Buy Now

Tìm kiếm

Bỏ túi 10+ kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu

  • Chia sẻ cái này:
Bỏ túi 10+ kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu

Tin tức mới

Bỏ túi 10+ kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu

marketiang 0 dong cho mon moi

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Sau khi bỏ rất nhiều tâm huyết để sáng tạo, chắc hẳn bất kỳ chủ nhà hàng/quán cafe nào cũng mong muốn đưa món mới tiếp cận đến thật nhiều khách hàng. Tuy nhiên, chi phí marketing hạn hẹp lại là rào cản lớn. Đọc ngay bài viết này để bỏ túi 15 kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu bạn nhé. 

1. Marketing 0 đồng cho món mới trên menu – hiểu sao cho đúng?

1.1. Marketing 0 đồng là gì? 

Marketing 0 đồng (Zero Cost Marketing) là chiến lược tiếp thị nhấn mạnh việc sử dụng các cách thức có chi phí thấp hoặc không tốn chi phí để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. 

Mục đích của chiến lược Marketing 0 đồng là tạo ra hiệu quả lớn nhất với số tiền ít nhất. Chiến lược này thường được triển khai dựa trên các nguồn lực có sẵn hoặc nền tảng miễn phí. 

1.2. Marketing 0 đồng cho món mới trên menu là gì? 

Hiểu tương tự, Marketing 0 đồng cho món mới trên menu là việc tận dụng tối đa các nền tảng miễn phí để tiến hành tiếp thị cho món ăn/đồng uống mới của quán. 

Marketing 0 đồng cho món mới trên menu là gì?

Thực tế, marketing 0 đồng cho món mới không có nghĩa bạn sẽ hoàn toàn không tiêu bất kỳ chi phí nào. Nên có cách hiểu đúng về Marketing 0 đồng cho món mới: Thay vì sử dụng các hình thức quảng cáo trả phí (paid advertising), bạn sẽ tận dụng tối đa các nguồn lực có sẵn để hoàn thành mục tiêu đưa món mới tiếp cận đến thật nhiều khách hàng, đem lại doanh thu. 

Như vậy, tuy gọi là “marketing 0 đồng” song thực tế vẫn tồn tại các loại chi phí ẩn nhưng số tiền đó không nhiều và không chính thức nằm trong khoản đầu tư cho quảng cáo trả phí. 

2. 10+ kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu 

2.1. Mời KOLs/ Influencers đến thưởng thức món mới miễn phí

Hợp tác với những người có ảnh hưởng là một xu hướng phổ biến hiện nay để làm tiếp thị. 

Trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram hay TikTok, KOLs/ Influencers chính là những nhà sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi đáng kể. Mỗi bài đăng của họ có thể nhận về hàng nghìn, chục nghìn tương tác.  

Chủ nhà hàng/quán cafe có thể tìm và liên hệ với những KOLs/ Influencers này, mời họ đến thưởng thức món mới miễn phí để nhận lại một bài post review/ livestream trên trang cá nhân của họ. 

Sức ảnh hưởng của những bài review này giúp khách hàng tiềm năng có được cái nhìn tích cực về món ăn/thương hiệu cửa hàng. Đôi khi, còn tạo ra food trends mới với sức lan tỏa khổng lồ giúp bạn tiếp thị món ăn với chi phí marketing 0 đồng. 

Xem thêm: TikToker review đồ ăn: Có ích gì cho thương hiệu?

2.2. Mời khách hàng đến quán dùng thử món mới 

Mời khách hàng dùng thử món mới miễn phí cũng là một hình thức marketing 0 đồng

Trong khi khách hàng đến quán, bạn có thể dành tặng họ set dùng thử món mới miễn phí. Đây có thể chỉ là “phiên bản mini” của món mới để tạo sự tò mò. Tuy vậy, bạn cũng nên đầu tư kỹ càng vào cả hương vị và hình thức trình bày của set dùng thử để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Khi được tặng miễn phí phần ăn/phần đồ uống nào đó, hầu như khách hàng nào cũng sẽ vui vẻ đón nhận. Bạn có thể tranh thủ nhờ khách hàng để lại đánh giá hoặc chụp ảnh check-in. 

Với tâm lý vui vẻ khi ra về, khách hàng có xu hướng sẽ “kể chuyện” về món mới với nhiều bạn bè, người quen xung quanh. Vậy là từ 1 khách hàng, bạn đã “tiếp thị truyền miệng” đến được nhiều khách hàng hơn nữa. 

Thêm vào đó, trong lần đến ăn kế tiếp, khách hàng thường sẽ gọi món mới để thưởng thức phần ăn hoàn chỉnh. Đây có thể coi là hình thức up sales chính khách hàng cũ với chi phí marketing 0 đồng. 

2.3. Tạo chương trình check-in, khuyến khích khách hàng chia sẻ

Marketing 0 đồng bằng cách tạo chương trình check-in, khuyến khích khách hàng chia sẻ

“Check-in để được nhận quà” là một hình thức marketing 0 đồng không quá mới mẻ. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng/quán cafe hiện nay vẫn chưa tận dụng triệt để được hiệu quả của chiến dịch này mang lại. 

Khó khăn lớn nhất thường gặp là khách hàng ngại check-in, ngại chia sẻ ảnh. Nguyên nhân sâu xa là do nhà hàng chưa tạo đủ động lực để khách hàng muốn chủ động check-in. 

Bên cạnh hình thức như giảm giá, tặng voucher, tặng set ăn miễn phí thường thấy, nhà hàng hãy chủ động xin phép được chụp ảnh hộ khách hoặc chính chủ nhà hàng ra chụp ảnh cùng khách. Sau đó xin được sử dụng ảnh đó đăng lên fanpage, đồng thời kết bạn facebook để gửi lại ảnh cho khách. Phần lớn khách hàng sẽ đồng ý với đề xuất trên của bạn. 

Với cách làm này, nhà hàng vừa thu được hình ảnh check-in vừa mở rộng được mối quan hệ với khách hàng. 

2.4. Tự xây dựng cộng đồng ẩm thực trên Facebook/ Zalo 

Tự xây dựng cộng đồng ẩm thực trên Facebook/ Zalo là một kênh marketing 0 đồng

Group Facebook hoặc Group chat Zalo do quán tự xây là một kênh tương tác miễn phí nhưng cực kỳ hiệu quả. Nên đặt tên những cộng đồng này liên quan đến nhà hàng của bạn chẳng hạn như “Hội mê trà sữa”; “Hội thích ăn lẩu nướng”; “Hội review buffet hải sản”;… Như vậy, những người tham gia vào group chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp F&B. 

Ở thời điểm thích hợp, bạn có thể khéo léo giới thiệu món mới trên menu của quán. Để tăng tính khách quan, tạo sự tin tưởng, nên sử dụng chính những bài review của khách hàng từng trải nghiệm món mới. 

2.5. Marketing 0 đồng qua các hội nhóm review đồ ăn

Trước khi đến ăn quán mới, khách hàng thường có xu hướng lên mạng đọc review trước. Vì vậy, một trong những hình thức marketing 0 đồng hiệu quả nhất hiện nay là seeding trong các hội nhóm review đồ ăn. Tuy nhiên, bạn cần biết cách seeding khéo léo, tránh spam, nếu không sẽ dễ để lại ấn tượng xấu trong mắt khách hàng. 

Một số cách đăng bài trong các hội nhóm review đồ ăn là: 

  • Dùng tài khoản ảo hoặc nhờ tài khoản mạng xã hội của người thân, bạn bè để đăng bài review món mới.
  • Trực tiếp đăng bài giới thiệu về món mới của nhà hàng một cách khiêm tốn và lịch sự. 
  • Đăng bài tặng voucher giảm giá, tặng món hoặc quyền lợi đặc biệt nào đó dành riêng cho thành viên nhóm. 
  • Comment để lại thông tin món mới vào những bài viết có cùng chủ đề.

2.6. Marketing 0 đồng qua các hội nhóm cư dân trong khu vực

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, rất nhiều thực khách đặt sự tiện lợi lên hàng đầu. Vì thế nhà hàng gần nhà, gần nơi làm việc là sự lựa chọn đầu tiên được nghĩ đến để tiết kiệm thời gian di chuyển. Để tận dụng lợi thế về khoảng cách này, nhà hàng của bạn nên tiếp thị qua các hội nhóm cư dân trong khu vực. 

Cách làm tương tự như tiếp thị trong các hội nhóm review đồ ăn. Đầu tiên, hãy tìm kiếm và tham gia vào các group cư dân trong khu vực. Sau đó tiến hành đăng bài giới thiệu, review món mới của quán. Để thu hút hơn, bạn nên tung các voucher giảm giá hoặc free ship dành tặng riêng dân cư gần đó. Đây chính là tệp khách hàng tiềm năng bạn không thể bỏ qua. 

2.7. Email Marketing giới thiệu món mới trên menu

Khi nhắc đến marketing cho quán ăn/ quán cafe, thông thường mọi người sẽ nghĩ ngay đến các nền tảng mạng xã hội hoặc blog. Tuy nhiên, vẫn còn một kênh tiếp thị đáng để thử nữa đó là Email Marketing. 

Bạn có thể gửi email thông báo, giới thiệu món mới đến tệp khách hàng cũ  hoặc thậm chí có thể thu thập data để gửi email cho khách hàng tiềm năng. 

Với hình thức tiếp thị món mới qua Email Marketing, bạn không nên vội đặt nặng mục tiêu là tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Bởi rất khó để chỉ với 1 email tiếp thị của bạn mà khách hàng sẽ ngay lập tức đến với quán. Nhưng chắc chắn, hình ảnh về món ăn mới sẽ được lưu lại trong ấn tượng của khách hàng. Chỉ cần bạn kiên trì nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng này, chắc chắn tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng thực tế sẽ cải thiện. 

Lưu ý, 3 yếu tố quan trọng nhất gia tăng hiệu quả của chiến dịch Email Marketing là: 

  • Dữ liệu (Data) 
  • Nội dung (Content)
  • Công cụ (Tool) 

2.8. Challenge/Mini game đoán tên món mới 

Mini game đoán tên đồ uống mới của The Coffee House

Tạo challenge/mini game đoán tên món mới trước khi chính thức ra mắt là một hình thức marketing 0 đồng thông minh. 

Bạn có thể đăng video/hình ảnh món mới bị làm mờ, đăng câu hỏi gợi ý, đố chữ,… để thử thách cộng đồng mạng đoán tên. Phần thưởng nhận được có thể là gift voucher ưu đãi món mới. Bằng cách khơi dậy sự tò mò của khách hàng, chiến dịch tiếp thị này thường có sức lan tỏa nhanh chóng, thu về lượt tương tác khủng. 

Challenge/Mini game đoán tên món mới là hình thức marketing 0 đồng hiệu quả đến mức cả những thương hiệu lớn cũng thường xuyên áp dụng. Ví dụ như: KFC, Lotteria, The Coffee House, Trung Nguyên Legend Café,…

2.9. Tổ chức sự kiện bất ngờ cho khách hàng và livestream 

Trong giai đoạn quảng bá món mới, bạn nên chú ý nhiều hơn đến dữ liệu khách hàng trên phần mềm CRM. Ví dụ, khách hàng đến quán đúng vào tháng sinh nhật của mình, nhà hàng có thể chủ động tổ chức tiệc sinh nhật bất ngờ. Bằng cách tặng món ăn mới, hát tặng chúc mừng sinh nhật,… Đồng thời livestream sự kiện đó lên fanpage.  Hiệu quả lan truyền của những video livestream rất lớn. Nếu may mắn, nó còn có thể trở nên viral trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, tổ chức sự kiện bất ngờ cho khách hàng cũng cần cân nhắc kỹ, tránh trường hợp phát sinh vấn đề không mong muốn. Tốt nhất, bạn nên hỏi trước ý kiến người đi cùng khách hàng xem có phù hợp không và xin phép được livestream. 

Như vậy, với hình thức marketing 0 đồng này, nhà hàng không chỉ tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách mà còn tạo ấn tượng sâu sắc với toàn bộ khách hàng đang dùng bữa tại quán.

Xem thêm: Cách quản lý data khách hàng bằng phần mềm CRM hiệu quả

2.10. Đưa địa chỉ cửa hàng lên Google Maps

Rất nhiều người hiện nay sử dụng Google Maps như một công cụ tìm kiếm nhà hàng/quán cafe xung quanh với từ khóa như “nhà hàng gần đây”, “quán cafe gần đây”,… Google sẽ dùng định vị để hiển thị gợi ý những hàng quán gần vị trí của người dùng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể coi đây là một kênh marketing 0 đồng giúp tiếp cận hàng nghìn khách hàng. 

Để đưa nhà hàng/quán cafe của bạn lên Google Maps, bạn cần biết cách tạo địa điểm trên Google Maps. 

  • Bước 1: Truy cập Google My Business và đăng nhập 
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu
  • Bước 3: Xác minh địa chỉ và hoàn thành

Lưu ý bạn không nên bỏ qua những thông tin như trang web, số điện thoại liên hệ, giờ mở cửa, hình ảnh món ăn, menu bởi đây đều là những thông tin quan trọng thực khách muốn biết. Thêm vào đó, ở giai đoạn đầu, bạn nên kêu gọi nhân viên, người thân, bạn bè vào địa điểm nhà hàng đánh giá 5 sao để đạt xếp hạng cao trên Google Maps. 

2.11. Tiếp thị chéo trong ngành F&B

Tiếp thị chéo giữa các nhà hàng là hình thức marketing 0 đồng được tạo ra bởi sự hợp tác giữa những nhà hàng/quán cafe có cùng tệp khách hàng. 

Ví dụ: quán karaoke sẽ liên kết với một số nhà hàng/quán nhậu để được giới thiệu khách sau khi họ dùng bữa xong mà có nhu cầu giải trí. Hoặc nhà hàng đồ ăn healthy có thể liên kết với các phòng tập gym, spa làm đẹp để tiếp thị chéo cho nhau,…

Hình thức tiếp thị chéo này không mới nhưng đem lại hiệu quả đáng bất ngờ nên hiện nay vẫn được sử dụng rộng rãi. 

2.12. Liên kết với các đơn vị booking đặt bàn

Khách hàng hiện nay cũng có thói quen đặt bàn qua ứng dụng để nhận ưu đãi hoặc sử dụng chính ứng dụng đặt bàn để tìm nhà hàng theo món ăn, theo vị trí, theo mức giá. Có một số ứng dụng đặt bàn được biết đến nhiều như TableNow, Pasgo,…

Việc cập nhật thông tin món mới nhà hàng lên hệ thống ứng dụng đặt bàn là hoàn toàn miễn phí. TableNow hay Pasgo sẽ không thu phí cho đến khi giới thiệu được khách hàng đến ăn và thanh toán cho quán. Nhờ đó, nhà hàng/quán cafe của bạn có thể được nhiều khách hàng biết đến hơn trong khi lướt tìm địa chỉ ăn uống trên ứng dụng. 

Như vậy, trên đây là 10+ kỹ thuật marketing 0 đồng cho món mới trên menu mà iPOS mong muốn chia sẻ đến chủ nhà hàng/quán cafe. Mong rằng bài viết đã đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất