Buy Now

Tìm kiếm

Bí quyết “tán đổ” khách hàng Gen Z ngành F&B với chiến lược Marketing hiệu quả

  • Chia sẻ cái này:
Bí quyết “tán đổ” khách hàng Gen Z ngành F&B với chiến lược Marketing hiệu quả

Tin tức mới

Bí quyết “tán đổ” khách hàng Gen Z ngành F&B với chiến lược Marketing hiệu quả

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thế hệ Gen Z (1995-2000) là những người lớn lên cùng hashtag (#) và mạng xã hội. Theo thống kê chỉ ra rằng, giới trẻ hiện nay sử dụng đến 30% thời gian để “lang thang” trên các trang mạng xã hội. Mạng xã hội là một phần cuộc sống, là nguồn cung cấp mọi thứ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như tin tức, giải trí, giao tiếp kết bạn và nhiều hơn thế.

Người ta mong đợi rằng Gen Z sẽ tiếp quản các thế hệ đi trước vì họ tiến bộ hơn về mặt công nghệ và hiện đại hơn về mặt lối sống. Chính vì những điều này, Gen Z có kỳ vọng khác đối với ngành thực phẩm, họ tìm kiếm dịch vụ nhanh hơn với giá cả phù hợp hơn. Để thu hút nhóm khách hàng đầy tiềm năng này đòi hỏi các doanh nghiệp F&B phải có chiến lược Marketing hiệu quả. Trong bài viết dưới đây hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu các chiến lược Marketing để “tán đổ” khách hàng Gen Z ngành F&B.

Thế hệ Gen Z đang chiếm đến 25% toàn thị trường ngành dịch vụ ăn uống hiện nay

1. Vì sao ngành F&B cần chinh phục khách hàng Gen Z

Theo một nghiên cứu gần đây từ NPD Group, năm 2018 Gen Z đã chi 14,6 tỷ đô cho các nhà hàng. Như vậy, thế hệ này đang chiếm đến 25% toàn thị trường ngành dịch vụ ăn uống hiện nay. Họ đã và đang là thế hệ tiêu dùng của hiện tại và tương lai. Đây là một con số khổng lồ và là cơ hội mà các thương hiệu F&B không thể làm ngơ. 

Nằm trong độ tuổi trẻ trung, Gen Z có xu hướng thể hiện bản thân, bộc lộ cá tính và khẳng định cái tôi đối với xã hội. Họ có chính kiến riêng, quan tâm đến sự tự do với phong cách sống là chính mình. Bởi những đặc thù này, Gen Z đã mở ra một tiềm năng và cơ hội lớn đối với ngành F&B. 

Các thương hiệu không chỉ bán hàng, tăng lợi nhuận bằng cách thông thường mà còn chú trọng vào việc chinh phục Gen Z để có thể đứng vững trên thị trường.

  • Để thu hút Gen Z quan tâm đến thương hiệu, bạn buộc phải chuyển mình và thích nghi với những xu hướng sản phẩm hoặc trải nghiệm mới. 
  • Trong thời điểm 10 năm tới, thế hệ Gen Z sẽ trở thành những người tiêu dùng nắm giữ vai trò đưa ra quyết định tiêu dùng quan trọng. Bởi vậy trong tương lai, Gen Z không chỉ sẽ là nguồn doanh thu chính cho ngành F&B mà còn cho cả thị trường kinh tế.
  • Việc tiếp cận và thu hút Gen Z từ sớm sẽ giúp các thương hiệu hình thành được mối liên kết về mặt cảm xúc với thế hệ này. Dần dần, khi đã chiếm được cảm tình của Gen Z, thương hiệu có thể biến họ thành những vị khách trung thành nhằm xây dựng một nền tảng phát triển vững chắc.
Gen Z đã và đang là thế hệ tiêu dùng của hiện tại và tương lai

2. Hành vi và thói quen ăn uống của thế hệ Gen Z

Hiểu được hành vi và thói quen ăn uống của người người tiêu dùng là yếu tố quan trọng để phát triển bất kỳ chiến lược marketing F&B nào. Gen Z có rất nhiều thông tin, nhận thức được các xu hướng xã hội và điều này được phản ánh rõ ràng trong thói quen ăn uống của họ:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng về địa điểm dùng bữa và lên kế hoạch trước cho bữa ăn của mình.
  • Có xu hướng khám phá và lựa chọn các thực đơn độc đáo, sáng tạo.
  • Tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh và phù hợp hơn với túi tiền khi đi ăn ngoài và đặt đồ ăn trực tuyến.
  • Thích ăn vào thời gian vắng khách (off-peak time) nếu được giảm giá. Điều này cũng rất tốt cho các chủ nhà hàng để tăng doanh thu giờ cao điểm.
  • Khoảng thời gian tập trung chú ý cũng ít hơn. Do đó, việc đưa ra các chiến dịch marketing bắt mắt, truyền tải thông điệp rõ ràng, nhanh chóng là điều quan trọng.

Xem thêm: Chinh phục Gen Z – Đối tượng mục tiêu hàng đầu ngành F&B hiện nay

3. Những chiến lược Marketing hiệu quả giúp “tán đổ” khách hàng Gen Z 

Đối với khách hàng Gen Z, cần xây dựng các chiến lược Marketing cụ thể nhắm mục tiêu đến họ. Dưới đây là một số chiến lược Marketing phổ biến mà các thương hiệu có thể tham khảo để “tán đổ” thế hệ Gen Z trong ngành F&B.

3.1. Social Media Marketing

Như đã đề cập, Gen Z được sinh ra và lớn lên trong thời đại của social media và họ dành rất nhiều thời gian trên các nền tảng này. Bởi vậy, chiến lược social media marketing là cách thức hiệu quả nhất để thu hút thế hệ Z. 

Gen Z dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội so với các thế hệ trước nhưng lại hoạt động trên ít nền tảng hơn. Họ thích các nền tảng trực quan và thường tìm kiếm sự giải trí và niềm vui trên chính kênh social media của họ. Dưới đây là một số nền tảng social media mà bạn có thể tham khảo và sử dụng để tiếp thị nhà hàng của mình đến Gen Z:

Instagram 

Instagram là một mạng xã hội phát triển khá mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nhanh gọn, đơn giản, cung cấp nhiều ứng dụng thú vị và thân thiện với người dùng là những yếu tố khiến Instagram trở nên thú vị đối với Gen Z. Nghiên cứu cho thấy, khoảng 30% khách hàng sẽ tránh một nhà hàng nếu sự hiện diện trên Instagram của họ không tốt.

Nền tảng cho phép đưa hình ảnh nhà hàng từ không gian, nội thất, cách bài trí, cho đến thực đơn, nguyên liệu nấu ăn, thậm chí cả nhân viên và bất kỳ điểm nổi bật nào của quán để thu hút khách hàng và tạo tương tác với Gen Z theo cách chân thực nhất. Để bắt đầu quảng cáo trên Instagram, bạn bắt buộc phải có tài khoản doanh nghiệp. Hãy thêm nhiều sự kiện sôi động và bắt mắt vào chiến dịch vì bạn chỉ có 8 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hoặc có thể tổ chức Minigame tặng quà, giảm giá cho người chiến thắng vì gen Z luôn bị thu hút bởi các khoản ưu đãi, chiết khấu. 

Gen Z được sinh ra và lớn lên trong thời đại của social media và họ dành rất nhiều thời gian trên các nền tảng này

Facebook

Có thể nói Facebook là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất với khả năng tiếp cận cao dựa vào độ tuổi, vị trí và hành vi người dùng giúp việc chạy các chiến dịch marketing chắc chắn hơn. 

Chạy quảng cáo tính phí trên Facebook cũng là một cách thu hút Gen Z hiệu quả. Ngoài ra, Facebook còn có tính năng tạo sự kiện trên Fanpage để bạn có thể mời các khách hàng tiềm năng tham gia.

Snapchat

Snapchat có thể là một “người chơi mới” trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nhưng nó chắc chắn rất có tác động đặc biệt nếu chủ doanh nghiệp F&B muốn tiếp cận nhóm khách hàng Gen Z. Snapchat hiện có 73% người dùng Gen Z đang hoạt động.

Khi đã tạo tài khoản Snapchat, bạn có thể kết bạn với những người khác để họ có thể xem tất cả những bài đăng của bạn. Đồng thời, tạo mã và đặt nó xung quanh nhà hàng để khách hàng nhanh chóng quét và thêm bạn bè. Bạn cũng có thể đăng mã này trên các tài khoản mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Zalo… hoặc trên Website để tăng phạm vi tiếp cận của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tạo một bộ sticker hấp dẫn và liên quan đến nhà hàng để người dùng có thể sử dụng. Điều này vừa tăng mức độ nhận diện của thương hiệu vừa tạo sự thân thiện với người dùng.

3.2. Influencer Marketing

Làm thế nào để thu hút Gen Z đến với nhà hàng của bạn? Hãy để sức ảnh hưởng của mạng xã hội giúp bạn. 

Để thu hút đối tượng Gen Z bạn không thể chỉ đơn thuần đăng tải một tấm ảnh chụp món ăn lên các nền tảng này. Việc giao tiếp trên mạng xã hội của bạn cần tác động đến cảm xúc nhiều hơn thế. 

Gen Z lớn lên cùng thế giới của những người có sức ảnh hưởng. Khi một Influencer mà họ theo dõi đưa ra ý kiến hoặc chia sẻ trải nghiệm về một thương hiệu nào đó, thì Gen Z có xu hướng đồng cảm và tin tưởng các thông tin đó nhiều hơn.

