Ứng dụng riêng cho nhà hàng mang tới nhiều lợi ích đáng kể nếu nhà hàng tận dụng tối đa được các ưu điểm của nó. Nguồn khách hàng trung thành, doanh thu dồi dào, bên cạnh đó còn giảm tính cạnh tranh với các thương hiệu khác trên các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến.
Vậy các tính năng cần thiết để giữ chân khách hàng trên ứng dụng riêng của nhà hàng là gì? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Đặc điểm ứng dụng riêng của nhà hàng
Việc phụ thuộc quá nhiều vào các ứng dụng giao hàng trung gian tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần có phương án phát triển các kênh phân phối cho riêng mình để có thể là người chủ động “làm chủ cuộc chơi” khi kinh doanh.
Sở hữu một ứng dụng riêng biệt đem lại cho thương hiệu rất nhiều quyền lợi giá trị, loại bỏ những hạn chế khi phải phụ thuộc vào nền tảng của bên thứ 3:
- Hưởng toàn bộ doanh thu bán hàng
- Toàn quyền quản lý dữ liệu khách hàng
- Chủ động đưa ra các quyết định
- Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp với khách hàng
2. Các tính năng cần đảm bảo trên ứng dụng riêng
2.1. Đặt hàng trực tuyến
Khi khách hàng không thể tới trực tiếp nhà hàng để trải nghiệm dịch vụ mà vẫn muốn thưởng thức món ngon, họ thường lựa chọn hình thức đặt hàng trực tuyến để “thỏa mãn” được cơn thèm. Hoặc đôi khi họ có xu hướng đặt hàng về nhà thay vì tới nhà hàng để có không gian riêng tư tổ chức các buổi tụ họp thân mật, sinh nhật,… Có rất nhiều nguyên do khiến đặt hàng trực tuyến ngày càng phổ biến và trở nên cần thiết. Trong trường hợp này, để cung cấp trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng, nhà hàng cần thiết lập một kênh bán hàng với đầy đủ tính năng, dễ dàng điều hướng và sử dụng.
Khi sử dụng ứng dụng đặt hàng, khách hàng sẽ mong muốn tùy chỉnh đơn hàng một cách đơn giản nhất để món ăn/thức uống có hương vị đúng như sở thích của họ. Tính năng này có vai trò quan trọng, giúp khách hàng có được trải nghiệm tương tự như đang có mặt tại nhà hàng.
Ví dụ: Khi khách hàng đặt bánh sandwich nhưng muốn thêm nhiều rau xà lách và bỏ hành tây, họ có thể dễ dàng xóa hành tây ra khỏi thành phần của bánh và tăng lượng xà lách ngay trên ứng dụng.
Điều này càng trở nên cần thiết đối với những khách hàng mới, họ cần biết rõ thành phần của món ăn là gì, để hạn chế dị ứng ngoài ý muốn. Vì thế một ứng dụng có thể hiển thị chi tiết sẽ giúp khách hàng giải đáp được nhiều thắc mắc, không mất thời gian tìm hiểu trước khi đặt hàng.
2.2. Khách hàng thân thiết
Một trong những tính năng không kém phần quan trọng trên ứng dụng nhà hàng là chương trình dành cho khách hàng thân thiết. Khi đưa điều này vào ứng dụng, khách hàng là thành viên sẽ nhanh chóng đăng nhập và truy cập trên mọi thiết bị để sử dụng.
Ưu điểm của tính năng này là khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy số dư hiện có của mình và biết họ sẽ phải chi thêm bao nhiêu để có thể nâng hạng thành viên. Ngoài ra, khách hàng cũng nắm được những ưu đãi nào đang sẵn có dành cho họ.
Bên cạnh đó, khi áp dụng chương trình này doanh số bán hàng của nhà hàng hoàn toàn có thể gia tăng, bởi chương trình này làm khăng khít mối quan hệ của khách hàng với nhà hàng, tăng thêm mức độ trung thành và tin cậy của khách hàng. Một khi đưa chương trình khách hàng thân thiết vào ứng dụng sẽ giúp tỷ lệ khách hàng quay trở lại tăng lên đáng kể, bởi sử dụng càng nhiều khách hàng sẽ càng đạt thêm những ưu đãi “khủng” mà chỉ khách hàng thân thiết mới có.
Hãy là một thương hiệu lấy khách hàng làm trung tâm và tận dụng chương trình khách hàng thân thiết để xây dựng mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi”. Khách hàng tiết kiệm được chi phí nhờ hưởng lợi từ những ưu đãi, nhà hàng tăng thêm lợi nhuận nhờ sự quay lại của lượng khách hàng trung thành.
Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi dùng bữa tại nhà hàng fine dining
2.3. Mã giảm giá
Sử dụng mã giảm giá độc quyền để giữ chân khách hàng trên ứng dụng là một chiến lược hiệu quả. Khách sẽ nhận thấy những đặc quyền dành cho họ chỉ có trên ứng dụng của nhà hàng và quay lại thường xuyên.
Đổi lại khi có các chương trình giảm giá, nhà hàng sẽ tiếp cận và thu hút được nhiều tệp khách hàng mới. Đây là tiền đề cho sự tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ vãng lai sang tiềm năng và dần trở thành khách hàng trung thành.
2.4. Đặt chỗ trước
Với tính năng đặt chỗ trước cũng vậy, nhà hàng cần đảm bảo thiết lập các thao tác đặt bàn trên ứng dụng một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất cho khách hàng. Bằng cách cung cấp cho họ những sự gợi ý và hướng dẫn khi thực hiện thao tác, để khách hàng không gặp phải những trở ngại trong khi sử dụng, loại bỏ bất cứ sự thất vọng nào mà khách có thể gặp phải.
Mục tiêu chung của các nhà hàng khi xây dựng một ứng dụng riêng đều vì hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng. Chính vì thế khi thiết lập ứng dụng, nhà hàng nên xem xét và bỏ qua những thao tác rườm rà, cồng kềnh trước đây.
Việc đặt bàn sẽ giúp khách hàng không phải đợi lâu khi ghé qua vì họ đã có hẹn trước đó. Hơn nữa, trong trường hợp nếu nhà hàng không thể tiếp nhận thêm bàn đặt đồng nghĩa khách hàng không thể đặt chỗ tại nhà hàng, họ sẽ dễ dàng ra quyết định nhanh chóng để chuyển hướng sang dùng bữa ở nơi khác. Đây là lý do giải thích tại sao việc cung cấp tính năng này trên ứng dụng nhà hàng của bạn là rất cần thiết.
Ngoài ra, bạn cũng có thể cho phép khách hàng đặt trước món ăn của họ khi đặt bàn. Điều này giúp tối ưu thời gian cho cả nhà hàng và khách hàng. Khách khi tới theo lịch hẹn sẽ nhanh chóng được trải nghiệm dùng bữa, không mất thời gian suy nghĩ, chọn món, chờ bếp chế biến.
Với nhà hàng, khi quá trình trải nghiệm dùng bữa của khách hàng diễn ra nhanh chóng sẽ giúp quay vòng và tái sử dụng chỗ ngồi để phục vụ nhiều khách hàng hơn.
2.5. Menu dễ quan sát
Một menu lí tưởng trên ứng dụng là cái có thể giúp khách hàng đưa ra những sự lựa chọn phù hợp nhất với hoàn cảnh của họ khi đặt hàng, do đó các nhà hàng cần lưu ý bổ sung các tính năng như: phương thức thanh toán, phương thức giao hàng,… khi thiết lập menu trên app (ứng dụng).
Chẳng hạn như khi khách hàng đặt hàng, họ có thể tùy chọn các hình thức sao cho thuận tiện nhất, cụ thể: đến trực tiếp lấy hàng/giao hàng, thanh toán tiền mặt/chuyển khoản/ví điện tử,… Phần tính năng này rất quan trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hay không mua của khách do có tác động tới nhiều yếu tố khách quan.
Ngoài ra, trên menu nhà hàng cần cung cấp cho khách những bức ảnh đẹp, mô tả hấp dẫn để giúp khách hàng thuận tiện trong việc lựa chọn món ăn. Cùng với thực đơn đầy đủ, hãy xem xét bổ sung các thông tin về dinh dưỡng trên menu.
Bởi khách hàng ngày nay họ quan tâm đến lượng calo nạp vào cơ thể hơn bao giờ hết. Nhiều khách hàng là những người đam mê thể dục, họ đang ăn kiêng hoặc chỉ đơn giản họ quan tâm tới sức khỏe. Việc hiển thị thông tin dinh dưỡng còn hữu ích với những khách hàng dễ bị dị ứng hoặc những người ăn thuần chay.
Do đó, khách hàng sẽ thực sự đánh giá cao những thông tin dinh dưỡng chính xác, dễ hiểu mà nhà hàng cung cấp trên ứng dụng.
Hãy cho khách hàng thấy được sự quan tâm của nhà hàng bằng cách cung cấp cho họ càng nhiều thông tin càng tốt, điều này sẽ giúp khách có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Giúp họ thêm yêu thích, tin tưởng và gắn bó với nhà hàng.
2.6. Trải nghiệm được cá nhân hóa
Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một nhà hàng chất lượng là mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Cá nhân hóa ở đây có nghĩa là ngay trên ứng dụng có thể lưu lại các sở thích của khách hàng và cho phép họ đặt lại món mà họ đã đặt trước đây một cách nhanh chóng. Sở thích này được thống kê dựa trên lịch sử đặt hàng và tần suất đặt món của khách.
Tính năng này sẽ khiến khách hàng thêm phần ấn tượng bởi sự ghi nhớ về sở thích và quan tâm tinh tế của nhà hàng. Bạn có thể gửi tới họ các thông điệp có mục đích hỏi thăm, nhắc nhở họ về sự quay trở dùng bữa như: “ Anh A ơi, đã lâu rồi anh chưa ghé lại sử dụng món cơm cuộn yêu thích nhỉ? Bữa tối nay anh đã có lựa chọn ăn uống nào chưa vậy?”
Ngoài ra, nhà hàng cũng có thể gợi ý ngay trên ứng dụng cho khách hàng các món có hương vị hoặc thành phần tương tự với các món yêu thích của khách, được sắp xếp theo mức giá tăng dần. Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi đặt hàng, không gây nhàm chán khi lặp lại một món nhất định.
Cá nhân hóa trải nghiệm của khách trên ứng dụng sẽ giúp họ cảm thấy gần gũi với nhà hàng, tăng thêm mức độ yêu thích, tin tưởng. Khách hàng sẽ đánh giá cao ứng dụng của bạn và thấy được sự quan tâm, chăm sóc của nhà hàng .
2.7. Phản hồi
Hãy tưởng tượng khi khách hàng có bất cứ điều gì đó muốn nói, góp ý hoặc có vấn đề với đơn đặt hàng, nhưng không thể tiếp cận bất kỳ ai tại nhà hàng trên ứng dụng. Đây sẽ là lý do khiến nhà hàng nhanh chóng mất điểm với khách, vì mang tới một trải nghiệm cực tệ, gây thất vọng cho họ.
Vì thế hãy đảm bảo tính năng chăm sóc và phản hồi khách hàng trên ứng dụng sẽ được phát huy tối đa, là nơi khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với nhân viên tại nhà hàng khi cần và được hồi âm nhanh chóng.
Ngoài ra, nhà hàng cũng có thể sử dụng tính năng Chatbot để phản hồi khách hàng ngay lập tức, trả lời những câu hỏi đơn giản theo kịch bản để giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên. Trong trường hợp, khách hàng không thể tìm ra cách giải quyết với Chatbot, nhân viên trực tin nhắn sẽ tiếp nhận và xử lý trực tiếp. Vì thế để không gây gián đoạn cuộc trò chuyện với khách, hãy đảm bảo rằng trên ứng dụng nhà hàng luôn có một thành viên sẵn sàng phản hồi, không để khách phải chờ đợi quá lâu.
Xem thêm: Hiệu ứng “mỏ neo” – Tuyệt chiêu dẫn khách trong kinh doanh nhà hàng
3. Lời kết
Với những thông tin trên đây, hy vọng nhà hàng bạn có thể xây dựng ứng dụng riêng phù hợp, nhiều công năng hữu ích cho cửa hàng của mình, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả.
Bạn hãy tham khảo thêm một số phần mềm quản lý cửa hàng sau đây nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay