Buy Now

Tìm kiếm

Các Lý Do Khiến Công Nghệ Đang Ngày Một Phát Triển Trong Ngành F&B

  • Chia sẻ cái này:
Các Lý Do Khiến Công Nghệ Đang Ngày Một Phát Triển Trong Ngành F&B

Công nghệ đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong việc kinh doanh, và xuất hiện hầu như trong mọi quy trình vận hành, từ việc quản lý kho cho đến phục vụ. Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu dù lớn hay nhỏ đều đã và đang đầu tư rất nhiều chi phí cho công nghệ, mà bởi công nghệ đã mang đến rất nhiều cho quá trình vận hành.

[crp]

Việc ứng dụng công nghệ đang dần trở thành yếu tố cạnh tranh để các thương hiệu có thể vượt qua đối thủ, bởi khách hàng hiện nay đã quen với việc sử dụng công nghệ hiện đại, mà không còn e dè như trước đây. Chính vì sự thay đổi này mà các hàng quán đang ngày một tận dụng công nghệ nhiều hơn cho các quy trình vận hành của quán. Nếu bạn có kế hoạch phát triển thương hiệu trong tương lai và đang phân vân về việc có nên đầu tư thêm vào công nghệ hay không, những lợi ích dưới đây sẽ là nguồn thông tin tham khảo có giá trị để đưa ra quyết định cuối cùng.

1. Duy trì năng suất ổn định

Một lợi ích quan trọng khiến các thương hiệu chấp nhận bỏ một khoản chi phí ban đầu khá lớn để trang bị và ứng dụng công nghệ chính là việc đảm bảo được năng suất vận hành. Với công nghệ, mọi quy trình hoạt động luôn thực hiện theo đúng một mốc thời gian nhất định với một hiệu suất đã được định sẵn. Trong khi với con người, kết quả công việc đôi khi sẽ bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan như sức khỏe hoặc cảm hứng. Chẳng hạn như với một robot phục vụ, số lượng phục vụ luôn được đảm bảo ở một mức nhất định, và không bị tác động bởi yếu tố nào. Còn với một nhân viên phục vụ, nếu sức khỏe thể chất, tinh thần họ ở mức tốt nhất, họ có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn so với khi họ mệt mỏi.

Ngoài ra, công nghệ cũng giúp đảm bảo không có sự chênh lệch trong hiệu quả cũng như chất lượng công việc, điều mà rất khó đạt được nếu do con người đảm nhiệm. Bởi với công nghệ, năng suất luôn được thiết lập sẵn và giữa các máy móc khác nhau đề có được công suất như nhau. Còn với con người, lẽ dĩ nhiên sẽ khó mà đảm bảo được hiệu suất làm việc cũng như chất lượng công việc của những người khác nhau sẽ như nhau. Vì mỗi người sẽ có một giới hạn riêng, và bạn khó mà bắt buộc mọi người phải đồng đều như nhau. Có chăng, bạn chỉ có thể đảm bảo nhân sự đạt được những cột mốc tiêu chuẩn được đặt ra. Chính điều này đã khiến các chủ quán chú trọng vào việc đầu tư công nghệ, bởi họ có thể duy trì được sự ổn định cho việc vận hành, nhờ đó có thể gia tăng doanh thu cho quán.

2. Tiết kiệm được một số chi phí liên quan

Một lý do nữa khiến ngày càng nhiều thương hiệu trang bị công nghệ cho quá trình vận hành của quán chính là việc họ sẽ tiết kiệm được một số khoản phí hoạt động. Có lẽ với nhiều chủ quán, họ thường chưa lựa chọn đầu tư cho công nghệ, bởi cảm thấy chi phí ban đầu quá cao. Tuy nhiên, nếu xét trong dài hạn, khoản phí này không hề cao chút nào, mà ngược lại, còn giúp bạn tiết kiệm được không ít chi phí nhất định. Bên cạnh đó, còn giúp các chủ quán tránh được việc tốn những khoản chi phí “ẩn” do những rủi ro từ quá trình làm việc của các nhân viên.

Các Lý Do Khiến Công Nghệ Đang Ngày Một Phát Triển Trong Ngành F&B
Việc ứng dụng công nghệ, giúp các thương hiệu tiết kiệm được chi phí đào tạo nhân viên (Nguồn: Internet)

Chẳng hạn, với con người, khi tuyển dụng một nhân viên mới, hoặc thậm chí là khi đã có đội ngũ nhân sự ổn định, thì để đảm bảo chất lượng công việc được duy trì ở mức tiêu chuẩn, bạn sẽ phải tốn chi phí đào tạo và huấn luyện cho nhân viên. Và chi phí cho việc đào tạo cũng không hề rẻ, đặc biệt là nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn cho các nhân viên ở cấp bậc cao. Chưa kể đến, bạn còn có thể đối mặt với rủi ro khiến cho khoản phí trở nên “công cốc”, là bởi, sau khi được đào tạo hoàn thiện các kỹ năng, nhân viên sẽ chuyển việc. Trong khi đó, với công nghệ, bạn có thể vận hành ngay lập tức mà không phải trải qua bất kỳ quá trình đào tạo nào.

Ngoài ra, với nhân viên, bạn cũng cần phải dành ra các chi phí để đảm bảo phúc lợi, đãi ngộ hoặc các quy định của Bộ Lao động. Điển hình, nếu bạn muốn các nhân sự phải làm thêm ngoài giờ hoặc các dịp lễ, bạn buộc phải chi trả mức lương gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba cho nhân viên. Nếu không tuân thủ, bạn sẽ phải chịu sự xử phạt của các cơ quan liên quan. Còn với công nghệ, bạn hoàn toàn không phải lo về việc chi trả thêm lương cho những trường hợp này. Thêm vào đó, trong trường hợp nhân viên có những vấn đề về sức khỏe tinh thần, bạn cũng phải chi một khoản để chữa trị theo quy định. Khi sử dụng công nghệ, các nhà điều hành không cần phải lo về điểm này, nhờ thế, sẽ giảm được đáng kể chi phí.

3. Hạn chế các khuyết điểm của con người

Việc các thương hiệu F&B dần ưa chuộng sử dụng công nghệ trong quá trình vận hành xuất phát từ mong muốn hạn chế các khuyết điểm mà con người có thể mắc phải. Bởi trong suốt quá trình hoạt động, những điểm yếu của con người dần bị lộ ra và gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung.

3.1. Về mặt cảm xúc

Hạn chế đầu tiên mà một nhân viên mắc phải đó chính là cảm xúc. Đây cũng là khuyết điểm mà không thể nào thay đổi hoặc cải thiện được, bởi cảm xúc là một đặc điểm nhận dạng của con người. Dù có nỗ lực thế nào, thì cũng không tránh khỏi trường hợp cảm xúc chi phối lý trí. Một người dù có cố gắng kiểm soát tâm trạng tốt đến thế nào, cũng sẽ có lúc có những cảm xúc mãnh liệt khiến họ có những cách xử lý không hiệu quả và như ý. Đối với ngành dịch vụ, nếu bạn mang đến cảm xúc tiêu cực, lẽ dĩ nhiên, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu. Điều này sẽ tạo ra những ảnh hưởng xấu đối với thương hiệu. Và những khuyết điểm này sẽ được hạn chế tối đa nếu sử dụng công nghệ.

3.2. Các sai sót

Một ưu điểm khiến công nghệ đang ngày càng phổ biến và thông dụng chính là tránh được tối đa những sai sót. Bởi với công nghệ, mọi quy trình được lập trình theo tiêu chuẩn, để khi vận hành, mọi quá trình đều được thực hiện theo đúng quy tắc. Và quy trình này không chịu ảnh hưởng của bất kỳ tác động nào. Nhưng khi các công việc này được con người thực hiện thì sẽ có những “sai số” nhất định. Những lỗi quen thuộc nhất trong lĩnh vực ăn uống có thể kể đến như quên order, nhớ nhầm order hay làm đổ, vỡ đồ dùng. Còn với công nghệ, một khi đã ghi nhận dữ liệu và thông tin, sẽ không có sự nhầm lẫn hay thiếu sót nào.

3.3. Những tình huống gian lận

Các nhà quản lý tin dùng công nghệ nhiều hơn đến từ việc các nhân viên thường xuyên có những hành vi gian lận, mà dù nhà quản lý có cảnh giác và kiểm soát khắt khe đến cỡ nào thì cũng không thể tránh khỏi. Về lâu dài, những tình huống gian lận gây ra rất nhiều thiệt hại cho cửa hàng, không chỉ về vật chất mà còn là hình ảnh thương hiệu. Bởi nếu trong trường hợp có chứng cứ về việc gian lận của nhân viên, thì việc công khai sẽ khiến cho hình ảnh của quán bị ảnh hưởng trong mắt khách hàng. Nhưng khi đã áp dụng công nghệ, sẽ không có bất kỳ tình huống gian lận nào xảy ra, vì mọi thông tin, dữ liệu đều được ghi nhận lại. Do đó, với vai trò chủ quán, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát, đối chiếu và so sánh vì chỉ bạn mới có thể chỉnh sửa các dữ liệu này.

Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, áp dụng công nghệ đang là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu, bởi những lợi ích quan trọng mà nó mang lại. Vì thế, dù phải chi ra một khoản vốn đầu tư không nhỏ lúc ban đầu, nhưng các ích lợi nhận được đều hoàn toàn xứng đáng. Chính vì thế, nếu bạn muốn phát triển lâu dài và vững chắc, hãy có kế hoạch đầu tư và triển khai công nghệ hợp lý, kết quả kinh doanh của bạn sẽ có những cải thiện đáng kể.