Buy Now

Tìm kiếm

Chủ nhà hàng nên đào tạo những gì cho nhân viên phục vụ mới?

  • Chia sẻ cái này:
Chủ nhà hàng nên đào tạo những gì cho nhân viên phục vụ mới?

Tin tức mới

Chủ nhà hàng nên đào tạo những gì cho nhân viên phục vụ mới?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong bất cứ mô hình nhà hàng nào, việc xây dựng 1 quy trình đào tạo nhân viên phục vụ mới luôn là điều hết sức cần thiết. Bởi lẽ, công tác tuyển dụng hiệu quả mới chỉ là bước đầu. Tiếp theo, chủ nhà hàng cần phải đào tạo nhân sự mới sao cho phù hợp với môi trường làm việc cũng như văn hoá tổ chức.

Có thể nói, sau khi tuyển dụng được nhân sự mới thì đào tạo cho họ làm quen môi trường nhà hàng là điều vô cùng quan trọng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị chu đáo và cẩn thận. Nếu doanh nghiệp xây dựng được cho mình quy trình đào tạo nhân viên mới chuẩn chỉnh thì sẽ giúp họ phát huy được tối đa năng lực. Từ đó, nâng cao năng suất làm việc, giữ chân được nhân viên cũng như thỏa mãn và đáp ứng được mọi yêu cầu về công việc. Cùng iPOS.vn tìm hiểu những nội dung mà chủ nhà hàng nên đào tạo cho nhân viên phục vụ mới ngay dưới bài viết!

1. Tại sao phải đào tạo nhân viên mới?

Bất cứ nhân viên nào khi bắt đầu làm việc tại môi trường mới cũng đều phải trải qua thời gian “nhập gia tùy tục” để làm quen, thích nghi. Đây cũng là thời điểm nhân viên mới được người phụ trách hướng dẫn, đào tạo các kiến thức, kỹ năng cơ bản để phục vụ cho công việc. 

Đại đa số tại các nhà hàng đều thường cho nhân viên mới vừa học vừa làm với tâm lý “cho quen việc” và nghĩ rằng như vậy giúp nhân viên nhanh chóng hiểu và nắm bắt được công việc. Đồng thời còn giúp nhà hàng giải quyết được tình trạng thiếu nhân sự, nhất là những lúc cao điểm, đông khách.

Trang bị kỹ năng vững chắc cho nhân viên phục vụ mới là điều rất quan trọng

Việc thực hiện như vậy không sai, tuy nhiên để đảm bảo nhân viên mới không phạm phải những sai sót khi phục vụ và chăm sóc khách hàng, đặc biệt với những khách hàng kỹ tính thì việc đào tạo và hướng dẫn ban đầu trước khi nhân viên bắt tay vào làm việc chính thức là rất quan trọng. Vì thế chủ nhà hàng/quản lý hãy dành một khoảng thời gian ngắn để hướng dẫn và giới thiệu cho nhân viên của mình nắm rõ các quy tắc, quy trình phục vụ cũng như cách thức hoạt động để trang bị những kỹ năng cơ bản mà một nhân viên phục vụ cần có, trước khi bước vào trải nghiệm thực tế.

Để duy trì đội ngũ làm việc lâu dài trong nhà hàng thì việc đào tạo cho nhân viên mới là một vấn đề cần được chú trọng, bởi điều này giúp: 

– Xoa dịu sự căng thẳng cho nhân viên mới: Đầu tiên, hãy giới thiệu nhân viên với mọi người xung quanh. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Đây là bước đầu giúp nhân viên có thể hòa nhập và kết nối với mọi người ở các bộ phận nhà hàng, hạn chế tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”.

– Định hình công việc cho nhân sự ngay lúc đầu: Điều này sẽ làm nhân viên tăng tốc trong công việc mới, đỡ bỡ ngỡ và cảm thấy ngợp hay áp lực khi chưa quen việc. 

– Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn/quản lý: Nói một cách dễ dàng, khi định hướng tốt ban đầu, người hướng dẫn sẽ không tốn thời gian và công sức để chỉ dẫn cho nhân sự trong suốt cả quá trình, vì điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ công việc. 

– Đồng thời, giữ chân nhân viên mới 1 cách hiệu quả: Một quy trình đào tạo bài bản sẽ giúp nhà hàng gây được ấn tượng tốt với nhân viên, giúp họ tin tưởng và cống hiến hết mình với công việc.

2. Quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả

Để việc đào tạo được diễn ra thuận lợi, chủ nhà hàng cần thiết lập 1 quy trình đào tạo nhân viên khoa học để áp dụng đồng bộ cho toàn bộ nhân viên mới. Điều này giúp cho nhà hàng đảm bảo được chất lượng dịch vụ, phục vụ đồng đều, giữ được tôn chỉ hoạt động chung. Các bước trong quy trình cần có như:

  • Lập kế hoạch đào tạo (Mục tiêu đào tạo, thời gian, nội dung)
  • Xây dựng giáo trình đào tạo (Giáo trình này sẽ liên tục được cập nhật, điều chỉnh để phù hợp hơn với những thay đổi của thực tế)
  • Training kiến thức, kỹ năng cứng/mềm (đào tạo lý thuyết, giải đáp thắc mắc, làm mẫu)
  • Tạo không gian để thực hành
  • Review, đánh giá quá trình đào tạo

Xem thêm: Cách rửa “nhanh và khoa học” khi cốc chén ngập ngụa cho nhân viên phục vụ

3. Nội dung đào tạo nhân viên phục vụ mới

3.1. Lịch sử và văn hóa của nhà hàng

Có thể nhiều người sẽ nghĩ, những vấn đề như lịch sử hình thành cũng như văn hóa nhà hàng không quá cần thiết để đưa vào giáo trình đào tạo. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi có rất nhiều khách hàng sẽ có những thắc mắc hay câu hỏi với nhân viên phục vụ khi tới dùng bữa và trải nghiệm nhà hàng. Chẳng hạn như: “Nhà hàng mình đã hoạt động từ bao giờ? Tại sao thương hiệu lại lựa chọn phong cách thiết kế này, nó có ý nghĩa gì?” 

Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng tốt với khách hàng

Việc nhân viên tự tin giải đáp những thắc mắc, sẽ khiến nhà hàng trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Đồng thời, họ sẽ thấy được sự đầu tư, chỉn chu và đánh giá cao việc đào tạo nhân viên của nhà hàng từ những thứ tưởng chừng nhỏ bé nhất, điều đó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu đẹp trong mắt khách hàng.

Đặc biệt, việc nhân viên mới nắm được quá trình hình thành, phát triển đi lên của nơi mình làm việc cũng giúp họ thêm tự hào và nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển chung của cả tập thể.

3.2. Kết cấu của nhà hàng

Tương tự như việc biết về lịch sử thành lập và văn hóa, nắm rõ kiến trúc, mọi đường lối ngóc ngách của nhà hàng cũng giúp nhân viên phục vụ trả lời mọi thắc mắc của khách hàng khi chỉ đường, hay cũng hướng dẫn các lối đi thoát hiểm một cách nhanh chóng nhất cho khách trong trường hợp phát sinh sự cố (nếu có). Đặc biệt, nắm tường tận kết cấu nhà hàng còn giúp nhân viên gia tăng tốc độ phục vụ, tiết kiệm thời gian và công sức bưng bê, di chuyển, nhất là những lúc đông khách. 

3.3. Quy trình phục vụ

Đây là nội dung đào tạo quan trọng nhất cần được chú trọng đào tạo và theo dõi sát sao trong suốt thời gian nhân viên làm việc tại nhà hàng. Đối với vị trí phục vụ, cần chú trọng đến các tác phong, thao tác khi làm việc: từ việc đi đứng đơn giản hay giao tiếp, mọi cử chỉ trên cơ thể, nét mặt hay giọng nói,… tất cả đều cần thực hiện chuẩn chỉ theo yêu cầu, có sự luyện tập bài bản.

Quản lý cần theo dõi và hướng dẫn nhân viên mới sát sao trước khi họ trở thành nhân viên chính thức

Khi nhân viên mới nắm vững quy trình phục vụ sẽ giúp họ tuân thủ tiêu chuẩn nghiệp vụ, phục vụ đúng chuẩn mực và đầy đủ các thao tác nghiệp vụ cơ bản. Đồng thời đảm bảo sự hài lòng khách hàng, tránh những sai sót gây mất uy tín và thương hiệu của nhà hàng.

3.4. Thực đơn

Nắm rõ thực đơn giúp nhân viên phục vụ đưa ra những tư vấn phù hợp khi khách hàng chọn món, hiểu rõ với món ăn này sẽ gồm nguyên liệu gì, cách chế biến ra sao, thưởng thức thế nào sẽ giúp giải đáp thắc mắc hoặc hướng dẫn khách hàng khi cần. 

Đặc biệt, với một số khách hàng có thể dị ứng với một số nguyên liệu trong món ăn, việc nhân viên nắm được các thông tin cụ thể trong món ăn sẽ giúp khách hàng hạn chế được các trường hợp ngộ độc, dị ứng không đáng có, gây ấn tượng tốt với khách hàng.

Xem thêm: 5 lưu ý về mặt tài chính khi nhà hàng quyết định mở thêm cơ sở mới

3.5. Thái độ phục vụ

Một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng dịch vụ trong ngành dịch vụ F&B đều bắt nguồn từ thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên. Mức độ hài lòng của khách hàng cao hay thấp phụ thuộc phần lớn vào sự chuyên nghiệp, chu đáo, thân thiện và lịch sự của nhân viên phục vụ họ. 

Bởi nhân viên phục vụ là người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Do đó, quản lý/chủ nhà hàng cần đặc biệt quán triệt tới nhân viên về ý thức, trách nhiệm của bản thân họ trong công việc để điều chỉnh thái độ phục vụ cho phù hợp nhất. Bởi nghề phục vụ là việc “làm dâu trăm họ”, do đó nhân viên cần phải linh hoạt trong mọi tình huống để ứng biến hợp lý, cư xử sao để mang tới sự hàng lòng nhất cho “thượng đế” của mình.

Vì vậy, nhân viên phục vụ muốn làm việc tốt còn cần trang bị nhiều kỹ năng mềm khác như: giao tiếp, giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, làm việc nhóm, lập kế hoạch và sắp xếp công việc, cần nhanh nhẹn, bình tĩnh và linh hoạt để xử lý tình huống, chủ động trong mọi công việc,…

4. Lời kết

Trên đây là những nội dung xoay quanh vấn đề đào tạo cho nhân viên phục vụ mới của nhà hàng. Hy vọng những thông tin mà iPOS.vn cung cấp sẽ hữu ích với bạn, để có thể áp dụng phù hợp cho nhà hàng của mình. Cảm ơn bạn vì đã đón đọc!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất