Hiện nay, việc sử dụng âm nhạc trong quán đã trở nên quen thuộc bởi nhiều công dụng khác nhau. Dù vậy, với rất nhiều thể loại khác nhau, làm cách nào để có thể lựa chọn được phong cách âm nhạc đúng với mong đợi của khách hàng không phải là việc dễ dàng. Những gợi ý trong bài viết sẽ là cơ sở giúp các chủ quán có thể chọn đúng “gu” âm nhạc cho quán của mình.
[crp]
Âm thanh trong quán đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu tại các nhà hàng, quán ăn, quán trà sữa, cà phê… bởi âm nhạc mang đến rất nhiều tác dụng khác nhau. Âm nhạc ngoài việc giúp tạo nên không khí cho quán, giảm bớt tiếng ồn ào từ việc trò chuyện, nó còn là yếu tố quan trọng không nhỏ trong việc giữ chân khách hàng. Nhưng giữa vô vàn những thể loại âm nhạc khác nhau, việc chọn được một phong cách sẽ mất kha khá thời gian nếu bạn không có cơ sở để dựa vào. Để giúp các chủ quán dễ dàng hơn trong việc chọn nhạc, những lời khuyên dưới đây sẽ cung cấp những yếu tố các chủ sở hữu cần chú ý:
Nội dung chính
Toggle1. Sử dụng dựa trên phong cách quán
Yếu tố quan trọng và mang tính quyết định giúp quán của bạn “ghi điểm” với khách hàng chính là âm nhạc phải có sự liên kết với phong cách của quán. Chẳng hạn, bạn đang phục vụ nhà hàng theo phong cách fine-dining châu Âu thì không thể nào sử dụng các bản nhạc Việt Nam được. Thay vào đó, bạn cần ưu tiên sử dụng các bản nhạc không lời, cổ điển hoặc thính phòng của nước ngoài. Chỉ những bài nhạc này mới tạo nên không khí đáng nhớ và ấn tượng trong mắt khách hàng.
Do đó, khi lựa chọn âm nhạc, bạn cần hiểu rõ phong cách của quán, nếu bạn phục vụ thức ăn nhanh thì những bài hát sôi động, có tiết tấu nhanh sẽ phù hợp, hay là một quán ăn với các món đặc sản Việt Nam, những bài hát mang đậm truyền thống như bolero, dân ca hay những bài nhạc xưa sẽ là lựa chọn lý tưởng. Bên cạnh đó, nếu quán của bạn theo đuổi phong cách của nước ngoài, hãy lựa chọn những bài hát đặc trưng của đất nước đó. Làm sao cho khách hàng nhận biết ngay được đó là bản sắc chỉ của riêng quốc gia mà bạn đang lựa chọn để theo đuổi.
2. Chọn âm nhạc theo đối tượng khách hàng
Một điều tiếp theo bạn cần chú ý khi lựa chọn âm nhạc chính là hãy dựa trên khách hàng của mình. Bởi mỗi độ tuổi, công việc hoặc giới tính sẽ có những dòng nhạc yêu thích khác nhau. Chính vì vậy, bạn hãy quan sát và tìm hiểu xem đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn chủ yếu là những ai. Vì chỉ khi bạn biết được chính xác về hình mẫu khách hàng tiềm năng của quán, bạn mới có thể chọn được “gu” âm nhạc chuẩn nhất. Nếu quán của bạn mới mở, bạn có thể nhờ khách hàng đóng góp các ý kiến về âm nhạc thông qua hình thức khảo sát trực tiếp hay qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội.
Khi lựa chọn nhạc theo đối tượng khách hàng, một vài lời khuyên dành cho bạn là nếu quán của bạn phục vụ các bạn trẻ như học sinh – sinh viên, hãy ưu tiên những bài hát mới ra mắt, đang là xu hướng trên các nền tảng xã hội hay các bản nhạc của những ca sĩ trẻ với tiết tấu sôi động và nhịp điệu nhanh. Trong khi đó, nếu bạn mở quán chủ yếu phục vụ dân văn phòng thì những bản nhạc ballad, cổ điển hay retro sẽ là lựa chọn lý tưởng. Bên cạnh đó, trong trường hợp quán của bạn hướng đến các gia đình có con nhỏ, thì hãy nhớ bật xen kẽ các bài nhạc thiếu nhi để thu hút các bé. Đồng thời, bạn cũng cần cân nhắc trong việc lựa chọn âm nhạc, đảm bảo những bài hát được mở không có tiết tấu hoặc ca từ gây khó chịu và ảnh hưởng đến các bé.
3. Bật nhạc dựa trên mục tiêu của quán
Như đã nói, âm nhạc có rất nhiều công dụng, do đó, khi lựa chọn, bạn hãy chú ý đến mục tiêu của quán. Nếu quán của bạn muốn giảm bớt tiếng ồn nhưng không gây ảnh hưởng đến việc trò chuyện của khách hàng, những bản nhạc không lời, cổ điển, acoustic hay ballad với âm lượng vừa phải sẽ là gợi ý dành cho bạn. Bởi việc bật những dòng nhạc này không làm cho khách hàng bị phân tâm, đồng thời, không tạo khó khăn trong việc giao tiếp nếu so với các phong cách âm nhạc như rock hay điện tử – EDM.
Vì vậy, khi lựa chọn những bài hát cho quán, hãy xem xét những mục tiêu mà quán của bạn hướng đến. Bởi mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cần những dòng nhạc riêng biệt. Ngoài ra, bạn cũng nên dựa trên mục đích mà muốn bạn hướng tới khách hàng. Chẳng hạn, bạn muốn tạo ra một quán để khách hàng đến làm việc, học tập, bạn nên sử dụng những bản nhạc không lời, cổ điển hoặc lofi. Việc sử dụng âm nhạc cũng được xem như “ẩn ý” để bạn chọn lọc đối tượng khách hàng phù hợp với quán.
Sử dụng âm nhạc là một cách để bạn tạo sự chú ý và thu hút khách hàng. Nếu biết cách vận dụng âm thanh, đây sẽ là một yếu tố giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh và giữ chân khách hàng. Bởi có không ít khách hàng lựa chọn đến quán, đặc biệt là các quán cà phê, trà sữa, chỉ vì nơi đó có những bản nhạc hợp “gu” với họ. Vì thế, bạn hãy cẩn thận cũng như chịu khó đầu tư thời gian, công sức để chọn ra được những bản nhạc đáp ứng mong đợi của khách hàng.