Khi Influencer mà Gen Z theo dõi đưa ra ý kiến hoặc chia sẻ trải nghiệm về một thương hiệu thì họ có xu hướng tin tưởng các thông tin đó nhiều hơn

Người có tầm ảnh hưởng nhỏ đặc biệt lại là người phù hợp cho các chiến dịch mạng xã hội của nhà hàng. Họ là những cá nhân có phong cách riêng, cách tiếp cận gần gũi thân thiện, tính tương tác cao, có khả năng gắn kết với khán giả tốt, chi phí hợp lý. 

Việc cần làm là hãy tìm hiểu về các tài khoản review đồ ăn hay blogger ẩm thực tại khu vực bạn mở nhà hàng và liên hệ với họ. Hợp tác với những cá nhân này có thể đẩy mối quan tâm của Gen Z với nhà hàng của bạn lên đáng kể so với các chương trình tự quảng cáo khác. Đây cũng được xem là cách quảng bá tuyệt vời trong ngành F&B đến với thế hệ Gen Z.

Xem thêm: Phân tích hành vi tiêu dùng của Gen Z và những lưu ý cho thương hiệu

3.3. Tổ chức sự kiện nhà hàng

Tổ chức sự kiện cho nhà hàng là một công việc không chỉ tạo ra tiếng vang xung quanh khu vực nhà hàng hoạt động, mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Các sự kiện thân thiện với người trẻ như liveshow âm nhạc, EDM party,… sẽ rất dễ khiến họ bị thu hút và chú ý tới. Những sự kiện như thế này rất phù hợp để thu hút Gen Z vì họ đang có nhiều năng lượng và đang tìm kiếm những địa điểm phù hợp với “cảm xúc” của họ.

3.4. Tạo các chương trình khách hàng thân thiết

Bởi ở độ tuổi khá trẻ nên khả năng chi tiêu của Gen Z không quá cao, mà điều làm họ quan tâm hơn cả là các chương trình giảm giá, khuyến mãi và khách hàng thân thiết để có các bữa ăn ngon mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

Bạn có thể tham khảo chạy một trong hai loại chương trình khách hàng thân thiết dưới đây tùy thuộc vào doanh số bán hàng trung bình của nhà hàng:

  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên mức độ chi tiêu: Khách hàng sẽ nhận được ưu đãi tương ứng với số tiền mà họ đã chi tiêu. Loại chương trình khách hàng thân thiết này thường phù hợp cho các nhà hàng sang trọng, nơi khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.
  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên lượt ghé thăm nhà hàng: Chương trình này phù hợp với nhà hàng phục vụ nhanh hoặc ăn uống bình dân, nơi khách hàng có tần suất ghé thăm cao nhưng lại có xu hướng chi tiêu ít hơn. Bạn có thể cung cấp đồ uống miễn phí, hoặc món ăn phụ vào mỗi lần ghé đến nhà hàng (lần thứ 5, thứ 10,…).

3.5. Khuyến khích sự chia sẻ

Xu hướng dùng bữa của Gen Z hiện nay đã thay đổi: “Chụp hình sống đăng Facebook trước, còn ăn uống thì tính sau”. Gen Z tìm kiếm các trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, đặc biệt là những gì họ có thể lưu giữ và chia sẻ lại trên mạng xã hội.

Gen Z tìm kiếm các trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, đặc biệt là những gì họ có thể lưu giữ và chia sẻ lại trên mạng xã hội

Hình ảnh của các nhà hàng thông qua ống kính này sẽ phản chiếu rõ nhất những điểm độc đáo khác biệt nhất của bạn. Bạn có thể tự tạo điểm nhấn ấy bằng một vài đầu tư cho thiết kế nội thất hay cách bày trí đồ ăn. Điều quan trọng bạn cần là một thứ gì đó gây tò mò, hiếu kỳ, tập trung vào những điểm độc đáo khiến khách hàng thích thú và chủ động muốn chia sẻ với bạn bè. Chính những hình ảnh, thước phim đó sẽ là hình ảnh độc lạ nhà hàng cần.

Các chủ nhà hàng cũng nên cân nhắc kết hợp một vài khía cạnh này trong hoạt động quảng cáo của mình. Hãy thu hút các khách hàng trẻ tuổi bằng cách nắm bắt lấy hình ảnh của mình trong góc nhìn của chính họ. 

Có thể thấy, trong tương lai Gen Z sẽ trở thành lực lượng tiêu dùng chính với cán cân quyền lực trên thị trường. Bởi vậy việc nhanh chóng chinh phục khách hàng Gen Z ngành F&B là điều kiện tiên quyết để nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ họ trong tương lai. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể “bỏ túi” thêm những bí quyết “tán đổ” và rút ngắn khoảng cách với Gen Z. Chúc các bạn thành công! 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất