Buy Now

Tìm kiếm

Case Study: Bài học từ 10 chiến dịch Marketing thành công vang dội trong ngành F&B (Phần 1)

  • Chia sẻ cái này:
Case Study: Bài học từ 10 chiến dịch Marketing thành công vang dội trong ngành F&B (Phần 1)

Tin tức mới

Case Study: Bài học từ 10 chiến dịch Marketing thành công vang dội trong ngành F&B (Phần 1)

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Làm thế nào để thương hiệu F&B của bạn nổi bật giữa thị trường gần 540.000 nhà hàng và địa điểm kinh doanh đồ ăn tại Việt Nam? Những chiến dịch tiếp thị “chạy bằng tiền” liệu bao nhiêu là đủ? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về 10 chiến dịch Marketing thành công vang dội của các “ông lớn” ngành F&B trong và ngoài nước. Từ đó, rút ra bài học quý giá cho doanh nghiệp của bạn.

1. Chiến dịch Marketing thành công vang dội của McDonald’s

“I’m Lovin’ It” là chiến dịch thành công nhất từ trước đến nay của McDonald’s. Chiến dịch Marketing này được phát động vào năm 2003 với sự góp mặt của nhiều ngôi sao âm nhạc danh tiếng như Justin Timberlake và Pharrell Williams. Nó không chỉ là một khẩu hiệu về “tình yêu thương” mà còn là một chiến lược toàn diện để xây dựng lại hình ảnh thương hiệu, “vực dậy” doanh số bán hàng. 

Chiến dịch Marketing “I’m Lovin’ It” thành công của McDonald’s

Trong đoạn quảng cáo, nam ca sĩ Justin Timberlake đã trình diễn bài hát “I’m Lovin’ It” – một cách để thể hiện rằng: McDonald’s là một trong những niềm vui đơn giản nhất của cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, chiến dịch Marketing “I’m Lovin’ It” của McDonald’s được triển khai như sau: 

1.2. Mục tiêu của chiến dịch

Mục tiêu của chiến dịch “I’m Lovin’ It” là xây dựng lại hình ảnh thương hiệu cho McDonald’s, tạo ra sự gần gũi và thân thiện với khách hàng cũng như thu hút khách hàng mới.

1.2. Chiến lược sử dụng

  • Tập trung vào việc kết nối với khách hàng thông qua đa dạng các kênh truyền thông.
  • Sử dụng khẩu hiệu ngắn gọn, bắt tai và có tính lan tỏa cao –  “I’m Lovin’ It”.
  • Kết hợp giữa âm nhạc và video để tăng sức hấp dẫn cho quảng cáo.
  • Quảng bá sản phẩm chủ lực (hamburger) cùng với các combo giá rẻ.

1.3. Cách thức triển khai

  • Chiến dịch “I’m Lovin’ I” được triển khai ở hơn 120 quốc gia.
  • Hợp tác cùng các ngôi sao âm nhạc nổi tiếng nhất thời điểm đó là Justin Timberlake và Pharrell Williams để thu hút sự chú ý. 
  • Sử dụng các kênh truyền thông phổ biến thời bấy giờ như TV, radio và báo chí để quảng cáo.

1.4. Hiệu quả đem lại

Chiến dịch Marketing “I’m Lovin’ It” đã đem lại thành công vang dội cho thương hiệu. Sau khi triển khai, doanh số bán hàng của McDonald’s tăng lên 5,7% chỉ trong năm đầu tiên. Đồng thời, sự gắn kết giữa thương hiệu McDonald’s và người tiêu dùng cũng được nâng cao.

1.5. Bài học rút ra từ chiến dịch Marketing “I’m Lovin’ It” của McDonald’s

  • Tận dụng sức mạnh của người nổi tiếng/người có ảnh hưởng để làm truyền thông. 
  • Các video quảng cáo ngắn gọn, kết hợp cùng âm nhạc bắt tai sẽ có tính lan tỏa cao. 
  • Kết nối với khách hàng thông qua đa dạng kênh truyền thông là yếu tố cực kỳ quan trọng để thu hút khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ. 
  • Việc xây dựng Brand Love (tình yêu với thương hiệu) là điều cần thiết trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp F&B.  

Xem thêm: McDonald’s trở thành ông vua đồ ăn nhanh nhờ vào bí quyết này!

2. Chiến dịch Marketing thành công vang dội của Pizza Hut

Chiến dịch Marketing “Hut Rewards” thành công của Pizza Hut

Một trong những chiến dịch Marketing thành công nhất của Pizza Hut là “Hut Rewards” được triển khai vào năm 2017 tại Mỹ. 

Chiến dịch “Hut Rewards” cho phép khách hàng tích điểm và có cơ hội giành được phần quà như pizza miễn phí chỉ với một đơn hàng. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng thêm nhiều quyền lợi khác như ưu đãi độc quyền, phần thưởng sinh nhật,… Cụ thể, chiến dịch Marketing “Hut Rewards” của Pizza Hut được triển khai như sau: 

2.1. Mục tiêu của chiến dịch

Mục tiêu của chiến dịch “Hut Rewards” là thu hút và duy trì khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm, tăng doanh số bán hàng và cạnh tranh với các đối thủ trong ngành.

2.2. Chiến lược sử dụng

  • Tạo ra một chương trình tích lũy điểm thưởng dễ hiểu nhưng hấp dẫn cho khách hàng.
  • Sử dụng cơ sở dữ liệu khách hàng để gợi ý các món ăn và ưu đãi phù hợp cho từng người.
  • Bên cạnh những kênh tiếp thị truyền thống, Pizza Hut còn đẩy mạnh tiếp thị qua các kênh digital. 

2.3. Cách thức triển khai

  • Sử dụng email marketing để tiếp cận và gợi ý các sản phẩm hoặc ưu đãi phù hợp cho từng loại khách hàng.
  • Triển khai rộng rãi qua nhiều kênh quảng cáo để tăng nhận thức về chương trình.

2.4. Hiệu quả đem lại

Sau chiến dịch Marketing “Hut Rewards”, doanh thu của Pizza Hut tại Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể. Với công thức tính đơn giản, phần thưởng trực quan, “Hut Rewards” tạo nên một cú hit lớn ở thời điểm ra mắt và ngay lập tức thu hút được một lượng lớn khách hàng tham gia.

2.5. Bài học rút ra từ chiến dịch Marketing “Hut Rewards” của Pizza Hut

  • Tạo ra các chương trình ưu đãi là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. 
  • Tuy nhiên, ưu đãi không nhất thiết phải là giảm giá sâu. Có thể tạo ra các chương trình tích lũy đổi quà hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn mà vẫn không ảnh hưởng đến định giá thương hiệu. 
  • Thu thập data khách hàng để gợi ý sản phẩm hoặc ưu đãi phù hợp là một cách hiệu quả để nâng cao sự hài lòng của thực khách.
  • Khéo léo sử dụng Email Marketing có thể giúp gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về món ăn hay chương trình mới.

3. Chiến dịch Marketing thành công vang dội của Pizza 4P’s

Chiến dịch Marketing điển hình của Pizza 4P’s là hướng đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Đi ngược lại tất cả quy tắc thông thường, Pizza 4P’s đã tạo nên sự khác biệt trong chiến lược Marketing của mình bằng cách không chạy theo khuyến mãi hay quảng cáo rầm rộ. Thay vào đó, các hoạt động Marketing của Pizza 4P’s tập trung vào việc xây dựng lòng tin và sự yêu mến từ phía khách hàng. 

Điển hình là những chiến dịch hướng đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững như giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm điện, vì trái đất,… Những chiến dịch này đã giúp Pizza 4P’s xây dựng thành công lòng trung thành của khách hàng và tăng cường uy tín cho thương hiệu.

Bên cạnh đó, Pizza 4P’s cũng sử dụng Influencer Marketing (Tiếp thị qua người ảnh hưởng). Bằng cách booking các KOL/KOC, Pizza 4P’s nhanh chóng tăng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời gây được sự tò mò cho khách hàng.

Bài học rút ra từ chiến dịch Marketing của Pizza 4P’s

  • Không phải lúc nào quảng cáo rầm rộ cũng tốt. Điều quan trọng là phải xây dựng được niềm tin nơi khách hàng bằng giá trị cốt lõi. 
  • Những hoạt động Marketing ý nghĩa, mang tính vì cộng đồng sẽ luôn có sức mạnh lan tỏa to lớn.

Xem thêm: Bỏ túi 10+ kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu

4. Chiến dịch Marketing thành công vang dội của Burger King

Chiến dịch Marketing “The Whopper Detour” thành công của Burger King

Burger King luôn nổi tiếng “ông hoàng sáng tạo” trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Một trong số những chiến dịch Marketing thành công vang dội nhất của Burger King là “The Whopper Detour” năm 2018. 

Nội dung của chiến dịch mang đậm tính chất “cà khịa” đối thủ này là: đến McDonald’s để mua Whopper giá 1 cent (chỉ tương đương 1/100 Dollar). Cụ thể, Burger King cho phép khách hàng mua Burger King Whopper với giá 1 cent khi check-in trong phạm vi 183m xung quanh các cửa hàng McDonald’s. Sau đó, ứng dụng sẽ điều hướng người dùng đến cửa hàng Burger King gần nhất để nhận “phần thưởng” của mình.

4.1. Mục tiêu chiến dịch

  • Tăng số lượt tải và sử dụng ứng dụng của Burger King. Từ đó tăng doanh số bán hàng. 
  • Khơi gợi cảm xúc từ phía khách hàng đến thương hiệu.

4.2. Chiến lược sử dụng

  • Tập trung vào Drive-thru (hình thức mua đồ ăn mang đi mà không cần rời khỏi xe) để tiết kiệm thời gian phục vụ, chi phí chỗ ngồi của khách hàng. 
  • Kết hợp kênh quảng cáo offline và online 

4.3. Cách thức triển khai

  • Chiến dịch Marketing “The Whopper Detour” chỉ diễn ra trong 8 ngày (từ 4/12 đến 12/12/2018).
  • Chủ yếu truyền thông thông qua kênh OOH (Out-of-home) và Social. 

4.4. Hiệu quả đem lại 

Hiệu quả chiến dịch Marketing “The Whopper Detour” đem lại thành công hơn mức mong đợi:

  • Hơn 6 triệu lượt tải ứng dụng trong thời gian diễn ra chiến dịch.
  • Doanh thu tăng gấp 3 trong thời gian diễn ra chiến dịch và tăng gấp 2 sau khi chiến dịch kết thúc.
  • Kết quả kinh doanh quý 4 năm 2018 tăng trưởng 0,8%.

4.5. Bài học rút ra từ chiến dịch Marketing “The Whopper Detour” của Burger King

  • Sử dụng tính sáng tạo: Để thu hút sự chú ý của khách hàng, marketer cần phải suy nghĩ thật sáng tạo và không ngại thử những ý tưởng mới. 
  • Kết hợp offline & online: Các doanh nghiệp F&B có thể kết hợp giữa hoạt động offline & online để gia tăng hiệu quả marketing. Trong case study của Burger King, thương hiệu đã kết nối với khách hàng bằng việc giảm giá tại cửa hàng nhưng lại thông qua hoạt động check-in trực tuyến.
  • Tận dụng sức mạnh của social media để lan tỏa thông điệp mạnh mẽ. 

5. Chiến dịch Marketing thành công vang dội của Haidilao

Chiến dịch Marketing “The Robot Restaurant” thành công của Haidilao

Một trong những chiến dịch Marketing thành công vang dội của Haidilao là “The Robot Restaurant”. Chiến dịch này được triển khai tại Trung Quốc, với mục tiêu quảng bá sự đổi mới phong cách phục vụ và công nghệ hiện đại của thương hiệu.

Haidilao đã tạo ra một trải nghiệm ẩm thực hoàn toàn mới cho khách hàng bằng cách sử dụng robot để phục vụ. Những con robot này có thể chào đón khách hàng, giúp họ lựa chọn các món ăn và phục vụ thức ăn trên bàn.

Theo sau đó là một loạt những chiến dịch Marketing truyền miệng thành công khác. Thông qua việc tạo trends (xu hướng), Haidilao khiến cộng đồng mạng liên tục phải “nhắc đến” mình. Ví dụ như trends đến Haidilao vừa ăn vừa ngủ, tự làm tàu hũ cuộn, tự làm há cảo, cơm trộn, nấu cháo, nhận người yêu miễn phí,… 

Bài học rút ra từ chiến dịch Marketing của Haidilao

  • Thay vì chỉ tập trung vào quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong mắt khách hàng cũng rất quan trọng.
  • Những chiến dịch Marketing cần phải kết nối và chia sẻ được cảm xúc với khách hàng. Hay nói cách khác là thương hiệu cần biết cách tạo ra “điểm chạm cảm xúc” để chinh phục trái tim khách hàng. 
  • Không nên bỏ qua sức mạnh của Marketing truyền miệng. 

Như vậy, trong phần 1 của bài viết, iPOS.vn đã đem đến cho bạn đọc những câu chuyện về chiến dịch Marketing thành công đến từ các thương hiệu tên tuổi trong ngành F&B. Hy vọng với những bài học quý giá đúc rút được sau mỗi case study sẽ giúp chủ nhà hàng/quán cafe có được định hướng đúng đắn, khác biệt để làm nên thành công trên thị trường ẩm thực Việt Nam.

Mời bạn đọc đón xem phần 2 của bài viết “Case Study: Bài học từ 10 chiến dịch Marketing thành công vang dội trong ngành F&B” trong thời gian tới. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất