Nội dung [hiển thị]
1. Sự ảnh hưởng của khách hàng vãng lai
Thậm chí, sẽ có những đối thủ cạnh tranh trên thị trường sẵn sàng “nhiệt tình” săn đón hơn, khiến khách hàng có sự so sánh và đánh giá đối thủ cao hơn thông qua việc trải nghiệm dịch vụ. Do đó nếu bạn không có chiến lược để giữ chân khách hàng thì chính bạn đã tự tay gạt đi nguồn doanh thu “béo bở” trước mắt.
2. Bí quyết xây dựng mối quan hệ với khách vãng lai
Việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng vãng lai không chỉ dừng ở mức độ nhiệt tình tiếp đón khi khách tới trải nghiệm và vui vẻ khi ra về, mà nó còn là quá trình tác động qua lại nhằm giữ liên lạc với khách hàng và bước đầu xây dựng mối quan hệ với khách.
Xem thêm: Những điều nhỏ nhặt từ nhân viên phục vụ khiến khách hàng “ấm lòng”
2.1. Tặng phiếu quà tặng ưu đãi trong lần sử dụng sau
Tâm lý khách hàng luôn ưa chuộng những phiếu quà tặng sau khi đã trải nghiệm dịch vụ, do đó tùy vào điều kiện bạn có thể chuẩn bị những phiếu quà tặng như mua 1 tặng 1, đi 3 tính tiền 2, hoặc phiếu giảm giá,… có hiệu lực trong lần thanh toán tiếp theo.
Vì phiếu quà tặng có giá trị sử dụng và sẽ chỉ có hiệu lực trong lần thanh toán tiếp theo, điều này giúp khách hàng nhớ tới thương hiệu của bạn lâu hơn, và tỷ lệ quay trở lại quán trong lần tiếp theo cao hơn.
Trường hợp, nếu khách hàng không trực tiếp dùng phiếu thì vẫn có thể dành tặng cho bạn bè hoặc người thân vì vậy phiếu quà tặng vẫn tạo ra giá trị, và gia tăng lượng khách hàng mới.
Quy trình này như 1 vòng lặp và luôn luôn tạo ra giá trị, “tái sử dụng” nguồn khách hàng sẵn có và giúp lôi kéo khách hàng vãng lai trở lại quán hiệu quả.
Lưu ý khi sử dụng phiếu quà tặng này, nhà hàng/quán cafe nên đặt ra 1 thời hạn sử dụng nhất định để việc khách quay trở lại quán diễn ra nhanh chóng hơn, và thương hiệu của bạn luôn nằm trong lựa chọn ưu tiên trong của khách hàng.
2.2. Tạo phiếu tích điểm
Phiếu tích điểm là hình thức không còn xa lạ với các chủ quán, song đây vẫn là cách làm hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng. Triển khai hình thức này bằng cách tính điểm đơn giản như: khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại quán sẽ được tích điểm 1 lần (hoặc có thể quy ước 1 số tiền nhất định/1 lượt tích). Sau khi đủ số lượng tích (do thương hiệu quy định) sẽ được đổi thưởng.
Với hình thức này, quán có thể tạo chương trình thành viên trên phiếu tích điểm cho khách và xin lại thông tin cơ bản để lưu lại nhằm thuận tiện chăm sóc lại khách hàng tốt hơn.
Đọc thêm: Giữ chân khách hàng với thẻ tích điểm quán trà sữa
2.3. Tương tác qua kênh truyền thông
Thu ngân có thể xin lại số liên lạc của khách hàng khi thanh toán nhằm lưu lại thông tin khách hàng, thuận tiện cho việc tương tác và chăm sóc khách sau khi sử dụng dịch vụ. Đối với 1 số khách hàng e ngại trong việc cung cấp thông tin cá nhân, chủ quán có thể áp dụng hình thức như wifi marketing, hoặc công cụ check-in trên nền tảng mạng xã hội để thu thập dữ liệu.
Thông qua dữ liệu thông tin đã có được, nhà hàng/quán cafe có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin về chương trình khuyến mại, giảm giá và ưu đãi, thêm món mới. Đây cũng chính là một trong các bước giúp mối quan hệ với khách trở nên gần gũi, kết nối với khách hàng dễ dàng hơn.
Lưu ý về tần suất gửi thông tin để khách hàng không cảm thấy họ bị làm phiền. Hãy có 1 lịch trình gửi tin khoa học đủ để khách hàng không lãng quên thương hiệu của bạn và tạo được hiệu ứng tốt cho khách hàng, giúp họ cảm thấy được cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, tận tình và chu đáo tăng thiện cảm với khách hàng.
2.4. Chương trình tri ân khách hàng
Tri ân khách hàng được thực hiện nhằm tăng tính tương tác với khách hàng đã từng sử dụng tại nhà hàng/quán cafe, đây là hình thức giúp thương hiệu bày tỏ lòng biết ơn với khách hàng đã đồng hành và sử dụng dịch vụ, gửi đến khách những thông điệp tốt đẹp.
3. Lời kết
Với những thông tin mà iPOS.vn đã chia sẻ về bí quyết giữ chân khách hàng vãng lai, mong rằng các chủ quán sẽ có thêm thông tin trong việc xây dựng chiến lược phù hợp để hỗ trợ cải thiện tối đa mối quan hệ, tạo lòng tin tuyệt đối với khách hàng.
Cùng tham khảo một số phần mềm sau để công việc kinh doanh trơn tru hơn nhé!