Buy Now

Tìm kiếm

Chiến lược marketing của Highlands Coffee: Ăn nên làm ra nhờ “Kiềng Ba Chân”

  • Chia sẻ cái này:
Chiến lược marketing của Highlands Coffee: Ăn nên làm ra nhờ “Kiềng Ba Chân”

Tin tức mới

Chiến lược marketing của Highlands Coffee: Ăn nên làm ra nhờ “Kiềng Ba Chân”

kiềng ba chân highlands coffee

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Là một thương hiệu nổi tiếng về các chiến lược marketing bùng nổ trên thị trường F&B, cho tới hiện nay, Highlands Coffee đã để lại dấu chân của mình trên bản đồ cà phê Việt với chiến lược phát triển sản phẩm đầy ấn tượng. Với danh sách sản phẩm được xây dựng trong thế “Kiềng Ba Chân”, chiến lược này đã và đang mang lại cho Highlands Coffee sự thành công đáng kể.

Highlands Coffee đã để lại dấu chân của mình trên bản đồ cà phê Việt với chiến lược phát triển sản phẩm đầy ấn tượng (Nguồn: Youtube Highlands Coffee Vietnam)

Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu chiến lược marketing “Kiềng Ba Chân” và thành tựu của nó đối với sự phát triển của Highlands Coffee trong thời điểm hiện tại!

1. Chiến lược marketing “Kiềng Ba Chân” giúp Highlands Coffee “ăn nên làm ra”

Với chiến lược “Kiềng Ba Chân” đầy thông minh, ông lớn Highlands Coffee đã vận dụng thành công để xây dựng và phát triển thành công hệ thống sản phẩm đồ uống và đồ ăn đa dạng của mình.

Highlands Coffee đã để lại dấu chân của mình trên bản đồ cà phê Việt với chiến lược phát triển sản phẩm đầy ấn tượng

1.1. Chiếc lược marketing “Kiềng Ba Chân” của Highlands Coffee trong menu đồ uống

Hiện nay, chuỗi thương hiệu Highlands vẫn đang tập trung kinh doanh với menu thức uống được chia thành 6 nhóm, bao gồm: Café, Phindi, Café Espresso, Freeze, Trà và nhóm Thức uống khác. Trong đó, có thể nhận thấy 3 nhóm thức uống chủ đạo được thương hiệu đẩy mạnh truyền thông tập trung vào 3 nhóm chính:

  • Nhóm 1: CAFÉ (Bao gồm Cà phê Phindi, Phindi và Espresso)
  • Nhóm 2: TRÀ (Bao gồm Trà sen vàng, trà trái cây & trà xanh)
  • Nhóm 3: FREEZE (Bao gồm các món thức uống đá xay)
Highlands Coffee tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính bao gồm: Café, Trà và Freeze

Trong đó, nhóm thức uống khác không nằm trong danh sách sản phẩm best seller đóng góp chính vào doanh số bán hàng của Highlands Coffee. Đặc biệt, với mỗi nhóm sản phẩm đều  sẽ có những “gương mặt đại diện” riêng của mình. 

Nếu Nhóm Cà phê có sản phẩm đại diện là Phin sữa đá, nhóm Trà nổi tiếng với sản phẩm Trà Sen Vàng thì nhóm Freeze của Highlands lại gây ấn tượng với sản phẩm đại diện là Freeze trà xanh khi liên tục xuất hiện trong mọi hình ảnh, poster, thông điệp và chiến lược tiếp thị của thương hiệu.

Tại sao Highlands Coffee lại lựa chọn nhóm sản phẩm chính này?

Là ba sản phẩm chiếm lĩnh top doanh thu lớn nhất trong menu của Highlands, mang đến thành công cho thương hiệu đến thời điểm hiện tại, không ít người tò mò Highlands Coffee dựa vào đâu để lựa chọn sản phẩm đại diện. Thực chất, mọi chiến lược marketing của Highlands đều dựa trên nhu cầu và gu thưởng thức của phần đông khách hàng, và chiến lược “Kiềng Ba Chân” này cũng không phải là ngoại lệ.

Freeze trà xanh vẫn là sản phẩm bán chạy hàng đầu, đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán hàng của Highlands Coffee

Phindi sữa đá là sản phẩm nhận được sự yêu thích đến từ cả khách hàng nam và nữ. Thay vì món đồ uống chỉ được lựa chọn của một đối tượng khách hàng hạn định, Phindi sữa đá lại nhận về sự yêu thích giao thoa từ những vị khách hàng khó tính nhất. Đối với Trà sen vàng, đây là sản phẩm phù hợp khẩu vị với mọi phân khúc khách hàng từ giới trẻ đến trung niên, trong khi Trà thạch đào hay Trà xanh đậu đỏ thường chỉ có giới trẻ lựa chọn nhiều hơn, rất ít khách hàng trung niên chọn những món trà còn lại. Lý do tương tự cho dòng Freezy với món Freeze trà xanh.

