Buy Now

Tìm kiếm

Chủ nhà hàng đã biết 7 mẹo khiến thực khách gọi món nhiều hơn chưa?

  • Chia sẻ cái này:
Chủ nhà hàng đã biết 7 mẹo khiến thực khách gọi món nhiều hơn chưa?

Tin tức mới

Chủ nhà hàng đã biết 7 mẹo khiến thực khách gọi món nhiều hơn chưa?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Tăng doanh thu, tăng lợi nhuận vẫn luôn là mục tiêu phấn đấu của bất cứ người chủ nhà hàng nào. Muốn khách gọi thêm món không hề khó mà hoàn toàn có thể làm được chỉ với 7 mẹo trong nhà hàng nhỏ dưới đây. Hãy cùng đọc bài viết của iPOS.vn nhé!

1. Mô tả chi tiết và đầu tư ảnh chụp cho từng món trong menu

Menu chính là “lời giới thiệu” của nhà hàng cho thực khách về các món ăn hiện có, cũng như sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên của thực khách đối với từng món. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc mô tả chi tiết và hấp dẫn về món ăn có thể giúp nhà hàng tăng đến 27% doanh thu. 

Một menu được thiết kế khoa học, mỗi món đều có ảnh chụp rõ nét, kèm theo đó là một vài dòng giới thiệu đơn giản cũng giúp khách hàng hình dung được món mình sẽ gọi trông như thế nào, được làm từ những nguyên liệu gì và có hương vị ra sao. Với các khách hàng có yêu cầu đặc biệt hoặc bị dị ứng thì việc biết trước các thành phần có trong món ăn sắp gọi cũng giúp họ tránh được những nhân tố gây dị ứng. 

meo-trong-nha-hang-1
Khách hàng thích nhìn món ăn đẹp mắt trên menu hơn là chỉ có tên món thông thường

Vì menu giấy thường bị hạn chế về số lượng ảnh và phần nội dung miêu tả món ăn nên để khách hàng thuận tiện hơn, nhiều nhà hàng đã sử dụng menu điện tử, khách hàng chỉ cần quét mã QR và mở menu ngay trên điện thoại là có thể vừa đặt món, vừa xem chi tiết hình ảnh và thông tin của mỗi món. Đây cũng là cách giúp các nhà hàng tạo ấn tượng chỉn chu và chuyên nghiệp hơn với khách.

Xem thêm: Nguyên tắc 9/80 – Bí quyết xếp lịch làm việc nhân viên nhà hàng, quán cafe hiệu quả

2. Không lắp gương ở không gian chính

Lắp gương là một cách trang trí để “ăn gian” thêm đối với những địa điểm có diện tích nhỏ, tuy nhiên điều này không nên áp dụng trong các nhà hàng. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu một nhà hàng có lắp gương thì khi nhìn thấy bản thân mình trong gương, các khách hàng sẽ có xu hướng… ăn ít đi. Điều này cũng dễ hiểu vì đa phần mọi người khi nhìn hình phản chiếu của mình trong gương luôn cảm thấy “bị” béo lên khoảng 3-5 kg. Dĩ nhiên, không ai có thể ăn ngon miệng được nữa khi phải đối mặt với sự thật rằng mình đã béo lên. 

Dùng gương sẽ khiến thực khách có cảm giác bị béo lên và không muốn gọi món thêm

Đi ăn mà soi gương khiến chúng ta nghĩ rằng mình đã ăn đủ rồi, đã no và bị tăng cân lên rồi, không nên ăn thêm nữa và sớm kết thúc bữa ăn dù cho chưa thật sự ăn quá no. Việc này cũng tương tự như việc lắp đồng hồ trong các trung tâm mua sắm – làm khách hàng nhận ra họ đã bỏ quá nhiều thời gian cho việc mua hàng, thử quần áo và cũng nhanh chóng dừng mua sắm. Vì thế nếu muốn khách gọi món nhiều hơn thì các nhà hàng không nên lắp gương ở khu vực cho khách ngồi ăn, có thể đổi cách decor để trông không gian rộng rãi và sáng sủa hơn.

3. Để thực khách ngửi thấy hương thơm của món ăn

Hương thơm từ đồ ăn, âm thanh trong lúc chế biến,… là những yếu tố kích thích vị giác rất nhiều, làm tăng cảm giác thèm ăn của thực khách. Đặc biệt, khách hàng sẽ có xu hướng gọi nhiều món hơn khi ngửi thấy mùi thơm từ đồ ăn, nhất là thức ăn nóng. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn bước vào nhà hàng với một chiếc bụng đói, chắc chắn bạn sẽ không thể không nuốt nước miếng khi ngửi thấy mùi thơm quyến rũ từ những chảo đồ ăn đặt trên bếp và được nhìn ngắm những nguyên liệu đủ sắc màu được chế biến công phu. 

Hương thơm của đồ ăn là một trong những yếu tố giúp thực khách cảm thấy ngon miệng hơn

Vì thế, nhiều nhà hàng tìm cách để thực khách có thể ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp, thậm chí tận mắt chứng kiến quy trình chế biến từ khi còn là các nguyên liệu thô cho tới khi thành món hoàn chỉnh. Thời gian chờ đợi món ấy cũng là một yếu tố giúp khách hàng càng thích thú món ăn và trông mong muốn được thưởng thức nó. Để phù hợp với nhu cầu như vậy, nhiều nhà hàng đã thiết kế quầy bếp mở hoặc mang đồ ra chế biến tại bàn cho khách hàng xem quá trình đầu bếp nấu nướng, như vậy có thể kích thích cảm giác thèm ăn của khách và như một lời thúc giục âm thầm để họ gọi nhiều món hơn, tăng thêm doanh thu cho nhà hàng.

4. Dọn dần các món đã ăn xong 

Việc có quá nhiều đĩa đồ ăn trên bàn thường làm khách nghĩ rằng mình đã gọi đủ món rồi, không nên gọi thêm nữa. Hơn nữa, những bát đĩa đã ăn xong còn bày bừa trên bàn, trong đó có cả thức ăn thừa sẽ làm ảnh hưởng tới tâm trạng dùng bữa của khách, không ai muốn ngồi ăn giữa một đống bát đĩa bẩn cả. Vì thế, nhà hàng hãy nhanh chóng dọn những đĩa thức ăn mà khách đã dùng xong, khi thấy trên bàn ít đồ ăn thì khách sẽ nghĩ là số lượng món họ gọi có vẻ ít quá, không đủ dùng và còn muốn gọi thêm nữa. 

Ngoài ra, việc dọn luôn những đĩa đã dùng xong hoặc đồ thừa không còn nhu cầu ăn nữa sẽ đảm bảo vấn đề vệ sinh để bàn ăn của khách luôn được sạch sẽ và gọn gàng. Đây sẽ là một điểm cộng về dịch vụ chu đáo, kịp thời, nhiệt tình mà khách hàng ấn tượng về nhà hàng nữa.

5. Trang trí hoặc dùng đèn có tông màu nóng

Những tông màu ấm nóng như vàng, cam, đỏ,… luôn có tác dụng kích thích tinh thần con người, làm chúng ta vui vẻ hơn đồng thời cũng tăng cảm giác thèm ăn mỗi khi bước vào nhà hàng. Màu sắc đèn trang trí và màu tường được sử dụng nhiều nhất là màu vàng nhạt bởi tông màu này không quá gai mắt, ấm áp và dịu nhẹ vừa đủ. Hơn nữa khi nhìn đồ ăn dưới ánh sáng vàng nhạt cũng khiến màu sắc các món rõ nét hơn, tạo ấn tượng thị giác “ngon mắt” cho khách hàng.

Tông màu ấm làm thực khách có cảm giác ngon miệng và muốn gọi món hơn

Ngoài các tông màu nóng thì một số màu khác như xanh lá cây, xanh ngọc,… cũng là lựa chọn tương đối phù hợp vì dễ giúp chúng ta liên tưởng tới cảm giác tươi mát, ngon lành của món ăn. Trong khi đó, những màu sắc cần tránh ở nhà hàng là xanh da trời, tím, tím than hoặc đen vì chúng khiến không gian có phần lạnh và trầm hơn, không kích thích được cảm giác thèm ăn của khách hàng và còn khiến màu sắc từng món ăn cũng bị “xỉn” hơn, không được “nịnh” mắt như những tông màu tươi sáng.

6. Chú trọng việc trang trí món ăn

Vẻ ngoài của một món ăn cũng quyết định rất nhiều tới cảm giác “ngon” của khách hàng khi thưởng thức. Thực khách sẽ có cảm giác hưng phấn và thích mắt hơn khi nhìn thấy những đĩa thức ăn được trang trí hấp dẫn, gọn gàng với màu sắc bắt mắt. Điều này giúp não bộ phát đi tín hiệu tích cực khi thưởng thức, khiến họ có xu hướng dễ hài lòng và ngon miệng hơn, đồng thời lại muốn gọi thêm nhiều món khác.

Món ăn ngon chưa đủ, phải bày biện đẹp mắt mới có thể kích thích vị giác của khách hàng

Với thói quen check-in, chụp ảnh lưu làm kỉ niệm hoặc đăng lên MXH khi đi ăn như hiện nay thì khách hàng lại càng đòi hỏi nhà hàng phải trình bày món ăn hấp dẫn và đẹp mắt hơn. Nhiều nhà hàng còn phải sử dụng màu thực phẩm để điều chỉnh vẻ ngoài của món ăn sao cho tươi ngon, hấp dẫn và thu hút thị giác của khách hàng nhất có thể.

7. Sắp xếp không gian và sơ đồ ghế ngồi hợp lý

Làm thế nào để tâm trạng của thực khách luôn thoải mái và vui vẻ kể từ giây phút đầu tiên bước chân vào nhà hàng, chắc chắn đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều chủ nhà hàng. Khi khách vui và có tâm trạng tốt thì họ sẽ có xu hướng chi tiêu rộng rãi hơn, gọi nhiều món hơn và không quá chần chừ nếu được nhân viên order gợi ý upsale. Một trong những bí quyết để khách hàng thoải mái là hãy tạo cho họ cảm giác thân thuộc, “an toàn” như thể mình đang ngồi ở nhà từ chính cách sắp xếp không gian và bàn ghế của nhà hàng.

Hãy phân chia khu vực để phù hợp với từng khách: Phòng riêng hoặc khu có vách ngăn cho những khách cần sự riêng tư, khu vực mở với bàn ghế kê sát nhau cho những nhóm khách đi đông, khu vực VIP riêng cho những khách đặt bàn và có yêu cầu đặc biệt,… Từ những chi tiết như vậy thôi nhưng cũng sẽ khiến khách hàng thấy được sự sắp xếp tinh tế và tận tâm của nhà hàng. Khi khách đã hài lòng và vui vẻ thì cảm giác thèm ăn của họ cũng được đẩy lên cao, sẵn sàng gọi thêm nhiều món hơn.

Xem thêm: Nhà hàng, quán ăn sử dụng mô hình bếp mở: Nên hay không?

Trên đây là 7 mẹo nhỏ giúp nhà hàng thu lợi hơn nhờ việc gia tăng số lượng món mà khách hàng order. Hãy thử thay đổi một chút trong việc thiết kế menu hoặc sắp xếp không gian như gợi ý xem sao, biết đâu doanh thu của nhà hàng lại tăng lên “chóng mặt” đấy!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất