Buy Now

Tìm kiếm

Cần tránh điều gì khi chọn địa điểm kinh doanh quán cà phê để không ế khách

  • Chia sẻ cái này:
Cần tránh điều gì khi chọn địa điểm kinh doanh quán cà phê để không ế khách

Tin tức mới

Cần tránh điều gì khi chọn địa điểm kinh doanh quán cà phê để không ế khách

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành công của các quán cà phê là phải có một địa điểm thật đắc địa. Làm sao để chọn lựa được một vị trí đảm bảo đủ các yếu tố như: rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, thuận tiện đi lại, dễ tiếp cận khách hàng,… khiến nhiều chủ quán cũng rất đau đầu, mất thời gian lẫn công sức tìm kiếm.

Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu một số điều cần tránh khi chọn địa điểm kinh doanh quán cà phê để tránh rơi vào tình trạng ít khách, thua lỗ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Không xác định cụ thể định mức đầu tư cho mặt bằng

Bước đầu tiên trong lựa chọn địa điểm mở quán là phải xác định chi phí dự trù cho việc thuê mặt bằng. Thông thường, chi phí mặt bằng sẽ chiếm một phần lớn trong tổng ngân sách của nhà hàng (tầm từ 25-30%). Chi phí mặt bằng còn quyết định trực tiếp đến lợi nhuận của quán, nếu như chi phí này quá cao thì doanh thu của cửa hàng không thể bù lại để sinh ra lãi được.

Có hai hình thức đầu tư mặt bằng là mặt bằng lâu dài và mặt bằng linh hoạt. Một loại đều có những ưu, nhược điểm riêng; lựa chọn đi theo hình thức nào sẽ phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh, quy mô, ước tính lợi nhuận,… và hoàn cảnh thực tế của mỗi quán cà phê.

Chủ quán nên dành mức chi phí hợp lý cho mặt bằng, không nên tiêu quá nhiều
  • Mặt bằng lâu dài: Phù hợp với những mô hình quán lớn, đã ổn định. Hợp đồng thuê nhà có thể là 5-10 năm, hình thức thanh toán 6 tháng – 1 năm/lần. Khi đã thuê cửa hàng theo hình thức này thì chủ quán cũng phải xác định rằng kế hoạch kinh doanh của mình cũng cần kéo dài trên 5 năm mới phù hợp; đồng thời cũng cần nguồn tài chính dồi dào để thanh toán tiền thuê nhà. Bù lại, thuê lâu dài sẽ giúp quán đảm bảo việc ít có khả năng bị thay đổi do tác động từ chủ nhà (muốn bán nhà, cho người khác thuê, xây dựng lại…).
  • Mặt bằng linh hoạt: Phù hợp với mô hình những quán kinh doanh nhỏ lẻ và ít vốn. Hợp đồng thuê nhà thường ngắn hạn (1-2 năm) và hình thức thanh toán nhẹ nhàng hơn (chi phí đặt cọc thấp, 1-3 tháng trả tiền thuê một lần). Vậy nên chủ quán có thể sử dụng vốn lưu động, linh hoạt, cũng như kế hoạch kinh doanh không cần quá lâu dài mà sẽ thay đổi nhanh chóng để thích nghi với tình hình thực tế. Tuy nhiên, chủ quán cũng nên cân nhắc vấn đề đầu tư lâu dài, vì thuê mặt bằng linh hoạt rất dễ rơi vào tình trạng khi quán bắt đầu đông khách thì bị chủ nhà lấy lại mặt bằng, lợi dụng danh tiếng của quán để tự kinh doanh.

Xem thêm: 8 tình huống rắc rối thường gặp và cách xử lý khéo léo cho thu ngân nhà hàng

2. Diện tích quán không hợp lý

Điều đầu tiên mà các chủ quán cần lưu ý khi đi xem mặt bằng là diện tích của mặt bằng có phù hợp với mô hình mình định kinh doanh hay không. Đối với mỗi phong cách hay loại hình cà phê thì yêu cầu về không gian sẽ khác nhau, ví dụ như: cà phê sân vườn cần không gian sẽ rộng hơn so với các quán cà phê cho dân văn phòng; quán trà sữa chỉ chuyên bán mang đi thì chỉ cần không gian nhỏ đủ cho quầy pha chế, không cần không gian bày bán ghế cho khách ngồi lại,…

Quán cà phê cần có sự bố trí bàn ghế hợp lý, vừa với công suất phục vụ

Diện tích quá nhỏ sẽ khiến quán không bố trí được tối đa số lượng bàn ghế phục vụ khách phù hợp với công suất, nhưng diện tích quá lớn thì lại vừa tốn kém, lãng phí không gian mà cũng không đảm bảo đủ nhân viên bao quát hết. Để xác định diện tích bao nhiêu mới là phù hợp, chủ quán cần căn cứ dựa trên mô hình kinh doanh, concept quán, phong cách trang trí dự kiến,… và có thể lên một bản thiết kế sơ bộ phần bài trí, sắp xếp trang thiết bị trong quán. 

Khách hàng ngày nay rất thích những quán cà phê được bố trí hợp lý , sử dụng không gian một cách hiệu quả. Ngoài ra họ còn yêu cầu bàn ghế trong quán cũng được sắp xếp sao cho tạo khoảng cách riêng tư giữa các bàn nhất có thể. 

3. Vị trí ở nơi giao thông không thuận tiện, không dễ tìm

Một trong những lý do thường thấy nhất ngăn cản khách hàng đến với quán là do họ không thể dễ dàng đi tới quán bằng phương tiện giao thông cá nhân (xe máy, ô tô,…) hoặc phương tiện công cộng (xe bus). Quán có thể không nhất thiết phải nằm ở mặt đường lớn, có thể nằm trong ngõ, trong một khu tập thể hoặc trong một khu chung cư, nhưng nhất định cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí như: dễ tìm (có số nhà rõ ràng hoặc có đánh dấu vị trí trên Google Maps) và dễ đến (có thể đến bằng xe máy, ô tô, đi xe bus,…)

Các quán cà phê ở những nơi gần điểm xe bus, khu dân cư đông đúc dễ tiếp cận khách hàng hơn

Thông thường, khách hàng rất ngại việc phải đi tìm những quán cà phê ở trong các ngõ, ngách, hẻm mà lại không có địa chỉ cụ thể. Nếu vị trí của quán lại còn nằm ở những địa điểm không “đắc địa” như: không thể dừng đỗ xe, trạm xe bus cách xa hoặc phải để xe máy ở ngoài và phải đi bộ một đoạn dài mới tới, nằm trên đường một chiều khó quay xe,… thì càng khó để khách hàng tới đây thêm một lần nữa. 

Hơn nữa, quán cà phê nằm ở những vị trí giao thông không thuận tiện sẽ bị mất đi cơ hội tiếp cận thêm với một số lượng rất lớn khách hàng tiềm năng (những người đi qua quán và đột nhiên nảy ra ý định ghé vào chứ không hề có chủ đích). 

4. Địa điểm kinh doanh quán cà phê không có chỗ để xe 

Ở Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn thì việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô để di chuyển vẫn phổ biến hơn là dùng phương tiện công cộng như xe bus. Do đó, khi đi ăn hoặc uống cà phê, một trong những điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm là liệu nhà hàng, quán cà phê đó có không gian để xe hay không; nếu không có thì khách hàng có thể để xe ở những địa điểm nào gần đó cho thuận tiện không. 

Chỗ để xe là một yếu tố “nhỏ nhưng có võ” quyết định tới việc khách có quay lại quán hay không

Vấn đề chỗ để xe tưởng chừng như rất nhỏ nhặt nhưng trên thực tế nó lại có thể chi phối quyết định có ghé vào quán hay không của khách hàng. Giữa hai quán cà phê cùng mức giá nhưng một chỗ có không gian để xe rộng rãi thoải mái, một chỗ lại không có và khách buộc phải gửi xe ở một khu vực khác thì phần lớn mọi người đều sẽ chọn quán có thể để xe. 

Trường hợp tệ hơn nếu khách không tìm được chỗ để xe và phải để ngay trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường rất có thể sẽ bị mất xe hoặc bị lực lượng trật tự thu giữ. Nếu như vậy, rất có thể khách sẽ cho ngay quán vào “black list” và sẽ không bao giờ quay lại nữa.

5. Thuê mặt bằng ở những khu vực tình hình an ninh không ổn định

Đi liền với chuyện chỗ để xe cho khách là vấn đề liệu khách để xe ở ngoài quán có an toàn hay không – tức là an ninh khu vực đó có ổn định hay không, có thường xuyên xảy ra trộm cắp hay cướp giật gì không. Sẽ không một khách hàng nào có thể hết lòng thưởng thức cà phê, bánh ngọt trong quán trong khi vẫn phải nơm nớp lo sợ xem xe và tài sản của mình để ngoài có bị mất cắp hay không, hay vừa bước ra khỏi quán là có thể sẽ bị giật túi xách/điện thoại.

Quán cà phê nằm ở khu vực có an ninh trật tự tốt, yên tĩnh sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn

Hiện tại mạng xã hội rất phát triển, nếu để xảy ra tình trạng cướp giật, mất xe như vậy dù chỉ một lần thôi thì khách hàng cũng sẽ dễ dàng “phốt” quán trên các hội nhóm review, khiến cho hình ảnh của quán xấu đi và mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Hơn nữa, những khu vực có an ninh tốt thường đồng nghĩa với việc cư dân ở đây cũng có lối sống rất văn minh, trật tự. Vì thế, các quán cà phê cũng sẽ tránh gặp phải những yêu cầu khắt khe từ những hộ dân xung quanh hay sự bất hoà, xô xát giữa khách hàng và người dân. 

Xem thêm: Cách cân đối nhân sự trong ngành F&B giúp tiết kiệm chi phí nhất

6. Kết luận

Căn cứ vào tình hình tài chính, mô hình kinh doanh và thực tế mà mỗi chủ quán sẽ có một sự lựa chọn khác nhau trong việc tìm kiếm địa điểm mở quán cà phê. Tuy nhiên, trước khi quyết định ký hợp đồng thuê hoặc mua đứt mặt bằng, các chủ quán cần lưu ý tới một số vấn đề quan trọng liên quan tới địa điểm mình chọn để tránh tiền mất mà quán lại kinh doanh không được khởi sắc.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất