Món ăn hot trend hiện đang là từ khóa chính trong xu thế kinh doanh hiện nay. Mỗi năm, ngành F&B đều chứng kiến hàng loạt món ăn, thức uống mới xuất hiện làm mưa làm gió trên cõi mạng. Nhờ có sự phát triển của các phương tiện truyền thông mà chỉ cần một bài đăng được “viral” thì bất kỳ trải nghiệm ăn uống nào cũng đều có thể “phất” lên thành trào lưu được người người săn đón. Các chủ quán cũng có thể tận dụng cơ hội này để “hốt bạc” về cho quán. Vậy nhưng thay vì chỉ biết chạy theo trend, tại sao lại không thử tự sáng tạo món ăn hot trend của riêng mình.
Nội dung chính
Toggle1. Món ăn hot trend: Chìa khóa “ăn nên làm ra” của các quán
Không phải ngẫu nhiên mà món ăn hot trend bỗng trở thành từ khóa nổi bật hàng đầu với ngành F&B trong thời gian qua. Bởi lẽ ai cũng đều có thể nhìn thấy món ăn, thức uống hot trend mang lại tiềm năng “làm giàu” lớn như thế nào cho các quán xá. Điển hình có thể kể đến như cho phép làm mới trải nghiệm cho khách, dễ dàng thu hút khách hàng đến quán, tiết kiệm chi phí quảng bá, nâng cao doanh thu hiệu quả, cùng cơ hội kiếm lợi nhuận khủng,…
Từ những lợi ích này có thấy các hàng quán hầu như không hề bỏ lỡ trend nào. Một số cái tên hot trend “làm mưa làm gió” gần đây như trà mãng cầu, cà phê muối, trà chanh giã tay, bánh đồng xu, hay trà sữa nướng Vân Nam, xúc xích nướng đá,… Chỉ cần có trend ăn uống mới vừa “phất” lên thì ngay lập tức sẽ có hàng quán kinh doanh theo. Điều này đã hình thành cho các chủ quán phần nào thói quen theo dõi và cập nhật sự thay đổi trong sở thích, thị hiếu của khách hàng để nhanh nhạy đón đầu bất kỳ xu hướng mới nào.
Đặc biệt với những người trẻ mê kinh doanh, muốn kiếm tiền sẽ là nhóm theo dõi tích cực nhất nhờ tận dụng lợi thế thành thạo công nghệ, phương tiện truyền thông của mình. Chính việc chạy theo những món ăn hot trend để bắt tay vào kinh doanh đã nói lên tính nhạy bén, năng động và nhanh nhạy nắm bắt xu hướng của những người trẻ. Họ biết tâm lý của người khác muốn gì, thích gì, cần gì, đang tập trung vào trend nào, từ đó chớp thời cơ, nắm lấy cơ hội, và “tranh thủ” trào lưu để kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên, những món ăn hot trend thời gian qua hầu hết đều có tuổi thọ khá ngắn, trung bình chỉ tồn tại trong khoảng 3-6 tháng và được du nhập từ nhiều nơi. Chính vì thế, đôi khi chủ quán vừa bắt trend thì món ăn cũng đã ở “giai đoạn cuối” và chuẩn bị qua trend khiến việc kinh doanh không hiệu quả, thậm chí là gánh lỗ vì đầu tư nhiều cho nguyên liệu, máy móc nhưng khách không còn mặn mà với trend nữa, khó hoàn vốn.
Do vậy, thay vì chỉ biết “chầu chực” chờ đón trend, hãy thử tự sáng tạo món ăn trend để trở thành người dẫn đầu xu hướng. Điều này không chỉ giúp quán nâng cao hiệu quả ở khía cạnh doanh thu, mà ngay cả danh tiếng, tệp khách hàng cũng được nâng lên đáng kể, và nhất là không sợ trở thành “người đến sau”.
Xem thêm: Tận Dụng Sức Mạnh Từ Các Hội Nhóm Review Ăn Uống Trên Mạng Xã Hội |
2. Bí quyết sáng tạo món ăn hot trend để hút bội khách
2.1. Món ăn hot trend cần có sự mới lạ, độc đáo
“Mới lạ” và “độc đáo” chính là hai từ khóa quan trọng nhất để làm nên độ viral và biến món ăn, thức uống trở thành trend. Các thực khách ngày nay đòi hỏi nhiều hơn trong trải nghiệm ăn uống của mình, họ không còn dễ hài lòng với những món quen thuộc nữa, mà dần yêu thích những món có tính độc nhất, chưa từng thử qua, và sẵn sàng bỏ tiền để có được những trải nghiệm mới mẻ này. Do vậy, chính sự mới lạ và độc đáo sẽ kích thích sự tò mò của thực khách, lôi kéo mọi người đến dùng thử, chia sẻ và tạo thành hiệu ứng đám đông.
Thực tế, mới lạ và độc đáo cũng không hẳn phải là những món quái dị, khác thường. Có thể nhìn thấy từ một số món ăn hot trend trong thời gian qua như gọi gà măng cụt, trà mãng cầu, gà trộn lá ổi non, hay bánh đồng xu,… Tất cả đều được sáng tạo từ những nguyên liệu vô cùng thân thuộc, có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ tiệm tạp hóa hay khu chợ nào, nhưng chỉ đơn giản là vì mọi người chưa từng nghĩ đến hoặc thử kết hợp các loại nguyên liệu này với nhau mà thôi.
Một số cách sử dụng nguyên liệu để sáng tạo món ăn hot trend như:
Sử dụng nguyên liệu hot trend: Bằng cách “ăn theo” các loại nguyên liệu hot trend, quán có thể sáng tạo ra món mới mà không cần phải vắt óc suy nghĩ hay tìm cách kết hợp phức tạp. Chẳng hạn như thời điểm tinh than tre đang hot, nhiều quán đã cho ra đời món trà tinh than tre, bánh mì tinh than tre, kem tinh than tre, hay gà nướng bóng đêm nhờ phủ bột tinh than tre,… Hoặc khi xu hướng “giải cứu thanh long” giúp bà con nông dân, các món ăn từ thanh long cũng được săn đón nồng nhiệt, mà nổi bật nhất là bánh mì thanh long của ABC Bakery, và mì gói thanh long của CatyFood.
Cải tiến bao bì sản phẩm: Đây là một cách thức “bình mới rượu cũ”, tức sản phẩm không thay đổi, chỉ có hình thức bên ngoài thay đổi để làm mới trải nghiệm cho khách hàng. Điển hình cho “bình mới rượu cũ” là chiến lược marketing ly cầu vồng của Katinat Saigon Kafe. Không cần sáng tạo món mới, mà chỉ bằng việc thay đổi bao bì thành chiếc ly cầu vồng đổi màu, Katinat thành công tạo hiệu ứng đám đông, nâng cao doanh số vượt trội và “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội với loạt content bắt trend của khách hàng.
Ngoài ra vẫn còn nhiều cách sáng tạo khác như pha trộn giữa các nền ẩm thực khác nhau (như Pizza bún đậu mắm tôm của Pizza 4P’s), sử dụng những từ khóa gây sốc (như siêu cay, siêu to khổng lồ),…
Xem thêm: Bài Toán Thực Tế Về Chi Phí Mở Quán Cà Phê Cho Người Mới Bắt Đầu |
2.2. Hương vị món ăn hot trend phù hợp với thị hiếu khách hàng
Vẫn là về hai từ khóa “mới lạ” và “độc đáo” nhưng không có nghĩa là quái dị, khác thường. Món ăn hot trend để đạt được sự viral nhất định, cũng như sự hưởng ứng của đám đông cũng cần đảm bảo yếu tố hương vị phù hợp với khẩu vị đại trà. Khách hàng phải dùng được, phù hợp khẩu vị, thì họ mới có động cơ để giới thiệu và chia sẻ cho người khác. Không một ai ép bản thân phải thử món ăn hoặc thức uống thách thức khẩu vị, thậm chí là “chẳng ra gì” chỉ để chạy theo trend.
Thêm vào đó, để một món ăn thành trend trong dài hạn cũng cần đảm bảo tần suất sử dụng tích cực, tức có tính lặp lại, khách hàng vẫn có thể dùng tiếp vào lần sau chứ không phải “bỏ chạy” sau một lần thử. Vì thế, chất lượng hương vị phù hợp thị hiếu khách hàng càng đóng vai trò quan trọng hơn, quyết định trực tiếp đến khả năng viral thành công của món ăn.
Ví dụ, những món ăn trend đã qua như trà chanh khổ qua, cà phê ớt bột, pizza bún đậu mắm tôm,… thời điểm nổi lên đã nhận về lượt thảo luận “khủng” thế nhưng cũng nhanh chóng “lụi tàn” vì không đáp ứng khẩu vị đám đông. Ngược lại, với những món như trà sữa, trà chanh, sữa chua trân châu, cà phê muối,… vẫn còn “đất sống” sau một thời gian dài gây bão nhờ hợp khẩu vị đại trà.
2.3. Giá cả tương xứng với chất lượng và “túi tiền” của khách hàng
Khách hàng của ngành F&B vẫn luôn ưa chuộng những lựa chọn món ăn, thức uống đáp ứng tiêu chí “ngon – bổ – rẻ”. Trong đó, “rẻ” gần như được đặt lên hàng đầu, sau đó đến “ngon”, hợp khẩu vị, rồi mới đến yếu tố “bổ” cuối cùng.
Nhìn từ những món ăn hot trend cũng có thể thấy, hầu hết các món đều có giá rất bình dân, chỉ dao động trong khoảng 15.000 – 40.000 đồng. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng bắt trend hơn, nhất là với học sinh sinh viên – đây là nhóm khách hàng có xu hướng chạy theo trend nhất, cũng là lực lượng đông đảo nhất, nhưng bị giới hạn về tài chính nên giá cả hợp lý sẽ càng lôi kéo đám đông hiệu quả.
Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa các món ăn hot trend chỉ có thể nhắm đến phân khúc bình dân. Khách hàng ngày càng “chịu chơi chịu chi” hơn trước để trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mà họ cho là xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Chẳng hạn như BST Olong Matcha của nhà Phê La gồm hai sản phẩm là Săn Mây (Matcha đá xay) và Matcha Coco Latte được bán với giá 85.000 đồng/sản phẩm, tương đương với giá đồ uống của Starbucks. So với mức chi tiêu trung bình 25.000 – 50.000 đồng cho một món thức uống, thì đây được xem là mức giá khá cao và kén khách. Vậy nhưng, Phê La vẫn bán chạy BST này nhờ vào chất lượng ngon, đậm đà, và lạ miệng.
Khách hàng của ngành F&B ngày càng khó tính và có nhu cầu cao hơn trong các lựa chọn ăn uống của mình, đòi hỏi các thương hiệu, hàng quán cũng cần đầu tư nghiêm túc và sáng tạo hơn trong việc phát triển sản phẩm mới để có thể đáp ứng tốt thị hiếu của thị trường. Hy vọng bài viết này sẽ giúp chủ quán có thêm ý tưởng để sáng tạo những món ăn mới, thành công tạo thành trend và thu hút khách hàng.
Xem thêm: Khởi Nghiệp F&B: Nên Tự Mở Quán Hay Hợp Tác Nhượng Quyền Thương Hiệu? |