Buy Now

Tìm kiếm

Cà phê muối, trà mãng cầu, trà chanh giã tay,… trend nào xứng “ngôi vương” năm 2023?

  • Chia sẻ cái này:
Cà phê muối, trà mãng cầu, trà chanh giã tay,… trend nào xứng “ngôi vương” năm 2023?

Tin tức mới

Cà phê muối, trà mãng cầu, trà chanh giã tay,… trend nào xứng “ngôi vương” năm 2023?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thời điểm cuối năm đang đến gần, hàng loạt xu hướng mới nổi lên như “vũ bão” và “sốt xình xịch” trên tất cả các trang mạng xã hội. Giới trẻ đua nhau thưởng thức, bình luận và góp vui “đu trend” đầy nhộn nhịp, sôi động. Cùng iPOS.vn điểm lại hàng loạt các trend hot qua bài viết dưới đây và khám phá xem trend nào xứng “ngôi vương” năm 2023!

1. Sự ra đời đầy bùng nổ của các trend “hot hit” trên mạng xã hội

1.1. “Hot trend” cà phê muối – Cơn sốt đồ uống khiến giới trẻ “đắm đuối”

Cà phê muối dẫn đầu xu hướng trong năm 2023 với màn xuất hiện đầy ấn tượng, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt, thi nhau săn đón. Từ Sài Gòn đổ bộ Hà Nội, đâu đâu người ta cũng bắt gặp trên đường phố tấp nập những hàng xe đẩy cà phê muối, khi mà người người uống cà phê muối, nhà nhà uống cà phê muối.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng cũng như hương vị cà phê của những hàng xe đẩy này. Tuy nhiên, không vì thế mà cơn sốt cà phê muối hạ nhiệt. Thức uống này đã trở nên bùng nổ trên mạng. Nhiều cửa hàng online vốn bán trái cây, đồ ăn vặt, nay xuất hiện thêm những chai cà phê muối. Mỗi chai khoảng 330ml, khá đậm đặc, khi mua về có thể pha thêm nước, sữa, đá theo khẩu vị mỗi người. 

Cafe muối dẫn đầu xu hướng trong năm 2023 với màn xuất hiện đầy ấn tượng

Bên cạnh đó, cà phê muối cũng tiếp cận được nhiều khách hàng bởi mức giá bình dân. Nhu cầu cafe của người dân khắp các tỉnh thành luôn ở mức rất cao, đặc biệt là dân văn phòng, sinh viên. Do đó, khi có một loại cà phê vừa thơm ngon, độc lạ, giá cả lại phải chăng thì sẽ rất dễ dàng kích thích nhu cầu và sở thích của họ.

Sự bùng nổ của cà phê muối thời điểm đó được ví như thời hoàng kim của trà sữa nhiều năm về trước: đột ngột xuất hiện, thu hút sự chú ý của cộng đồng và lan rộng như một văn hóa ẩm thực mới.

1.2. Trà mãng cầu – Thức uống “drama” nhất mùa hè 2023

Không phải là thức uống quá xa lạ với giới trẻ, mới chỉ trong vài tháng gần đây, trà mãng cầu đã được đưa vào thực đơn kinh doanh của các thương hiệu F&B. Câu chuyện bắt nguồn từ drama xoay quanh hai chủ bán hàng trên TikTok cùng với cách nói chuyện thú vị, đã thu hút được hàng ngàn người theo dõi. 

Đỉnh điểm của cơn sốt trà mãng cầu bùng nổ là khi các livestream chế biến, bán hàng của kênh TikTok Lyly House gây tranh cãi vì chủ quán nói rằng mình là người sáng tạo ra thức uống này và làm nó trở nên “viral”. Sau đó một chủ quán khác cũng sử dụng cách làm tương tự để thu hút sự chú ý về mình.

Sau khi qua “đỉnh trend”, món trà mãng cầu cũng nhanh chóng trở nên “bình thường” trên thị trường

Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 9/5 – 25/5/2023, chủ đề trà mãng cầu đã nhận được 335.916 lượt thảo luận và 2.178.330 lượt tương tác (theo phân tích của Youth Media) trên các nền tảng mạng xã hội, vượt qua cả những món như gỏi gà măng cụt hay trà măng cụt nổi lên từ trước đó. Có thể thấy, khi hiện tượng trà mãng cầu trở nên phổ biến hơn trên thị trường, nó có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, trở thành xu hướng mà các nhãn hàng và marketers cân nhắc “bắt trend” rầm rộ.

Bên cạnh đó, trào lưu Trà mãng cầu còn góp phần nâng tầm vị thế của nông sản Việt trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trà mãng cầu trở thành “hot trend” kéo theo giá cả mặt hàng mãng cầu tăng chóng mặt, có lúc còn khan hiếm. Điều này góp phần khẳng định được chất lượng đầu ra của nông sản Việt cũng như mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những người nông dân. 

Tuy nhiên, sau khi qua “đỉnh trend”, món trà mãng cầu cũng nhanh chóng trở nên “bình thường”, không còn thu hút được sự quan tâm như trước. Mặc dù vậy, nhưng nhiều cửa hàng vẫn duy trì thức uống này trong menu cố định để phục vụ những vị khách “trung thành” của Trà mãng cầu.

1.3. Trà chanh giã tay – Thức uống giải khát “hot hit”, mới lạ

Trà chanh giã tay hẳn là món đồ uống “hot hit” nhất trên thị trường F&B dịp cuối năm. Chưa có thông tin chính thức về nguồn gốc của công thức trà chanh giã tay đến từ đâu. nhưng hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng món trà chanh giã tay có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tại Việt Nam, thức uống này bắt nguồn từ một xe đẩy bán đồ uống dạo tại quận Tây Hồ, Hà Nội của anh Hoàng Thế Hảo.

Nguyên liệu chính là nên thức uống thơm ngon này là chanh Quảng Đông hay còn được mệnh danh là “chanh nước hoa”. Giống “chanh nước hoa” có kích thước to hơn chanh ta bình thường, quả hình bầu dục, nhọn hai đầu, vỏ dày, mùi thơm đậm đà, thoang thoảng thêm hương sả, hương bưởi cực kỳ dễ chịu. 

Trà chanh giã tay đã thu hút đông đảo sự chú ý của nhiều khách hàng

Trà chanh giã tay tuy mới xuất hiện tại Hà Nội và Sài Gòn nhưng đã thu hút đông đảo sự chú ý của nhiều khách hàng. Với cách thức pha chế độc lạ, hương vị cuốn hút, dễ uống, trà chanh giã tay đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của nhiều khách hàng và trở nên phổ biến trên thị trường ẩm thực.

Xem thêm: “Đu trend” trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy

Tuy mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhưng món đồ uống này cũng gây tranh cãi lớn trong cộng đồng F&B Việt. Bởi lẽ, nguyên liệu chính của trà chanh giã tay là chanh nước hoa (hay còn gọi là chanh Quảng Đông), một loại chanh có nguồn gốc Trung Quốc. Không ít cho rằng “đu trend” trà chanh giã tay là đang tiếp tay cho việc tiêu thụ nông sản Trung Quốc. Trong khi đó, nông sản Việt Nam vừa rẻ vừa chất lượng lại đang chịu cảnh ế ẩm và không được coi trọng.

1.4. Bánh đồng xu – Món ăn đường phố bùng nổ trong cộng đồng giới trẻ

Bánh đồng xu phô mai là một loại bánh có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Chiếc bánh có phần vỏ làm chủ yếu từ bột, trứng, sữa và nhân là phô mai Mozzarella kéo sợi. Về hình thức bánh có hình tròn, in nổi chữ 10 won (hoặc một số họa tiết khác tùy theo khuôn làm bánh đồng xu). Về hương vị, lớp vỏ bánh giòn nhẹ bên ngoài, bông xốp, mềm ẩm bên trong kết hợp với nhân phô mai thơm ngậy đặc trưng. Khi ăn, chiếc bánh còn nóng hổi sẽ kéo được những sợi phô mai dài trông vừa hấp dẫn vừa thích mắt.

Bánh đồng xu phô mai là một loại bánh có nguồn gốc từ Hàn Quốc

Vào thời điểm bánh đồng xu mới xuất hiện, khắp các trang mạng xã hội đều ngập tràn tin tức về bánh đồng xu, người người, nhà nhà đổ xô đi ăn thử, sẵn sàng xếp hàng vài tiếng đồng hồ để được “diện kiến” món hot trend. Nắm bắt cơ hội này, các hàng xe đẩy bánh đồng xu “mọc lên như nấm” khắp đường phố. Thậm chí, nhiều quán cà phê, trà sữa hay lẩu nướng còn đưa loại bánh này vào thực đơn chính để thu hút khách hàng. Không ít người “cá kiếm” doanh thu hàng chục triệu một ngày chỉ với một chiếc xe đẩy bánh đồng xu nhờ “bắt trend” sớm.

Tuy nhiên, món ăn này cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi chất lượng và hương vị của bánh cũng chưa ngon như kỳ vọng. Bởi vậy, món đồ ăn này cũng nhanh chóng rơi vào cảnh “sớm nở tối tàn”. Chỉ sau một tháng, khách hàng đã “phát ngán” với trend bánh đồng xu, những cửa hàng đông nghịt lúc xưa giờ rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách.

1.5. Trà sữa Vân Nam – “Hot trend” dẫn đầu xu hướng trà sữa nóng

Trà Sữa Nướng Vân Nam (hay còn được gọi với tên Trà Sữa Nướng Đất Nung hoặc Trà Sữa Hũ Hoa) là thứ thức uống phổ biến trên đường phố của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đặc biệt, món trà sữa mới lạ này còn được dân mạng xứ tỷ dân gọi là “Sự lãng mạn độc nhất của Vân Nam”.

Đặc biệt, sự xuất hiện của trà sữa đất nung Vân Nam đã làm thay đổi “cuộc đua” ngành đồ uống dịp cuối năm. Ngay khi du nhập về Việt Nam, món trà sữa này đã gây ấn tượng bởi “giao diện” và cách pha chế độc đáo. Không đi theo lối mòn của các loại trà sữa thường thấy, khi tìm đến Trà sữa nướng Vân Nam, thực khách sẽ được tận mắt nhìn thấy những ấm đất nung dùng để rang trà và chế biến trực tiếp trên lò than.

Trà sữa đất nung thích hợp cho những ngày Đông se lạnh

Với cách thưởng thức nóng cùng hương thơm từ trà và các loại nguyên liệu độc đáo, kết hợp với tiết trời ngày Đông se lạnh, trà sữa đất nung đã nhanh chóng trở thành “cơn sốt” tại Thủ Đô, góp phần cho những trải nghiệm tuyệt vời để chào đón từng đợt không khí lạnh những ngày cuối năm. Người người nhà nhà thi nhau “săn lùng” các quán bán trà sữa đất nung để kịp “bắt trend”, thậm chí sẵn sàng xếp hàng cả tiếng để được thưởng thức món đồ uống này.

Không chỉ nổi tiếng khắp miền Bắc, trà sữa đất nung còn dễ dàng “du nhập” vào Sài Gòn và trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng. Nhiều bạn trẻ không ngại xếp hàng cả tiếng đồng hồ để được một lần thưởng thức món trà sữa đất nung “hot hit” này. Hàng loạt cửa hàng mới mở bán 1 – 2 ngày đã ùn ùn khách kéo đến, thậm chí phải tạm dừng nhận đơn vì quá đông khách.

1.5. Mì tôm thanh long – Cơn sốt viral “chốt sổ” cuối năm

Một xu hướng viral không ai có thể ngờ đến khi mì tôm thanh long xuất hiện. Người dùng MXH vẫn đang “bật ngửa” với sự chiếm sóng nhanh chóng và bùng nổ của câu hát “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Thời gian vừa qua, hot-trend này vẫn phát triển rầm rộ đến mức “người người đu trend thanh long, nhà nhà tìm đến trend thanh long.”

Bắt nguồn từ một TVC quảng cáo món mì tôm thanh long đỏ của thương hiệu mì tôm Caty, sự ngây ngô đầy duyên dáng đã khiến các đoạn clip liên tiếp lên xu hướng. Hàng loạt những nội dung bắt trend “Lần đầu tiên” bắt đầu chiếm lĩnh các nền tảng MXH và có mặt trên các page của các thương hiệu lớn. Hàng loạt những trend sau theo đó ra đời như: Cover giai điệu “Lần đầu tiên”, Trend “Biết ông Lần không?”, Sound podcast Trái Thanh Long với nhạc nền chữa lành,…

Mì tôm thanh long của thương hiệu Caty “gây bão” MXH trong những ngày cuối năm

Đặc biệt, nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng còn hưởng ứng theo trend, có hơn 30 thương hiệu đã nhanh chóng hòa nhập xu hướng, tiêu biểu như màn bắt trend: Pizza Thanh Long của The Pizza Company, Sữa tắm Thanh Long & Tuyết Mai của Lifebuoy, hạt nêm Thanh Long của Knorr,… Thậm chí, các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok và không ít các nghệ sĩ có tiếng trong Vbiz cũng đã nhộn nhịp thi nhau bắt trend.

Có thể thấy, mì tôm thanh long Caty đã gặt hái được những kết quả tích cực với độ viral “bùng nổ” ngoài sức tưởng tượng. Đồng thời, nhận diện thương hiệu mì Caty cũng lan tỏa đến hàng triệu người dùng và rất nhiều trong số đó đã bị tò mò và tìm mua thử sản phẩm, có lợi cho việc gia tăng doanh số bán hàng.

2. Viral toàn mạng, trend nào xứng danh “ngôi vương” năm 2023?

Nhiều hot-trend thức uống chưa kịp “giải nhiệt” thì đã xuất hiện thêm nhiều đối thủ mới. Điển hình như món Trà sữa đất nung xuất hiện trên Social Trend từ ngày 18/11 với hơn 3,73K lượt thảo luận và 11,83K lượt tương tác, trở thành một “cơn sốt” với giới trẻ sau hàng loạt video review trên hai nền tảng TikTok và Facebook, nhanh chóng soán ngôi “Trà chanh giã tay”. Sức nóng của món đồ uống Trà sữa đất nung vẫn đang ngày càng tăng cao. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ ngày càng có nhiều gian hàng mở bán món nước mùa đông này.

Xem thêm: Có nên kinh doanh theo trend không? Làm thế nào để không lỗi thời trước các trend ăn uống?

Bên cạnh đó, khi vừa mới trình làng, món đồ uống trà chanh giã tay đã chiếm lĩnh ngôi vị cao nhất TOP #1 BXH Social Trend Ranking mảng Ăn uống trong 10 ngày liên tục (từ 9/11 – 19/11/2023) (Theo Younet Media). Tính tới 19/11/2023, trà chanh giã tay đã thu hút hơn 79,7K thảo luận, 901,4K tương tác, hơn 54,9K người tham gia thảo luận trên MXH và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng chú ý, so sánh với giai đoạn 19 ngày đầu tiên ra mắt của hot trend Trà mãng cầu, lượng thảo luận về trà chanh giã tay cao gấp 2,3 lần. Có thể thấy, trà chanh giã tay vẫn đang tiếp tục giữ vững “ngôi vương bất bại” với số lượng người thảo luận tăng cao nổi bật.

Lượng thảo luận về mì tôm thanh long luôn đứng đầu mọi nền tảng MXH

Sau đó, chính thức vượt mặt hot trend trà chanh giã tay, “Mì tôm vị thanh long” trở thành TOP 1 món ăn hot nhất mạng xã hội (BXH SocialTrend Ranking – Lĩnh vực Ăn Uống). Trong vòng chưa đầy 72h (27-29/11/2023), YouNet Media ghi nhận gần 1 triệu tương tác và 81,93K thảo luận xoay quanh món Mì tôm thanh long trên mạng xã hội. Cùng với mì tôm Thanh Long, lời bài hát “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm…” cũng trở thành hot trend trên nền tảng TikTok, từ khóa “Lần đầu tiên” tạo ra hơn 172,31K thảo luận (28/11 – 4/12), đạt vị trí TOP 1 BXH SocialTrend Ranking Slang (Theo Younet Media).

Mặc dù không phải là thương hiệu mới, thế nhưng sự độc đáo và hài hước của MV quảng bá “Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm” để giúp món mì này phủ sóng chỉ trong chưa đến 3 ngày. Theo quan sát từ dữ liệu, độ hot của mì tôm thanh long vẫn đang liên tục tăng trong tháng 12 năm 2023.

Xem thêm: Thị trường F&B cuối năm 2023: Các “ông lớn” đua nhau ra mắt đồ uống mới, nhiều trend nhỏ lẻ đến rồi đi nhanh chóng

Có thể thấy được, khi ngày càng nhiều xu hướng đồ uống mới xuất hiện, những trend cũ không thể tránh khỏi tình trạng bão hòa trên thị trường, tốc độ thoái trào cũng theo đó tăng trưởng nhanh chóng. Chính vì vậy, mức độ quan tâm, thảo luận và sức ảnh hưởng của trend đối với đối tượng khách hàng tiềm năng là yếu tố hàng đầu mà các thương hiệu F&B xem xét khi quyết định có nên gia nhập trend hay không. Việc theo đuổi trend giúp thương hiệu trở nên gần gũi, thân thiện và thời thượng hơn trong tâm trí của người tiêu dùng, đồng thời tăng khả năng lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

3. Lời kết

Thị trường F&B đang ngày càng sôi động hơn với sự góp mặt của hàng loạt xu hướng mới vô cùng sáng tạo và được lòng khách hàng. Những xu hướng này đã kéo theo nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các chủ đầu tư, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, làm phong phú thêm bức tranh ẩm thực đa dạng trên thị trường. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất