Không khó để tìm một nhà hàng bình dân, giá cả phải chăng hiện nay, đây là mô hình chiếm phần lớn thị phần trong ngành kinh doanh F&B. Bởi nó hướng tới phân khúc khách hàng bình dân, giá cả hợp lý để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này không phải chuyện ngày một ngày hai, nó đòi hỏi cần phải có chiến lược hợp lý và kinh nghiệm kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm một số kinh nghiệm để mở nhà hàng bình dân thành công. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung [hiển thị]
- 1. Những khó khăn khi mở nhà hàng bình dân
- 2. Kinh nghiệm mở nhà hàng bình dân thành công
- 2.1. Xác định khách hàng mục tiêu, tìm hiểu kỹ thị trường
- 2.2. Dự toán chi phí khi mở nhà hàng bình dân
- 2.3. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
- 2.4. Chọn phong cách trang trí bắt mắt
- 2.5. Tìm và lựa chọn nguồn nguyên liệu
- 2.6. Thực đơn giá cạnh tranh, áp dụng nhiều chương trình ưu đãi
- 2.7. Marketing quảng bá nhà hàng
- 2.8. Lựa chọn hình thức bán
- 2.9. Quản lý nhà hàng bình dân bằng phần mềm quản lý bán hàng
1. Những khó khăn khi mở nhà hàng bình dân
1.1. Đối thủ cạnh tranh quá nhiều
Không có “miếng mồi béo bở” nào mà không có sự cạnh tranh giữa các đối thủ. Kinh doanh nhà hàng bình dân một khi đã trở thành xu hướng phổ biến trên thị trường thì cuộc chiến thương hiệu càng diễn ra gay gắt hơn. Bạn có thể bị nhấn chìm khi không tạo ra được ấn tượng độc đáo, riêng biệt.
Sự may mắn cũng như thời thế không đủ để mang lại thành công cho nhà hàng bình dân của bạn. Nó đòi hỏi tầm nhìn sáng suốt của nhà kinh doanh, mà điều này là một “bài toán khó” cho những ai mới bắt đầu khởi nghiệp.
1.2. Khó khăn khi thực hiện chiến lược marketing nhà hàng
Trong thực tế, thị trường cung lại nhiều hơn cầu. Do đó luôn cần đến chiến lược marketing nhà hàng đúng hướng mới mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên không ít người khi mới bắt tay làm cũng phải ngậm đắng nuốt cay vì thất bại. Việc đối thủ thích ứng tốt và nhanh với thị trường sẽ là trở ngại lớn. Nếu như việc quảng bá tên tuổi của bạn không đạt hiệu quả bằng chiến dịch Marketing tốt thì độ uy tín của bạn cũng giảm đáng kể.
Ngoài ra việc chọn vị trí nhà hàng, quán ăn không phù hợp, nhân viên chưa chuyên nghiệp hoặc vấn nạn sử dụng vốn không hiệu quả, dịch vụ chưa hợp lý… cũng dẫn đến thất bại. Việc cấp bách lúc này là cần phải tìm ra chiến lược kinh doanh tốt, mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng có thật sự lời lãi như thiên hạ đồn?
2. Kinh nghiệm mở nhà hàng bình dân thành công
Dù với quy mô chỉ là một nhà hàng ở phân khúc bình dân, không quá sang trọng và tiện nghi như những nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng mới đạt được thành công. Dưới đây sẽ là một vài bí quyết kinh doanh mà bạn nên lưu ý:
2.1. Xác định khách hàng mục tiêu, tìm hiểu kỹ thị trường
Một bước quan trọng đối với tất cả những ai muốn kinh doanh về một lĩnh vực nào đó chính là nghiên cứu thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng tiềm năng. Thứ nhất là bạn nên xem xét đối thủ có nằm trong khu vực đó không? Các món ăn và giá cả như thế nào? Khách có đến có đông không? Nhà hàng bình dân đó có đặc điểm gì nổi bật không? Và nếu như quán bị đóng cửa thì lý do tại sao? Để trả lời cho những câu hỏi này, bạn nên dành thời gian để đi tìm hiểu hoặc có thể ăn thử và đánh giá trước khi bạn mở nhà hàng bình dân cho mình.
Thứ hai là ngoài đối thủ cạnh tranh thì bạn cũng nên xem xét xem khu vực xung quanh đó có phù hợp với món ăn mà nhà hàng bạn kinh doanh hay không. Ví dụ như bạn kinh doanh nhà hàng lẩu nướng bình dân thì nên tập trung ở khu dân cư đông đúc, xe cộ thuận tiện qua lại…
Thứ ba là bạn cũng nên xác định nhà hàng bình dân của mình phục vụ cho đối tượng nào để từ đó việc đầu tư và trang trí cho quán cũng phù hợp, nguyên liệu và giá cả cũng sẽ khác nhau. Và một điều bạn cần chú ý nữa là mặt bằng của quán ăn nên sạch sẽ, lịch sự, thoáng mát, là một quán ăn bình dân thì yếu tố “vệ sinh” cũng rất quan trọng. Dù cho quán ăn của bạn có rẻ đến cỡ nào thì nhìn vào không gian nhà hàng của bạn nhếch nhác, lụp xụp thì khách hàng cũng khó có thể quay lại lần nữa.
2.2. Dự toán chi phí khi mở nhà hàng bình dân
Nhà hàng bình dân không đòi hỏi quá nhiều nguồn vốn như nhà hàng cao cấp, quy mô cũng không quá lớn nên dự toán chi phí cần phù hợp. Bạn hãy lập một bản dự toán cụ thể, chi tiết và chuẩn bị tốt tinh thần, tiền bạc. Bảng dự toán gồm vật dụng cho khu vực bếp, tiền đầu tư bàn ghế, thiết kế nhà hàng… Từ đó, có sự đầu tư hợp lý nhất mà không bị thiếu hụt do phát sinh cao.
2.3. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Đây là một yếu tố quan trọng chiếm hơn 50% thành công khi kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Bạn nên nghiên cứu thật kỹ trước khi thuê mặt bằng, tránh thuê những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và những nơi có mức thu nhập thấp, không có nhu cầu ăn uống bên ngoài.
Vì là nhà hàng bình dân nên bạn không cần phải lựa chọn địa điểm trong các khu trung tâm thương mại hay địa điểm sang chảnh giá thuê đắt đỏ làm gì để tiết kiệm chi phí. Thay vào đó hãy tìm một địa điểm đông dân cư, có tập khách hàng mà nhà hàng bạn đang hướng đến.
Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu các yếu tố xung quanh như tình hình dân cư, thu nhập bình quân khách hàng, chỗ để xe cho khách, các quán hàng ở xung quanh,… để có thể tính toán và đưa ra mức giá hợp lý cho sản phẩm. Bạn cũng cần nắm được xung quanh khu vực đó có những đối thủ cạnh tranh nào? Họ đang kinh doanh sản phẩm gì? Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Để từ đó đưa ra hướng phù hợp để phát triển nhà hàng mình.
2.4. Chọn phong cách trang trí bắt mắt
Có thể nhà hàng bình dân của bạn quy mô không lớn, nhưng phong cách trang trí bắt mắt, độc đáo sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn. Ấn tượng đầu tiên thu hút khách hàng là không gian đẹp, thoáng đãng, độc đáo. Vì thế khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng bình dân, bạn cần xác định phong cách nhà hàng.
Từ đó, chọn lựa mua sắm nội thất và những vật dụng phù hợp với không gian nhất. Những vật dụng trang trí, bàn ghế cần đảm bảo sự bài trí hài hòa. Ngoài ra, yếu tố màu sắc và ánh sáng đẹp sẽ làm tôn thêm sự hấp dẫn cho món ăn.
2.5. Tìm và lựa chọn nguồn nguyên liệu
Trong lĩnh vực ăn uống thì yếu tố chất lượng là điều cần thiết và đặc biệt quan trọng bởi đây là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài. Bạn nên cẩn thận lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể tự mình đi chợ đầu mối, lựa chọn nguyên liệu và nên lựa chọn hàng tươi ngon, tránh hàng ôi thiu, dập nát. Nhà hàng bạn có thể dự trù những mặt hàng mua được số lượng nhiều như: gạo, các loại gia vị, dầu ăn,… Nếu như bạn có thể liên hệ với những người bán ở chợ gần nhất, kêu họ bỏ mối, cuối tuần tính tiền luôn một lần thì càng tốt.
2.6. Thực đơn giá cạnh tranh, áp dụng nhiều chương trình ưu đãi
Tìm được nguồn thực phẩm giá sỉ chất lượng, giá thành thực đơn chắc chắn rẻ hơn. Mỗi món ăn tuy thu lời không nhiều nhưng đông khách sẽ bù lại, đảm bảo doanh thu nhà hàng được đều đặn nhất. Ăn ngon, giá hợp lý thì chẳng có lý do gì khách hàng từ chối bạn.
Đặc biệt, khách hàng luôn muốn săn được hàng khuyến mãi, kích thích nhu cầu ăn uống. Bạn hãy tung các chương trình ưu đãi hấp dẫn hàng tuần, hay những dịp đặc biệt. Khách hàng sẽ cảm nhận được sự săn đón nhiệt tình và chuyên nghiệp của bạn. Họ sẽ lựa chọn nhà hàng của bạn nhiều lần hơn trong tuần khi có nhu cầu.
2.7. Marketing quảng bá nhà hàng
Chiến lược quảng cáo tiếp thị chưa bao giờ là ngoại lệ khi kinh doanh nhà hàng bình dân. Ý tưởng và chiếc lược marketing tốt sẽ là chìa khóa mang đến thành công lớn. Hãy tận dụng sự các công cụ marketing trực tuyến để quảng bá thương hiệu. Nơi đây là kênh kết nối không giới hạn giữa nhà hàng với khách hàng.
Bạn cũng nên thiết kế một website giới thiệu nhà hàng hay quán ăn của bạn để quảng bá không giới hạn. Vừa tiết kiệm chi phí lại vừa mang lại hiệu quả tuyệt vời như mong đợi. Website là nơi bạn có thể show diễn mọi món ăn một cách đầy ấn tượng và bắt mắt. Vừa có thể chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất qua tương tác trực tiếp. Việc đặt món trực tuyến của khách hàng cũng trở nên dễ dàng, tiện lợi…
2.8. Lựa chọn hình thức bán
Có khá nhiều cách để kinh doanh nhà hàng bình dân cho bạn tham khảo như bán tại quán, bán online trên facebook, trên website, trên ứng dụng ship đồ ăn… hoặc kết hợp tất cả để tăng doanh thu. Tuy nhiên, không phải cứ nhảy chân vào kênh nào là thành công, cần phải dựa trên đặc điểm mô hình của bạn để lựa chọn đó nhé. Ví dụ, nếu bạn không có nhiều ngân sách đầu tư mặt bằng rộng rãi, gần khu vực đông khách mục tiêu thì lựa chọn bán hàng online sẽ hợp lý hơn cả.
Ngoài ra bán online lại yêu cầu phần đóng gói thực phẩm sạch sẽ, an toàn vệ sinh, ship nhanh, làm đồ nhanh, chỉ như vậy nhà hàng của bạn mới có thể giữ chân khách hàng. Việc liên kết với các app giao đồ ăn không những giúp quán có thêm nhiều đơn hàng mà còn giúp quảng bá hình ảnh và tiết kiệm chi phí marketing. Nếu có thể bạn hãy đăng ký mở gian hàng trên nhiều app để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Hãy dựa trên nguồn vốn, nguồn nhân lực của mình để lựa chọn hình thức bán phù hợp với nhà hàng mình nhé.
2.9. Quản lý nhà hàng bình dân bằng phần mềm quản lý bán hàng
Nếu việc quản lý nhà hàng gặp quá nhiều khó khăn, nhất là đỉnh điểm lúc đông khách. Bạn hãy nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm quản lý nhà hàng. Đây là một trong những trợ thủ đắc lực giúp bạn kinh doanh nhà hàng bình dân thành công.
Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp quán của bạn quản lý nhân sự, dòng tiền, tài chính, nguyên vật liệu tốt hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ thanh toán nhanh, đảm bảo khách hàng không phải chờ đợi lâu, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.
Việc bắt tay vào công việc kinh doanh cửa hàng ăn uống luôn có nhiều khó khăn trắc trở. Tuy nhiên, nếu như bạn tìm được giải pháp phù hợp cùng với sự nỗ lực không mệt mỏi sẽ gặt hái được nhiều quả ngọt. Hy vọng với những bí quyết mở nhà hàng bình dân trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm vượt qua bước đầu khó khăn với chiến lược kinh doanh toàn diện, hiệu quả.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng bình dân trơn tru nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay