đắn, xây dựng một quy trình vận hành khoa học và có nhiều chính sách hợp lý. Hãy cùng iPOS.vn thử tham khảo một số điều trong bí quyết kinh doanh dưới đây nhé! 

1. Tối ưu chi phí hợp lý, không cắt xén bừa bãi

Để thu về khoản lợi nhuận lớn nhất có thể, các chuỗi nhà hàng lớn, thương hiệu danh tiếng thường sẽ cố gắng tối ưu hết sức những khoản chi phí tốn kém hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, khác với những nhà hàng nhỏ hoặc những nơi làm ăn không có quy củ, các nhà hàng lớn không cắt xén một cách vô lý mà luôn suy nghĩ tới lợi ích lâu dài. Họ chỉ tiết kiệm những khoản có thể, không gây ảnh hưởng tới tình hình chung và là quyết định được đưa ra sau một thời gian dài nghiên cứu. 

Một trường hợp hay thấy nhất là trong việc nhập nguyên liệu đầu vào, các nhà hàng đều muốn tối giản và tiết kiệm khoản chi phí nhập hàng này nhất có thể. Đối với những quán ăn hoặc nhà hàng nhỏ lẻ, họ sẽ lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu có giá thành thật rẻ để sau đó tính toán mức giá bán ra cũng rất thấp, dùng nó làm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Các nhà hàng lớn sẽ tìm cách tối ưu chi phí ở những khoản chi tiêu hợp lý

Tuy nhiên, chấp nhận nguyên liệu giá rẻ thì các quán cũng phải đồng thời chấp nhận chất lượng nguyên liệu không được tốt. Có nhiều nơi bán nguyên liệu giá rẻ vì nguyên liệu đó sắp hết hạn, không đạt chất lượng hoặc tệ hơn là vi phạm các tiêu chuẩn về vệ sinh – an toàn thực phẩm. Nếu cố chấp sử dụng chúng sẽ ảnh hưởng tới hương vị đồ ăn trong quán, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khách hàng, lâu dần sẽ khiến quán đánh mất danh tiếng và đánh mất cả khách hàng. 

Ngược lại, với các thương hiệu lớn, họ hiểu rất rõ cái lợi trước mắt có thể trở thành cái hại lâu dài. Vì thế, thay vì lựa chọn nguyên liệu giá rẻ, họ sẽ tìm kiếm những nhà cung cấp uy tín, nguyên liệu tốt, giá tiền cao hơn một chút nhưng đảm bảo về mặt chất lượng. Với lợi thế về danh tiếng và sức mua lớn, các nhà hàng lớn còn có thể trở thành đối tác ưu tiên của các bên cung cấp nguyên liệu và được hưởng một số ưu đãi như: chiết khấu với giá trị phần trăm cao, được giao hàng sớm, được ưu tiên chọn nguyên liệu trước, được nợ thanh toán theo quý hoặc theo tháng,…

Với nguồn nguyên liệu tốt, nhà hàng lớn có thể làm hài lòng các thực khách và luôn được nhớ tới nhờ món ăn ngon, chất lượng ổn định

Như vậy, tính ra thì dù các chuỗi nhà hàng lớn không tìm cách cắt giảm chi phí nguyên vật liệu nhưng thực tế họ vẫn được lợi rất lớn dù mua với giá cao hơn. Nhờ nguồn nguyên liệu chất lượng mà họ có thể đảm bảo luôn đem đến cho thực khách những món ăn với chất lượng đồng đều, hương vị thơm ngon; tăng tỷ lệ lợi nhuận thu được cũng như chủ động hơn về dòng tiền mặt của mình. Như vậy, tưởng chừng họ “tốn” hơn các quán nhỏ về khoản tiền nguyên liệu nhưng thực chất cái họ nhận về lại là lợi ích lớn hơn.

Xem thêm: Gen Z khởi nghiệp: Vì sao lại lựa chọn lĩnh vực kinh doanh ăn uống?

2. Có chính sách giữ chân nhân sự nòng cốt

Đối với một ngành có tốc độ nhân sự biến động nhanh chóng và thường xuyên như ngành F&B thì việc giữ chân nhân sự là cực kỳ khó khăn. Hãy thử tưởng tượng xem: Một nhà hàng sẽ mất khoảng 6 tháng – 1 năm để tuyển dụng và đào tạo một vị trí cấp cao quan trọng như Quản lý, nhưng khi Quản lý thạo việc rồi lại xin nghỉ, nhà hàng buộc phải tuyển dụng thêm và đào tạo lại ứng viên mới từ đầu, vừa mất thời gian lẫn tiền bạc.

Chưa kể tới nguy cơ nếu các đối thủ có phúc lợi lao động tốt hơn thì Quản lý cũ có thể chuyển sang những bên đó làm, tức là tất cả công sức, kiến thức và kinh nghiệm mà nhà hàng mất công đào tạo lại thành “biếu không” cho đối thủ. Cứ tiếp tục đánh mất nhân sự, nhất là các nhân sự nòng cốt như vậy sẽ khiến nhà hàng hoạt động không ổn định, gây thiệt hại và ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ chung. 

Giữ chân nhân viên nòng cốt là điều cần thiết để nhà hàng hoạt động ổn định

Vậy nên hầu hết các chuỗi nhà hàng lớn đều cố gắng tạo điều kiện cho nhân viên của mình ở lại làm việc lâu dài. Thứ nhất, họ sẽ hứa hẹn cho nhân viên một mức lương cao hơn nhiều so với các quán nhỏ, kể cả là nhân viên phục vụ part-time cũng được tính lương theo giờ cao, kèm theo là việc khen thưởng hoặc chia tiền tip “xông xênh” hơn. Thứ hai, ngoài lương thì những phúc lợi khác như số ngày nghỉ phép, quyền lợi nhân viên (được giảm giá khi ăn tại nhà hàng),… cũng rất tốt; đặc biệt là các vị trí quan trọng như bếp trưởng, quản lý thì sẽ được hưởng phúc lợi riêng. 

Việc vận hành một nhà hàng lớn thường có một quy trình làm việc khoa học, nhịp nhàng để khi đông khách không bị rối loạn. Đó là kết quả từ quá trình tuyển dụng, xây dựng một đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, có đầy đủ kỹ năng và biết phối hợp làm việc nhóm. Ngoài ra, nhà hàng lớn còn đưa ra những chính sách lâu dài như đóng bảo hiểm xã hội để nhân viên có động lực phấn đấu và cống hiến nhiều hơn.

3. Không tiếc tiền tổ chức các chiến dịch marketing quy mô lớn

Trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện nay thì bất kỳ thương hiệu nào biết tận dụng sức nóng từ MXH cũng sẽ có thể nổi bật lên. Nhưng làm sao để tận dụng hiệu quả thì đó lại là một bài toán marketing khá khó, đòi hỏi các nhà hàng phải sẵn sàng chịu chi, chịu “chơi” hết mình. Nếu muốn làm một chiến dịch marketing bài bản, rầm rộ thì chi phí cần bỏ ra cũng không phải một con số nhỏ, nhiều quán ăn, nhà hàng có quy mô nhỏ đều cảm thấy tiếc tiền và nghĩ không cần bỏ ra từng đó, miễn làm đồ ngon thì khách sẽ truyền tai nhau đến. 

Các chiến dịch marketing thành công của các chuỗi nhà hàng lớn góp phần tăng thêm lượng khách biết tới họ

Ngược lại, các thương hiệu lớn, các chuỗi nhà hàng lại mạnh tay đầu tư hơn, tổ chức các chiến dịch marketing ấn tượng để thu hút khách hàng và “bành trướng” tên tuổi ra thị trường. Họ sẵn sàng làm các chương trình quy mô lớn như quay số trúng thưởng với giải thưởng lên tới cả trăm triệu đồng, các cuộc thi ăn uống miễn phí,… để lôi kéo đông đảo khách hàng tới tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ khi đăng tải lại trên website và các MXH.

4. Có chính sách CSKH thân thiện, chu đáo

So với các nhà hàng, quán ăn nhỏ thì việc có chính sách CSKH bài bản, chu đáo là một điểm cộng rất lớn từ các chuỗi nhà hàng nổi tiếng. Khách hàng nào chẳng thích cảm giác được là “Thượng Đế”, được nhân viên tôn trọng và tận hưởng dịch vụ xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Nắm bắt điều đó, những nhà hàng lớn thường có chương trình làm thẻ thành viên, tích điểm đổi ưu đãi,… vừa để tri ân khách hàng, vừa khiến khách hàng muốn tiếp tục quay lại ăn ở đây thêm một lần nữa. 

Haidilao đã thành công mở hàng trăm chi nhánh nhờ chính sách chiều khách như “Thượng Đế”

Ngoài những chương trình ưu đãi thông thường, nếu thử “tham khảo” từ các thương hiệu nhà hàng lớn hàng top hiện nay, chúng ta còn thấy họ sử dụng nhiều hình thức đa dạng như: Tặng món vào dịp đặc biệt, Tặng quà (túi tote, voucher, phụ kiện), Cho khách tham gia bốc thăm trúng thưởng, Chơi minigame đổi ưu đãi,… Chuỗi nhà hàng Haidilao còn gây ấn tượng hơn khi cho khách hàng cảm giác được phục vụ “tận răng” bằng những dịch vụ mới lạ như sơn móng tay, in ảnh lấy ngay, khuyến khích khách sáng tạo những món ăn mới từ nguyên liệu của Haidilao,…

Xem thêm: Doanh nghiệp F&B nên làm gì khi bị đối thủ cạnh tranh ăn cắp ý tưởng kinh doanh?

5. Kết luận

Không ít người mới bắt đầu kinh doanh trong ngành F&B luôn ngưỡng mộ trước thành công của các chuỗi nhà hàng lớn và lấy đó làm hình mẫu lý tưởng phấn đấu. Thành công của họ không phải từ những bí quyết kinh doanh gì quá cao xa mà luôn có nền tảng từ những điều cơ bản nhất. Những “ma mới” trong ngành F&B hãy cố gắng học hỏi và rút kinh nghiệm cho mình để kinh doanh nhà hàng thành công nhé!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất