“Cơn nghiện khó cai” đích thị là xứng danh dành cho TikTok ở thời điểm hiện tại. Vượt qua ông lớn Facebook hay Instagram, TikTok giờ đây được gen Z và gen Alpha coi như thói quen không thể bỏ mỗi ngày. Vậy thì tại sao các thương hiệu F&B lại không chớp lấy ngay thời cơ này để đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trên TikTok nhỉ? Cùng khám phá cách bán đồ ăn trên TikTok Shop ngàn đơn trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Kênh TikTok quán cà phê bỗng mất tương tác – Xử lý thế nào? (Update 2022)
Nội dung [hiển thị]
1. Tiềm năng bán đồ ăn trên TikTok Shop cho các thương hiệu F&B
Tương tự như các kênh bán hàng online phổ biến như Facebook, Instagram, Shopee,… TikTok Shop cũng đang bắt đầu được nhiều người khai thác để bán hàng trực tuyến. Nhờ số lượng người dùng ngày càng “khủng”, bán đồ ăn trên TikTok Shop có thể giúp các thương hiệu F&B dễ dàng tiếp cận được khách hàng, chốt đơn ầm ầm và thậm chí là “ăn đứt” Shopee Food trong tương lai gần.
Các thương hiệu F&B hoàn toàn có thể “phô diễn” đồ ăn, thức uống của mình bằng việc share các video ngắn trên TikTok Shop. Điều này làm tăng tính chân thực, giúp người xem có cái nhìn trực quan về sản phẩm và kích thích họ mua hàng nhanh hơn.
Theo báo cáo mới nhất của We Are Social được công bố tháng 10/2021, có đến 39,65 triệu người Việt Nam trên 18 tuổi đang sử dụng TikTok – một con số tăng trưởng khá ấn tượng. Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 6 về xếp hạng người dùng TikTok, chỉ sau Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga và Mexico.
Hiện tại bên cạnh ShopeeFood, TikTok Shop cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho chủ quán bán đồ ăn. Ngoài việc đăng các video giới thiệu sản phẩm, bạn cũng có thể livestream bán hàng trực tiếp trên nền tảng này. Hiện nay, kênh vận chuyển của TikTok Shop đã vận hành khá trơn tru, kéo một lượng lớn khách hàng chuyển từ kênh thương mại điện tử khác về.
Thực tế, cứ lướt 10 video thì sẽ thấy 3-4 videos trên TikTok có chủ đề về ăn uống. Điều này đã minh chứng rõ mức độ phổ biến và độ quan tâm của ngành hàng này trên TikTok. Từ các reviewers, thương hiệu F&B đến các chủ shop bán hàng online đều được chia sẻ cơ hội lên xu hướng như nhau. Chỉ cần video bán đồ ăn trên TikTok Shop của bạn chất lượng, uy tín và nội dung phong phú, bán hàng ngàn đơn hàng mỗi tháng là điều nằm trong lòng bàn tay!
2. Vì sao không thể đăng bán đồ ăn lên TikTok Shop?
TikTok được yêu thích và ủng hộ nhiều như thời điểm hiện tại, một phần là nhờ chính sách kiểm duyệt nội dung khắt khe của “ông lớn” này. Tuy vậy, nó cũng là rào cản khiến các chủ quán nhỏ lẻ khó có thể đăng bán sản phẩm của mình trên TikTok Shop.
Hầu hết đồ uống, thực phẩm đóng gói sẵn cần qua kiểm duyệt rồi mới được lên nền tảng thương mại điện tử này. Những sản phẩm bị giới hạn bao gồm: đồ uống (không cồn), đồ ăn vặt, khoai tây chiên, bánh tự làm, các loại mì, đồ sấy khô và các loại sốt. Lý do bởi, những loại đồ ăn này cần phải được kiểm nghiệm mức độ an toàn sức khỏe trước khi lên gian hàng của TikTok Shop.
Chủ quán cần cung cấp đầy đủ giấy tờ, hình ảnh, thành phần, nguồn gốc,… để chứng minh sản phẩm của mình an toàn với sức khỏe người dùng. Tuy mất thời gian hơn so với nhiều nền tảng khác nhưng TikTok Shop đang nỗ lực để tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng và “sạch sẽ” – đó mới chính là điều mà nhiều chủ quán làm ăn chân chính đang tìm kiếm.
3. Các bước đăng đồ ăn lên TikTok Shop được duyệt nhanh nhất
3.1. Thêm đồ ăn trên TikTok Shop
Để đăng đồ ăn lên TikTok Shop được duyệt nhanh nhất, trước tiên bạn cần truy cập vào trang quản trị của TikTok. Sau đó, bạn chọn: Sản phẩm => Quản lý sản phẩm => Thêm sản phẩm mới.
Chủ quán cũng chú ý, cần tuân thủ đúng theo nguyên tắc nội dung và tránh đăng những mặt hàng mà TikTok đang cấm bán. Nếu dính từ ngữ, hình ảnh không phù hợp hoặc vi phạm chính sách của TikTok, sản phẩm của bạn sẽ khó mà được duyệt.
3.2. Mô tả thông tin cơ bản về đồ ăn trên TikTok Shop
Bước tiếp theo, chủ quán cần mô tả các trường thông tin cơ bản của sản phẩm, bao gồm: tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu.
Một số quy chuẩn về hình ảnh:
– Tối đa 9 hình ảnh/sản phẩm
– Ảnh vuông, tỉ lệ 1:1
– Kích thước hình ảnh: tối thiểu 600x600px
– Kích thước tệp tải lên: tối đa 5MB
Một số quy chuẩn về mô tả thông tin sản phẩm:
– Mô tả bằng văn bản và các dấu đầu dòng
– Thêm tối đa 30 ký tự và hình ảnh có liên quan
Một số quy chuẩn về video sản phẩm:
– Tỉ lệ video: đề xuất là 1:1, 9:16 hoặc 16:9
– Kích thước tệp video: tối đa là 20MB
– Khối lượng bưu kiện = Trọng lượng + Bao bì (tối đa 100kg)
3.3. Phân loại đồ ăn trên TikTok Shop
Tương tự như trên Shopee, TikTok Shop cũng cho phép chủ quán phân loại đồ ăn, thức uống ra các biến thể và SKU (đơn vị phân loại tồn kho) khác nhau.
Sản phẩm biến thể
– TikTok Shop hỗ trợ tối đa 3 kiểu phân loại ( Ví dụ: hương vị, màu sắc,…)
– TikTok Shop giới hạn về giá trị phân loại
– Mỗi phân loại khác nhau có thể tải lên hình ảnh khác nhau
Danh sách SKU
– Nhập giá của mọi SKU sản phẩm. Đối với sản phẩm có nhiều SKU, chủ quán có thể sử dụng công cụ hàng loạt để điều chỉnh giá và kho hàng.
– Nhập tên SKU đầu vào (tùy chọn) nếu bạn cần số nhận dạng để sử dụng cho riêng mình
– Nhập số lượng hàng tồn kho đầu vào
3.4. Loại bỏ, lưu dạng nháp hoặc gửi sản phẩm
Bước tiếp theo, chủ quán cần thực hiện những thao tác sau để sản phẩm có thể gửi đến quy trình QC (Quality Control) của TikTok Shop:
– Loại bỏ: Xóa tất cả các mô tả sản phẩm
– Lưu nháp: Lưu mô tả hiện tại nhưng sản phẩm chưa được gửi đến quy trình QC. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm này hoàn chỉnh về sau.
– Gửi: Sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình QC của TikTok Shop.
3.5. Xem trạng thái đồ ăn trên TikTok Shop
Sau khi hoàn tất quy trình đăng đồ ăn lên TikTok Shop, chủ quán có thể xem trạng thái tất cả sản phẩm tải lên ở các tab trong mục quản lý sản phẩm.
– Tab Đang hoạt động: hiển thị tất cả các đồ ăn/thức uống mà khách hàng có thể nhìn thấy trên gian hàng TikTok Shop của quán. Bạn hoàn toàn có thể thao tác: sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt, thay đổi giá bán và số lượng,…
– Tab Bị hủy kích hoạt: Khi sản phẩm bán hết, chủ quán có thể hủy kích để sản phẩm đó được hiển thị trong tab bị hủy kích hoạt. Người bán hoàn toàn có thể kích hoạt lại sản phẩm với hành động chỉnh sửa kích hoạt sau đó update lại thông tin sản phẩm.
– Tab Bị đình chỉ: Đồ ăn/thức uống nằm trong danh sách này là những sản phẩm đã bị tạm ngưng và hiển thị 1 trong 3 trạng thái sau đây:
- Đang xét duyệt: sản phẩm đang được kiểm tra, chủ quán có thể chỉnh sửa thông tin và quy trình QC sẽ được bắt đầu lại
- Thất bại: sản phẩm không được duyệt do không tuân thủ nguyên tắc sản phẩm (chủ quán sẽ nhận được email nói rõ lý do). Người bán có thể thực hiện các thay đổi cần thiết và trình lại sản phẩm.
- Đóng băng: sản phẩm bất hợp pháp, gây hại hoặc hàng giả, (chủ quán sẽ nhận được email nói rõ lý do) nhưng không thể sửa thông tin hoặc gửi lại sản phẩm.
Xem thêm: Top 10 TikTok Food Trend hứa hẹn bùng nổ giữa năm 2022
Trên đây là cách bán đồ ăn trên TikTok Shop nhanh được duyệt nhất dành cho các thương hiệu F&B. Có thể nói, TikTok Shop có quy trình kiểm duyệt khá khắt khe nhưng là một kênh bán hàng đầy tiềm năng dành cho chủ quán ở thời điểm hiện tại. Hy vọng với những chia sẻ phía trên, các bạn sẽ xây dựng được một gian hàng trên TikTok Shop và “buôn may bán đắt” thời gian tới nhé!