Buy Now

Tìm kiếm

Chủ quán và TikToker review đồ ăn – Từ “đối tác” thành “đối đầu”

  • Chia sẻ cái này:
Chủ quán và TikToker review đồ ăn – Từ “đối tác” thành “đối đầu”

Tin tức mới

Chủ quán và TikToker review đồ ăn – Từ “đối tác” thành “đối đầu”

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trước đây, nhiều nhà hàng, quán ăn thường hợp tác cùng TikToker review đồ ăn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, mối quan hệ cộng tác đôi bên cùng có lợi ấy hiện nay lại trở nên phức tạp hơn.

Hiện tượng nhiều TikToker review đồ ăn đánh giá tiêu cực, chê bai gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của không ít hàng quán. Trào lưu này dường như trở thành “nỗi ám ảnh kinh hoàng” với các nhà hàng, quán ăn. Vậy, các chủ quán nên làm gì trước “cơn bão” TikToker review đồ ăn ngày càng “đông và nguy hiểm”? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!  

1. Sức mạnh “đáng nể” của những TikToker review đồ ăn 

Từ khoảng vài năm trở lại đây, hình ảnh các TikToker review hàng quán đã trở nên vô cùng quen thuộc với mọi người. Họ là những người hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội TikTok, với nội dung chính là review các món ăn, đồ uống… Từ đó, người xem sẽ biết đến nhiều món ăn, hàng ăn mới mẻ hơn, còn nhiều hàng quán cũng được “hưởng lợi” là có thêm khách hàng ủng hộ.

Dần dà, công việc review đồ ăn trên mạng xã hội TikTok bắt đầu có sự biến tướng. Những ngày vừa rồi trên mạng xã hội, các cụm từ như “thánh review”, “chiến thần review”… đang được nhắc đến nhiều hơn, khi liên tục có các vụ việc TikToker Võ Hà Linh chê bai đồ ăn của quán với những lời lẽ và biểu cảm thái quá, hay reviewer mới nổi chê khách của tiệm cơm Sà Bì Chưởng của Độ Mixi toàn là “trẻ trâu”… Thực tế, độ ngon của món ăn có thể phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người, tuy nhiên, nhiều món ăn của các nhà hàng, quán ăn qua bàn tay review của các TikToker “ngáo quyền lực” đều bỗng chốc có thể biến thành món ăn “thị phi”. 

TikToker review đồ ăn một cách tiêu cực khiến không ít chủ quán phải đau đầu

Đáng nói hơn, nhiều hành vi cho thấy các TikToker cố tình review “bôi bẩn” để tấn công vào uy tín, thương hiệu của các đơn vị kinh doanh ẩm thực. Nờ Ô Nô từng là “cơn ác mộng” từ hàng quán cho đến người xem trước khi bị khóa kênh do miệt thị người nghèo. Người này có cách đánh giá ẩm thực sử dụng những lời lẽ, hành vi thô tục, thậm chí phản cảm. TikToker “Cô gái có râu” từng gây xôn xao khi đưa ra những nhận xét tiêu cực về một quán chè Chang Hi. Sau đó, hai bên liên tục đấu tố qua lại và đẩy sự việc căng thẳng trong một thời gian dài.

Nhiều TikToker review đồ ăn một cách “xéo xắt” và tiêu cực 

Nếu như những TikToker chân chính thường chỉ giới thiệu những quán, món ăn ngon, thì hiện nay một bộ phận TikToker chọn đi ngược số đông bằng cách “chê” rất mạnh bạo. Đây là cách mà những người này “đi đường tắt” để nhanh được biết đến do những gì gây sốc cũng dễ hút sự chú ý. Họ nói đấy mới là review chân thật, trong khi lại đi nói tục để thể hiện cảm xúc, mở đầu video với một câu đầy tiêu cực khiến người xem hoang mang hoặc chẳng hề ngại ngần đặt dòng chữ “Quyết tâm đạp đổ chén cơm các quán ăn đến cùng”. 

Những review tiêu cực của các TikToker này dẫn đến không ít hệ luỵ, khiến một số nhà hàng, quán ăn gặp khó trong việc kinh doanh do bị ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng đã xây dựng bấy lâu nay. Thậm chí có những cửa hàng phải “đóng cửa” do gặp phải làn sóng “tẩy chay” xuất phát từ TikToker. 

Xem thêm: Thuê TikToker review đồ ăn: Chi phí và cách thuê từ A – Z

2. Mối quan hệ giữa chủ quán và TikToker review đồ ăn ngày càng “căng thẳng” 

Trước đây, nhiều nhà hàng, quán ăn thường xuyên cộng tác với các TikToker review đồ ăn để quay video đánh giá, nhận xét như một phương thức quảng cáo chân thực, khách quan như người đã trải nghiệm dịch vụ. Hình thức truyền thông hiệu quả này thu hút đông đảo khách hàng mới tới quán. Những TikToker càng có nhiều người theo dõi thì video review có mức độ tiếp cận càng nhiều khách hàng. Với những thương hiệu mới, đây là một “chiêu” marketing vô cùng hiệu quả. Vì thế, mối quan hệ giữa chủ quán và TikToker review đồ ăn dường như là “cộng sinh”, là hợp tác đôi bên cùng có lợi. 

Cho đến thời điểm hiện tại, khi có nhiều TikToker review đồ ăn tiêu cực xuất hiện, cuộc chiến giữa chủ quán và các TikToker ngày càng trở nên đối đầu gay gắt. Nhiều quán ăn còn dán giấy “cấm cửa” các TikToker để yên ổn làm ăn. Không ít cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống bày tỏ lo ngại, bất an khi chẳng may một ngày “đẹp trời” nào đó bị các TikToker “bóc phốt” trên mạng xã hội. 

Một số nhà hàng còn dán ảnh “miễn tiếp” những “chiến thần review” trên TikTok

Một bộ phận TikToker “xéo xắt” như “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa reviewer đồ ăn và các nhà hàng, quán ăn. Có thể nói, hiện nay, TikToker review đồ ăn từ một đối tác marketing đồng hành để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy doanh thu bỗng nhiên trở thành đối tượng “không đội trời chung” mà các chủ quán chỉ muốn “né cho lành”. 

3. Chủ quán nên ứng xử thế nào khi gặp các “chiến thần” TikToker review đồ ăn?

3.1. Quán ăn có nên “miễn tiếp” các TikToker review đồ ăn?

Dẫu biết hiện nay các nhà hàng, quán ăn đều rất e ngại khi được các TikToker “đưa lên mạng”. Tuy nhiên, hiện nay chưa có điều khoản pháp luật nào cấm các hành vi đánh giá hay chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Những người này cũng là khách hàng, họ chỉ chia sẻ những cảm nhận, quan điểm, cách nhìn nhận của họ khi trải nghiệm một món ăn, dịch vụ. 

Thực tế, dưới góc nhìn của những người kinh doanh như chủ nhà hàng, quán ăn thì TikToker review đồ ăn vẫn mang đến nhiều lợi ích hơn các mối lo ngại review tiêu cực khi đặt lên bàn cân. Đây cũng là cơ hội để các chủ quán có kinh nghiệm xử lý thông tin hai chiều, đón nhận những đánh giá khách quan, chân thật về chất lượng món ăn, đồ uống và phục vụ để cải thiện và ngày càng làm tốt hơn nữa. 

Những TikToker review đồ ăn chân chính vẫn mang lại lợi ích cho các quán ăn 

Nhiều chủ quán cũng bày tỏ quan điểm, họ trân trọng cơ hội mà các TikToker đích thực mang lại, cơ hội được góp mặt trong bản đồ ẩm thực giữa hàng nghìn quán ăn, nhà hàng mọc lên mỗi ngày hơn là bận tâm đến những ý kiến trái chiều, quan điểm cá nhân có một bộ phần nhỏ những TikToker lấy chiêu trò để câu view, dựng thông tin tiêu cực về các cơ sở dịch vụ ăn uống. Nếu miễn tiếp các TikToker đồng nghĩa với việc đánh mất đi cơ hội để tiếp cận rất nhiều khách hàng mới. 

Về sự việc một số quán ăn phải bảo vệ “nồi cơm” của mình bằng cách dán ảnh miễn tiếp reviewer để việc kinh doanh được yên ổn. Cần lưu ý rằng việc dán hình ảnh “miễn tiếp” một cá nhân mà không được cá nhân đó đồng ý cho sử dụng hình ảnh là vi phạm pháp luật. Theo điều 32 Bộ luật dân sự (2015) thì các cá nhân có quyền nhân thân với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Vì vậy, các chủ quán nên thận trọng với vấn đề này để tránh vướng vào những lùm xùm pháp lý không đáng có.

3.2. TikToker review sai sự thật, chủ quán nên làm gì? 

Chấp nhận những ý kiến tiêu cực là một phần của ngành dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, trong trường hợp bị vu khống, bịa đặt gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hoặc gây tổn thất tinh thần cho chính bản thân từ các bài nhận xét của TikToker, các chủ quán có thể nhờ đến pháp luật để đòi lại công bằng.

Luật An ninh mạng 2018 nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi đưa thông tin sai sự thật xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác (điểm d khoản 1 Điều 8). Bên cạnh đó, theo Điều 101 Nghị định 15/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 14/2022) cũng quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Chủ quán có thể kiện TikToker review đồ ăn sai sự thật nếu có bằng chứng 

Tuy nhiên, vì việc “kiện tụng” trên thực tế khá phức tạp, đòi hỏi bằng chứng cụ thể và xác thực. Vì vậy, nếu mức độ ảnh hưởng của review sai sự thật không quá nghiêm trọng, chủ quán có thể thực hiện phương án giải quyết khác. Chẳng hạn như liên hệ với TikToker để trao đổi thông tin, làm rõ vấn đề. Sau đó, hãy sử dụng kênh truyền thông chính thống của thương hiệu và có thể yêu cầu cả TikToker đó khẳng định lại sự thật trước khách hàng và công chúng. 

Có thể nói, câu chuyện giữa các chủ quán và TikToker review đồ ăn hiện tại vẫn là vấn đề gây tranh cãi bởi cả những mặt lợi và mặt hại mà nó mang lại. Tuy nhiên, tốt nhất là các nhà hàng, quán ăn nên tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để không có lỗ hổng cho các một bộ phận reviewer “tác oai tác quái”. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất