Nhân viên phục vụ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của quản cafe vì họ là hình ảnh đại diện cho quán cafe, người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên phải tạo ấn tượng tốt và luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, để tuyển dụng quán cafe được nhân viên phục vụ phù hợp là một điều không dễ dàng. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi tuyển dụng nhân viên phục vụ quán cafe giúp các nhà quản lý tránh được các rủi ro.
Trên thực tế, công việc tuyển dụng quán cafe chưa bao giờ là dễ dàng. Với tư cách là một người chủ của quán cafe, bạn sẽ phải đối mặt với hai vấn đề lớn: Thứ nhất là không tuyển dụng được nhân viên theo yêu cầu; Thứ hai là nhân viên bỏ việc sau khi làm thực tế 1-2 tháng.
Làm sao để tuyển dụng được nhân viên ưng ý, đáp ứng yêu cầu kinh doanh và mong muốn của khách hàng? Muốn vậy, chủ quán cafe phải lập sẵn cho mình kế hoạch tuyển dụng nhân sự bài bản nhất có thể.
Vị trí cần tuyển dụng: Nhân viên pha chế, bồi bàn, thu ngân, quản lý cửa hàng, bảo vệ v.v…
Mục đích tuyển dụng của quán cafe: Phục vụ khách hàng, pha chế hay bảo vệ.
Mô tả công việc của vị trí cần tuyển dụng: Mỗi vị trí công việc sẽ có yêu cầu riêng về nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn và những việc phải làm v.v…
Quy trình tuyển dụng: Phỏng vấn, thử việc, quyết định tuyển dụng.
2. Chuẩn bị bảng mô tả công việc
Bảng mô tả công việc là công cụ giúp có thể đánh giá năng lực hay hiệu quả làm việc của nhân viên. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu tuyển dụng quán cafe các nhà quản lý hãy lên một bảng mô tả công việc để có thể xác định được những yêu cầu mà mình cần ở một nhân viên phục vụ.
Mặt khác, bảng mô tả công việc còn giúp:
Đối với các ứng viên:
– Hình dung ra được công việc mà họ sẽ làm
– Hiểu được tầm quan trọng của vị trí công việc mà họ sẽ đảm nhiệm
Đối với các nhà quản lý:
– Tìm được các ứng viên phù hợp với công việc
– Giúp giảm thiểu được thời gian sàng lọc hồ sơ của các ứng viên bằng việc họ tự xem xét mình có phù hợp với công việc hay không.
3. Xác định số lượng nhân viên cần tuyển dụng
Các nhà quản lý khi tuyển dụng quán cafe thường mắc phải những sai lầm khi không lên kế hoạch xác định số lượng nhân sự, điều này dẫn đến những vấn đề như thừa, thiếu nhân viên. Và hậu quả mà các nhà quản lý phải “gánh” chịu là những khoản lương khổng lồ, không quản lý hết được hay không có đủ nhân viên để phục vụ.
Chính vì vậy, các nhà quản lý hãy xác định rõ ràng số lượng nhân viên phục vụ như:
– Mỗi ca cần bao nhiêu nhân viên chạy bàn…
– Xác định tuyển nhân viên làm partime hay fulltime
4. Phổ biến rõ ràng nội quy quán cafe
Trong quá trình tuyển dụng quán cafe các nhà quản lý nên phổ biến rõ ràng nội quy, các luật lệ thưởng, phạt ra sao. Tránh những trường hợp sau khi hai bên đã ký kết hợp đồng làm việc rồi lại phát sinh ra những xích mích về sau.
Mặt khác, nếu minh bạch mọi thứ sẽ làm tăng sự uy tín đối với các ứng viên khiến cho họ cảm thấy đây là môi trường công bằng, điều này cũng làm cho hai bên không làm mất nhiều thời gian của nhau.
5. Chú ý đến thái độ, tính cách ngay từ đầu
Ấn tượng đầu tiên không chỉ tồn tại trong chớp mắt mà nó còn kéo dài mãi một cách đáng kinh ngạc. Do đó, làm việc gì cũng vậy thái độ và tính cách ban đầu sẽ để lại ấn tượng lâu dài. Đối với mô hình kinh doanh quán cafe khi tuyển dụng càng cần phải chú ý về vấn đề này, nhân viên phục vụ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng vì thế thái độ của họ sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới sự hài lòng của khách hàng.
Ví dụ: Nếu một nhân viên phục vụ lúc nào cũng có thái độ cau có, khó chịu với khách hàng, thậm chí còn có thể to tiếng, cãi nhau tay đôi với họ thì lúc này chuyện gì sẽ xảy ra? Chỉ với những hành động như vậy sẽ làm mất đi những khách hàng trung thành. Chính vì vậy, các nhà quản lý hãy thật chú ý đến thái độ và tính cách của các ứng viên ngay từ lúc ban đầu để tránh làm ảnh hưởng đến quán cafe về sau.
6. Đưa ra tiêu chí tuyển dụng với từng vị trí
6.1. Quản lý quán cafe
Vị trí quản lý được xem là vị trí quan trọng nhất trong đội ngũ nhân viên quán cà phê của bạn. Quản lý sẽ thay mặt bạn giải quyết mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn xảy ra trong quá trình kinh doanh. Do đó, để đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng trên, bạn hãy lưu ý 3 điểm sau của ứng viên:
Khả năng tổ chức, quản lý: Người quản lý phải có khả năng bao quát, nắm tất cả tình hình của quán cà phê từ khâu vật tư, nguyên vật liệu và nhân sự. Từ đó với khả năng của mình họ tiến hành đặt hàng bổ sung, tổ chức nhân sự sao cho quán của bạn vận hành ổn định nhất.
Kỹ năng xử lý tình huống: Hãy đặt ra các tình huống bất ngờ cụ thể, yêu cầu ứng viên nêu lên suy nghĩ của mình trong khoảng thời gian ngắn nhất. Quán cà phê thường ngày phải đón nhiều khách, ít nhiều sẽ tạo nên áp lực phục vụ. Người có tố chất tâm lý không vững vàng sẽ đưa ra phương thức xử lý chủ quan, thiếu linh hoạt.
Kinh nghiệm: Không phải ngẫu nhiên mà làm quản lý cần phải có kinh nghiệm. Số năm làm việc không cần quá nhiều, nhưng ít nhất phải nêu ra được những tình huống đã từng trải qua và xử lý trước đây. Điều này sẽ tạo cơ sở giúp bạn suy xét có nên tuyển người hay không.
6.2. Nhân viên pha chế
Tuyển dụng quán cafe không thể thiếu vắng vị trí pha chế – linh hồn của những món cà phê, thức uống bạn sẽ phục vụ cho khách hàng. Vì vậy, một Barista cơ bản cần đáp ứng tối thiểu 3 tiêu chí dưới đây.
Có vị giác tốt: Yêu cầu bắt buộc đối với một Barista đó là có vị giác tốt. Khi đó người pha chế có thể nhanh chóng phân biệt được các vị khác nhau của thức uống do mình tạo ra. Họ cũng có thể thay đổi công thức một chút để tạo ra món thức uống đặc trưng cho quán của bạn.
Có óc thẩm mỹ và khéo tay, sáng tạo: Đối với các món cafe cần yêu cầu trang trí nghệ thuật như Capuchino, Latte.. Tuyển một Barista có khiếu thẩm mỹ, kheo tay và sáng là yêu cầu bắt buộc.
Nhiệt tình ham học hỏi: Công việc của một Barista luôn cần sự sáng tạo và đổi mới vì vậy yếu tố nhiệt tình và ham học hỏi để sáng tạo ra thức uống có vị và nghệ thuật khác nhau là điều quan trọng.
6.3. Nhân viên phục vụ
Là đội ngũ đông đảo nhất trong một quán cà phê, nhân viên phục vụ đa phần đều là các bạn sinh viên đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, những ứng viên này cũng cần phải có những yếu tố nhất định.
Linh hoạt, nhanh nhẹn: Đặc điểm của nhân viên phục vụ chính là phải không ngừng di chuyển để phục vụ khách hàng. Nếu không đủ nhanh nhẹn, việc phục vụ sẽ lập tức trở nên đình trệ, khiến khách hàng bực mình.
Trung thực, chuyên nghiệp: Nhân viên phục vụ là người trực tiếp tương tác cùng khách hàng, nên điều luôn luôn cần chính là tính chuyên nghiệp. Thêm vào đó, trung thực cũng là đức tính cần có để hoàn thành tốt công việc này.
Với các kinh nghiệm tuyển dụng quán cafe trên đây, mong rằng những ai đang có ý định mở quán sẽ bớt một phần lo lắng cho vấn đề này. Hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất, kinh doanh cafe thật thành công!
Kính gửi Quý khách hàng, iPOS.vn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng thời gian nghỉ lễ của công ty như sau: Lịch nghỉ lễ (cho khối văn phòng): Từ Thứ 3 ngày 30/04/2024 đến hết Thứ 4 ngày 01/05/2024. Thứ
Kính gửi Quý khách hàng, iPOS.vn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng thời gian nghỉ lễ của công ty như sau: Lịch nghỉ lễ (cho khối văn phòng và bộ phận kho): Công ty sẽ bắt đầu nghỉ lễ từ