Bia thủ công du nhập vào Việt Nam từ những năm 2015 -2016. Bất chấp mức độ cạnh tranh gay gắt của đông đảo thương hiệu bia công nghiệp, các loại bia thủ công không những vẫn giữ vững được nét độc đáo mà còn phát triển mạnh mẽ trở thành một thị trường đầy tiềm năng. Vậy bia thủ công là gì? Chủ đầu tư nên làm gì để khai phá tiềm năng kinh doanh bia thủ công tại Việt Nam? Cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Nội dung [hiển thị]
1. Bia thủ công là gì?
Bia thủ công (hay còn được gọi là Craft Beer) là loại bia tươi được sản xuất theo phương pháp truyền thống, có công thức ủ riêng, chú trọng về hương vị, tỉ mỉ về chất lượng để cho ra đời những ly bia mang hương vị đặc trưng, khác biệt.
Đặc điểm chính của bia thủ công là quá trình sản xuất diễn ra trong các nhà máy bia nhỏ hoặc lò nấu gia đình, với số lượng hạn chế (thường là 1.000 lít/mẻ) để có thể kiểm soát chất lượng.
Thành phần chính làm nên bia thủ công gồm 4 loại nguyên liệu: nước tinh khiết, hoa bia, mạch nha (hoặc ngũ cốc) và men. Nhiều nghệ nhân nấu bia còn sáng tạo bằng cách kết hợp thêm các nguyên liệu như cà phê, trái cây để gia tăng hương vị.
Sự xuất hiện của bia thủ công từ cuối thập niên 70 tại Anh đã mở ra ra nhiều ý tưởng mới mẻ trong ngành sản xuất bia và làm thay đổi cách nhìn nhận của người tiêu dùng về sản phẩm này. Bia thủ công không chỉ là một thức uống trên bàn tiệc, mà còn là biểu tượng cho sự sáng tạo và niềm đam mê trong ngành nấu bia.
2. Các loại bia thủ công ở Việt Nam
Từ khi du nhập vào Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2016, bia thủ công đã nhanh chóng trở thành trào lưu thu hút những người “sành uống”. Các loại bia thủ công ở Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Dưới đây là một số loại Craft Beer được ưa chuộng hiện nay:
- Pale Ale: Được coi là loại bia thủ công “đặc sản” của thương hiệu East West. Khi uống Pale Ale bạn sẽ cảm nhận được hương vị cân bằng giữa mạch nha Đức và hoa bia của Mỹ & New Zealand.
- Bia IPA (India Pale Ale): Loại bia này có nguồn gốc từ Anh, hương vị đắng mạnh mẽ vì có tỉ lệ hoa bia cao.
- Burnin’ Down The House Double IPA: Đây là dòng bia được Pasteur Street sản xuất và được đánh giá là loại bia thủ công mang đậm bản sắc Việt. Bởi sản phẩm còn được thêm vào thành phần cam quýt, mật ong và hoa chôm chôm nên hương vị khá cân bằng, dễ uống.
- East Sea: Được sản xuất bởi thương hiệu Platinum. Khi uống bạn sẽ cảm nhận được có rất nhiều hương vị trái cây hòa cùng với hương hoa bia nồng nàn.
- Golden Ale: Được sản xuất bởi thương hiệu BiaCraft. Golden Ale khá dễ uống với hương vị dịu nhẹ phù hợp với thời tiết Việt Nam.
3. Tiềm năng kinh doanh bia thủ công tại Việt Nam
Thị trường bia thủ công tại Việt Nam hiện nay đang có sự phát triển mạnh mẽ, từng bước vững chắc mở rộng thị phần của riêng mình. Có được thuận lợi này là nhờ một số tiềm năng của bia thủ công mang lại trong hoạt động kinh doanh.
3.1. Tiềm năng về thị trường kinh doanh bia thủ công
Trên thị trường quốc tế, hiện nay, Craft Beer đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ. Bởi đây là loại thức uống chất lượng, mang đến nhiều giá trị về ẩm thực và văn hóa.
Theo báo cáo của Brewers Association (Hiệp hội đồ uống thế giới), doanh số bia thủ công tại Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua: từ 5,7 triệu thùng vào năm 2011 lên đến 12,7 triệu thùng vào năm 2020. Trong khi đó, doanh số bia công nghiệp giảm khoảng 12% so với cùng kỳ.
Ở châu Á, đặc biệt là tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam, thị trường bia thủ công đang dần nổi lên. Trong đó, Việt Nam đang được xem là “thiên đường” dành cho những người yêu bia thủ công, thu hút hàng loạt các đơn vị muốn đặt nhà máy sản xuất bởi lợi thế về thị trường, nhân công, vùng nguyên liệu,…
Thêm nữa, tốc độ tăng trưởng thị trường bia thủ công ở Việt Nam đang gia tăng đáng kể nhờ sự phát triển số lượng quán bar, nhà hàng và du lịch.
3.2. Môi trường pháp lý thuận lợi
Việt Nam có môi trường pháp lý thoải mái hơn cho các nhà làm bia thủ công, vì họ được phép sản xuất bia theo từng lô nhỏ. Điều này trái ngược với Thái Lan, khi quốc gia này yêu cầu các hãng bia phải sản xuất ít nhất 10.000 lít mỗi năm. Còn Việt Nam chỉ yêu cầu sản xuất ở mức 1.000 lít. Do đó không khó hiểu khi nhiều nhà sản xuất bia quy mô nhỏ ở Thái Lan mong muốn chuyển nhà máy sản xuất sang Việt Nam.
3.3. Người tiêu dùng gia tăng sự quan tâm với bia thủ công
Cùng với sự lớn lên của người tiêu dùng thế hệ mới, hiện nay văn hóa “nhậu” không còn đơn thuần là “uống để say” mà thiên về mục đích “thưởng thức”, “nếm thử” nhiều hơn. Đặc biệt đối với thế hệ Gen Y & Gen Z, họ ngày càng chú trọng đến những sản phẩm chất lượng, mang tính địa phương và tốt cho sức khỏe nên bia thủ công lại càng được yêu thích.
Mỗi ly bia thủ công là sự độc đáo về màu sắc, độ cồn, độ đắng, hương vị, mùi thơm,… Khi thưởng thức bia thủ công, khách hàng có thể được lựa chọn hương vị yêu thích đặc trưng, khác với bia công nghiệp đều na ná như nhau. Bởi vậy, có một bộ phận người tiêu dùng trẻ hiện nay coi việc thưởng thức bia thủ công như cách thể hiện cá tính của mình.
Xem thêm: Muốn mở quán bia hơi ở nông thôn nhanh sinh lãi cần biết những điều gì?
4. Kinh nghiệm mở quán kinh doanh bia thủ công
Nhờ có tiềm năng kinh doanh “sáng cửa”, nhiều chủ đầu tư lựa chọn mở quán bia thủ công kinh doanh tại các thành phố lớn. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở quán bia thủ công bạn nên biết trước khi rót vốn đầu tư:
- Vốn mở quán kinh doanh bia thủ công: Nhìn chung, bia thủ công hiện nay vẫn được coi là mặt hàng cao cấp, dành cho người “sành uống”. Vì vậy, vốn đầu tư mở quán sẽ không thể dưới 100 triệu. Còn về số vốn cụ thể cần có để mở quán bia thủ công là bao nhiêu thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quy mô kinh doanh (lớn hay nhỏ), vị trí mặt bằng (gần hay xa trung tâm), nhân viên (chuyên nghiệp hay không),…
- Giấy tờ kinh doanh cần thiết khi mở quán bia thủ công: Là mặt hàng đồ uống có cồn nên khi mở quán kinh doanh bia thủ công, bạn cũng cần lưu ý về mặt giấy phép kinh doanh buộc phải có như: Giấy phép kinh doanh bán lẻ bia, rượu; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Giấy báo thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng; Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy,…
- Thuê mặt bằng kinh doanh quán bia thủ công: Mặt bằng kinh doanh quán bia thủ công gần như bắt buộc phải ở thành phố lớn, khu vực đông đúc dân cư, nhịp sống sôi động. Vì vậy chi phí thuê mặt bằng cho quán sẽ khá cao.
- Chất lượng bia thủ công và phương thức bảo quản: Cách làm bia thủ công rất cầu kỳ, đòi hỏi người nấu bia phải có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm. Vì vậy, kinh doanh bia thủ công tốt nhất là bạn nên lựa chọn nhà cung cấp bia uy tín, đã có tên tuổi, thương hiệu trên thị trường. Đồng thời, cần trang bị kiến thức về cách bảo quản bia thủ công, tránh hư hỏng sản phẩm, lạm phát vốn.
- Menu các món ăn kèm: Tuy mặt hàng chính là bán bia thủ công, nhưng các món ăn kèm cũng rất quan trọng. Đồ ăn ngon, phong phú sẽ là động lực tiêu thụ bia nhiều hơn, đồng thời cùng là lợi thế cạnh tranh cho quán của bạn.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên: Không giống phục vụ quán bia thông thường, phục vụ tại quán bia thủ công cũng cần yêu cầu nhất định về kiến thức sản phẩm, tác phong chuyên nghiệp, lịch sự với khách hàng. Vì vậy, chủ quán cũng cần chú ý đến khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên.
- Chi phí marketing: Tiềm năng kinh doanh lớn luôn đi kèm với sự cạnh tranh khốc liệt. Kinh doanh bia thủ công cũng không phải ngoại lệ. Thông thường chi phí marketing cho nhà hàng sẽ chiếm khoảng 5 – 7% chi phí đầu tư.
- Chi phí phần mềm quản lý bán hàng: Các quán bia, nhà hàng bia thủ công thường xuyên xảy ra tình trạng đông khách vào giờ cao điểm, dẫn đến nhầm lẫn order, khách hàng phải chờ lâu. Dù có nhiều nhân viên nhưng quy trình phục vụ chồng chéo vẫn gây ra không ít khó khăn. Vì vậy, khi mở quán bia thủ công, chủ quán thông thái nên đầu tư sử dụng Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng để kiểm soát tốt quy trình order – thanh toán, cũng như quản lý doanh thu chặt chẽ.
Xem thêm: Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng – “Một mũi tên trúng hai đích”
Mong rằng bài viết sẽ thực sự hữu ích với những ai đang quan tâm đến bia thủ công hoặc có ý định mở quán kinh doanh bia thủ công. Nếu cần được tư vấn về những giải pháp công nghệ hỗ trợ kinh doanh F&B, đừng ngần ngại liên hệ ngay với iPOS.vn qua hotline 1900 4766 để được tư vấn & hỗ trợ.