Lĩnh vực kinh doanh cà phê hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều xu hướng mới nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng, trong đó bao gồm xu hướng cà phê đóng chai. Thực chất, cà phê đóng chai đã sớm trở thành xu hướng từ thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng, trở thành giải pháp giúp các thương hiệu cà phê có thể “cầm cự” trong suốt thời gian giãn cách xã hội bằng hình thức take away và giao hàng tận nơi. Hậu đại dịch, với nhu cầu nhanh chóng và thuận tiện, xu hướng cà phê đóng chai này vẫn tiếp tục đồng hành cùng các quán cà phê và khách hàng, hứa hẹn sẽ còn phát triển lâu dài trong tương lai.
Nội dung chính
Toggle1. Xu hướng cà phê đóng chai và thị trường đầy tiềm năng
Thưởng thức cà phê vừa là nét đẹp văn hóa cũng vừa là thói quen của đông đảo người tiêu dùng nước ta. Nhiều người vẫn thường có thói quen lân la đến các quán cà phê để gặp gỡ bạn bè, làm việc, thư giãn và thưởng thức những tách cà phê thơm ngon. Tuy nhiên, thói quen la cà quán xá này đã dần thay đổi khi đại dịch xảy đến. Các quán cà phê đều phải đóng cửa và chấp hành nghiêm chỉnh quy định, chính sách của nhà nước. Các hàng quán điêu đứng trước tình hình dịch bệnh, buộc phải tìm ra cho mình hướng đi mới để “sinh tồn”, và xu hướng cà phê đóng chai cũng ra đời từ đó.
Nói một cách dễ hiểu, thay vì phục vụ cà phê bằng những chiếc cốc, ly, tách, thì cà phê giờ đây được đem đi đóng chai để có thể đáp ứng nhu cầu mua mang đi và hỗ trợ quá trình vận chuyển tốt nhất. Cà phê đóng chai hoàn toàn không hề bị thay đổi hương vị, vẫn đảm bảo trọn vẹn chất lượng khi khách hàng thưởng thức, thậm chí còn sở hữu thêm ưu điểm nhanh chóng và tiện lợi, không cần mất thời gian chờ đợi tại quán. Chưa kể, cà phê đóng chai còn có thể tái sử dụng để bảo vệ môi trường vì hầu hết đều được làm bằng chất liệu sành hoặc thủy tinh. Đây là điểm nổi bật đặc biệt của cà phê đóng chai trong mắt khách hàng. Chính vì thế mà ngày càng có nhiều thương hiệu bổ sung lựa chọn cà phê đóng chai vào menu của mình.
2. Tệp khách hàng của xu hướng cà phê đóng chai
2.1. Những “tín đồ” yêu thích cà phê
Cà phê đóng chai là những sản phẩm tiềm năng, dễ dàng chinh phục được những người yêu thích cà phê. Họ là những sành cà phê, hiểu biết nhất định về món thức uống này và có thói quen uống mỗi ngày. Chính vì thế, vẹn nguyên chất lượng hương vị là yếu tố quan trọng hàng đầu với nhóm khách hàng này. Cà phê đóng chai hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu này, cho phép khách hàng có thể thưởng thức cà phê chuẩn vị như dùng tại quán ở bất kỳ đâu.
2.2. Những khách hàng thích check-in
Sự phát triển của công nghệ hiện đại đã hình thành thói quen check-in trên mạng xã hội nhằm chia sẻ trải nghiệm của mình. Những vị khách này thường ưa chuộng các quán cà phê có không gian đẹp, đậm tính thẩm mỹ và sở hữu những nét đặc biệt riêng. Cà phê đóng chai sẽ là một trong những “phụ kiện” check-in mới lạ, độc đáo và thú vị cho nhóm khách hàng thích check-in. Cà phê đóng chai thường được thiết kế bắt mắt với phần vỏ chai trong suốt tinh tế, sang trọng, cùng với chút logo thương hiệu làm điểm nhấn chắc chắn sẽ làm mãn nhãn bằng những bức hình ưng ý nhất.
2.3. Đối tượng khách hàng là dân văn phòng và Freelancer
Dân văn phòng và Freelancer đều là những nhóm khách hàng có thu nhập ổn định, thường xuyên dùng cà phê, cũng như ưu tiên chọn quán cà phê làm điểm đến để làm việc và gặp gỡ khách hàng, đối tác bởi không gian thoải mái, yên tĩnh. Nhóm khách hàng này thường có xu hướng ngồi tại quán lâu, và sản phẩm cà phê đóng chai sẽ giúp giữ vẹn nguyên hương vị nhất dù nhiều giờ trôi qua, không giống như tách cà phê thông thường có thể bị loãng vị hoặc màu sắc cà phê không còn được như ban đầu tiếp xúc lâu với không khí. Ngoài ra, họ cũng có thể thuận tiện mang cà phê đóng chai theo bên mình để sử dụng bất cứ khi nào.
Xem thêm: Định Vị Phân Khúc Khách Hàng Và Cách Tiếp Cận Thích Hợp Với Từng Đối Tượng |
3. Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng cà phê đóng chai
3.1. Sản phẩm cà phê đóng chai của Starbucks
Không có bỏ lỡ cơ hội nâng cao doanh số bán hàng này, một số ông lớn trong ngành cà phê đã nhanh chóng đón đầu xu hướng và cho ra mắt những sản phẩm cà phê đóng chai đầu tiên trên thị trường. Theo đó, hãng cà phê hàng đầu thế giới Starbucks đã kết hợp cùng PepsiCo cho ra mắt dòng sản phẩm cà phê đóng chai Starbucks Nitro Cold Brew. Sản phẩm này đã ngay lập tức được khách hàng đón nhận nồng nhiệt và vẫn luôn là một trong những sản phẩm được săn đón nhất hiện nay. Thừa thắng xông lên, Starbucks tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm cà phê đóng chai khác như Frappuccino, Mocha, Espresso, Caramel Macchiato,…
3.2. Sản phẩm cà phê đóng chai của Trung Nguyên Legend
Tại Việt Nam, xu hướng cà phê đóng chai cũng bắt đầu bùng nổ. Nổi bật nhất chắc chắn phải kể đến bộ ba tuyệt phẩm cà phê đóng chai Success do Trung Nguyên Legend ra mắt vào năm 2021 bao gồm Cà phê đen Success, Cà phê sữa Success, và Bạc Xỉu. Cả ba đều được rất nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, và an toàn. Chưa kể, sản phẩm được pha chế từ nguồn nguyên liệu là cà phê hạt mộc Success 1 (60% Arabica và 40% Robusta) cho ra hương vị cà phê truyền thống đậm đà và chuẩn vị nhất. Mỗi sản phẩm cà phê đóng chai của Trung Nguyên Legend có dung tích 200ml (tương đương 3 ly) được bán với mức giá chỉ từ 75.000 đồng.
3.3. Sản phẩm cà phê đóng chai của Là Việt Coffee
Là Việt Coffee là một trong những thương hiệu cà phê tại nước ta gây ấn tượng mạnh với khách hàng nhờ vào sản phẩm cà phê đóng chai. Không kém cạnh thương hiệu lớn, Là Việt Coffee cũng sở hữu dòng sản phẩm cà phê đóng chai vô cùng đa dạng với 4 lựa chọn hương vị khác nhau, gồm có Cold Brew (Cà phê pha lạnh), Black Coffee (Cà phê đen không đường pha phin), Milk Coffee (Cà phê sữa pha phin) và Cold Brew Margarita (Cà phê Margarita). Cả 4 sản phẩm đều có mức giá vô cùng phải chăng, chỉ từ 40.000 đồng đến 55.000 đồng/chai.
3.4. Sản phẩm cà phê đóng chai của Tiệm Kiết Cafe
Tiệm Kiết Cafe chính thức có mặt trên thị trường từ tháng 6 năm 2021, ngay thời điểm cả nước đang đạt đỉnh dịch và buộc phải đóng cửa toàn bộ hàng quán để chấp hành chỉ thị giãn cách xã hội. Tiệm Kiết Cafe buộc phải dời ngày khai trương của mình. Dù vậy, thay vì bị động chờ qua dịch, Tiệm Kiết Cafe triển khai mô hình mua cà phê mang đi và giao hàng đường xa để làm quen trước với khách hàng mà vẫn tuân thủ theo đúng chỉ thị nhà nước. Chính cà phê đóng chai là giải pháp giúp Tiệm Kiết Cafe có thể vững vàng “cầm cự” và vượt qua khó khăn đó để chính thức mở cửa hoạt động vào tháng 11 cùng năm. Đến nay, cà phê đóng chai vẫn luôn là một trong những sản phẩm bán chạy tại Tiệm Kiết Cafe.
Xem thêm: Tiệm Kiết – Quán Cà Phê Muối Chuẩn Vị Có Không Gian Yên Tĩnh Giúp “Chữa Lành” Tâm Hồn Giữa Lòng Sài Gòn |
4. Một số lưu ý khi kinh doanh cà phê đóng chai
Nghiên cứu chất lượng cho sản phẩm cà phê đóng chai: Cũng như khi phát triển thức uống mới, để phát triển cà phê đóng chai cũng cần chủ quán dành thời gian để nghiên cứu công thức, cách bảo quản, và dung tích phù hợp để đảm bảo chất lượng hương vị cà phê ngon nhất bất cứ khi nào khách hàng thưởng thức, cho dù là ngay sau khi mua hay qua thời gian bảo quản.
Đầu tư vào thiết kế, in ấn bao bì: Thiết kế bảo bì sản phẩm bắt mắt sẽ trở thành vũ khí giúp quán dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Đồng thời, bao bì sản phẩm cũng là công cụ tăng độ nhận diện thương hiệu, càng thể hiện rõ những nét đặc trưng càng ghi dấu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng, nhờ đó nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả hơn.
Lựa chọn chất liệu bao bì sản phẩm: Đối với các sản phẩm cà phê đóng chai thì chất liệu bao bì cũng là yếu tố quyết định đến hạn sử dụng và chất lượng hương vị của cà phê. Có hai loại chất liệu được sử dụng phổ biến là chai nhựa và chai thủy tinh. Tuy nhiên, hầu hết các quán hiện nay thường sử dụng chai thủy tinh nhiều hơn, vừa tăng tính thẩm mỹ, tạo cảm giác sang trọng, vừa góp phần bảo vệ môi trường vì có thể tái sử dụng.
Đảm bảo quy trình sản xuất cà phê đóng chai: Để duy trì chất lượng sản phẩm vẹn nguyên và lâu dài nhất có thể, thương hiệu cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm trong quá trình pha chế, đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Đảm bảo quy trình sản xuất cà phê đóng chai sẽ bảo vệ hình ảnh và uy tín thương hiệu của mình.
Cà phê đóng chai là một lựa chọn hay ho để các chủ quán có thể cân nhắc để bổ sung cho menu của mình. Nhờ có cà phê đóng chai không chỉ gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, mà còn thúc đẩy tích cực doanh số bán hàng cho các quán. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các chủ quán hiểu hơn về xu hướng cà phê đóng chai, cũng như tham khảo thêm từ các thương hiệu để biết cách phát triển dòng sản phẩm đóng chai một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm: Vì Sao Khách Hàng Thường Không Quay Lại Những Quán Cà Phê Check-in “Sống Ảo”? |