Xem thêm: Bộ sưu tập đồ uống mùa hè mới nhất của Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long,…

Với 3 nhóm chính & 3 món cốt lõi đại diện cho mỗi nhóm, Highlands đã tập trung đẩy mạnh ba món thức uống này trên mọi kênh tiếp thị của mình. Không chỉ thỏa mãn mọi nhu cầu của thực khách khó tính nhất, cả ba món thức uống đại diện đều có sự tương hỗ lẫn nhau khiến cho khách hàng càng yêu thích Highlands Coffee hơn. Đều sở hữu phong cách hương vị khác nhau, ba món đại diện luôn có mặt để giúp khách hàng có thể đổi mới trải nghiệm của mình mỗi khi đến với Highlands Coffee.

Freeze Trà Xanh luôn được các bạn trẻ ủng hộ và yêu thích (Nguồn: Youtube Highlands Coffee Vietnam)

Cho đến hiện tại, “Phindi sữa đá, Trà sen vàng, Freeze trà xanh” vẫn là những sản phẩm bán chạy hàng đầu, đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán hàng, cũng như doanh thu và lợi nhuận kinh doanh của Highlands Coffee.

1.2. Chiếc lược marketing “Kiềng Ba Chân” của Highlands Coffee trong menu đồ ăn

1.2.1. Highlands Coffee lựa chọn Bánh mì là sản phẩm đường dẫn

Highlands Coffee không sử dụng món bánh mì để tạo ra lợi nhuận riêng, thay vào đó, bản chất của việc sử dụng sản phẩm đường dẫn để nhằm kéo theo lợi nhuận từ các sản phẩm, dịch vụ đi kèm, mục đích cuối cùng của hành động này chính là gia tăng lợi nhuận ở cửa hàng. Là thức ăn nhanh có thể ăn ở bất kì nơi đâu, và bất kì thời điểm nào, với sự tiện lợi đó thì Highlands Coffee có thể thu hút khách hàng ăn bánh mì ở mọi thời điểm.

Bánh mì tại Highlands có thể làm hài lòng bất kỳ nhu cầu ẩm thực nào, cho dù là một bữa sáng nhanh chóng hoặc ngồi lại làm việc tại quán nhiều giờ liền

Highlands Coffee áp dụng chiến lược giá thấp cho sản phẩm mồi của mình. Việc bán một sản phẩm với giá 19.000 đồng quả là một quyết định táo bạo, tuy có lợi nhuận rất thấp nhưng lại có thể đem về khoản “lãi khủng” từ các dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, bánh mì của Highlands Coffee giờ đây đã có thể cạnh tranh về giá với cả những xe bánh mì nhỏ nhất, nhưng lại sở hữu nhiều ưu điểm của một thương hiệu lớn như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì đẹp mắt, chất lượng ổn trong tầm giá và có nhiều sự lựa chọn (gà xé, cá ngừ, thịt nướng, xíu mại) có thể thưởng thức trong không gian sang trọng tại các cửa hàng của Highlands Coffee.

Xem thêm: Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House “kèn cựa” nhau trong cuộc chiến chuỗi cà phê, thương hiệu nào chiếm ưu thế nhất?

Hơn thế, bánh mì 19.000 đồng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những khách hàng văn phòng cũng như nhóm khách hàng yêu thích món đặc sản này. Tại Highlands Coffee, thực khách có thể thả hồn trong hương vị của cà phê và cùng thưởng thức bữa sáng hoặc bữa trưa bên cạnh những ổ bánh mì nóng giòn. Bánh mì tại Highlands có thể làm hài lòng bất kỳ nhu cầu ẩm thực nào, cho dù là một bữa sáng nhanh chóng hoặc ngồi lại làm việc tại quán nhiều giờ liền.

1.2.2. Highlands Coffee lựa chọn Bánh ngọt cho chiến lược cross-sell

Nếu bánh mì đóng vai trò như một sản phẩm đường dẫn tại Highlands Coffee, thì bánh ngọt là một trong những sản phẩm giúp thương hiệu thực hiện chiến lược cross-sell (bán chéo) hiệu quả. Phương pháp này hiện đang rất phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực F&B. 

Kỹ thuật cross-sell giúp thương hiệu tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng tiêu thụ nhiều sản phẩm, dịch vụ hoặc mua thêm những món liên quan sau khi họ đã thực hiện giao dịch ban đầu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để tăng lợi nhuận kinh doanh. Khi khách hàng đặt món tại Highlands Coffee, họ thường nhận được gợi ý từ nhân viên về việc dùng thêm bánh ngọt hoặc lựa chọn các combo thức uống kèm bánh ngọt. Đây chính là cách Highlands Coffee tối ưu hóa giá trị mỗi giao dịch.

Bánh ngọt là một trong những sản phẩm giúp Highlands Coffee thực hiện chiến lược cross-sell (bán chéo) hiệu quả

Ngoài kỹ thuật bán hàng cross-sell, Highlands Coffee cũng áp dụng kỹ thuật upsell rất hiệu quả. Ví dụ, các tùy chọn topping như hạt sen vàng, củ năng, thạch cà phê và thạch trà xanh trong menu là các sản phẩm upsell. Cụ thể, kỹ thuật upsell sẽ thuyết phục khách hàng tiêu thụ nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn, thậm chí chi tiêu cao hơn để trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ nâng cấp hoặc các tiện ích bổ sung khác cho trải nghiệm của mình.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh của Katinat – Thương hiệu đang “tuyên chiến” với Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long

1.3. Thành công của Highlands Coffee nhờ chiến lược “Kiềng Ba Chân”

Không thể phủ nhận rằng chiến lược marketing “Kiềng Ba Chân” của Highlands Coffee đã mang lại cho thương hiệu các kết quả rất ấn tượng. Không chỉ giúp tăng doanh thu đáng kể, mà còn thông qua việc khéo léo lựa chọn các sản phẩm thức uống đặc trưng cho chiến lược này, thương hiệu đã đáp ứng mọi mong muốn của khách hàng. Điều này đã góp phần tạo ra một trong những chiến lược thành công và ấn tượng nhất trong lịch sử của thương hiệu Highlands Coffee.

Highlands Coffee áp dụng kỹ thuật upsell rất hiệu quả

2. Bài học rút ra từ chiến lược “Kiềng Ba Chân” của Highlands Coffee

Highlands Coffee đã đạt được những thành tựu nhất định với chiến lược kinh doanh “kiềng ba chân” độc đáo của mình, tạo nên thế đứng vững chắc trong cả menu đồ uống (Phindi, Trà và Freeze), lẫn menu món ăn (Bánh mì, bánh ngọt và topping). Thương hiệu đã đầu tư mạnh mẽ và dài hạn vào các chiến lược phát triển sản phẩm, bắt đầu từ việc xây dựng hình ảnh cho đến  tạo nên danh tiếng và vị thế cho sản phẩm.

Chiến lược marketing “Kiềng Ba Chân” của Highlands Coffee đã mang lại cho thương hiệu các kết quả rất ấn tượng

2.1. Định hình sản phẩm cốt lõi trong menu hiện tại

Để được lựa chọn là “gương mặt đại diện” trong menu, sản phẩm phải thể hiện được chất lượng thương hiệu, nhận được sự đánh giá tích cực và sự yêu thích của nhiều khách hàng. Sản phẩm cốt lõi với chất lượng và phong cách phù hợp không chỉ đóng góp tích cực vào doanh thu mà còn tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trước các đối thủ khác.

Highlands Coffee – Tự hào sinh ra từ Đất Việt (Nguồn: Youtube Highlands Coffee Vietnam)

2.2. Tinh gọn menu, tập trung phát triển nhóm sản phẩm chính

Thay vì có một menu đa dạng với nhiều món ăn và thức uống, thương hiệu nên tập trung vào phát triển một số nhóm sản phẩm chính. Highlands Coffee đã tập trung vào ba nhóm sản phẩm chính gồm Phindi, Trà và Freeze để đảm bảo hiệu suất kinh doanh tốt nhất, thay vì phân chia sự tập trung vào quá nhiều loại sản phẩm không liên quan và không tạo ra doanh thu cho thương hiệu.

Định hình sản phẩm cốt lõi trong menu hiện tại

2.3. Tăng cường chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm cốt lõi (có giai đoạn) & tạo nhiều sản phẩm cốt lõi đại diện cho từng nhóm món (theo từng giai đoạn)

Thay vì tiếp thị một cách lan man,dàn trải và bỏ qua giá trị cốt lõi của sản phẩm sẽ có thể khiến khiến tệp khách hàng bị “loãng”, tiếp cận kém hiệu quả và dẫn đến sự phân tán, dàn trải của tệp khách hàng. Thì khi đó, việc tập trung đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm cốt lõi có thể giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu. Highlands Coffee đã tập trung mạnh mẽ vào việc quảng cáo và tiếp thị cho các sản phẩm cốt lõi như Phindi sữa đá, Trà sen vàng và Freeze trà xanh. Kết quả là ba sản phẩm này luôn nằm trong số những lựa chọn phổ biến nhất, đóng góp nhiều nhất vào doanh thu tổng cộng của chuỗi cửa hàng.

Highlands Coffee đã tập trung mạnh mẽ vào việc quảng cáo và tiếp thị cho các sản phẩm cốt lõi như Phindi sữa đá, Trà sen vàng và Freeze trà xanh

3. Kết luận

Highlands Coffee vẫn duy trì vị thế là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng và thành công tại thị trường Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ về chiến lược kinh doanh của Highlands Coffee trong bài viết này sẽ giúp các chủ quán có cái nhìn rõ hơn về cách xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm và marketing trên thị trường. Chúc các chủ quán thành công trong việc áp dụng những nguyên tắc này vào kinh doanh.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất