Khách hàng là thượng đế, mà đã là thượng đế thì luôn được phục vụ tận tình từ A-Z. Tuy nhiên, có phải tất cả khách hàng đều thích được “nâng niu”, “chiều chuộng” như vậy? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn mô hình kinh doanh F&B – Cafeteria – mô hình đặc biệt chứng minh rằng “thượng đế” cũng thích được “độc lập tự do” thoải mái mua hàng.
Nội dung [hiển thị]
1. Cafeteria là gì?
Cafeteria là một mô hình kinh doanh quán cà phê, ăn uống điểm tâm tự phục vụ. Mô hình này đã xuất hiện từ nhiều năm trước tại các nước tân tiến, phát triển như ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, hay một số nước ở châu Âu, châu Mỹ. Khi ra đời, Cafeteria đã nhận được rất nhiều sự chào đón nồng nhiệt của khách hàng.
Trong những thành phố lớn với nhịp sống nhanh và bận rộn, những mô hình tự phục vụ như cafeteria trở nên vô cùng phổ biến. Hãy thử tưởng tượng, thay vì phải đợi xếp bàn, đợi nhân viên phục vụ tới order đồ ăn, đợi họ mang đồ tới và sau cùng bạn vẫn phải đợi để được thanh toán, một quy trình như vậy sẽ tốn kha khá thời gian. Do đó, trong mô hình nơi khách hàng có thể chủ động mọi khâu mua hàng sẽ rút ngắn thời gian đáng kể cho họ. Đồng thời với các chủ nhà hàng, mô hình này cũng giúp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên phục vụ và những chi phí liên quan khi kinh doanh.
2. Cafeteria phù hợp với đối tượng khách hàng nào?
Khách hàng tại Việt Nam đã quen với các mô hình kinh doanh được phục vụ. Mọi công đoạn trong quá trình mua hàng thường được các nhân viên phục vụ từ A-Z. Bởi vậy, việc hình thành thói quen được “nuông chiều” phục vụ là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là với những khách hàng trung và cao tuổi. Những người đã in hằn thói quen mua hàng truyền thống sẽ rất khó để học tập và trải nghiệm cách thức mua hàng mới.
Do đó, mô hình Cafeteria chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Đối tượng khách hàng này thường có lối sống năng động, yêu thích tự do và thích chủ động trong việc mua bán, thích trải nghiệm sự mới lạ, được làm những thứ mình thích. Chính vì thế mà, Cafeteria dễ tiếp cận với họ hơn là đối tượng khách hàng trung tuổi.
Đọc thêm: Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?
3. Các đặc điểm “nhận dạng” mô hình Cafeteria
Cafeteria hiểu đơn giản là khu vực ăn uống trong nhà hàng, cafe, khách sạn, trường học hoặc một số trung tâm thương mại…. Mô hình này chủ yếu hướng tới việc tự phục vụ, chủ động từ phía khách hàng, hoàn toàn không cần tới sự hỗ trợ của nhân viên nhà hàng. Dù mang nhiều nét tương đồng như Café, nhưng Cafeteria thiên về quán ăn tự phục vụ, đây là sự kết hợp giữa mô hình Café và nhà hàng Buffet.
3.1. Không gian rộng rãi thoải mái
Cafeteria được thiết kế với không gian mở. Diện tích tại các quán có mô hình này cũng khá rộng rãi và chia thành nhiều khu vực phục vụ bao gồm quầy thức ăn, đồ uống, quầy thanh toán và khu vực dùng bữa. Thông thường, quy trình vận hành của mô hình Cafeteria ở sẽ bắt đầu với việc thực khách lấy khay đựng và lựa chọn đồ ăn cho mình. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp mô hình này trong trường học, bệnh viện hay tại một số nhà ăn của các công ty.
3.2. Menu đa dạng, phong phú đồ ăn sẵn
Một trong những đặc điểm nổi bật của mô hình Cafeteria chính là các menu đa dạng. Thông thường menu tại các quán Cafeteria rất phong phú về các món đồ ăn, thức uống, đồ tráng miệng và đồ ăn vặt. Do đặc thù quán tự chọn nên các sản phẩm được bán tại Cafeteria đa số là các loại đồ ăn tiện lợi. Bạn thường sẽ dễ bắt gặp các sản phẩm đồ uống đóng chai, hay đồ ăn được chế biến sẵn tại các mô hình Cafeteria. Dụng cụ đi kèm cũng thường là các loại cốc giấy, bát đũa,… dùng một lần.
3.3. Trải nghiệm tự phục vụ
Khi mới du nhập vào Việt Nam, khách hàng khá bỡ ngỡ nếu ghé quán lần đầu. Tuy nhiên, khi đã quen thuộc với mô hình này, khách hàng sẽ dần cảm thấy thú vị khi được trải nghiệm chủ động phục vụ đồ ăn thức uống cho chính mình. Bạn có thể tự chọn đồ, lấy đồ, pha chế đồ ăn theo khẩu vị của mình, tùy chỉnh hương vị đồ uống theo ý muốn. Quán ăn tự phục vụ mang đến cho thực khách cảm giác năng động và hiện đại.
Đọc thêm: 7 kiểu bàn tiệc phổ biến và cách sắp xếp chỗ ngồi trong nhà hàng
4. Có nên kinh doanh mô hình Cafeteria?
Không phải tự nhiên mô hình Cafeteria trở nên phổ biến trên thế giới. Việc kinh doanh mô hình này mang đến rất nhiều lợi ích cho chủ kinh doanh như:
- Rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng
- Đơn giản hóa mọi quy trình trong nhà hàng
- Tiết kiệm được chi phí nhân viên phục vụ
- Khách hàng được tham gia một phần vào quy trình vận hành của nhà hàng
- Tạo ra trải nghiệm mua hàng hiện đại cho khách hàng
- …..
Mặc dù đem lại nhiều lợi ích như vậy, những bạn cũng nên lưu ý một số điều sau khi kinh doanh mô hình Cafeteria:
- Cần đặt các bảng hướng dẫn quy trình tự phục vụ tại quán để tất cả khách hàng có thể biết được mình cần làm gì, tới đâu khi đến quán.
- Bố trí nhân viên hướng dẫn khách hàng tại khu vực ăn uống hoặc tại quầy thu ngân để hướng dẫn khách hàng tự order chọn món và thanh toán.
- Nên thiết kế, trang trí quán Cafeteria theo phong cách trẻ trung, hiện đại, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Nên bố trí các quầy đồ ăn, đồ uống riêng biệt để khách hàng dễ dàng chọn đồ.
- Nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, cafe để vận hành và quản lý nhà hàng nhanh chóng và chính xác.
Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về những đặc điểm của mô hình Cafeteria. Có thể nói, đây là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng và tương lai sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam. Hãy cân nhắc kỹ nếu bạn đang có ý định kinh doanh theo mô hình Cafeteria nhé. Chúc bạn thành công!
Bạn có thể tham khảo thêm: